ไหน ๆ แม่หญิงการะเกดก็กลับมารีรันอีก วันนี้เราเลยยกภาพบรรยากาศทริปลพบุรีที่ครอบครัวของอิฉันไปแต่งชุดไทยสวมวิญญาณแม่หญิงกันที่

บ้านวิชาเยนทร์ จ.ลพบุรี หรือ บ้านของฟอลคอน

ตัวละครหนึ่งในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส และหนึ่งในบุคคลทางประวัติศาสตร์

มาให้สาว ๆ

SistaCafe

ได้ไปตามรอยร่วมกัน เพราะคิดว่าหลาย ๆ คนอาจจะชอบแวะกันที่พระปรางค์สามยอด ทักทายเหล่าลิงน้อยกันมากกว่า แต่จะบอกว่าที่นี่คือมีมุมให้แชะภาพสวย ๆ เพียบ อีกทั้งเห็นตรงไหน มุมไหน ก็ร้องอ๋อ นึกถึงฉากในละครตามเต็มไปหมด


บ้านวิชาเยนทร์

รูปภาพ:

หลาย ๆ คนอาจจะได้ยินชื่อของ

คอนสแตนติน ฟอลคอน

หรือ

หลวงสุรสาคร

หรืออีกชื่อหนึ่งคือ

เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

สมุหนายกชาวกรีก คนโปรดของสมเด็จพระนารายณ์ ผ่านละครชื่อดังที่เป็นกระแสโด่งดังอย่าง บุพเพสันนิวาส แต่นอกจากภาพลักษณ์ที่เราเห็นกันในละคร สาว ๆ อยากลองเรียนรู้กันแบบจริง ๆ จังไหมคะ ? วันนี้เราพามาอยู่กันที่

บ้านวิชาเยนทร์

ที่พักในเมืองลพบุรีของฟอลคอนและตอง กีมาร์ (ท้าวทองกีบม้า) บ้านหลังนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งคือ

บ้านหลวงรับราชทูต

เพราะใช้รับรองคณะราชทูตจากประเทศฝรั่งเศสชุดแรกในปี พ.ศ. 2228 ค่ะ


รูปภาพ:

บ้านวิชาเยนทร์ปัจจุบันเหลือเพียงซากปรักหักพังซึ่งก็เป็นเรื่องปกติเมื่อกาลเวลามันผ่านไปล่ะเนอะ แต่สำหรับโครงสร้างของส่วนที่ยังคงเหลืออยู่ก็สามารถทำให้เราจินตการได้ถึงความใหญ่โตของที่นี่ในสมัยอดีตเลยล่ะค่ะ

ที่นี่แบ่งออกเป็นสามส่วน คือเรือนทิศตะวันตก ส่วนกลาง และเรือนทิศตะวันออกจากการสันนิษฐาน ฝั่งทิศตะวันตกคาดว่าน่าจะเป็นบ้านพักของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์และเท้าทองกีบม้า เพราะเป็นซากปรักหักพังของกลุ่มอาคาร 2 ชั้นหลังใหญ่ ก่อด้วยอิฐ และอาคารชั้นเดียวที่มีลักษณะแคบ ยาว มีซุ้มประตูทางเข้าเป็นรูปครึ่งวงกลมค่ะ


รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

สำหรับ

ส่วนกลาง

นั้นสันนิษฐานกันว่าเป็นหอระฆัง และ โบสถ์ของศาสนาคริสต์ ซึ่งถือว่าเป็นโบสถ์หลังแรกของโลกที่ตกแต่งด้วยลักษณะทางพุทธศาสนาผสมผสานกับสถาปัตยกรรมยุโรปยุคเรเนซองส์


รูปภาพ:รูปภาพ:

และทิศตะวันออกสันนิษฐานกันว่าเป็นบ้านพักรับรองคณะทูตมีเค้าโครงของกลุ่มอาคารใหญ่ 2 ชั้น บันไดทางขึ้นเป็นรูปครึ่งวงกลม ในสไตล์ของสถาปัตยกรรมแบบยุโรป รวมไปถึงหน้าต่างและซุ้มประตูที่ตกแต่งด้วยศิลปะแบบเรเนซองส์อีกด้วยค่ะ

รูปภาพ:

เป็นอย่างไรบ้างคะสาว ๆ ที่นี่ก็สวยน่าเที่ยวไม่แพ้ที่อื่น ๆ ในจ.ลพบุรีเลยนะคะ ที่สำคัญได้เห็นความต่างของสถาปัตยกรรมแต่ละประเภทด้วยล่ะ แถมยังมีความพิเศษตรงที่บ้านหลังนี้มีผสมผสานความเป็นพุทธและคริสต์เอาไว้ด้วยกัน มันสวยงามและแปลกตามาก ๆ เลยล่ะค่ะ สำหรับใครที่มีโอกาสแวะมาที่จังหวัดลพบุรี ลองหาโอกาสมาเที่ยวชมที่นี่ดูบ้างนะคะ