หลายๆ คนอาจเคยได้ยินว่าถ้าอยากลดน้ำหนักต้องทำอาหารคลีนทานเอง ซึ่งบางคนก็คิดว่าต้องใช้เวลานาน ยุ่งยาก ไม่มีเมนูให้ทำตามหรือทำอาหารไม่เป็นเลย ซึ่งเป็นเหตุผลที่อยากลดน้ำหนักแบบจริงๆ จังๆ แต่ทำไม่ได้ซักที จะทำเมื่อไหร่ก็มีอุปสรรคตลอด

รูปภาพ:http://4.bp.blogspot.com/-dmv_YApmziM/VhUA6rFfmwI/AAAAAAAAALc/KjeS5rhAyeg/s1600/270958.jpg

จริงๆ แล้วการทานอาหารคลีนไม่ได้ยากจนเกินไปค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้เราสามารถหาเมนูง่ายๆ มาทำทาน ที่ไม่ต้องใช้เวลามาก และที่สำคัญการทำทานเองเราสามารถคุมทุกอย่าง ทั้งเรื่องของปริมาณของอาหาร สารอาหารที่ได้รับ ทำให้ง่ายต่อการลดไขมันส่วนเกินค่ะ มาดูกันค่ะว่าการที่เรายอมทำอาหารเองมีผลดีอะไรบ้าง

รูปภาพ:http://www.catdumb.com/wp-content/uploads/2014/06/Breakfast-02-Pancakes-with-peanut-butter.jpg

ข้อหนึ่ง ควบคุมการทานได้ดีกว่า

รูปภาพ:https://www.meekhao.com/wp-content/uploads/2015/02/food31.jpg

กุญแจสำคัญของการลดน้ำหนักคือ แคลอรี่ที่ได้รับและแคลอรี่ที่ใช้ในแต่ละวัน ซึ่งแน่นอนว่า หากคุณเตรียมอาหารไว้รับประทานเองนั้นย่อมดีกว่า เนื่องจากเราจะทราบที่มาของวัตถุดิบ ทำให้เราสามารถควบคุมปริมาณและคุณภาพวัตถุดิบที่เรารับประทานได้ และที่สำคัญก็ไม่มีแคลอรี่เกิน เพราะวัตถุดิบที่ใช้ใกล้เคียงกับธรรมชาติเน้นผักผลไม้จึงพลอยทำให้ตัดแคลอรี่ลงไปโดยอัตโนมัติ แต่อิ่มนาน

ข้อสอง ไม่เผลอตามใจปาก

รูปภาพ:https://www.diabetesbienestarysalud.com/wp-content/uploads/2010/07/Cuida-lo-que-comes.jpg

การที่เราเตรียมอาหารแต่ละมื้อไว้รับประทานแล้วนั้น ทำให้เรารู้เป้าหมายของตัวเอง ไม่นอกลู่นอกทางเผลอตามใจปาก เพราะถ้าเราไม่เตรียมอาหารเองพอรู้สึกหิวก็ทานทุกอย่างที่ขวางหน้าโดยไม่ได้คำนึงถึงสุขภาพค่ะ

ข้อที่สาม เข้าใจหลักการทานอาหารเพื่อสุขภาพ

รูปภาพ:http://www.kafepauza.mk/wp-content/uploads/2015/12/najgolemata-prichina-poradi-koja-pogolemiot-del-od-lugjeto-so-prekumerna-tezhina-ne-mozhat-da-oslabat-www.kafepauza.mk_.jpg

การเตรียมอาหารทานเองเมื่อเราทำเป็นกิจวัตร จะทำให้เรามีนิสัย เลือกรับประทานมากขึ้น โดยเราจะเลือกทานแต่สิ่งที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนั้นเรายังเข้าใจสัดส่วนของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันที่ตัวเองสมควรจะได้รับในแต่ละวันในปริมาณพอดี หากวันไหนที่อยากแอบทานของหวานนิดหน่อยก็ เมเนจได้นะคะ

ข้อที่สี่ อาหารเรา เราเลือกเอง

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/cosmenet/upload/content/Healthy+is+beauty/21694-healthy-healthylunchbox/healthy-lunchbox-1.jpg

เราเลือกตั้งแต่ วัตถุดิบ ที่ใช้ สดใหม่ มีคุณค่าทางสารอาหาร ไขมันน้อย ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่า มื้ออาหารของเราจะได้รับแต่สิ่งดีๆ เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้เราเลือกเอง ซึ่งแน่นอนว่า เรามักจะเลือกสิ่งดีๆ ให้แก่ร่างกายตนเอง

ข้อที่ห้า เราจดบันทึกสิ่งที่ทานได้

รูปภาพ:https://i.onthe.io/vllkytaijfdgn09qs.3ff7001f.jpg

การที่เราลงมือทำเอง ทำให้เราลืมได้ยากกว่า แทนที่จะต้องมานั่งนึกว่า วันนี้เราทานอะไรเข้าไปหัวใจสำคัญของการลดน้ำหนักก็คือ สิ่งที่รับประทาน หากเราจดบันทึกไว้เป็นกิจวัตรประจำวัน ก็จะทำให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่า แต่ละวันเราทานอะไรที่ไร้ประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่ เพื่อจะได้แก้ไขในวันต่อๆ ไป

ข้อที่หก สร้างสรรค์อาหารที่ทานได้

รูปภาพ:http://www.jeab.com/wp-content/uploads/2016/05/cleanfood3.jpg

อาหารที่เราลงมือทำเอง นอกจากจะควบคุมคุณภาพและปริมาณได้แล้ว เรายังสามารถออกแบบสร้างสรรค์ นอกจากให้ความสนุกสนาน โดยการจับนู่นนี่มาผสมกัน ออกเป็นเมนูใหม่ๆ ไม่ให้ซ้ำซากแถมยังได้ประโยชน์อีกด้วย ทำให้การคุมอาหารในระยะยาวเป็นเรื่องสนุกไม่ซ้ำซากจนทำให้เกิดความเบื่ออาหารค่ะ

ข้อที่เจ็ด เตรียมพร้อมสำหรับ Cheat meal

รูปภาพ:http://daiato.com/wp-content/uploads/2016/09/5%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A5.jpg

การดูแลตัวเองไม่ได้แปลว่า เราต้องเคร่งครัดตลอดเวลา เรายังสามารถตามใจตัวเองได้บ้าง อาจจะสัปดาห์ละครั้ง การเตรียมอาหารเองช่วยให้เราจัดตารางการทานตัวเองได้ เช่น อาทิตย์นี้ ชีทเดย์ชั้นจะจัด พิซซ่าถาดใหญ่เต็มๆ หนึ่งถาด ควบคุมมื้ออาหารทั้งอาทิตย์โดยการลดแป้งและไขมันออกอีกนิดนึงจากแผนเดิมดีไหม? จะได้ชีทมีลอย่างสบายใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทานด้วยความพอดีก็เป็นสิ่งจำเป็นค่ะ

รูปภาพ:http://www.girlsnationactive.com/wp-content/uploads/2017/05/9d2f04dece402036ecdd0b94dfb6ad42.jpg

เห็นไหมล่ะคะ ว่าประโยชน์ของการเตรียมอาหารไว้รับประทานเองนั้นมีมากขนาดไหน นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว เราอาจจะประหยัดเงินเพิ่มอีกด้วย ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วัตถุดิบที่มีราคาแพงเลยเพื่อจะได้มีสุขภาพดี ทุกอย่างเราสามารถควบคุมเองได้

หากใครที่ไม่มีเวลาจริงๆ อาจสั่งอาหารคลีนมาทานซึ่งราคาอาจสูงกว่าทำเองแต่ก็ยังดีกว่าทานอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันและแป้งที่อาจทำให้สาวๆ ได้รับไขมันเกินแล้วสะสมอยู่ตามร่างกายค่ะ

สำหรับวันนี้ก็ต้องขอลากันไปก่อนแล้วพบกันใหม่บทความหน้านะคะ ด้วยรักและสุขภาพดีค่ะ