ร่างกายของมนุษย์เป็นสิ่งมหัศจรรย์และมีกลไกของการปกป้องตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง แถมบางครั้งยังส่งสัญญาณเตือนมาให้เราได้รู้ล่วงหน้าอีกด้วย การที่ร่างกายส่งสัญญาณเตือนมาให้เราได้รับรู้แม้เพียงเล็กน้อยแต่เราก็ไม่ควรมองข้าม และสัญญาณเตือนนี้มีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

น้ำหนักเปลี่ยนแปลง

รูปภาพ:https://helpfortheheart.files.wordpress.com/2011/10/weightloss.gif

แม้บางทีเราอาจจะไม่ได้สังเกตร่างกายของเรา แต่ทราบไหมคะว่าการที่น้ำหนักเราเปลี่ยนแปลงไปก็มีผลมาจากร่างกายได้เช่นกัน " การที่น้ำหนักลดลงหรือเพิ่มโดยไม่ได้ตั้งใจมักเป็นสัญญาณเตือนถึงปัญหาสุขภาพจิต " ( ข้อมูลจากนักบำบัดโรค NYC Kimberly Hershenson, LMSW )  โดยความอยากอาหารบางครั้งใช้เป็นการตรวจสอบว่ามีปัญหาความวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้าหรือเปล่าได้อีกด้วย

การนอนหลับไม่ปกติ

รูปภาพ:http://i.huffpost.com/gen/2612538/images/n-WOMAN-CANT-SLEEP-628x314.jpg

หากเราไม่หลับไม่นอนแค่หนึ่งคืนเพื่อดูซีรีส์ก็ไม่ผิดแต่ประการใด แต่เมื่อไรก็ตามที่เรานอนไม่หลับติดต่อกันหลายคืน หรือนอนหลับเมื่อใกล้รุ่งเช้าแค่ไม่กี่ชั่วโมงถือเป็นสัญญาณของความวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้า นอกจากโรคทางสุขภาพจิตแล้วการนอนไม่หลับยังบอกถึงอะไรได้หลายอย่างของอาการป่วยตามที่มูลนิธินอนแห่งชาติได้มีข้อมูลไว้  บางทีอาจเป็นโรคหอบหืด โรคไขข้อหรือเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อบางอย่างเช่น hyperthyroidism

อารมณ์แปรปรวน

รูปภาพ:http://images.agoramedia.com/everydayhealth/gcms/MS-and-mood-swings-RM-722x406.jpg

เราทุกคนมีภาวะทางอารมณ์หลายๆ แบบ แต่หากว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นแปรปรวนมากไป หรืออารมณ์เหวี่ยงสุดๆ ก็อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพจิตได้เช่นกัน โดยอารมณ์ที่เหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลงอาจเป็นตัวชี้วัดภาวะซึมเศร้า หากว่าเราไม่สามารถหาความสุขได้จากงานอดิเรกหรือไม่อยากเข้าสังคมก็ควรไปพบแพทย์ได้แล้วนะคะ

เหนื่อยล้า

รูปภาพ:http://img1.thelist.com/img/gallery/signs-from-your-body-you-should-never-ignore/fatigue-1501628493.jpg

ในวันทำงานเมื่อรู้สึกเหนื่อยก็ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด  แต่หากว่าเราเหนื่อยสะสมและไม่รู้ว่าจะจัดการกับความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าที่เกิดอย่างต่อเนื่องก็นับว่าไม่ควรมองข้าม ตามที่ดร. แคโรลีนคณบดีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสตรีและผู้เขียน  The Magnesium Miracle ได้กล่าวว่าการขาดพลังงานหรือเหนื่อยสะสมเป็นสัญญาณเตือนว่าฮอร์โมนของเราไม่สมดุล ซึ่งหากละเลยอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ รวมทั้งโรคหัวใจและโรคเบาหวานได้

ท้องผูก

รูปภาพ:http://img2.thelist.com/img/gallery/signs-from-your-body-you-should-never-ignore/constipation-1501628493.jpg

เราทุกคนต้องขับถ่ายวันละหนึ่งครั้ง แต่เมื่อใดก็ตามที่เราเกิดอาการท้องผูกเรื้อรังติดต่อกันเป็นเวลานานๆ สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็ได้แก่อาการป่วยที่ซ่อนอยู่นั่นเองค่ะ  หากว่าใครที่กำลังประสบกับอาการท้องผูกพร้อมกับอาการอื่น ๆ เช่นความเมื่อยล้าของร่างกาย หรือบางคนเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อหรือมีอาการปวดหัวร่วมด้วย ก็อาจเป็นสัญญาณว่าร่างกายของเราไม่มีแมกนีเซียมที่จำเป็นต่อร่างกายนั่นเอง

และนี่ก็เป็น 5 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าสาวๆ กำลังมีอาการป่วยซ่อนในร่างกาย หากมีอาการใดอาการหนึ่งเกิดขึ้น รีบไปหาหมอโดยด่วนเลยค่ะ วันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย