สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาวซิสต้าลัฟเวอร์ หวังว่าเพื่อนๆ คงสบายดีกันถ้วนหน้านะคะ บทความวันนี้ที่เราจะนำมาฝากและแชร์กับเพื่อนๆ ก็คือ เรื่องราวประสบการณ์เกี่ยวกับ Bed bug ค่ะ

( อันนี้ต้องขอบอกว่า เราไม่ได้ประสบส่วนตัว แต่มีเพื่อนอยากจะมาแชร์และเราเห็นว่ามีประโยชน์จึงกลายมาเป็นบทความนี้แหละค่ะ )ว่าแต่เจ้า Bed Bug คืออะไรนั้นไปตามอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ

รูปภาพ:http://citybugs.tamu.edu/files/2010/12/bed-bug-feeding-Whitney-Cranshawb.jpg

ต้องขอเกริ่นก่อนว่า

Bed bug

คืออะไร เพราะแน่ใจว่าหลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อ เพราะไม่ป๊อบปูล่าเหมือนยุง แมลงสาบ เห็บ หมัด แต่

เราอยากให้อ่านจริงจริ๊งค่าาาาาา เพราะถ้าเป็นมานี่ไม่คุ้มชัวร์

รูปภาพ:https://cdn.orkin.com/images/bed_bugs/bed-bug-on-hand_2592x1944.jpg

เรือด (

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A4%E0%B8%A9

: Bedbug )เป็น

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B8%87

ขาปล้องที่เป็น

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%95

ที่อยู่อาศัย

มักพบเห็นเรือดอาศัยอยู่ตามร่องเพดานหรือรอยแตกของพื้นบ้าน เตียงไม้ และซอกตะเข็บของที่นอน เรือดเป็นปรสิตที่ไม่ได้อยู่กับ host แต่จะกัด host เมื่อรู้สึกหิว และมีความปราดเปรียวในเวลากลางคืน

การแพร่กระจาย

เรือดเป็นแมลงที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว แพร่จากบ้านหนึ่งไปยังอีกบ้านหนึ่งโดยไต่ไปตามฝาผนัง ท่อน้ำ การระบาดของเรือดมักพบที่บริเวณที่อยู่อาศัยที่ขาดการดูแลและเอาใจใส่เรื่องของความสะอาดของเครื่องนอน

วงชีวิต

วัฎจักรชีวิตของเรือด :เรือดตัวเมียวางไข่ตามร่องกระดาน หรือรอยแตกของพื้นบ้าน ตะเข็บที่นอนและเสื้อผ้า เรือดตัวเมียตัวหนึ่งจะวางไข่ได้ครั้งละ 200 - 500 ฟอง ตัวอ่อน ( nymph ) ฟักออกเป็นตัวภายใน 4 - 21 วัน หรือระยะจากไข่เป็นตัวเต็มวัยจะใช้เวลาประมาณ 1 - 4 เดือน

ผลต่อสุขภาพ

นอกจากการกัดซึ่งก่อให้เกิดปัญหาแล้ว ยังไม่ปรากฏว่าเรือดนำโรคมาสู่มนุษย์ รอยกัดของเรือดทำให้คันมาก ทั้งนี้เนื่องมาจากน้ำลายของเรือด และอาการคันนั้นจะคันอยู่หลายวัน บางคนก็มีอาการแพ้มาก

เหตุที่เรือดไม่นำโรคอาจเป็นเพราะลักษณะโครงสร้างและนิสัยของเรือด คือ เรือดไม่สำรอกเอาเลือดที่มันดูดเข้าไปแล้วออกมา และขณะที่เจาะ-ดูดเลือดนั้น ตัวเรือดจะไม่ถ่ายมูลเหมือนกับตัวมวน

รูปภาพ:https://www.tenants-rights.org/wp-content/uploads/2013/07/bed-bug-life-cycle.jpgรูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/96/b5/10/96b510262cd51383587fc1f101a4946e.jpg

มาเข้าเรื่องประสบการณ์ส่วนตัวของเราบ้างละกันน้าาา

คือ ทีแรกที่เราเริ่มเป็นลักษณะคล้ายๆ ตุ่มที่ผิวอ่ะ เราก็เอะใจว่าเอออาจจะแพ้ฝุ่น เพราะไปเที่ยววันหยุดกับเพื่อน ไปปีนเขา ไปเดินป่ากัน ( ต้องขอบอกว่าเรามีไลฟ์สไตล์แบบนี้ซึ่ง ซุ่มเสี่ยงต่อการโดนแมลงกัดมาก เรารู้ดี แต่เราสู้ค่ะ มันสนุกกกก และเราก็ไม่เคยโดนกัดและแพ้อะไรมาก่อน มั่นหน้ามาก ว่าตัวเองเป็นคนสะอาดพอ 5555 >< ) แล้วเช้าวันต่อมาอ่ะเราก็มีตุ่มนี้ปรากฏแต่เราก็คิดว่า เอ้อ สงสัยแพ้ฝุ่นเพราะลักษณะมันเหมือนแพ้ฝุ่นจริงๆ  เพื่อนเราก็เคยแพ้มาก่อน ทีแรกก็ไม่คิดมากอะไร แล้วเตียงเราก็ไม่ได้มีคนนอนมาก่อน ฝุ่นอาจจะติดค้าง

จากนั้นค่ะอีกวันต่อมาเราไม่ได้แผลเพิ่มอะไรเลยไม่สนใจปล่อยเลยตามเลย เพราะคิดว่ามันคงหายตามกาลเวลา หมดวันหยุดเราต้องกลับมาทำงานต่อที่กรุงเทพ ทีนี้แหละค่ะ เรานอนห้องเดิมต่อผ่านไปสองคืน แล้วเรา

รู้สึกว่าเราแพ้เรื่อยๆ อ่ะ

จน

ตุ่มมันเต็มตัวไปหมด

แต่มันจะขึ้นเฉพาะที่เราเปลือยผิว คือเราสวมเสื้อกล้ามกับกางเกงขาสั้นนอน จุดมันก็จะไม่เกิดตรงที่มีผ้าปิด ซึ่งเราสงสัยมาก  และยังคิดว่าแพ้ฝุ่น เราจึงลงไปบอกแม้บ้านให้ช่วยเปลี่ยนผ้าปูเตียงด้วยรู้สึกเหมือนแพ้ฝุ่น พอเปลี่ยนแล้วมันไม่ได้ดีขึ้นเลย จุดพีคมันอยู่ตรงนี้แหละค่ะ โรงแรมห้องที่เรานอน ( เราทำงานเพียงช่วงสั้นๆ จึงเช่าโรงแรมใกล้ๆ ที่ทำงาน ) เนี่ยมันเหมือนมีตัวเรือดอยู่อ่ะ และตุ่มที่เราคิดว่าแพ้ฝุ่นอ่ะเราโดนมันกัดตั้งแต่อยู่กรุงเทพฯ ก่อนไปเดินป่าแล้วแต่อาการมันไปออกที่นั่น ถามว่าเรารู้ได้ยังไง ก็เพราะว่าเราเจอตัวมันจ้าาาาา ทีแรกคิดว่าแมลงสาบน้อยเลยบี้มัน มาเลยจ้ากลิ่นเหมือนแมงแก็ง อันนี้คนเหนือจะรู้ว่ามันกลิ่นยังไง เราเดินดุ่มๆ ไปเคาท์เตอร์ด้านล่างบอกเจอแมลงสาบในห้อง รบกวนไปดูด้วย แม่บ้านขึ้นมาดู บอกเรา นี่มันเรือด ไหนขอดูแผลสิ นาทีนั้นแหละเจ็บปวดสุดๆ ป้าบอกกลายเป็นคนไม่สวยแล้ว ฮืออออ ร้องไห้แรง

เราเลยถามว่ามันมาจากไหน ป้าบอก อาจจะมาจากคนที่พักคนก่อนหน้า พวกฝรั่งมังค่าไปเดินป่ามาละเอามันติดมาด้วย อิแมลงผี! ชั้นเกลียดแกมากกกก คือเราเป็นคนผิวดีมากกกก ตามสไตล์สาวเอเชียอะวันออกเฉียงใต้ อันนี้ขอดัดจริตอวยตัวเองจ้า ละพอมาผื่นขึ้นขนาดนี้ ร้องไห้ก็ร้องไม่ออก ที่เครียดสุดคือไปอ่านหาข้อมูลทั้งไทยและเทศ ใช้เวลาเดือนหรือ 2 เดือนในการฟื้นฟูผิว ละคือเราแดงแบบเต็มตัวอ่ะ ไหนจะรอยดำหลังจากแผลหายอีก มีคนบอก ปี หรือครึ่งปีถ้าโชคดี เห้ยยยยยยยยยยยย ชั้นจะต้องไปทะเลในอีกสามอาทิตย์ เอาไงอ่ะ เห้ยยยไม่ได้ดิ นายเล่นแรงไปอ่ะ เจ็บมากกกจุดนี้

รูปภาพ:https://www.healthunit.com/uploads/img/bedbugs_mattress.jpgรูปภาพ:http://www.bedbugs.org/images/bedbug-bites.jpg

มาต่อกัน เราพยายามหาสาเหตุว่าทำไมมันกัดเรา เราสกปรกเหรอวะ อาบน้ำไม่พอหรืออะไร ทำไมกัดน้อง ใจร้าย สรุปได้ว่า

1. มันกัดไม่เลือก ไม่ว่าคุณจะเป็นคนรักสะอาด อาบน้ำวันละแสนรอบ ถ้ามันหิวมันก็กัดค่ะ และไม่มีอะไรทาเพื่อกันมันกัดได้ อันนี้ตัวเรือดไม่ใช่ยุง

2. เป็นไปได้ไหม นอนสี่คน โดนกัดอยู่คนเดียว เป็นไปได้ค่ะ เพราะคุณซวย! ล้อเล่น เป็นไปได้ค่ะ เพราะแมลงนี้มันจะเลือกจาก อุณหภูมิร่างกาย ถ้าคุณเป็นคนร้อนแรงละก็ โดนแน่นอนค่ะ เราโดนก็เพราะเราเป็นคนร้อนแรง

รูปภาพ:http://pad3.whstatic.com/images/thumb/3/36/Treat-Bed-Bug-Bites-Step-9-Version-4.jpg/aid1378288-v4-728px-Treat-Bed-Bug-Bites-Step-9-Version-4.jpg

โดนกัดแล้วทำยังไง อันนี้เรามีเคล็ดลับมาบอกค่ะ เพราะเราอ่านมาว่าบางคนคันเป็น 2 อาทิตย์ ถึง เดือน แต่เราหายได้ใน 3 วัน แถมรอยดำเรา เราว่าของเราหายเร็วมากๆ นะ ถ้าหากว่าต้องเทียบว่ามันจะหายไปในหนึ่งปี เราว่าของเราอาจจะใช้เวลา 2 - 3 เดือนเพราะตอนนี้ผ่านมา 4 วัน มันจากลงเร็วมากๆ

เราทำดังนี้ค่ะ

รูปภาพ:https://stoppestinfo.com/images/bed-bug-bitess.jpg

1. ทำใจ ทำใจก่อนเลยว่า มีแผลดำแน่ๆ เพราะเกา มันห้ามไม่ได้จริงๆ มันคัน แถมงานนี้เราทำใจมากๆ เพราะเรามีเวลาแค่ 3 อาทิตย์ก่อนไปทะเล ซึ่งสิ่งเดียวที่เราภาวนาคือให้แผลหายทัน ตอนนั้นถ้ามันจะดำชั้นก็คงจะใส่บิกินี่อยู่ดี

2. เราหันมาดูแลตัวเองดีมากๆ ค่ะ เริ่มจากทำให้แผลหายก่อนเลยคือ ทานยาแก้แพ้เพราะเราแพ้ค่ะ เคยมีคนโดนเหมือนเราแต่ไม่แพ้เท่าเรา ( อันนี้อยากให้แต่ละคนไปหาหมอเพื่อปรึกษาก่อนทานยานะคะ เพราะแต่ละคนอาจจะมีอาการแพ้ไม่เหมือนกัน )  นอกจากทานยาแล้ว เราก็อาศัยการทายา ทั้ง Calamine ยาทาแก้คัน แซมบัค

3. พอเริ่มหายแพ้แล้ว คือ เริ่มแห้งไม่คัน เราเอาเลยจ้า เพราะเราไม่อยากให้รอยดำชัด รู้อยู่แล้วว่ามันต้องดำแน่ๆ แต่บิกินี่รออยู่ เราเริ่มสครับผิวเลย ใช้เบคกิ้งโซดา แล้วก็ทาครีมช่วยเรื่องความขาวเลยจ้าาา ทาเสร็จรอให้ครีมแห้ง จากนั้นละเลงยาทาต่อ ตามเสต็ป ยาทาแก้คัน แก้แพ้ แซมบัค และcalamine

4. ป้าแม่บ้านบอกว่ามะนาวช่วยได้ เราก็ไปซื้อมาเลยจ๊ะ ตอบอาบน้ำเนี่ยแหละ แต่มะนาวเราทำไม่บ่อย กลัวมันแสบ

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/wmmTanmy3no/hqdefault.jpg

นอกจากจะดูแลตัวเองแบบข้างต้นแล้ว เรายัง

5. ย้ายห้องค่ะ เพราะเรากลัวถึงแม้จะเอาเครื่อง Steam มาฆ่ามันแล้ว เราไม่มั่นใจเลยว่ามันจะยังอยู่ไหม ขอย้ายห้องดีกว่า ซึ่งมันดีขึ้นมากค่ะ

6. เราเอาเสื้อผ้าของใช้ของเราทุกอย่าง ไปทำความสะอาด ซักด้วยน้ำร้อน ตากแดด เรากลัวมันติดมา ถึงไม่เห็นตัวเราไม่มั่นใจเรื่องไข่ ซึ่งมันช่วยมากกกก

7. เราดื่มน้ำเยอะมากๆ วันละ 3 ลิตรอย่างต่ำ เราว่ามันช่วยให้เราหายเร็ว

8. ถึงแม้เราจะมีผื่นและคัน แต่เราออกกำลังกายเหมือนเดิม อันนี้พูดจริงถึงแม้จะอายผื่นแต่เราไม่แคร์แล้วอ่ะ คือเราคิดว่าเหงื่อมันขับมาจากภายใน มันอาจขับพิษออกมาด้วย อันนี้ไม่รู้ไม่แน่ใจ ไม่สามารถอ้างอิงได้เป็นแค่ความเชื่อเรา

9. เราทานอาหารดีๆ ที่ขึึ้นชื่อว่า ช่วยซ่อมแซมร่างกาย โปรตีน ผักงี้ เราเลือกขึ้นเยอะมาก เราอยากหายไวๆ

รูปภาพ:http://www.rentokil.com.au/blog/wp-content/uploads/2015/04/static-trivia-signs-of-bed-bugs-bites-v1.1.jpg

ซึ่งสิ่งที่เราทำข้างต้น มันช่วยเรามากๆ ในเมืองไทยมันอาจจะไม่มีใครเคยโดนแบบนี้มาก่อน เราเองก็เดินทางบ่อยมากทั้งในและต่างประเทศพึ่งเคยโดนครั้งแรกก็เร็วๆ นี้แหละ ตอนหาข้อมูลเราก็หาอ่านเจอแต่ของต่างชาติ ซึ่งเราเลยเห็นประโยชน์ว่าถ้าเราเขียนเนี่ยมันอาจจะช่วยหลายคน ซึ่งเราอยากช่วยจริงๆ เพราะเราประสบปัญหาด้วยตัวเอง มันเสียเซลฟ์มาก ตัวลายๆ ขนาดพี่ที่ทำงานยังสงสารบอกเสียดายผิว เราต้องขอโทษด้วยไม่สามารถแชร์รูปตัวเองได้จริงๆ คือกลัวคนอ่านเห็นและคันแทน ยังไงก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่เข้ามาอ่านนะคะ