สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafe

ใครเคยเป็นบ้างคะ หิวบ่อยอ่ะ !!!

บางทีก็พยายามแล้วนะที่จะสะกดกลั้นความหิวไว้ให้ได้ แต่ดูเหมือนว่ากระเพาะจะไม่ให้ความร่วมมือเอาเสียเลย เพราะฉะนั้นแล้ว ใครที่สงสัยว่าสาเหตุที่ทำให้เราหิวบ่อยนั้นมีอะไรบ้าง ตามมาดูเหตุผลที่เราค้นคว้ามาฝากสาวๆ กันค่ะ


1. ความเบื่อหน่าย

รูปภาพ:http://25.media.tumblr.com/tumblr_lvr7fkpATV1r6n1gko1_400.jpg

หนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดเวลาที่หิวก็คือความเบื่อหน่ายนั่นเองค่ะ ลองสังเกตดูว่าเวลาที่สาวๆ รู้สึกเบื่อหน่ายหรือไม่มีอะไรจะทำ ก็มักจะเริ่มต้นคว้าอาหารว่างมากินแก้เบื่อ โดย ดร. Helen Odessky นักจิตวิทยาคลีนิกที่เขียนหนังสือเรื่อง Stop Anxiety From Stopping You ได้กล่าวว่า เมื่อเบื่อหน่าย คนเราก็มักจะรู้สึกหิว และต้องไปหาขนมขบเคี้ยวกิน จนกระทั่งเคยชินนั่นเอง สำหรับสาวๆ คนไหนที่รู้ตัวว่ามักจะอยากกินนู่นนี่เวลารู้สึกเบื่อๆ ให้สาวๆ ลองเปลี่ยนเป้าหมายจากการเดินไปเปิดตู้เย็น และเดินไปขยับร่างกายแทนจะดีกว่า เช่น ออกกำลังกายง่ายๆ หรือหาหนังสืออ่านก็ได้ค่ะ


2. สาวๆ รู้สึกเศร้าหรือเหงา

รูปภาพ:https://68.media.tumblr.com/7b8a7e58454ba62d3df833269a8330de/tumblr_ogztyff2Ha1s2564so1_500.jpg

ถ้าสาวๆ รู้สึกหดหู่ก็เป็นไปได้ว่าเราอาจจะมองไปที่อาหารของเราแล้วรู้สึกดีขึ้น นั่นก็เป็นเพราะว่าเรารู้สึกเหงานั่นเอง โดย ดร.Odessky ได้กล่าวว่า บางคนรู้สึกหิวตลอดทั้งวัน และเวลาที่เหงาก็ใช้การกินบำบัดจิตใจแทนการไปหาเพื่อน  นอกจากนี้ภาวะเศร้าเรื้อรังเองก็ยังทำให้เรารู้สึกหิวได้เช่นกัน เพราะภาวะเศร้าในจิตใจจะทำให้เรารู้สึกอยากกินอะไร ทั้งที่เราไม่ได้หิว สาวๆ คนไหนที่รู้ตัวว่าเราเองนั้นรู้สึกเหงาแล้วมักจะอยากหาอะไรทาน ให้ลองมองหากิจกรรมอื่นๆ เช่นไปหาเพื่อน เล่นอินเตอร์เน็ต หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่การกินค่ะ


3. สาวๆ กำลังเครียด

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/38/95/f6/3895f6f1e98c7dcc279852ccc3047b71.jpg

อาหารที่สาวๆ ชอบคืออะไรคะ เค้ก ขนมขบเคี้ยว ไก่บอนชอน แน่นอนว่าอาหารเหล่านี้ไม่ได้เป็นผลดีต่อน้ำหนักตัวของเราก็จริง แต่เราก็ชอบทานมัน ยิ่งเวลาที่เครียดก็ยิ่งอยากทานมากขึ้นไปอีก ความเครียดเนี่ย แท้ที่จริงแล้วทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ ในร่างกายมากมายเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นผมร่วง  รวมไปถึงการเครียดเรื้อรังที่ทำให้คอร์ติซอลหลั่งมากยิ่งขึ้น


4. สาวๆ ข้ามมื้อเช้า

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/66/0c/29/660c290b3aa17b9f01104f7bd8c8ce81.jpg

หากสาวๆ กำลังพยายามลดน้ำหนัก สาวๆ อาจคิดว่าการเว้นมื้อเช้าจะเป็นวิธีที่ดีในการลดแคลอรี่ หรือไม่อย่างนั้น สาวๆ อาจจะยุ่งในตอนเช้าแถมไม่มีเวลาทานอาหาร แต่อย่างไรก็ตาม การที่สาวๆ ทานซีเรียลตอนเช้าหรือไข่ต้ม 1 ฟองก็ทำให้รู้สึกหิวตลอดทั้งวันได้

" อาหารเช้าเป็นอาหารที่สำคัญที่สุดในชีวิตประจำวันและการงดมื้ออาหารเช้าอาจทำให้ผู้หญิงรู้สึกหิวโหยกว่าปกติ " โค้ชโภชนาการชื่อว่า Amanda Sauceda กล่าวในการสัมภาษณ์" หลายๆ ครั้งที่ผู้หญิงละเลยอาหารเช้าเพราะพวกเธอยุ่งอยู่กับการเตรียมตัวไปทำงานหรือไปเรียน ดังนั้นพวกเธอจึงลืมกินอาหารเช้าไป แต่การกระทำเช่นนี้กลับทำให้ร่างกายรู้สึกหิวโหยไปทั้งวันและนำไปสู่การกินมากเกินไปนั่นเอง ''


5. สาวๆ กินโปรตีนน้อยเกินไป

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/8e/43/01/8e43013d6b9edfdde347686dc5517095.jpg

โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายในทุกส่วนตั้งแต่สุขภาพผิวที่ดีและยังบำรุงเส้นผมไปจนถึงบำรุงฮอร์โมน หลายคนมักทานขนมขบเคี้ยวที่มีธัญพืชและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งในอาหารเหล่านี้ไม่มีโปรตีนที่จะช่วยให้เราไม่รู้สึกหิวกระหาย  ทางที่ดีควรทานโปรตีนในทุกมื้ออาหาร รวมไปถึงอาหารว่างและโปรตีนไม่เพียงจะช่วยให้คุณอิ่มได้นาน  แต่ก็ช่วยให้คุณควบคุมน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

ผู้หญิงจำนวนมากมักงดโปรตีนและกินคาร์โบไฮเดรตมากจนเกินไป ซึ่งส่งผลให้ระดับไขมันในร่างกายสูงขึ้น แต่อาหารที่มีโปรตีนสูงมีประโยชน์ในด้านการช่วยปรับปรุงกล้ามเนื้อ เพิ่มระดับพลังงานของร่างกายและช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย

นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้สาวๆ หิวทั้งวัน หิวบ่อยๆ ใครที่กำลังมีพฤติกรรมที่ส่งผลให้หิวบ่อย เลิกด่วนเลยนะคะ ไม่อย่างนั้นเนี่ย อ้วนไม่รู้ตัวได้เลยค่ะSistaCafeขอเป็นกำลังใจให้สาวๆ ที่ลดความอ้วนนะคะ บ๊ายบาย