ขณะที่หลายคนกำลังเซ็งกับชีวิตโสดอยู่ คนมีคู่ก็อย่าเพิ่งได้ใจไปเชียวล่ะ สาวบางคนอาจกำลังสงสัยว่าทำไมนะ อยู่ดีๆคุณแฟนก็มีนิสัยแปลกไป เหมือนเขาโกรธอะไรเราสักอย่าง ความรักของทั้งคู่เหมือนจะไปกันไม่รอดจากเมื่อก่อนที่มีอะไรก็มาพูดคุยกันตลอดวันนี้กลับเริ่มน้อยลงไปDon't chaไม่ได้นะคะซิส ก่อนที่เรื่องจะเลยเถิดไปถึงขั้นโดนบอกเลิกล่ะก็ เรามารู้กันไว้ดีกว่ากับคำเตือน 5 สิ่งมีอะไรบ้างที่เราทำแล้วเขาไม่โอเค


เชื่อคนอื่นมากไป ไม่ฟังแฟนตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4d/23/fe/4d23fe8b324b8f84a7a0e7c942700947.jpg

“ เขาบอกว่าเธอเป็นแบบนี้ ” ...

“ เพื่อนฉันบอกว่าเธอทำแบบนั้น ” ...

สารพัดคำบอกเล่าจากเพื่อนๆ ที่เรากำลังเล่าออกไปอีกทีกำลังทำร้ายคุณแฟนอยู่หรือเปล่า ? เลิกซะนะจ๊ะ อาจบ่อยครั้งที่เวลาเรานั่งเมาท์กับเพื่อนเกิลล์ หรือได้ยินญาติผู้ใหญ่เขาเล่ามาอีกที ว่าแฟนของเราเป็นแบบนั้นแบบนี้เข้าใจค่ะ ว่าได้ยินแล้วมันก็ไม่สบายใจ แต่การจะไปลงกับแฟนมันก็ไม่ควรค่ะ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเราไม่รู้จักตัวตนของเขาเลยใครจะรู้ดีเท่ากับคนที่เป็นแฟนกันล่ะคะ อย่าปล่อยให้คำพูดของคนอื่นที่ทำให้เรารู้สึกไม่โอเคแล้ว มาทำร้ายเขาอีกทีเลยค่ะ

เราควรถามเขาไปให้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น และให้เขาได้อธิบายจะดีกว่า ไม่เพียงแต่จะได้รู้ความจริงในมุมมองของแฟนเราเอง แต่ยังสร้างความเชื่อใจให้กับทั้งคู่ด้วย เวลามีเรื่องอะไรก็ควรหันหน้าเข้าหากันนะคะ อย่าเอาแต่บ่นอยู่ฝ่ายเดียว เดี๋ยววันไหนเขาไม่อยู่ให้บ่นแล้วอย่ามางอแงล่ะ


หึงหวงเกินเหตุ โวยวายตลอด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9c/07/9f/9c079f54197a72e98aec9242b0b8e2b5.jpg

" ไม่ไหนมาทำไมกลับดึกขนาดนี้ ! " ...

" แค่เพื่อนกันต้องไกล้ชิดขนาดนั้นเลยหรอ ! " ...


ความหึงหวงแทบจะเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับคู่รักหลายคู่เลยก็ว่าได้ จะหึงยังไงก็แล้วแต่มันเป็นเรื่องธรรมดา แต่โมโหวีนเหวี่ยง โวยวายบ่อยๆ รับรองไม่นานเขาเบื่อแน่นอนค่ะ บางสถานการณ์สาวๆ ก็ควรจะมีสติ ใช้เหตุผลให้มากกว่าอารมณ์และความรู้สึก อย่างเช่นเจอเขาอยู่กับผู้หญิงคนอื่นก็ควรจะนิ่งไว้ก่อนแล้วกลับไปคุยกันสองต่อสองจะดีกว่า ถามเขาว่าผู้หญิงคนนั้นเป็นใคร ค่อยๆ พูดคุยกันไป

ยิ่งไปโวยวายตรงนั้น เกิดผู้หญิงคนนั้นเขาเป็นกิ๊กของแฟนเรา เขาจะยิ่งวินนะซิส ทำไมน่ะเหรอ? ใครจะอยากเป็นแฟนกับมนุษย์ป้าขี้วีนแบบนี้ล่ะ ไม่มีหรอก เดินไปหาแล้วยิ้มพูดทักสักหน่อยว่า"ค่อยกลับไปคุยกันนะที่รัก"แค่นี้ก็ตอกหน้าคนข้างๆ ได้แล้วล่ะค่ะ


คุยไม่รู้เรื่อง สื่อสารไม่ตรงกัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/22/9b/42229b94ae8244f8af9f1508e63d2b0d.jpg

"เย็นนี้ที่รักจะกินอะไรเหรอ??"

"เดี๋ยวเค้าออกไปข้างนอกกับเพื่อนอ่ะ"


คือบางทีเขาก็คงแค่อยากรู้ว่าสาวๆ มีเมนูอะไรในตอนเย็นที่อยากกิน ไม่เกี่ยวว่าจะไปข้างนอกกับเพื่อน หรือจะไปกินข้าวกับใครก็แล้วแต่ นั่นไม่ใช่ประเด็นค่ะ ในคำบอกเล่าของสาวๆ ก็ควรมีคำตอบสำหรับคำถามของคุณแฟนด้วย อย่างเช่น "กินสุกี้" หรือ "ยังคิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะกินอะไรเดี๋ยวไปดูกับเพื่อนอีกที" ไม่ใช่แค่ตัวอย่างข้างบนนะคะ ที่ดูจะสื่อสารกันไปคนละทาง ยังมีประเภทแบบบอกให้ทำแบบนี้แต่เรากลับไปทำอีกอย่างที่ไม่ตรงกันก็อาจจะทำให้เขาหงุดหงิดได้สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญกับการสื่อสารคือทิศทางเดียวกันค่ะ เหมือนกับเรากำลังอยากได้คำตอบอะไรสักอย่าง แต่เขาดันตอบปัดๆ แล้วไม่ให้คำตอบที่เรากำลังถามมันก็ไม่โอเคใช่ไหมล่ะคะ ทางที่ดีไม่ว่าเขาจะพูดอะไร ก็ควรใส่ใจที่จะตอบสักนิดเนอะ



น้อยไป มากไป ไม่เคยพอดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a1/3e/31/a13e316602e3e96db647fd94458dff1c.jpg

" เค้าจะเอาอย่างงั้นอ่ะ เค้าจะเอาอย่างี้ ไม่เอาแล้วงอน! "

"อืม...... " ( นิ่งสงบ )


สาวบางคนก็อาจขี้งอน ง้องแง้งมากเกินไป หรือตรงกันข้ามก็อาจจะไม่สนใจอะไรเลยเฉยชาและนิ่งตลอดเวลามันก็ไม่ดีนะคะ จริงๆ แล้วความงอนก็ถือเป็นความน่ารักของคู่รักอย่างหนึ่งแต่ควรมีบ้างแต่ก็ไม่ใช่ว่าเอะอะก็งอน เอาแต่ใจพอไม่ได้อะไรก็ทำตัวง้องแง้งใส่แฟน ไม่ได้เลยนะจ๊ะ เรื่องเอาแต่ใจและงอนถ้าบ่อยเกินไปก็อาจไปสร้างความลำบากใจให้คุณแฟนได้

งอนแต่พองามและอย่าเล่นตัวเยอะยิ่งถ้าไปงอนในที่สาธารณะ ประเภทงอนแล้วเดินหนีเลยนี่ก็ไม่เอา สาวๆ อาจจะงอนโดนการทำหน้าบึ้งเบาๆ หรือเบ้ปากน่ารักๆ พอเขาง้อนิดหน่อยก็หายงอนไวๆ แค่นี้ก็พอดีแล้วค่ะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่น่ารักด้วย


เข้ากันไม่ได้สักอย่าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/30/ab/de/30abde1f0ded9160e3875ec3ef129bad.jpg

" เค้าชอบร้องเพลง >< "

" เหรอ? แต่เค้าไม่ชอบอ่ะ "


สาวบางคนที่มีเป็นตัวของตัวเองสูงหรืออินดี้จัดก็ควรให้น้อยลงบ้างนะคะ เพราะบางทีสิ่งที่เราเอาแต่สนใจ หรือกำลังทำอยู่เห็นว่าแฟนเฉยๆ จริงๆ แล้วอาจกำลังขัดต่อสิ่งที่เขาชอบอยู่หรือเปล่า ยิ่งถ้าเขาเงียบๆ เนี่ยต้องระวังไว้ให้มากเลย เพราะเขาอาจกำลังคอยจับตามองสาวๆ อยู่

วิธีแบบเบสิกที่สุดก็ลองชวนเขามาทำดูจะดีกว่าค่ะ เผื่อว่าเขาไม่ชอบหรือสนใจเราก็จะได้รู้ด้วย แถมยังได้เพิ่มงานอดิเรกให้กับทั้งคู่ด้วย ข้อนี้มักเป็นข้ออ้างในการบอกเลิกมานักต่อนักแล้วล่ะค่ะซิส TT ต้องหมั่นใส่ใจและคอยถามเขาบ่อยๆ นะคะ ว่าเขาชอบทำหรือสนใจอะไรบ้าง


การกระทำไม่เหมาะสม

นี่ก็เป็นคำเตือน 5 ข้อเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนที่กำลังมีคู่นะคะ อย่าลืมหมั่นสังเกตกันนะ ถ้าคุณแฟนของเรากำลังมีอะไรที่เปลี่ยนไป เราทำอะไรเขาก็อาจจะทำหน้าบึ้งใส่หรือไม่สนใจ ก็ลองย้อนกลับมามองตัวเองสักนิดว่าสิ่งที่สาวๆ เคยทำไปตรงกับ5 คำเตือนเหล่านี้หรือเปล่าใครที่เผลอทำไปแล้วก็ควรไปง้อ ไปพูดคุยขอโทษเขาซะนะซิสขืนปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ระวังจะโดนคุณแฟนทิ้งไม่รู้ด้วยนะ ><