แรกรักน้ำต้มผักยังว่าหวาน แต่เมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างอาจไม่เป็นไปอย่างที่หวัง คงถึงเวลาโบกมือลาแยกย้ายกันไปตามทางของตัวเอง แต่การบอกเลิกไม่ใช่เรื่องง่าย หากยังเห็นแก่ความสัมพันธ์ดี ๆ ที่เคยมีต่อกัน คงต้องใช้ภาษาพูดและภาษากายให้นุ่มนวลที่สุด จะทำอย่างไรมาดูด้วยกันเลยค่ะ

1. เตรียมคำพูดให้ดีก่อน

รูปภาพ:http://blackza.com/wp-content/uploads/2017/09/20170222221909376-678x381.jpg

ก่อนจะเจอหน้ากัน การเตรียมคำพูดเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเวลาไปเจอหน้ากันแล้วอาจทำให้ไม่กล้าพูดคำพูดต่าง ๆ ที่เราอยากจะพูดออกมา เตรียมเหตุผลและถ้อยคำดี ๆ ที่ทำร้ายจิตใจอีกฝ่ายให้น้อยที่สุด ทบทวนและซักซ้อม หรือลองปรึกษาเพื่อนดูก่อนว่าคำพูดที่เราเตรียมไว้ดีพอหรือยัง

2. ลดสถานะจากแฟนเป็นเพื่อน

รูปภาพ:https://love.campus-star.com/app/uploads/2015/01/01.jpg

หากความรักของคุณเดินทางมาถึงวันที่ไปด้วยกันในสถานะแฟนไม่ได้แล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องเกลียดกันไปเลย ถ้ายังมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน ลองลดสถานะจากแฟนมาเป็นเพื่อนดู แม้การเปลี่ยนอาจต้องใช้เวลาในการทำใจสักระยะ แต่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะกลับมาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ไม่ยาก

3. อย่าให้ความหวัง

รูปภาพ:https://womanadvice.ru/sites/default/files/mainimage200x200/zhenskaya_izmena.jpg.crop_display.jpg

เมื่อตัดสินใจที่จะเลิกแล้ว อย่าพยายามพูดคำหวานเพื่อสร้างความหวังลม ๆ แล้ง ๆ ให้กับอีกฝ่าย อย่าวาดฝันเรื่องในอนาคตด้วยคำพูดที่ว่าเราอาจจะกลับมารักกันได้สักวัน เพราะจะทำให้อีกฝ่ายจมอยู่กับอดีต รอคอยการกลับมาของคุณ และเขาก็จะคอยวนเวียนอยู่ในชีวิตคุณไม่หายไปไหน

4. อย่าตอบโต้

รูปภาพ:http://gbeauty.thfile.com/uppic/2018-01/16/bb8c02975.jpg

เป็นเรื่องปกติของการบอกเลิก ฝ่ายที่โดนบอกจะต้องเสียใจ โกรธ และไม่เข้าใจ เหตุผลง่าย ๆ คือคุณต้องพยายามใจเย็นให้มาก ยิ่งไปเถียงหรือเอาชนะเขา นอกจากจะไม่ทำให้อะไรดีขึ้นแล้ว ยังจะทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลง เอาความสงบเข้าสยบ รอให้เขาใจเย็นลงก่อนแล้วค่อยอธิบายให้เข้าใจ

5. คุยกันต่อหน้า

รูปภาพ:https://cdn.mamamia.com.au/wp/wp-content/uploads/2016/04/11032418/Couple-Fighting1.jpg

ถึงแม้การใช้เครื่องมือสื่อสารเป็นตัวกลางในการคุยจะง่ายกว่าการมานั่งพูดต่อหน้ากัน แต่การบอกเลิกต่อหน้าคือวิธีที่ดีที่สุด เพราะเราจะได้ใช้ทั้งสีหน้าและท่าทางในการอธิบายเหตุผลต่าง ๆ ได้ชัดเจน และควรพูดคุยกันแค่สองคน ไม่ควรชวนใครไปด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติและรักษาความรู้สึกของอีกฝ่าย

6. สั้น ๆ แต่ชัดเจน

รูปภาพ:http://assets.rebelcircus.com/blog/wp-content/uploads/2016/08/06-couple-arguing.w750.h560.2x.jpg

ยิ่งพยายามอธิบายอะไรยืดเยื้อก็ยิ่งทำให้การบอกเลิกต้องใช้เวลานานยิ่งขึ้น ควรใช้คำพูดที่กระชับแต่ได้ใจความครบถ้วน ไม่ต้องหาข้อเปรียบเทียบอะไรต่าง ๆ มาพูดกับอีกฝ่าย ใช้เวลาในการบอกเลิกให้สั้นที่สุด ยิ่งใช้เวลาในการบอกลานานเท่าไร เปอร์เซ็นต์ที่จะตัดขาดจากเขาก็จะลดลง คุณจะเป็นฝ่ายใจอ่อนและยอมกลับไปคืนดีกับเขาเพราะความสงสาร

7. เก็บของทั้งหมดคืน

รูปภาพ:https://moneycrashers-sparkchargemedia.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2015/09/couple-arguing-silhouette-918x516.jpg

เมื่อคุณคิดจะเลิกแน่นอนแล้ว ห้ามทิ้งของตัวเองไว้ที่เขา เพราะจะทำให้เขาคิดถึงคุณเมื่อเห็นสิ่งของ ควรขอเก็บของใช้หรือของส่วนตัวกลับคืนมาทั้งหมดเช่นกัน อย่าเสียดายและพยายามทิ้งเอาไว้ ไม่อย่างนั้นเขาอาจใช้เป็นข้ออ้างในการขอมาเจอคุณ

8. อย่าเจอกันอีกถ้าไม่จำเป็น

รูปภาพ:https://health.mthai.com/app/uploads/2017/09/depression-2.jpg

ในชีวิตจริงไม่มีใครรับสถานะจากแฟนมาเป็นเพื่อนได้หรอกนะ ดังนั้น หากคุณป็นฝ่ายเปลี่ยนสถานะ จงอย่าไปยุ่งกับเขาอีก เพราะการเจอกัน ไปโน่นมานี่ด้วยกัน มันอาจจะปลุกไฟในตัว ทำให้ความรู้สึกรวมถึงสถานะความสัมพันธ์ไม่ชัดเจนจนทำให้อึดอัดใจกันไปเปล่า ๆ

ตัดบัวอย่าให้เหลือใย ตัดใจอย่าให้เหลือรัก หากความรักของคุณเดินมาถึงทางตัน จะพยายามต่อไปอย่างไรก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ก็ควรต้องรีบบอกอีกฝ่ายให้ได้รับรู้ อย่าเสียดายความสัมพันธ์ที่ผ่านมาจนทำให้เสียเวลาทั้งสองฝ่าย