โยคะ

คือ หนึ่งในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่กระชับ แข็งแรง และสวยงามขึ้น ซึ่งการทำโยคะถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพและรักษารูปร่างให้เข้ารูป ที่มาพร้อมกับกล้ามเนื้อที่แข็งแรง และสุขภาพที่ดีกว่าเดิมแบบเต็ม 100% วิธีการออกกำลังด้วยท่าโยคะนั้นก็แสนง่าย เพียงแค่คุณมีเสื่อ 1 ผืน กับชุดที่สวมใส่แล้วกระชับกล้ามเนื้อ หาสถานที่เหมาะสม ถ่ายเทอากาศสะดวก ให้ความผ่อนคลายได้ แล้วก็เริ่มได้เลยทันที คุณจึงสามารถที่จะทำโยคะแบบเบาๆ ได้ที่บ้าน โดยไม่ต้องออกมานอกบ้านให้เหนื่อยเลยแม้แต่น้อย

โยคะ

ไม่ใช่เพียงแค่การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ท่าทางของโยคะช่วยให้คุณได้ยืดเส้นสายที่ตึงหรือเมื่อยล้าจากการทำงานมาในแต่ละวัน ให้กลับมาอยู่ในสภาพที่ยืดหยุ่น และสมบูรณ์มากขึ้น จึงเหมาะกับสาวๆ ในวัยทำงานอย่างมาก โดยเฉพาะสาวออฟฟิศที่ต้องนั่งติดกับเก้าอี้ทั้งวัน หรือผู้ที่ต้องทำงานติดหน้าจอและมีปัญหาเรื่องโรคอ้วนอีกด้วย นอกจากนี้ท่าโยคะยังช่วยให้คุณ

เกิดความผ่อนคลาย ทำให้มีสมาธิมากขึ้น ใจเย็นลง และช่วยเผาผลาญแคลลอรี่ได้ดี

กว่าท่าออกกำลังกายทั่วไปอีกด้วย

เห็นประโยชน์มากมายของโยคะแบบนี้แล้ว เรามีท่าโยคะแบบชุด Mini ที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เพียงท่าละ 10 นาที รับประกันหุ่นสวยเป๊ะ!! สุขภาพดี ชีวิตมีสุข ไปกับ

5 ท่าโยคะแสนง่าย

ที่สามารถทำในช่วงเวลาว่างได้สะดวกและบางท่าต่อให้อยู่ออฟฟิศคุณก็ทำได้ด้วยนะ!


1. Easy Sit Pose

รูปภาพ:https://www.yogauonline.com/sites/default/files/easy_pose.jpg

Easy Sit Pose

คือท่าของการนั่งหลังตรง จัดกระดูกช่วงคอไปจนถึงหลังให้อยู่ในท่าทางที่ถูกต้อง พร้อมนั่งขัดสมาธิแล้ววางมือทั้ง 2 ข้างลงที่เข่า ( จะหงายหรือคว่ำมือก็ได้ ) จากนั้นก็สูดลมหายใจยาวๆ ปิดตาทั้ง 2 ข้างลง แล้วก็ปล่อยลมหายใจออกช้าๆ ผ่านทางจมูกเท่านั้น ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนครบ 10 นาที สิ่งที่คุณจะได้จากท่านี้คือการจัดระเบียบกระดูกสันหลัง และช่วยฟื้นฟูปอดด้วยการหายใจที่ถูกต้อง ท่านี้จะคล้ายการนั่งสมาธิ จึงจะช่วยให้คุณใจเย็นลงและเป็นท่าเริ่มต้นที่ถูกต้องขงโยคะก่อนไปทำท่าอื่นๆ ต่อไป

2. cat / cow yoga

รูปภาพ:http://www.wholelifeyoga.com/blog/wp-content/uploads/2012/09/cat2.jpg

cat / cow yoga

คือท่าที่ก่อให้เกิดพลังจากการเคลื่อนย้ายและขยับกระดูกสันหลังแบบเบาๆ ทำให้ผู้ที่ต้องนั่งทำงานทั้งวันแล้วมีอาการปวดหลัง ได้ยืดหยุ่นช่วงกระดูกและกล้ามเนื้ออย่างถูกต้อง เป็นการรักษาสมดุลของร่างกาย วิธีการง่ายๆ เพียงแค่คว่ำหน้าลงโดยใช้มือทั้ง 2 ข้างกับเข่าทั้ง 2 ข้างยันกับพื้น จากนั้นก็ค่อยๆ แอ่นตัวลง หรือยืดกระดูเชิงกรานไปข้างหน้า หน้าท้องก็จะนูนขึ้น และมองไปข้างหน้า โดยที่ศีรษะตั้งตรง พร้อมสูดลมหายใจเข้า แล้วกลับมาท่าเดิมคือก้มหน้าและดันกระดูกสันหลังกลับไปด้านบน ให้เหมือนท่าทางที่กำลังโค้งงอตัวอยู่แล้วปล่อยลมหายใจออก ทำท่านี้สลับกับไป 10 นาทีต่อวัน

3. Sun Salutation A

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/dc/c1/88/dcc188118881936081f35def59fcf581.jpg

sun salutation poses

ท่าโยคะที่ช่วยเชื่อมต่อการเคลื่อนไหวกับการหายใจเข้าด้วยกันแบบเป็นชุด เพื่อสร้างพลังงานและความร้อนให้กับร่างกาย ช่วยเร่งการเผาผลาญ และเป็นการทำให้ร่างกายรับพลังงานจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ซึ่งท่าโยคะนี้มีการส่งเสริมให้เด็กๆ ทำก่อนไปโรงเรียน เพื่อช่วยเพิ่มพลังงานก่อนเข้าเรียนและทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดีอีกด้วย วิธีการทำง่ายๆ คือ

1.ท่าแรกคือการยืนตรง ประสานมือแล้วชูขึ้นเหนือศีรษะ โดยทำตัวให้ตรงมากที่สุด

2.พับตัวลงมา โดยให้หน้าชิดกับช่วงขาหรือเข่าให้ได้มากที่สุด มือทั้ง 2 ข้าง แตะไว้ที่เท้า

3.ขาข้างหนึ่งงอและอีกข้างเหยียดตรงไปทางด้านหลัง โดยที่ลำตัวตรงและยกแขนชูขึ้นเหนือศีรษะ

4.ทำท่าคล้ายกับวิดพื้น โดยที่แขนและปลายเท้ายันพื้นไว้ แล้วค้างไว้เฉยๆ สักครู่

5.จากนั้นก็งอแขนลง เพื่อให้ลำตัวขนานไปกับพื้น แล้วค้างไว้สักครู่

6.ดันตัวขึ้นตั้งตรง เหยียดแขนให้สุด แล้วช่วงขาปล่อยเหยียดยาว

7.ดันตัวไปทางด้านหลัง ทำให้ตัวเองกลายเป็นรูปสามเหลี่ยม

8.ขาข้างหนึ่งงอและอีกข้างเหยียดตรงไปทางด้านหลัง โดยที่ลำตัวตรงและยกแขนชูขึ้นเหนือศีรษะ

9.พับตัวลงมา โดยให้หน้าชิดกับช่วงขาหรือเข่าให้ได้มากที่สุด มือทั้ง 2 ข้าง แตะไว้ที่เท้า

10.กลับสู่ท่าแรก โดยทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ท่าละ 1 นาที

4. Gate Pose

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/bd/94/f7/bd94f70b53d4f56458e294ca20f7e634.png

Gate Pose

คือ ท่าทางที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อด้านข้างของร่างกาย และช่วยจัดระเบียบกระดูกซี่โครงให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจัดระเบียบการหายใจพร้อมทำท่านี้ไปด้วยกันจะช่วยผลักให้ลมหายใจจากปอดด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งอย่างง่ายดายและถูกต้อง ในขณะที่ทำท่านี้ ร่างกายจะเกิดความร้อน ทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงานที่ดี วิธีการทำง่ายๆ คือ เหยียดข้างใดข้างหนึ่งให้ตรงออกไปทางด้านข้างของลำตัว ส่วนขาอีกข้างงอและใช้เข่าทรงตัว จากนั้นก็ยืดตัวตรงพร้อมยกแขนด้านตรงข้ามกับขาที่ยืดตรงชูขึ้นเหนือศีรษะและทำแขนตรง พร้อมโน้มตัวไปด้านข้างขาที่ยืดตรง แล้วสลับข้างกันไปเรื่อยๆ 10 นาที

5. Seated Twist

รูปภาพ:http://www.paincare.org/wp-content/uploads/2016/10/Seated-Spine-Twist.jpg

Seated Twist

คือ การบิดตัวที่จะช่วยทำให้เกิดความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ลดความตึงเครียดของร่างกาย เพิ่มการเผลาผลาญพลังงาน ช่วยรักษาสะโพกให้เข้ารูป และช่วยให้ร่างกายเกิดพลังงานที่สมดุลภายใน วิธีการทำง่ายๆ คือ นั่งหลังตรงเหยียดขาไปด้านหน้า 1 ข้าง ส่วนอีกข้างให้งอเข่าและขัดกับขาอีกข้างไว้ พร้อมกับบิดตัวไปข้างที่งอเข่า และใช้ศอกของแขนข้างที่ยืดขามาขัดไว้ที่เข่าของข้างที่งอขา โดยที่แขนอีกข้างเหยียดตรงและยันไว้ทางด้านหลัง ทำท่านี้เพียง 10 นาทีต่อวัน


การทำโยคะทั้ง 5 ท่านี้จะช่วยให้คุณได้รูปร่างที่ดีอย่างรวดเร็วภายใน 3 สัปดาห์ และช่วยให้ร่างกายเกิดความยืดหยุ่น กระดูกถูกจัดให้เป็นระเบียบ อวัยวะภายในทำงานอย่างสมดุล เรียกได้ว่าได้ครบทุกอย่างที่ร่างกายควรได้รับ เพียงแค่อดทนและทำอย่างตั้งใจ รับรองว่าผลที่ได้คุ้มค่าแน่นอนค่ะ