เชื่อได้เลยว่าสาวๆ หลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อของขิงผงกันมาบ้างไม่มากก็น้อย ผงขิงแห้งนั้นก็เป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในครัว เพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้กับกับข้าวของเรา กรณีที่ไม่สามารถหาขิงสดได้

โดยส่วนมากแล้วสมุนไพรที่พบในท้องตลาด คุณจะเห็นว่ามีขิงผงเป็นส่วนผสมอยู่ด้วย ซึ่งในช่วงเวลาหลายศตวรรษที่ผ่านมา ตำรับอายุรเวทได้เลือกใช้รากของขิงเพื่อรักษาปัญหาทางเดินอาหาร และนอกจากนี้ยังรักษาอาการปวดหัวได้อีกด้วย ผงขิงมีประโยชน์หลายอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาตามตำราอายุรเวท โดยมีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคต่างๆ ในร่างกายแล้วผงขิง มีประโยชน์อะไรกับสุขภาพบ้างนะ เรามาดูกันเลยดีกว่า!

1. ช่วยลดอาการท้องเสีย

รูปภาพ:http://st1.thehealthsite.com/wp-content/uploads/2016/04/stomach-upset.jpg

โรคกระเพาะเป็นโรคที่ทำให้เจ็บปวดและหงุดหงิดมาก ซึ่งขิงก็มีคุณสมบัติด้านการต้านการอักเสบที่ช่วยให้กระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น และช่วยการย่อยอาหาร ช่วยในการดูดซึมอาหาร และช่วยขจัดก๊าซส่วนเกินออกจากบริเวณลำไส้ ลดอาการท้องเสียได้

2. ปรับปรุงการเผาผลาญอาหาร

รูปภาพ:http://st1.thehealthsite.com/wp-content/uploads/2016/04/stomach-upset.jpg

ผงขิงแห้งมีสารที่ทำให้เกิดความร้อน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเผาผลาญไขมัน การบริโภคผงขิงเป็นประจำช่วยเพิ่มการ เผาผลาญไขมันในร่างกายของเรา ซึ่งการเผาผลาญไขมันส่วนเกินก็จะช่วยในการลดน้ำหนักได้

3. การรักษาอาการแพ้ท้อง

รูปภาพ:http://st1.thehealthsite.com/wp-content/uploads/2016/04/stomach-upset.jpg

มอร์นิงซิค หรืออาการแพ้ท้องยามเช้า เป็นสิ่งที่เกิดได้กับหญิงตั้งครรภ์ทุกคน ขิงผงเป็นทางเลือกที่ง่ายและดีสำหรับอาการอาการแพ้ท้องในหญิงตั้งครรภ์ ผงขิงชงผสมกับน้ำมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการคลื่นไส้ ช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องและช่วยบรรเทาอาการอักเสบ

4. บรรเทาโรคไข้หวัด

รูปภาพ:https://i.ndtvimg.com/i/2017-04/cold_620x350_81491200882.jpg

ในขิงผงมีส่วนผสมของ gingerols ซึ่งช่วยต้านการอักเสบและ shaogals ที่มีอยู่ในรากขิงช่วยบรรเทาอาการหวัด การดื่มขิงผงชงกับน้ำร้อนผสมกานพลู และเกลือ จะทำให้คุณหายจากอาการป่วยโรคไข้หวัดได้

5. ประโยชน์ด้านการปรุงอาหารของขิงผง

รูปภาพ:http://yeehup.my/media/catalog/product/p/u/pure_ginger_powder.jpg

ผงขิงแห้งมักถูกใช้ในเครื่องแกง ซึ่งนับเป็นกุศโลบายของคนโบราณ เนื่องจากว่าขิงผงจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดแก๊สส่วนเกินในกระเพาะอาหารได้

6. ประโยชน์ที่ได้รับจากผงขิงกับผิว

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2014/01/15.-Ginger.jpg

ผงขิงสามารถใช้ในการมาส์กหน้าได้ โดยมีสรรพคุณต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยกระชับรูขุมขนและฆ่าแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว แค่เพียงผสมนมและผงขิง กวนให้เข้ากัน จากนั้นทาลงบนใบหน้าและทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที มาส์กนี้จะทำให้ผิวของคุณเปล่งปลั่งและสดชื่นได้อีกด้วย

และนี่ก็เป็นประโยชน์ของขิงผง ที่เชื่อได้เลยว่าสาวๆ หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อน ผงขิงนั้นจัดได้ว่าเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งภายนอกและภายในเลยก็ว่าได้นะคะ สาวๆ คนไหนอยากให้การดูแลสุขภาพของคุณแข็งแรงจากภายนอกและก็ภายใน มาเลือกขิงเป็นหนึ่งในตัวช่วยของคุณเถอะค่ะ วันนี้ขอลาไปก่อน บ๊ายบาย