สวัสดีค่ะสาวๆ

SistaCafe

ยังคงอยู่กับกลิ่นอายของการเปิดเทอมใหม่กันอยู่นะคะ เพราะว่าช่วงเปิดเทอมใหม่เป็นช่วงที่สาวๆ มีความตั้งใจเรียนกันเป็นพิเศษ บางคนมีเป้าหมายให้ได้เกรด 4 บางคนวางแผนคณะที่จะเข้าเรียน ส่วนสาวๆ ในรั้วมหาวิทยาลัยกำลังตั้งใจเรียนเพื่อให้ได้เกรดเอกัน วันนี้เราเลยขอเอาใจสาวๆ ที่อยากได้เกรดเอ เกรดสี่ ด้วยการเฉลยนิสัย 7 อย่างที่หากเรามี รับรองว่าได้เกรดแบบที่ตั้งใจไว้แน่นอนค่ะ


1. ตั้งใจเรียนในห้องเรียน

รูปภาพ:https://www.kangan.edu.au/assets/images/blog/balance-work-and-study/balance-work-and-study-1.jpg

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับสาวๆ ก็คือการตั้งใจเรียนในห้องเรียน เพราะว่าการเรียนในห้องทำให้เรารู้สึกว่าเราได้ฟังอาจารย์มากกว่าที่เราอ่านเอง บางอย่างที่ไม่เข้าใจก็จะได้ฟังจนเข้าใจในตอนนี้เลยค่ะซิส บางคนตอนเรียนเรามัวแต่แอบกินขนม คุยกับเพื่อน บางทีอาจจะพลาดเรื่องสำคัญที่อาจารย์ตั้งใจจะสื่อด้วยนะเนี่ย


2. เตรียมความพร้อมก่อนเรียน

รูปภาพ:https://www.studyportals.com/wp-content/uploads/2016/07/DLP.jpg

การเตรียมความพร้อมก่อนเรียนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสาวๆ จะพบว่าเรื่องที่เรียนบางเรื่องเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรามากๆ ถ้าเราอ่านเตรียมความพร้อมไปก่อน หรือว่าเราทบทวนบทเรียนไปก่อน เมื่อถึงเวลาเรียนจริงๆ เราก็จะได้รู้ว่าอาจารย์จะสอนอะไร และตามทันนั่นเองค่ะ บางทีเวลาที่เราเรียนโดยไม่อ่านไปก่อน เราอาจจะพบว่าไม่เข้าใจและตามไม่ทันได้เลยค่ะ


3. ทำการบ้านให้เสร็จเรียบร้อย

รูปภาพ:http://memorise.org/wp-content/uploads/2015/06/how-to-study.jpg

การบ้านคือสิ่งที่อาจารย์ให้นักเรียนเพื่อทบทวนสิ่งที่เรียนไปแล้ว สำหรับใครที่ขี้เกียจทำการบ้าน สาวๆ ควรทบทวนดูอีกทีนะคะ เพราะการบ้านเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเรียนให้เข้าใจ บางคนเรียนเข้าใจแล้ว แต่หากไม่ได้ทบทวนอีกก็จะพบว่าเวลาทำข้อสอบก็ทำไม่ได้ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าเราไม่ได้ตั้งใจเรียนนั่นเองค่ะ การบ้านก็ไม่ได้ทำ เรียนก็ไม่ตั้งใจแบบนี้เกรดสี่คงหลุดมือไปแน่ๆ เลย


4. จดเลคเชอร์สิ่งที่อาจารย์สอน

รูปภาพ:http://www.rsc.org/careers/future/sites/futureinchemistry/files/uploads/study%20options_shutterstock_148640279.jpg

การจดเลคเชอร์สิ่งที่อาจารย์สอนจะทำให้เราได้เข้าใจในสิ่งที่เรียนได้มากกว่าเดิม เพราะบางอย่างสิ่งที่อาจารย์สอนในห้องเรียนก็ไม่มีในหนังสือนะคะ ดังนั้นใครก็ตามที่เวลาเรียนแล้วไม่ได้จดอะไรลงไปเลย แบบนี้ต้องทำตัวใหม่แล้วค่ะ การจดเลคเชอร์หากจะว่าไปแล้วก็เหมือนกับการย้ำความเข้าใจของเราให้ชัดเจนขึ้น เป็นสิ่งที่ถือได้ว่าดีมากๆ เลยเชียวค่ะ


5. อย่าหวงความรู้

รูปภาพ:http://yallafoundation.nl/wp-content/uploads/2016/11/study-organisations-1.jpg

สาวๆ บางคนเบื่อสอนหรืออธิบายเรื่องเรียนให้กับเพื่อนๆ แต่ใครจะรู้บ้างว่าการที่เราไม่ยอมสอนเพื่อนก็ส่งผลเสียกับเราเองได้เช่นกัน เพราะเมื่อเราสอนเพื่อน เราก็จะมีโอกาสได้ทบทวนความรู้ไปอีกขั้นหนึ่ง แต่หากว่าเรามีความรู้ในเรื่องที่เรียนแล้วมัวแต่เก็บไว้คนเดียว ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือเราจะลืมไปเลยค่ะ


6. อย่าอายที่จะตอบ

รูปภาพ:http://configurableclassroom.com/wp-content/uploads/2016/04/Classroom-Management2.jpg

สิ่งสำคัญที่เด็กไทยยังขาดอยู่ก็คือเรื่องความเขินอายในชั้นเรียน เวลาที่อาจารย์ถามอะไรก็เงียบเฉย เพราะว่าการที่เราตอบไปไม่ว่าจะผิดหรือถูกอาจารย์จะได้รู้ว่านักเรียนเข้าใจแท้จริงหรือไม่ หากไม่เข้าใจก็จะมีการสอนซ้ำนั่นเองค่ะ บางคนไม่กล้าตอบเพราะอายเพื่อน กลัวว่าถ้าตอบไปแล้วผิดเดี๋ยวจะถูกเพื่อนแซว ซึ่งจริงๆ อย่าอายไปเลยค่ะ แต่ควรภูมิใจที่เรามีความกล้า


7. อินเตอร์เน็ตช่วยเราได้

รูปภาพ:http://www.operationstitch.com/wp-content/uploads/2016/03/sryhnsr.jpg

เพราะว่าอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งที่เรานั้นใช้อยู่เป็นประจำ บางครั้งในอินเตอร์เน็ตก็มีแหล่งความรู้มากมายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นคลิปเสียงภาษาอังกฤษ หรือบางทีก็เป็นการนำเอาแบบฝึกหัดมาให้ลองทำ


สำหรับเคล็ดลับเหล่านี้เอาไปใช้ต่อได้ไม่ผิดแต่ประการใด อย่าให้นิสัยไม่ดีของเราเป็นตัวการฉุดเกรดนะคะSistaCafeขอเป็นกำลังใจให้สาวๆ ได้เกรดที่ตั้งเป้าหมายไว้ทุกคนค่ะ