สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน ใครเป็นบ้างอยากเก็บเงินแต่ก็เก็บไม่ได้สักที ที่เป็นแบบนี้เพราะอะไรกันแน่ หรือเราจะไม่มีดวงทางด้านการเก็บเงิน เอาล่ะค่ะ อย่ามัวแต่สงสัย ไปดูพร้อมๆ กันเลย

1. เราชอบซื้อสินค้าออนไลน์

รูปภาพ:http://www.telegraph.co.uk/content/dam/technology/Spark/btconnectingbritain/woman-online-shopping-xlarge.jpg

บางคนติดนิสัยชอบซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งบางทีการซื้อออนไลน์มันก็ง่ายมาก แค่กดเข้าไปในเว็บไซต์ก็ได้สินค้าแล้ว แต่ทว่าเราอาจจะได้สินค้าที่ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อมาหลายๆ อย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋ารองเท้า หนังสืออ่านเล่น ที่เป็นแบบนี้เพราะทั้งในไลน์ ในเฟสของเรามีกลุ่มขายสินค้ามากมาย ในที่สุดก็เผลอใจไปซื้อจนได้

2. เราไม่จดบันทึกรายรับรายจ่าย

รูปภาพ:http://img.thrfun.com/img/120/528/shopping_on_a_lowincome_budget_l4.jpg

เดี๋ยวนี้การจดบัญชีรายรับรายจ่ายง่ายมาก ไม่ต้องใช้สมุดกับปากกามานั่งตีตารางแล้วนะคะ เพราะมีแอปพลิชั่นเด็ดๆ โดนใจมาให้จดกันในสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว เรียกว่าจิ้มเลขนิดๆ หน่อยๆ เราก็จะมีบัญชีรายรับรายจ่ายของเราแล้วค่ะ แต่บางคนไม่ยอมทำก็เลยทำให้เก็บเงินไม่อยู่อย่างไรค่ะ

3. ไปซื้ออาหารตอนที่กำลังหิว

รูปภาพ:https://ebp8xs1nan-flywheel.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2016/08/Too-much-retro-long-sleeved-bow-neck-mercerized-cotton-summer-Korean-girl-fashion-blouse-white-colour-2.jpg

ก็แหม เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าเวลาหิวๆ เนี่ยอะไรต่อมิอะไรก็อยากทานไปเสียหมด ทั้งๆ ที่ความจริงซื้อมาอาจจะไม่ทานก็เป็นไปได้ หากว่าสาวๆ ซื้ออาหารตอนที่หิว แทนที่จะได้ข้าวมาหนึ่งจาน ก็อาจเสียเงินไปกับขนมทานเล่น กาแฟเย็นใส่วิปครีมเยอะๆ ซึ่งบางครั้งเราก็ต้องดูด้วยนะคะ ว่าเราหิวหรือว่าเราอยากทานกันแน่ หากเป็นความรู้สึกอยากทานก็ควรที่จะหักห้ามใจตัวเองให้ได้ เพื่อนำเงินไปเก็บออมจะดีกว่า

4. เรานำเงินมาสำหรับการใช้ในแต่ละเดือนมากเกินไป

รูปภาพ:https://scontent.cdninstagram.com/t51.2885-15/s480x480/e35/c0.80.640.640/12826221_1049414861787419_587952946_n.jpg

สาวๆ บางคนไม่ได้แยกเงินออมกับเงินใช้จ่ายรายเดือน เงินสองส่วนนี้จึงรวมกันอย่างช่วยไม่ได้ ทั้งๆ ที่เราควรแยกตั้งแต่เงินเดือนเข้าบัญชีแล้ว เพราะหากว่าเราใช้จ่ายอย่างเพลิดเพลินในแต่ละเดือน ในที่สุดเราก็จะไม่มีเงินเหลือเก็บเลย ทางที่ดีกันเงินไว้ใช้จ่ายรายเดือนให้พอประมาณ ส่วนเงินเก็บก็เก็บมากๆ

5. เราไม่เคยจดเลยว่ามีอะไรหมด แต่ซื้อไปเรื่อยๆ

รูปภาพ:http://data.whicdn.com/images/172451682/large.jpg

บางคนไปซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วยความตั้งใจจะไปซื้อของที่จำเป็นในบ้าน แต่เมื่อไปแล้ว เราไม่ได้จดไว้ว่าเราจะซื้ออะไร ทีนี้ก็เลยซื้อไปเรื่อยๆ เห็นอะไรน่าซื้อก็ซื้อ แบบนี้แล้ว แทนที่จะทำให้เราเก็บเงินได้เป็นกอบเป็นกำ ก็กลับกลายเป็นว่าเสียเงินไปกับของที่ไม่จำเป็นในบ้านเลยสักนิด แล้วแบบนี้จะเก็บเงินได้หรือคะ

6. ใจอ่อน ให้เพื่อนยืมเงิน

รูปภาพ:https://img.fashion71.net/images/201302/20/16110.JPG

อีกหนึ่งนิสัยที่จะเก็บเงินไม่ได้ก็เพราะว่าคุณให้เพื่อนยืมเงินนั่นเองค่ะ หากไม่ถึงหลักพันก็อาจจะพอให้ยืมได้ แต่หากว่าหลักพันหลักหมื่นไม่ควรให้ยืมนะคะ เพราะว่าการให้เพื่อนยืมเงินหลักพัน โอกาสได้คืนค่อนข้างนานพอดู และทำให้เราไม่มีเงินเก็บในที่สุด

7. ยังไม่มีเงินมากพอก็รูดบัตร

รูปภาพ:https://fm.cnbc.com/applications/cnbc.com/resources/img/editorial/2013/05/06/100711503-online-shopping-tablet-gettyp.1910x1000.jpg

หากว่าสาวๆ คนไหนติดนิสัยมีเงินไม่พอก็รูดบัตรก่อน ควรเปลี่ยนใหม่เป็นไม่มีเงินมากพอก็ไม่ซื้อ ดีกว่าจะติดหนี้บัตรเครดิต เพราะหากว่าทำเช่นนี้ในที่สุดเราก็จะไม่มีเงินเก็บนั่นเอง


นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราเก็บเงินไม่อยู่ ใครอ่านแล้วตรงกับตนเอง ต้องเปลี่ยนนิสัยแล้ว เพื่อความมั่นคงทางการเงินในอนาคต ท่องไว้ว่าออมไว้ ไม่ขัดสนจะดีที่สุด