สวัสดีค่าสาวๆ SistaCafeสำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบผลไม้รสชาติเปรี้ยวที่ให้ความสดชื่นในยามที่เหนื่อยล้า เสาวรสอาจเป็นคำตอบอันดับต้นๆ ของสาวๆ หลายคน ยิ่งน้ำเสาวรสปั่นเย็นฉ่ำสำหรับยามบ่าย อาจทำให้รู้สึกตื่นตัวสดชื่นกับการทำงานมากขึ้นวันนี้มาดูกันดีกว่าว่าสรรพคุณของเสาวรส ผลไม้ในดวงใจของสาวๆ หลายคน นอกจากจะมีประโยชน์ด้านวิตามินซีแล้ว ยังให้ประโยชน์อะไรอื่นๆ กับร่างกายของเราอีกบ้าง และจะมีวิธีบริโภคอย่างไรที่จะทำให้ได้รับประโยชน์จากเสาวรสมากที่สุด มาดูกันเลยค่า >///<

1. ช่วยรักษาสิว ลดการอักเสบของสิว

รูปภาพ:http://p3.isanook.com/bl/0/wo/up/2014/04/Face-clear.jpg

ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่งได้ด้วย จึงไม่แปลกใจที่เสาวรสถูกใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์รักษาสิว ผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะมีสรรพคุณช่วยในการสมานผิว การอับเสบของสิว รักษาเนื้อเยื่อผิวหนังได้ดี ช่วยทำให้เล็บและเส้นผมแข็งแรงอีกด้วย


2. ช่วยบำรุงสายตาได้ดีเยี่ยม

รูปภาพ:http://www.khanpak.com/files/content/thumbnails/370_250/2015/content-0031128-1435375428.jpg

เพราะในเสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซีแล้วเสาวรสยังมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีนและคริบโทแซนทินเบต้าอีกด้วย ผลเสาวรสที่สุกแล้วนิยมนำมาทานสดๆ โดยการผ่าแล้วโรยเกลือป่นลงไปนิดหน่อย ช่วยในการบำรุงสายตาเป็นตัวกระตุ้นการอักเสบในร่างกายลดลงช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ร่างกายจึงมีภูมิคุ้มกันโรคดีขึ้น หากสาวๆ สามารถทานผลเสาวรสสดๆ เป็นประจำ จะทำให้ไม่เป็นหวัดและสายตาดีอีกด้วย


3. ช่วยให้การขับถ่ายดี ลดปัญหาท้องผูก

รูปภาพ:http://p3.s1sf.com/wo/0/rp/r/w450/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AzLnMxc2YuY29tL3dvLzAvdWQvMi8xMDI3NS93LTEuanBn.jpg

ด้วยในเสาวรสนั้นมีไฟเบอร์สูง จึงสามารถช่วยขจัดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ อีกทั้งยังช่วยขับสารพิษและของเสียในร่างกายให้ขับออกมา ช่วยป้องกันปัญหาท้องผูกหรือทำให้ลำไส้อักเสบ เป็นอาการเริ่มต้นของโรคมะเร็งลำไส้ น่ากลัวสุดๆ


4. บำรุงหัวใจและความดันโลหิตได้ดี

รูปภาพ:http://saraboom.com/wp-content/uploads/2016/12/o-ORGAN-DONATION-facebook.jpg

เพราะเสาวรสอุดมไปด้วยโพแทสเซียม มีความสำคัญต่อเซลล์และของเหลวในร่างกายของเรา รวมทั้งช่วยควบคุมการทำงานของหัวใจและความดันโลหิตให้เป็นปกติได้ด้วย และยังพบว่าการทานเมล็ดเสาวรสสุกๆ พร้อมทั้งเนื้อ สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ มีสรรพคุณช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ลดไขมันในเลือดได้ดีอีกด้วย


5. ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน

รูปภาพ:http://p4.isanook.com/he/0/rp/r/w700h420/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3A0LmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvMS81NTY5L3RodW1iX2JvbmUuanBn.jpg

มีสรรพคุณแก้โรคกระดูกเสื่อมและกระดูกหัก เพราะในเสาวรสมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง น้ำคั้นจากผลแก่จัด คั้นเอาแต่น้ำ เติมเกลือและน้ำตาลเล็กน้อย ให้รสกลมกล่อมตามชอบ ดื่มยามว่างเป็นประจำ ช่วยส่งเสริมสุขภาพหมดปัญหาโรคเหงือกอักเสบ และยังทำให้ฟันแข็งแรงด้วยนะ


6. ช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ

รูปภาพ:http://fb1-ce.lnwfile.com/pz43ix.jpg

ดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย และช่วยให้นอนหลับสบายได้อีกด้วย ผู้ที่ดื่มน้ำเสาวรส ควรเป็นน้ำที่คั้นสดๆ เติมน้ำตาลลงไปนิดๆ เกลือหน่อยๆ หรือหากชอบทานรสเปรี้ยวก็ผสมน้ำลงไปนิดหน่อยก็พอ ดื่มแล้วช่วยให้หลับสบายเลยค่ะ


7. ให้ความสดชื่นกับร่างกายด้วยน้ำเสาวรสปั่น

รูปภาพ:http://globecafelv.com/wp-content/uploads/2015/07/mango-passion.jpg

นำผลเสาวรสมาผ่าตักทั้งเมล็ดพร้อมเยื่อหุ้มเมล็ดนำมาคั้นหรือปั่นเป็นน้ำผลไม้ดื่ม ให้รสเปรี้ยวจัด หรือปั่นผสมกับผลไม้อื่นๆเช่น สับปะรด สตรอว์เบอร์รี่ แครอท อาจจะเติมน้ำเชิ่อมนิด เกลือเล็กน้อย ใส่น้ำแข็ง ปั่นรวมกันจะได้น้ำเสาวรสปั่นที่แสนจะอร่อยทำให้ร่างกายสดชื่นเลยค่ะ


8. เป็นผลไม้ควบคุมน้ำหนัก

รูปภาพ:https://womagazine.jp/wp-content/uploads/2015/09/s-large2.jpg

ลดความอ้วน เพราะเป็นผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน ซึ่งเสาวรสก็จัดอยู่ในกลุ่มที่ทานแล้วไม่อ้วนให้พลังงานที่ต่ำแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง เป็นผลไม้ที่มีกากใยอาหารมาก สามารถไปลดความอยากอาหาร ลดการสร้างไขมัน และสลายไขมันได้ดีเนื้อในหรือรกที่หุ้มเมล็ดของผลเสาวรส ใช้รับประทานสดได้ โดยผ่าผลแล้วเติมน้ำตาลทรายและเกลือป่นเพียงเล็กน้อย รับประทานได้ทันที


9. เป็นส่วนผสมในการทำขนมก็อร่อย

รูปภาพ:http://p3.s1sf.com/wo/0/rp/r/w580/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AzLnMxc2YuY29tL3dvLzAvdWQvMy8xNTE2Ni9wYWdlLmpwZw==.jpg

เสาวรส ผลไม้รสเปรี้ยวแต่สรรพคุณเลอค่ามากเลยจริงๆ ถ้ารู้สึกเบื่อทานผลเสาวรสสดๆ กันแล้ว ลองเปลี่ยนแนวมาแปรรูปทำขนมเค้กกันดีกว่า เพราะเสาวรสเป็นส่วนผสมเมนูขนมต่าง ๆ ได้มากมายอย่างแยมมะละกอผสมเสาวรส กรานิต้าฟักข้าวผสมเสาวรส ครีมบูเล่เสาวรส เค้กเสาวรสโยเกิร์ต ทาร์ตเสาวรส และใช้เมล็ดเสาวรสมาใช้แต่งหน้าเค้กได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 9 ประโยชน์ของเสาวรสผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพและความงามแล้ว เสาวรสยังสามารถนำไปทำไวน์ ไอศกรีม แยมและเยลลี่ได้อีกด้วย โดยเสาวรสที่ลักษณะดีนั้นต้องไม่เหี่ยว ผิวต้องเต่งตึง ปกติแล้วเสาวรสจะปลูกมากทางภาคเหนือ แต่ปัจจุบัน สาวๆ สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตหรือโครงการหลวงก็ได้นะคะขอให้สาวๆ มีสุขภาพดีกันทุกคนนะคะ ^^