สวัสดีค่า สาวๆ SistaCafe ที่ชอบดื่ม ' ชา ' ทุกคนชาแต่ละชนิดก็มีประโยชน์และสรรพคุณทางสมุนไพรที่แตกต่างกันออกไป สำหรับสาวๆ ที่กำลังเครียดหรือกังวลกับปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ การแก้เครียดแบบด่วนๆ ก็คือการดื่มชา เพราะคุณสามารถดื่มชาได้ทั้งที่ทำงานหรือจะชงจากที่บ้านใส่กระติกไปก็ได้นะคะ เอาล่ะ อยากรู้กันใช่ไหมว่าชาอะไรที่ช่วยเราได้ มาดูกันเถอะ

ก่อนจะไปดูชนิดของชา เราขอบอกสาวๆ ก่อนว่าชาที่ดีหรือมีคุณสมบัติที่สมบูรณ์แบบนั้น จะต้องสามารถกระตุ้นความรู้สึกของคุณจากภายในจิตใจได้ นอกจากการทำโยคะและการทำสมาธิที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าช่วยให้จิตใจของเราคลายเครียด การจิบชา ฟังเพลง เองก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยคุณได้ ชาสมนุนนไพรไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับจิตใจของคุณเท่านั้น แต่ว่ายังช่วยให้คุณนั้นนอนหลับได้สนิทกว่าเดิม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f4/60/73/f460734e9b213cbd46f435f81915b1a5.jpg

ชาสมุนไพรช่วยให้ภายในจิตใจของเราผ่อนคลาย เนื่องจากว่าในชามีน้ำมันหอมระเหยที่เป็นที่รู้จักกันดีว่าช่วยในการระบายความร้อนให้กับเส้นประสาท โดยปกติแล้วสมุนไพรอบแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ แช่ในน้ำร้อนประมาณ 5 ถึง 10 นาทีก็เพียงพอแล้วนะคะ

สิ่งที่ทำให้ชาสมุนไพรช่วยในการทำให้คุณผ่อนคลาย

ชาสมุนไพรบางชนิดมีผลทันทีในการลดความวิตกกังวล ส่วนประกอบสำคัญในชาสมุนไพรที่นำไปสู่การผ่อนคลายร่างกายและจิตใจเป็นสารเคมีที่เรียกว่า L-theanine ซึ่งช่วยในการลดความเครียด ช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ ลดอาการข้างเคียงก่อนมีประจำเดือน ทำให้ระดับความรู้สึกของจิตใจสงบลง

เอาล่ะ อยากรู้กันใช่ไหมว่าชาอะไรที่ช่วยเราได้ มาดูกันเถอะ

1. ชาดอกคาโมไมล์

รูปภาพ:https://www.healthline.com/hlcmsresource/images/chamomile-tea.jpg

ดอกคาโมไมล์ที่สุดแสนจะละมุนละไมและละเอียดอ่อนจะถูกนำมาแช่ในน้ำร้อน ช่วยบรรเทาความเครียดและช่วยให้นอนหลับสบาย คุณสามารถใช้ดอกคาโมไมล์สดหรือแห้งเพื่อทำชานี้ได้ ดอกคาโมไมล์มีฤทธิ์ชะลอความเครียดอย่างอ่อนโยน ช่วยให้คุณสามารถหยุดคิดเรื่องวุ่นวายได้

2. ชาสะระแหน่

รูปภาพ:https://www.healthline.com/hlcmsresource/images/chamomile-tea.jpg

ชาสะระแหน่หอม เป็นที่รู้จักกันดีว่าช่วยแก้ปัญหาในกระเพาะอาหาร เช่นอาการอาหารไม่ย่อยและบรรเทาอาการไข้หวัดใหญ่ คนมักจะจิบชาสะระแหน่หลังอาหารเย็น เพื่อให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดี ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับดีขึ้นอีกด้วย

3. Kahwa

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/h_eT-p-YODY/maxresdefault.jpg

Kahwa เป็นเครื่องดื่มแบบดั้งเดิมที่ทำด้วยส่วนผสมของใบชาเขียว เครื่องเทศ ถั่ว ชาชนิดนี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและลดระดับความวิตกกังวล นอกจากนี้ยังช่วยในการต่อสู้กับสารกระตุ้นความเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกาย มีรสชาติและกลิ่นหอมที่ทำให้ผู้จิบชารู้สึกดีมากกว่าเดิม

4. ชาเสจ ( Sage )

รูปภาพ:https://www.organicfacts.net/wp-content/uploads/sagetea.jpg

ชาเสจเป็นที่รู้จักกันดีว่าสามารถผ่อนคล้ายกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้กล้ามเนื้อที่เครียดเกร็งทั่วร่างกายผ่อนคลายลงอย่างเห็นได้ชัด เหมาะสมกับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียทางจิตใจและปวดเมื่อยตามร่างกาย ทำให้กระปรี้กระเปร่ากว่าเดิม

5. ชากุหลาบ

รูปภาพ:https://img.sndimg.com/food/image/upload/w_555,h_416,c_fit,fl_progressive,q_95/v1/img/recipes/15/87/63/picxDlYVG.jpg

กลิ่นหอมของดอกกุหลาบนั้น เพียงพอที่จะเอาชนะความเครียดและผ่อนคลายจิตใจของคุณได้ คุณสามารถใช้กลีบกุหลาบ สดหรือแห้งและชงในน้ำร้อน รอจนกระทั่งกลีบกุหลาบเป็นสีดำและจิบก่อนเข้านอน ชากุหลาบจะทำให้เกิดความสงบในใจของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้น

ลดความเครียดและความกังวลที่เกิดขึ้นในจิตใจของเราได้แบบง่ายๆ ด้วยการจิบชาที่มีรสชาติอร่อย มีกลิ่นหอมและยังมีสรรพคุณที่โดดเด่นจนยากที่จะมองข้ามไป สำหรับใครที่ยังไม่เคยจิบชาชนิดไหน รีบไปหาซื้อกันเลยนะคะ  หากว่าหาซื้อทางร้านค้าในห้างสรรพสินค้าไม่ได้ก็ซื้อทางอินเตอร์เน็ตกันค่ะ วันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย