สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน วันนี้เรามีสาระความรู้เกี่ยวกับมะเขือเทศมาฝากกันค่ะ หลายๆ คนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่ามะเขือเทศเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย นอกจากราคาถูกแล้ว ยังทำให้ผิวสวย เปล่งปลั่งอมชมพู ยังทำให้สุขภาพดีโดยไม่ต้องกินอาหารเสริม หรือเข้าคลินิกฉีดผิวแพงๆ อีกด้วย แต่บางคนอาจยังไม่รู้ว่าผลไม้ชนิดนี้ มีคุณค่ามากกว่าที่คิด เพราะช่วย ' ลดน้ำหนัก ' ได้ด้วย! เพราะอย่างนั้น เรามาดูประโยชน์ของมะเขือเทศกันเลยค่ะ

สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน วันนี้เรามีสาระความรู้เกี่ยวกับมะเขือเทศมาฝากกันค่ะ หลายๆ คนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่ามะเขือเทศเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง มะเขือเทศแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตต่ำ

รูปภาพ:http://barkingroyalty.com/wp-content/uploads/2016/11/can-dogs-eat-tomatoes.jpg

ด้วยสีสันที่แดงสด และเปี่ยมด้วยด้วยคุณค่าทางสารอาหาร จึงทำให้มะเขือเทศได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในมะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน ซึ่งเหมาะสมกับผู้ป่วยโรคหัวใจ อีกทั้งยังมีไลโคปีนซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะคอเลสเตอรอลสูง ช่วยปกป้องดวงตาและผิวหนัง นอกจากนี้ยังเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ในมะเขือเทศมีวิตามิน K, B1, B2, B3, B5 และ B6 และมีโพแทสเซียม แมงกานีสและเหล็กอีกด้วย

รูปภาพ:https://ultimatehomelife-cq1l7r3o5svodxg1uhmm.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2015/10/Can-Dogs-Eat-Tomatoes.jpg

❀❀❀❀มะเขือเทศกับการลดความอ้วน❀❀❀❀

มะเขือเทศ มีแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตที่ค่อนข้างต่ำและมีปริมาณน้ำในตัวเองสูงซึ่งนี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้มะเขือเทศเหมาะสำหรับผู้ที่อยากลดความอ้วน เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเหตุผลใดบ้างที่ทำให้มะเขือเทศเหมาะสมกับการลดความอ้วนของเรา

1. แคลอรี่ต่ำ

รูปภาพ:http://cdn2.momjunction.com/wp-content/uploads/2014/08/Is-It-Safe-To-Eat-Tomatoes-During-Pregnancy.jpg

สาวๆ อาจจะต้องแปลกใจที่คุณได้รู้ว่าในมะเขือเทศ 100 กรัมมีแคลอรี่แค่เพียง 18 แคลอรี่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าน้อยมาก เหมาะกับคนที่อยากลดความอ้วนเป็นที่สุด เราต่างก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าในมะเขือเทศนั้นมีสารอาหารมากมาย แต่เราคงจะทานกันแบบสบายใจมากขึ้นหากรู้ว่ามันมีแคลอรี่น้อย

2. เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญอาหาร

รูปภาพ:http://sheismynutritionist.com/wp-content/uploads/2013/05/how-to-eat-tomatoes.jpg

มะเขือเทศนั้นอุดมไปด้วย “ สารต้านอนุมูลอิสระ ” ซึ่งก็คือไลโคปีนนั่นเอง และไลโคปีนเองก็มีส่วนที่สำคัญที่สุดทางด้านการเผาผลาญอาหาร ดังนั้นใครที่อยากเร่งการเผาผลาญอาหารก็ลองทานมะเขือเทศกันบ่อยๆ ดูนะคะ รับรองว่าได้ประโยชน์อย่างแน่นอน

3. ลดความอยากอาหาร

รูปภาพ:https://s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/images.deccanchronicle.com/dc-Cover-r7s8taq5hp0fm1upu432k0g040-20170714084045.Medi.jpeg

มะเขือเทศมีเส้นใย หรือไฟเบอร์สูง และอย่างที่เรารู้กันดีก็คือว่าใยอาหารนั้นใช้เวลานานกว่าที่กระเพาะอาหารของเราจะย่อยอาหารได้ทั้งหมด เราจึงรู้สึกอิ่ม หากว่าเราอิ่มนานขึ้นก็ไม่น่าแปลกใจเลยนะคะที่เราจะไม่อยากทานอาหารเพิ่มเติม และไม่อยากทานขนมจุบจิบ

4. ย่อยง่าย

รูปภาพ:https://maxpull-tlu7l6lqiu.stackpathdns.com/wp-content/uploads/2010/03/tough-tomato-skin1.jpg

ในมะเขือเทศนั้นมีเส้นใย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ

การย่อยอาหาร

ที่ดี ป้องกันอาการท้องผูกและช่วยให้การย่อยอาหารนั้นสะดวกมากยิ่งขึ้น และอาหารที่ไม่ย่อยนั้นจะทำให้น้ำหนักของเราเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นหากว่าใครท้องผูกก็ควรเลือกที่จะทานมะเขือเทศกันนะคะ

5. เผาผลาญไขมัน

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2017/02/24/20/37/tomato-2096306_960_720.jpg

มะเขือเทศที่เราทานเข้าไปนั้น จะไปสนับสนุนการผลิตกรดอะมิโนที่เรียกว่า Carnitine ซึ่งเป็นโมเลกุลอินทรีย์ที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการเผาผลาญของกรดไขมันและพลังงานในร่างกาย กรดอะมิโนนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะไปช่วยเพิ่มความสามารถในการเผาผลาญไขมันของร่างกายเรา

วิธีการกินมะเขือเทศสำหรับการลดน้ำหนัก

รูปภาพ:https://i.kinja-img.com/gawker-media/image/upload/s--6gNuJgkW--/c_scale,f_auto,fl_progressive,q_80,w_800/t48hqhbvf6a552qjkjpf.jpg

• ใส่ในสลัดแบบง่ายๆ เหมาะสมกับคนที่ไม่ชอบทำอาหาร แค่หั่นมะเขือเทศเป็นชิ้นพอดีคำแล้วใส่ในจานสลัดของคุณก็พอแล้ว

• น้ำมะเขือเทศคั้น 2 ถ้วย ผสมกับน้ำมะนาวและเกลือจำนวนเล็กน้อย จากนั้นนำไปปั่นให้เข้ากันจนเนื้อเนียน จะทำให้การทานน้ำมะเขือเทศของคุณนั้นเป็นเรื่องง่าย อีกทั้งยังทำให้หน้าท้องของเรานั้นได้รับการเผาผลาญไขมันอีกด้วย

• ใส่ในซุปหรือจะเป็นผักต้มต่างๆ ของเรา มะเขือเทศจะเพิ่มรสเปรี้ยวโดยธรรมชาติ หรือจะย่างในกระทะเทฟลอนทานพร้อมกับปลาย่างหรือไก่ย่างก็ได้

และนี่ก็เป็นประโยชน์ของมะเขือเทศสำหรับการลดน้ำหนัก สำหรับใครที่ไม่อยากให้การลดน้ำหนักของคุณนั้นไม่ได้ผล ลองเลือกมะเขือเทศไปทานดูสิคะ แล้วจะรู้ว่ามะเขือเทศนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดสำหรับวันนี้คงต้องขอตัวลาไปก่อน ว่าจะไปหามะเขือเทศมาทานนะคะ