สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafe

ขึ้นชื่อว่าอาหารที่มอบประโยชน์ให้กับร่างกายมีหลายต่อหลายอย่างด้วยกัน แต่ว่าอาหารบางชนิดก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ อย่างพิซซ่าหรือเค้กเนี่ยก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้นะคะ อย่างเช่นทำให้เกิดความอ้วน หรือบางทีทานแล้วท้องอืด จุกเสียดแน่นท้องได้มากเลยค่ะ หรืออาหารบางชนิดทานแล้วรู้สึกปวดท้องได้ มาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารอะไรบ้างที่ทานวันนี้แล้วส่งผลดีกับพรุ่งนี้ โดยทำให้ท้องไม่อืด รู้สึกไม่ปวดท้องแน่นท้อง อาหารไม่ย่อยนั่นเองค่ะ

1. ราสเบอร์รี่

รูปภาพ:http://www.judithdreyer.com/wp-content/uploads/2011/10/red-rasberry.jpg

ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด โดยเฉพาะราสเบอร์รี่สีแดงสดที่มีทั้งความหวานและรสชาติที่อร่อย นอกจากนี้ในราสเบอร์รี่ยังประกอบด้วย rheosmin ที่ช่วยเพิ่มกิจกรรมของเอนไซม์เพื่อลดการผลิตไขมัน lipase อีกทั้งยังเพิ่มการเผาผลาญอาหารด้วยค่ะ ราสเบอร์รี่เต็มไปด้วยเส้นใยและมีสาร phytonutrients ซึ่งต้านการอักเสบและปกป้องร่างกายจากการเจ็บป่วยด้วยค่ะ

2. แตงโม

รูปภาพ:https://media.mercola.com/ImageServer/Public/2017/February/watermelon-slices-fb.jpg

เราทุกคนต้องการน้ำในปริมาณที่มากเลยเชียว ต่อวันๆ หนึ่ง แต่การดื่มน้ำอาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆ คนดังนั้นการดื่มน้ำแบบง่ายๆ ก็คือการทานแตงโมนั่นเองค่ะ เพราะในแตงโมมีน้ำเป็นส่วนประกอบกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งประโยชน์นอกจากนี้คือการเป็นยาช่วยขับปัสสาวะนั่นเองค่ะ

3. ขิง

รูปภาพ:http://img4.thelist.com/img/gallery/foods-to-eat-today-to-feel-better-tomorrow/ginger-1500319121.jpg

ขิงเหมาะสมกับผู้หญิงตั้งครรภ์มากเลยค่ะ นอกจากนี้ยังทำให้การนอนกรนลดลง อีกทั้งยังเหมาะกับการหั่นเป็นชิ้นๆ จากนั้นใส่ลงไปในถ้วยน้ำอุ่น เพื่อให้การย่อยอาหารทำงานได้ราบรื่น ขิงช่วยให้การท้องเสียดีกว่าเดิม ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ทำให้กระเพาะอาหารรู้สึกดีขึ้น เพราะลดการอักเสบในร่างกาย

คุณสมบัติต่อต้านการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรียของขิงจะช่วยเพิ่มการขยายตัวของเอนไซม์ย่อยอาหารที่เรียกว่า zingibain ซึ่งช่วยให้ร่างกายย่อยสลายโปรตีน นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ลดการอักเสบในลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย

4. สับปะรด

รูปภาพ:http://del.h-cdn.co/assets/16/50/980x490/landscape-1481927301-gettyimages-126551980.jpg

มีอะไรที่สดชื่นกว่าชิ้นสับปะรดฉ่ำในวันที่อากาศร้อนหรือไม่? มันหวานและน่าพอใจในขณะที่ช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นในวันพรุ่งนี้ สับปะรดแสนชื่นใจวันอากาศร้อนนี่ล่ะค่ะ คือคำตอบที่ดีที่สุด แบคทีเรียและเอนไซม์ที่พบในสับปะรดจะช่วยย่อยโปรตีนที่เราทานเข้าไป หากทานสับปะรดเราจะย่อยอาหารได้เร็วขึ้น แถมยังลดอาการที่อาหารไม่ย่อยที่ทำให้ท้องอืดอีกด้วยค่ะ

5. มิ้นต์

รูปภาพ:http://img2.thelist.com/img/gallery/foods-to-eat-today-to-feel-better-tomorrow/mint-1500319121.jpg

มิ้นต์ช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น โดยจะช่วยในการย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยลดความอยากของหวานของเรา การจิบชามิ้นต์ในตอนหลังอาหารเย็นจะเพื่อช่วยลดความรู้สึกอยากของหวาน ๆ และยังช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้น   เพราะว่าใบมิ้นต์สามารถช่วยให้อาหารเคลื่อนผ่านได้ง่ายขึ้น ชามิ้นต์ธรรมชาติถูกนำมาใช้เป็นเวลาหลายศตวรรษ ช่วยในการควบคุมความอ้วนและช่วยย่อยอาหาร และช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื่น นอกจากนี้สะระแหน่ยังช่วยให้ระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

6. แตงกวา

รูปภาพ:http://dingo.care2.com/pictures/greenliving/1021/1020820.large.jpg

อีกหนึ่งอาหารที่ทำให้เราไม่ท้องอืดก็คือแตงกวา แตงกวามีความชุ่มชื่น ในแตงกวามีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ flavonol ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยต่อสู้กับการอักเสบในระบบทางเดินอาหารและลดอาการกระเพาะอาหารรั่ว Dr. Petre อธิบาย "แตงกวาช่วยทำความสะอาดตับ ( อวัยวะที่สำคัญในการกำจัดสารพิษของเรา ) โดยการกำจัดของเสียและสารพิษออกจากลำไส้ของแตงกวาทำได้เพราะแตงกวาเป็นแหล่งแมกนีเซียมที่ดี ซึ่งสามารถช่วยให้ระบบทางเดินอาหารและลำไส้ทำงานปกติ "

และนี่ก็เป็นอาหารที่จะทำให้ท้องของเราสบาย ไม่อืด ไม่ปวดท้อง เหมาะสมกับคนที่ระวังอาการปวดท้องหรือเป็นโรคกระเพาะนั่นเองค่ะ เป็นอาหาร ผักผลไม้พื้นๆ ที่หาได้ไม่ยากในบ้านเรา สาวๆ ลองหามาทานดูนะคะ วันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย