เป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างยิ่งหากว่าเรายิ้มแล้วมองกระจก จากนั้นพบว่าฟันของเราดูไม่ขาวเท่าที่ควร ซึ่งทางที่ดีที่สุดก็คือการเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดสีเหลืองที่ฟัน ซึ่งอาหารหรือเครื่องดื่มเหล่านี้ไปทำให้ฟันของเราดูเหลืองและดูไม่สะอาดได้เพราะว่าในอาหารมีสารแทนนินนั่นเองค่ะ อาหารอะไรบ้างนะ ที่ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของฟันเรา มาดูกันค่ะ

ชาและกาแฟ

รูปภาพ:http://img2.thelist.com/img/gallery/foods-that-stain-your-teeth/coffee-and-tea.jpg

ในชาและกาแฟมีสารแทนนินสูงมากค่ะ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าเพราะอะไรคนที่ดื่มกาแฟบ่อยๆ หรือจิบชาทุกวันจะมีสีของฟันเหลืองจนสังเกตเห็นได้ชัด หากว่ายังไม่เลิกดื่มชากาแฟ หรือว่าสาวๆ บางคนเลิกไม่ได้เนี่ย เราลองเปลี่ยนจากการจิบกาแฟมาเป็นการใช้หลอดดูดดีกว่าไหมคะ เพราะหลอดดูดจะส่งตรงไปยังคอของเราได้นั่นเองค่ะ

ไวน์

รูปภาพ:http://www.internationalsupermarketnews.com/wp-content/uploads/2016/11/waitrose-wine.jpg

ไวน์เป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่ก่อให้เกิดคราบที่ฟันของเรา เนื่องจากว่าในไวน์มีสารแทนนินนั่นเองค่ะ หากดื่มไวน์เป็นประจำทุกวันหรือดื่มติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับฟันได้อย่างแน่นอนเลยค่ะ วิธีแก้ไขไม่ให้ไวน์ทำอันตรายกับฟันขาวๆ ของเราได้ก็คือการดื่มน้ำสลับกับการดื่มไวน์ ดีกว่าจะดื่มไวน์ติดๆ กันแน่นอนค่ะ

ซอสพาสต้า

รูปภาพ:http://img4.thelist.com/img/gallery/foods-that-stain-your-teeth/pasta-sauce.jpg

ในพาสต้าอุดมไปด้วยมะเขือเทศซึ่งในมะเขือเทศนอกจากจะมีสีแดงแล้วยังมีความเป็นกรดที่อาจจะไปเกาะติดคราบฟันได้อีกด้วย สาวๆ คนไหนที่ไม่อยากให้การทำความสะอาดฟันขาวๆ ของเราเป็นเรื่องยาก ก็ควรที่จะเลี่ยงการทานซอสพาสต้าหรือจะเลือกเป็นการทานซอสแต่ว่าเราต้องรีบแปรงฟันเลยก็ได้ค่ะ

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2010/12/13/10/05/background-2277_960_720.jpg

บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่และราสเบอร์รี่สามารถทิ้งคราบบนฟันของเราได้  โดยผลเบอร์รี่เหล่านี้มักก่อให้เกิดคราบสกปรกที่มีลักษณะคล้ายกับคราบไวน์แดง โดยคราบ Berry เรียกว่ากำจัดยากมากจริงๆ ค่ะ วิธีแก้ก็คือการดื่มน้ำในระหว่างทานเบอร์รี่และหลังกินผลเบอร์รี่ก็จะช่วยป้องกันสีของฟันที่เปลี่ยนแปลงไปได้ หรือไม่อย่างนั้นหลังทานแล้วควรที่จะแปรงฟันทันที

แกงกะหรี่

รูปภาพ:http://ichef.bbci.co.uk/food/ic/food_16x9_608/recipes/chickenjalfrezi_91772_16x9.jpg

สีสดใสของแกงกะหรี่อาจทำให้ฟันของเราดูเหลืองขึ้นได้ หรือถ้าหากว่าเราทานอาหารหลายอย่างที่มีส่วนผสมของขมิ้นหรือเครื่องเทศสีเหลืองๆ ก็ทำให้เกิดคราบอื่นๆ ที่ฟันได้เช่นกัน เราอาจพบว่าฟันของเราดูไม่ขาว ซึ่งการแก้ที่ดีก็คือเราควรจะเพิ่มผักไปในแกงกะหรี่มากๆ เพื่อลดสีเข้มข้นของน้ำแกง

บีทรูท

รูปภาพ:http://img4.thelist.com/img/gallery/foods-that-stain-your-teeth/beets.jpg

หากว่าใครเคยปรุงอาหารด้วยบีทรูทจะรู้ดีว่าเจ้าผักชนิดนี้สร้างสีสันที่สวยงามได้มากขนาดไหน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังทำให้เกิดปัญหาหลายๆ อย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นภาชนะที่ปรุงอาหารได้ลำบาก หรือแม้แต่สีของฟันเราที่เป็นคราบ วิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือการทานแต่พอประมาณ ไม่อย่างนั้นคราบจะเกาะติดฟันได้นะคะ

น้ำส้มบัลซามิค

รูปภาพ:http://bravocooking.com/img/2015/08/balsamic-vinegar.jpg

เรามักจะใส่น้ำส้มชนิดนี้ไปในน้ำสลัด ซึ่งผลที่เกิดขึ้นก็จะทำให้ฟันของเรามีสีสันที่ไม่ขาวเปล่งประกายเหมือนเดิม ดังนั้นหากใครทานสลัดอย่าลืมใส่ผักกาดหอมไปด้วยนะคะ เพราะเจ้าผักกาดหอมจะมีฤทธิ์ไปช่วยลดกรดได้

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้ฟันของเราขาวอย่างยั่งยืนแบบง่ายๆ แค่รู้จักเลือกทานอาหารที่ไม่ทำร้ายฟันขาวๆ ของเรานั่นเองค่ะ วันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย