แมว เป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของใครหลายๆ คน ด้วยนิสัยรักสงบและรักสะอาด เลี้ยงง่าย อยู่ง่าย แถมยังมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง แต่แมวก็คือแมว เราไม่สามารถสื่อสารกับเขาได้โดยตรง บางทีเขาก็จะใช้พฤติกรรมแปลกๆ แสดงออกมา งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าแต่ละสิ่งที่น้องแมวอยากจะบอกเหล่าทาสมีอะไรบ้าง

1. พวกเราดีต่อสุขภาพนะ

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_197977139.jpg

ขึ้นชื่อว่าแมวหลายๆ คนคงจะคิดถึงภูมิแพ้ แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วหากเลี้ยงแมวตั้งแต่เด็กจะช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้ นอกจากนั้นแมวยังช่วยลดความดัน ลดความเครียดและลดความเสี่ยงของอาการเส้นเลือดในสมองแตกได้อีกด้วย

2. อย่าทำโทษเราในสิ่งที่เราช่วยเหลือไม่ได้

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_203393782.jpg

ในบางครั้งเหล่าแมวเหมียวอาจจะมีพฤติกรรมฉี่นอกกระบะหรือหนักสุดๆ ก็ฉี่บนเตียง ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่าเขาจะแกล้งเรานะคะ แต่ควรสังเกตดีๆ ว่ากระบะทรายที่เราวางไว้ให้เขาสะอาดพอหรือไม่ หรือแม้แต่การลับเล็บบนเฟอร์นิเจอร์ของเรา ตอนนั้นเจ้านายอาจจะมีที่ลับเล็บไม่เพียงพอก็ได้ค่ะ

3. จริงๆ แล้วพวกเราไม่ได้เกลียดน้ำนะ

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_133914029.jpg

สาวๆ ทาสแมวบางคนอาจจะเข้าใจผิดมาตลอดว่าแมวเป็นสัตว์กลัวน้ำ แต่จริงๆ แล้วน้องแมวบางตัวชอบเล่นน้ำมากๆ ก็มีค่ะ เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องพาน้องหนีน้ำนะคะ ถ้าเขาอยากเล่นก็ปล่อยตามสบายเลยค่า แต่ต้องเป็นน้ำสะอาดและอย่าลืมเป่าขนให้แห้งเพื่อป้องกันเชื้อรานะคะ

4. ฉันไม่ได้ขี้เกียจแบบที่คิดนะ

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_208166110.jpg

แมวเป็นสัตว์ที่อ้วนง่ายและขี้เบื่อ เหล่าทาสจึงต้องคอยหาของเล่นมาให้หรือมีบริเวณให้น้องได้ปีนป่ายค่ะ เพื่อน้องๆ จะได้ออกกำลังกายใช้พลังงานและมีสุขภาพที่ดี เพราะฉะนั้นจำไว้ว่าที่น้องๆ เอาแต่หลับ ไม่ได้หมายความว่าน้องขี้เกียจ แต่เป็นเพราะไม่มีอะไรทำต่างหาก

5. บางทีพวกเราก็อยากให้ทาสสนใจนะ

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_207470530.jpg

จริงอยู่ที่แมวเป็นสัตว์ที่มีโลกส่วนตัวสูง แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วพวกเขาก็ต้องการความรักและความสนใจเช่นกัน และการที่พวกเขามาอ้อนเราก็เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่าเขารักเราและรู้สึกไว้ใจนั่นเองค่ะ

6. ฉันเป็นเจ้าของชีวิตเธอนะ

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_226078120.jpg

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องออกไปพบปะคนใหม่ๆ หรือบางทีเราอาจจะเผลอนอกใจเจ้านายไปเล่นกับแมวตัวอื่น ซึ่งหากเราสังเกตจะเห็นว่าน้องแมวของเรามักจะเอาตัวมาถูประจำ นั่นเป็นเพราะว่าเขาจะเอากลิ่นของเขามากลบและแสดงให้รู้ว่าเธอเป็นของฉันนั่นเอง

7. ให้พวกเราทานอาหารเดิมๆ ก็เบื่อเป็นนะ

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_226366663.jpg

รู้ไหมว่าการที่ในน้องแมวทานอาหารซ้ำๆ เดิมๆ ก็ทำให้พวกนางรู้สึกเบื่อได้เช่นกันค่ะ เราอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอาหารบ้าง เช่น อกไก่ต้ม ขนม หรืออาหารอร่อยๆ ที่เสริมโปรตีนอย่างอาหารบาร์ฟ เป็นต้นค่ะ

8. พวกเรารับรู้ความรู้สึกของเธอนะ

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_199883930.jpg

แมวเป็นสัตว์ที่เซนซิทีฟ ทำให้มีความสามารถพิเศษในการรับรู้ถึงความรู้สึกของคนรอบข้าง โดยเฉพาะเวลาเราเครียดหรือเสียใจ ลองสังเกตดูสิ ทุกครั้งที่เรามีอาการเหล่านี้พวกเขาจะเข้ามาคลอเคลียอยู่ใกล้ๆ เพื่อเป็นการแสดงถึงการให้กำลังใจค่ะ

9. นิสัยของพวกเราไม่ได้เหมือนกันซะหมด

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_175738436.jpg

เราก็คงคุ้นชินกับนิสัยของแมว ว่าเป็นสัตว์หวงเนื้อหวงตัว โลกส่วนตัวสูง แต่นั่นก็แค่พื้นฐานนิสัยเท่านั้นค่ะ จริงๆ แล้วแมวเขาก็เหมือนกับมนุษย์เรานี่แหละค่ะที่มีนิสัยแตกต่างกันไป แมวบางตัวชอบให้ทาสเกาพุงให้ แต่บางตัวแค่แตะนิดเดียวอาจจะได้แผลมาเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นทาสคนไหนที่เลี้ยงแมว 1 ตัวขึ้นไปอย่าตั้งความหวังว่าตัวนี้จะเป็นแบบนี้ แล้วอีกตัวจะเป็นเหมือนกัน กำลังเข้าใจผิดอย่างแรงเลยค่าา

10. แมวครางไม่ได้หมายความว่ามีความสุขเสมอไป

รูปภาพ:https://iheartcats.com/wp-content/uploads/2015/02/shutterstock_186871595.jpg

เราอาจจะมีความรู้กันมาว่า เวลาที่แมวครางในลำคอคือเขากำลังมีความสุขและแสดงถึงความไว้ใจ แต่จริงๆ แล้วบางครั้งอาจหมายความว่าเขากำลังเครียดหรือกังวลกับบางอย่างรอบตัวอยู่ค่ะ เพราะฉะนั้นเหล่าทาสควรสังเกตและใส่ใจถึงอาการของเจ้านายด้วยนะคะ

ทีนี้สาวๆ ทาสแมวก็รู้กันแล้วใช่ไหมคะ ว่าเจ้านายน้อยของเรารู้สึกและอยากจะบอกอะไรเราบ้าง แค่นี้เราก็สามารถเข้าใจและสื่อสารกับน้องๆ ได้ระดับหนึ่งแล้วค่ะ แต่สิ่งสำคัญในการเลี้ยงดูสัตว์นั่นก็คือความรักและใส่ใจนั่นเองค่ะ