Horse Gram หรืออีกชื่อเรียกหนึ่ง Kulthi มันคืออะไรกันแน่ สาวหลายคนเลยอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อของมันมาก่อน งั้นในวันนี้เราก็ลองมาทำความรู้จักกันหน่อยค่ะ ในส่วนของชื่อวิทยาศาสตร์คือ Macrotyloma uniflorum เจ้าสิ่งนี้เป็นถั่วออกสีดำออกน้ำตาลมีรูปร่างแบนและเป็นที่รู้จักในเรื่องของการเอามาใช้รักษาค่ะ ส่วนจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้างนั่น?

ลองมารับชมไปพร้อมกันเลย

1. ลดไข้หวัด

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/horse-gram-uses.jpg

เวลาเราไม่สบายเป็ดไข้หวัด ตัวร้อน หายใจไม่สะดวกเพราะน้ำจมูกเยอะ ฯลฯ ปกติวิธีการรักษา เราก็จะหายามากิน ทานอาหารอุ่นๆ งดน้ำเย็นอะไรก็ว่าไป แต่รู้อะไรไหม Horse gram เองก็จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยบรรเทาอาการป่วยของเราได้เช่นกัน โดยเอามันมาทำเป็นซุปทาน ก็จะช่วยทำให้หายใจได้สะดวกขึ้นค่ะ

2. ช่วยในเรื่องของระบบการย่อยอาหาร

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/Tips-for-kulthi.jpg

การรับประทานอาหารมากจนเกินไปอาจทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว แถมดีไม่ดีอาจจะกลายเป็นสาเตหุที่ทำให้เรากลายเป็นกรดไหลย้อนได้อีกต่างหาก ดังนั้นในช่วงเช้าขณะท้องยังว่างอยู่ เราสามารถทาน Horse Gram เพื่อกระตุ้นให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น การย่อยอาหารจำนวนมากก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายหายไปเลย

3. ลดน้ำหนัก

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/horse-gram-for-weight-loss.jpg

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้สาวๆ สามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นก็คือการใช้ Horse Gram ที่กล่าวกันว่าจะช่วยทำให้เราสูญเสียน้ำหนักได้อย่างแน่นอน สำหรับการลดนำ้หนักโดยใช้ Horse Gram ให้นำแบบผงกับเมล็ดยี่หร่าแขก มาผสมลงในน้ำและดื่มมันวันละสองแก้วในช่วงที่ท้องว่างค่ะ

4. บรรเทาอาการท้องร่วง

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/horse-gram-for-diarrhea.jpg

Horse Gram อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่จะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ก็ยังช่วยทำให้ลำไส้ใหญ่กลับมาทำงานได้เป็นปกติค่ะ สำหรับการใช้ Horse Gram มาบรรเทาอาการท้องร่วง ก็ให้กิน Horse Gram ปริมาณ 1 กำมือในช่วงเช้าค่ะ

5. รักษาโรคตาแดง

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/health-benefits-of-horse-gram.jpg

ถ้าสาวคนไหนเป็นโรคตาแดงและดันไม่มียาหยดตาอยู่ที่บ้านเลย เราสามารถใช้น้ำกุหลาบมาบรรเทาอาการก่อนได้ชั่วคราวค่ะ หลังจากนั้นเพื่อรักษาให้หายขาดก็ให้เอา Horse Gram ไปแช่ในน้ำทิ้งไว้ 1 คืน เราก็สามารถเอาน้ำที่ผ่านกระบวนการดังกล่าวมาใช้เป็นยารักษาโรคตาแดงได้ และควรเอามาล้างตา 3 ครั้งต่อวัน เพราะสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากการแช่เมล็ด Horse Gram จะช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองได้ค่ะ

6. ช่วยแก้ปัญหารอบเดือน

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/how-to-use-horse-gram.jpg

ปัญหาของปัญหารอบเดือนที่มามากจนผิดปกติ สาวคนไหนประสบกับปัญหาเหล่านี้อยู่ ก็ลองทานซุป Horse Gram หรือพวกสลัดผักที่มี Horse Gram ผสมอยู่ก็ได้เช่นกัน มันจะช่วยทำให้อาการของเราดีขึ้น เพราะในตัวของ Horse Gram ค่อนข้างมีปริมาณธาตุเหล็กที่สูงจึงสามารถช่วยรักษาระดับฮีโมโกลบินในร่างกายของเราให้เป็นปกติได้ค่ะ

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/benefits-of-horse-gram.jpg

Horse Gram ขนาดจิ๋วแต่ประโยชน์ของเราที่มอบให้กับเราไม่ได้มีขนาดเล็กตามไปด้วยเลย เพราะประโยชน์แต่ละอย่างที่มอบให้ สามารถช่วยรักษาอาการเจ็บปวดที่มีโอกาสเจอในชีวิตประจำวันของเราทั้งนั้น แบบนี้ต้องรีบไปหามาติดบ้านเอาไว้หน่อยสักแล้วสิ!ถ้าอย่างนั้นเราก็ขอตัวลากันไปก่อนและพบกันใหม่ในบทความหน้า บัยบายค่ะ