สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน

ขึ้นชื่อว่าริ้วรอย เป็นใครก็คงไม่อยากมีกันใช่ไหมคะ แต่ว่ากันว่าการที่เรามีริ้วรอยเนี่ย บางครั้งก็เกิดจากอาหารที่เราทานเข้าไปนั่นเองค่ะ ไม่อยากให้อาหารมาทำให้หน้าเราแก่ก่อนวัย เลี่ยงด่วนเลยนะคะ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

1. น้ำตาล

รูปภาพ:https://harchi.info/files/library/sucrose.jpg

น้ำตาลจะเพิ่มการสะสมของสารที่ทำลายคอลลาเจน ซึ่งเส้นใยคอลลาเจนมีหน้าที่เชื่อมต่อกันเพื่อช่วยรักษาโครงสร้างผิว น้ำตาลก็จะไปทำความเสียหายในการเชื่อมโยงระหว่างเส้นใยคอลลาเจนซึ่งจะยิ่งรุนแรงขึ้นเมื่อผิวสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ คอลลาเจนจะแตกตัวมากขึ้นทำให้ผิวหนังและรอยเหี่ยวย่นจะปรากฏขึ้น

เพื่อป้องกันริ้วรอย เราควรลดปริมาณน้ำตาลในขนมหรืออาหาร โดยอาหารที่มีน้ำตาลสูงเช่นขนมเค้กหรือไอศกรีมควรรับประทานเฉพาะเป็นครั้งคราวเท่านั้น อีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน เช่น โซดาหรือเครื่องดื่มกาแฟซึ่งมีน้ำตาล 100 กรัมขึ้นไป นอกจากนี้ก็อย่าลืมตรวจสอบฉลากบนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่นโยเกิร์ต ซอสมะเขือเทศซึ่งอาจมีน้ำตาลผสมอยู่แต่เราไม่รู้นั่นเองค่ะ

2. คาร์โบไฮเดรต

รูปภาพ:http://img4.thelist.com/img/gallery/foods-that-give-you-wrinkles/carbohydrates-1499100654.jpg

หลังจากถูกย่อยคาร์โบไฮเดรตจะแตกตัวออกเป็นน้ำตาลบริสุทธิ์ซึ่งจากข้อหนึ่งเราได้รู้แล้วว่าน้ำตาลส่งผลเสียต่อคอลลาเจนมากเพียงใด  หากว่าต้องการลดการเกิดริ้วรอย เราก็ควรเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตที่ไม่มีประโยชน์ อย่างเช่น ในอาหารจังค์ฟูดหรืออาหารจำพวกเค้ก มัฟฟิน แต่หันมาหาคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากผลไม้หรือผักจะดีกว่าค่ะ เพราะในผักและผลไม้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการลดริ้วรอยได้

3. มาการีน

รูปภาพ:http://imageresizer.static9.net.au/BphgKYk2Bbwdd8mcWOWzt4JgG0E=/1024x0/http%3A%2F%2Fprod.static9.net.au%2F_%2Fmedia%2FNetwork%2FImages%2FButter-v-margarine-16021.jpg

จากการศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of The American College of Nutrition พบว่าคนที่ทานมาการีนเป็นประจำมีริ้วรอยมากกว่าคนที่ทานมาการีนน้อย

ผลที่เกิดขึ้นนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับชนิดของไขมันที่พบในมาการีนซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความเครียดออกซิเดชัน ที่ทำให้ผิวหนังเกิดความเสียหายนำไปสู่ความแห้ง หมองคล้ำและการเกิดริ้วรอยของผิว เราจึงควรหลีกเลี่ยงมาการีนและเลือกใช้เนยแท้แต่ทานทีละน้อยๆ แทน  เพื่อให้ผิวสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

4. ผลิตภัณฑ์จากนม

รูปภาพ:http://thelodown.com/wp-content/uploads/2017/03/zuivel1.jpg

แม้ว่าผลิตภัณฑ์จากนมจะให้แคลเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อกระดูกและการทำงานของกล้ามเนื้อ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความเครียดออกซิเดชันซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ในนมยังมีน้ำตาลนมที่เรียกว่าแลคโตสซึ่งสามารถเพิ่มการก่อตัวของสารที่สร้างความเสียหายคอลลาเจน วิธีแก้คือพยายามหาแคลเซียมจากแหล่งอื่น ๆ เช่นผักใบเขียว หรืออาจทานโยเกิร์ตกรีกแบบน้ำตาลต่ำจะดีที่สุด

5. เนื้อแดง

รูปภาพ:https://cdn.vortala.com/childsites/uploads/797/files/red-meat.jpg

สาเหตุที่เนื้อแดงทำให้เกิดริ้วรอยก็เพราะว่า เมื่อเวลาที่เนื้อแดงถูกนำไปย่างจนมีส่วนที่ไหม้เนี่ย ส่วนที่ไหม้เกรียมจะทำให้เกิดสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนัง นอกจากนี้เนื้อสัตว์แปรรูปอย่างไส้กรอก เบคอน หรือ แฮมเองก็ยังมีโซเดียม รวมไปถึงวัตถุกันเสียต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนังของเราได้

6. แอลกอฮอล์

รูปภาพ:http://img4.thelist.com/img/gallery/foods-that-give-you-wrinkles/alcohol-1499100654.jpg

การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำอาจมีผลต่อผิวในระยะยาว นั่นก็คือทำให้ผิวของเราดูหมองคล้ำและแห้ง แถมแอลกอฮอล์ยังทำให้ร่างกายของเราขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงสุขภาพผิว สุขภาพผมและเล็บได้เลยนะคะ

และนี่ก็เป็นอาหารที่ทำให้ร่างกายของเรามีริ้วรอย หากไม่อยากแก่ก่อนวัยต้องเลี่ยงโดยเด็ดขาดเลยค่ะ วันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย