แม้โรงแรมจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่ก็ใช่ว่าจะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบทุกอย่าง อะไรที่เราคิดว่าจะมี ไปจริงๆ ก็ไม่มีให้ซะงั้น หรืออะไรที่คิดว่าน่าจะขอจากเคาน์เตอร์ได้ ก็กลายเป็นขอไม่ได้ การแพ็คกระเป๋าไปเที่ยว เราจึงต้องเผื่อไว้ก่อน ดีกว่าขาด โดยเฉพาะทริปที่ต้องไปนานๆ หลายวัน

#1 ปลั๊กพ่วง/หัวปลั๊กของประเทศนั้นๆ

รูปภาพ:http://www.sonarshopping.com/media/catalog/product/cache/2/image/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/0/2/0276-2_1.jpg

โดยปกติแล้ว ในโรงแรมแต่ละแห่ง มักจะสงวนจุดที่มีปลั๊กให้ห้องละไม่เกิน 2 จุด เพื่อประหยัดไฟ และเป็นการควบคุมระบบไฟฟ้าได้ง่าย และในบางประเทศนั้น หัวปลั๊กมักจะแตกต่างจากที่เราเคยใช้ในไทย

ควรพกปลั๊กแบบUniversal Plug( ปลั๊กที่มีหัวปลั๊กหลายแบบ หลายประเทศรวมกันในรางเดียว ) หรือปลั๊กพ่วงแบบธรรมดาไปด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตนเองและเพื่อนที่พักด้วยกัน เพื่อความสะดวกในการใช้ไฟฟ้าสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ค่ะ

#2 สำลี

รูปภาพ:https://www.thairath.co.th/media/CiHZjUdJ5HPNXJ92GP7Ii2LaJtkP76W0Pu.jpg

โรงแรมระดับ 4 ดาวบางแห่งจะมีสำลีปั่นหูให้แค่ 2 อันในซองเดียว และให้เบิกทิชชู่แค่วันละม้วนเท่านั้น เพื่อความสะอาดของผิวหน้า ควรจัดซื้อสำลีแผ่นไว้สักถุงนึงค่ะ ( ถ้าเดินทางไม่กี่วัน กลัวว่ากระเป๋าตุงเกินไป ค่อยแบ่งย่อย กะปริมาณเอาเองค่ะ )

#3 หมวกอาบน้ำ

รูปภาพ:https://ae01.alicdn.com/kf/HTB1aULVmVuWBuNjSszbq6AS7FXaR/1-PC-South-Korean-fashion-and-lovely-bath-cap-Adult-woman-double-wave-point-shower-cap.jpg_640x640.jpg

โรงแรมบางแห่งมีให้แค่ผ้าขนหนู สบู่ และยาสระผม แต่ไม่มีหมวกอาบน้ำให้ สาวๆ จึงควรอย่างยิ่งที่จะแพ็คใส่กระเป๋าไปด้วย ถ้าลืมเอามาด้วย ร้านสะดวกซื้อมีขายจ้ะ

#4 ผงซักฟอก/สบู่ซักผ้า

รูปภาพ:https://3.imimg.com/data3/UX/BL/MY-5989236/detergent-powder-ariel-500x500.jpgรูปภาพ:http://agusthiarorganic.com/wp-content/uploads/2018/01/Detergent-Soap.jpg

โรงแรมบางแห่งไม่มีตู้ซักผ้าหยอดเหรียญให้บริการ แต่มีก๊อกน้ำสำหรับซักล้างรองเท้าและเสื้อผ้าได้ ถ้าเป็นคนรักความสะอาดมากๆ ควรอย่างยิ่งค่ะที่จะพกผงซักฟอกไปสักซอง หรือสบู่ซักผ้าไปสักก้อน ส่วนอุปกรณ์เสริมอย่างกะละมังกับไม้แขวนเสื้อไม่ต้องพกไปด้วยค่ะ เกะกะเปล่าๆ แค่ซักแล้วบิดน้ำ ตากริมระเบียงก็พอแล้ว ( พกไม้หนีบผ้าไปด้วยก็ดีค่ะ กันลมพัดเสื้อตกไปที่อื่น )

#5 ถ้วย/ช้อนส้อม

รูปภาพ:https://cdn.ready-market.com/1/bac6eec5//Templates/pic/Paper%20Ice%20Cream%20Yogurt%20Cup.jpg?v=1dfe3525

เป็นสิ่งที่โรงแรมไม่มีให้ในห้องพักแน่นอน ถ้าต้องการจะสังสรรค์ ทานอาหารกันเงียบๆ ในห้องพัก ควรซื้อจานกระดาษ ถ้วยกระดาษ และช้อนส้อมพลาสติกที่ร้านสะดวกซื้อค่ะ หรือไม่อย่างนั้น เมื่อสั่งอาหารแบบ take home ควรตรวจเช็คให้ดีด้วยว่ามีอุปกรณ์การกินเพียงพอหรือยัง ถ้ายัง ลองขอเพิ่มจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขายให้เราค่ะ

#6 ยากันยุง/สเปรย์กันยุง/โลชันกันยุง

รูปภาพ:https://sc02.alicdn.com/kf/UT8O0OTXBpaXXcUQpbXQ/Dengue-killer-Mosquito-Repellent-Lotion.png_350x350.png

โรงแรมบางแห่ง แม้จะไม่อยู่ในป่าเขา จึงไม่มียากันยุงให้ แต่เผอิญมียุงเข้าห้องมาได้ซะงั้น! ถ้ารู้สึกไม่สบายใจ กลัวจะเป็นไข้เลือดออก ซื้อแบบสเปรย์กันยุงไว้ฉีดตัว หรือแบบโลชันไว้ทาผิวได้ค่ะ แต่ถ้าคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรมาก ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ

#7 ผ้าอนามัย

รูปภาพ:http://www.araideewa.com/wp-content/uploads/2015/05/%E0%B8%9C%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%A2-1024x683.jpg

ไม่มีโรงแรมแห่งไหนมีให้แน่นอน เพราะถือว่าเป็นของใช้ส่วนตัวสุดๆ และไม่ใช่ของใช้ฉุกเฉินที่โรงแรมต้องมีสแตนบายไว้อย่างยาสามัญประจำบ้าน ดังนั้น สาวๆ ควรจำรอบเดือนของตัวเองไว้ให้ดี และเตรียมมาด้วย หากไม่แน่ใจว่าจะมาเร็วหรือช้ากว่าที่คิด

#8 ถุงพลาสติก

รูปภาพ:https://fb1-d.lnwfile.com/20yvch.jpg

แวะซื้อของเมื่อใดก็ตาม อย่าทิ้ง! เก็บไว้สัก 4-5 ใบในกระเป๋า เผื่อต้องใช้งานหลายอย่างที่จำเป็น เช่น เก็บอาเจียนเอาไปทิ้ง, เก็บรองเท้าเข้ากระเป๋าได้สบาย โดยที่สิ่งสกปรกในพื้นรองเท้าไม่ครูดกับเสื้อผ้า, ใส่เสื้อผ้าที่ยังเปียกชื้นในกระเป๋าได้ โดยที่กระเป๋าไม่เลอะเทอะ

นอกเหนือจากรายการนี้ ก็เป็นของจุกจิกส่วนตัวที่แล้วแต่จะพกกันมาค่ะ เช่น ผ้าปิดตา, สำลีอุดหู ( จะได้หลับง่าย ), ตุ๊กตา ถ้าคิดว่าไม่ลำบากพอที่จะขนมาเพิ่ม ก็ตามแต่สะดวกใจเลยค่ะ อย่าลืมนึกถึงของใช้จำเป็นเป็นอันดับแรกๆ และคำนวณน้ำหนักกระเป๋าไม่ให้เกินที่สายการบินกำหนด ( ในกรณีที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบินด้วย )อย่างไรก็ดี การเดินทางควรกะทัดรัด คล่องตัวที่สุด ไม่หยุมหยิมรุงรังคล้ายกับย้ายบ้านค่ะ เดี๋ยวจะเที่ยวไม่สนุก ต้องมาคอยห่วงสมบัติกันซะเปล่าๆ วันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ