ทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสกิลแคร์มีหลากหลายเหลือเกิน แต่ช่วงในปีนี้กลุ่มเซรั่มมาแรงมาก!!! แม้แต่เคาเตอร์แบรนด์ดังๆ ยังออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้มาหลายสูตร อิแม่เองก็เริ่มงงว่า เอ๊ะ! แล้วแต่ละอย่างมันแตกต่างอย่างไร วันนี้อิแม่จึงเขียนบทความนี้มาแยกแยะระหว่างเซรั่มและครีมมาให้เห็นชัดกันไปเลย!

รูปภาพ:

เริ่มต้นที่ครีมก่อนนะ!

โดยธรรมชาติของ เนื้อครีม จะมีลักษณะเนื้อขุ่น ค่อนไปทางขาว มีสีสันที่ไม่จัดจ้าน

โดยมีส่วนผสมจะมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบและใช้กรรมวิธีผสมให้เข้ากับน้ำจนรวมเป็นเนื้อเดียว จะสังเกตได้ง่ายๆ คือ เนื้อครีมมีความหนัก เหนียว หลังทาลงไปที่ผิวจะให้ความรู้สึก เหนียวเหนอะ ซึ่งด้วยสาเหตุที่ว่านั้น เกิดจากน้ำมันที่ผสมลงในครีม ทำให้ซึมผ่านลงสู่ผิวหน้าได้ช้า ซึ่งประสิทธิภาพก็จะน้อยกว่า แต่สามารถกักเก็บความชุ่มชื่นได้ดี ซึ่งเหมาะกับประเทศเมืองหนาวมากกว่า

สรุปจุดเด่นจุดด้อยตามนี้จ้า

ครีม

1.สารอาหารผิวน้อยกว่า

2.มีเนื้อสัมผัสที่หนักกว่า

3.มีความเหนียว เหนอะหนะกว่า

4.ให้ความชุ่มชื่นต่อผิวได้ดี

5.ราคาถูกกว่า6.เหมาะกับคนที่มีผิวแห้งมาก หรือ บุคคลที่อยู่ในห้องแอร์ หรือประเทศที่มีอากาศหนาว

รูปภาพ:

ว่ากันต่อด้วยเซรั่ม

เซรั่ม (Serum) หรือ ซีรั่ม ก็คือส่วนประกอบที่มีโมเลกุลที่เล็กมากๆ หลายๆ ชนิดมารวมกัน ลักษณะของเนื้อเซรั่มก็จะเนื้อเบามีความใส บางยี่ห้อมีเนื้อสีขาวขุ่น ซึ่งเกิดจากสารสกัดที่เลือกใช้นั่นเอง เซรั่มเมื่อทาลงที่ผิวแล้ว จะรู้สึกเบาหน้า ซึมลงสู่ใต้ชั้นผิวที่ลึกกว่าและไว้กว่า เซรั่มจึงเป็นตัวช่วยในการบำรุงฟื้นฟูผิวที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ามา และราคายังสูงกว่าด้วยค่ะ

เซรั่ม

1. สารอาหารในหนึ่งหยดเข้มข้นกว่า

2.  มีเนื้อสัมผัสที่บางเบา

3. ซึมเร็ว และลงลึกกว่าเนื้อครีม

4. แก้ปัญหาโครงสร้างผิวจากภายใน สู่ภายนอก

5.  มีราคาสูง

รูปภาพ:

เป็นไงกันบ้างคะ พอจะเห็นภาพที่เรานำมาเสนอกันมั้ยคะ แต่โดยส่วนตัวแล้วเราก็ชอบใช้เซรั่มมากกว่าเนื้อครีม เพราะรู้สึกหนักหน้า+อากาศบ้านเรามันร้อนเหลือเกิน จึงเลือกที่จะเอนเอียงไปทางเซรั่มมากกว่า ในท้องตลาดบ้านเรามีหลายแบรนด์มากค่ะ

ขอบคุณสำหรับการติดตามนะคะ บทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไรติดตามกันนะคะ สาวๆ

รูปภาพ: