ยุคนี้ สมัยนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ผู้หญิงจะเป็น' สายเปย์ 'กันบ้าง เพราะถ้าจะรอให้ผู้ชายเปย์ฝ่ายเดียวบางทีก็ไม่ทันใจ อยากได้อะไรต้องเร็วไว้ก่อน

แต่จะเปย์แบบมั่วซั่วไม่ได้นะจ๊ะ เดี๋ยวจะหมดตัวเอาได้ เจ็บใจกันอีก คิดจะเป็นเจ๊สายเปย์ ต้องมีการป้องกันตัวไว้บ้าง

#1 นาน ๆ จะเปย์ rare item

รูปภาพ:http://leejessup.com/wp-content/uploads/2016/12/Unwrap-this.jpg

rare item ไม่ได้แปลว่าต้องเป็นของแพงที่สุด หรือ limited edition ขนาดที่มีไม่กี่ชิ้นในโลก เอาแค่' ของที่แฟนเราอยากได้แต่เงินไม่ถึง 'ก็ถือว่าสร้างความตื่นเต้น เซอร์ไพรส์ได้มากแล้ว นาน ๆ ค่อยซื้อก็ได้ ไม่ต้องบ่อยเกินไป ถ้าเราไม่ได้มีเงินมากพอ

#2 เปย์เฉพาะมื้ออาหาร/ของเล็ก ๆ น้อย ๆ

รูปภาพ:https://ak7.picdn.net/shutterstock/videos/10964177/thumb/1.jpg

ถ้าใครใจไม่ถึง ไม่สะดวกพอที่จะซื้อเปย์ของแพงให้ เปย์ง่าย ๆ ด้วยค่าใช้จ่ายเล็กน้อย เช่น ค่าอาหาร ค่าตั๋วหนัง จะแบบให้เขาออกเงินเฉพาะที่ส่วนที่เขากิน/ใช้ หรือออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดเลย ก็แล้วแต่สะดวก

#3 สังเกตได้ แต่อย่าคิดเล็กคิดน้อย

รูปภาพ:http://informer.ba/wp-content/uploads/2015/01/kafa-dvoje.jpg

เปย์บ่อย ๆ จนเริ่มจะรู้สึกเอะใจ แปลกใจ ลองสังเกตหรือถามเขาตรง ๆ ก็ได้ว่าช่วงนี้เขาเดือดร้อนอะไรหรือไม่ จึงไม่ค่อยมีเงิน แล้วเราก็ต้องออกเงินให้แทบทุกครั้งที่เจอกัน จับเข่าคุยกันดี ๆ และอย่าคิดเล็กคิดน้อยถ้าจะช่วยจริง ๆ การช่วยเหลือโดยที่หวาดระแวง ไม่มีคำตอบชัดเจน มันเป็นความสัมพันธ์ที่อึดอัดมาก

#4 อย่าให้ในสิ่งที่เราลำบากแบบเข้าเนื้อ

รูปภาพ:https://ak1.picdn.net/shutterstock/videos/7363711/thumb/1.jpg

ตราบใดที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน หรืออยู่ในสถานะเป็นครอบครัวเดียวกัน อย่าเปย์หนักขนาดที่เขามาขออะไรก็ยอม เช่น ขอยืมเงินก้อน, ขอรถ, ขอบ้าน, ขอค่าเทอม, ขอค่าหอพัก อะไรที่มากเกินไป ทำให้เขาดีใจก็จริง แต่ระวังเราจะทุกข์ใจทีหลัง" อย่าช่วยคนอื่นสบาย แล้วเราจะเป็นจะตาย "

#5 อย่าเปย์โดยที่เขาไม่มีความพยายามมาแลก

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/couple-in-cafe-looking-at-smartphone-screen_23-2147826834.jpg

การให้อะไรที่ง่ายไป บางทีก็ดูเป็นสิ่งที่แทบไม่มีคุณค่า ควรให้ในสิ่งที่เห็นว่าเขามีความพยายามถึงที่สุดแล้ว เช่น เขาพยายามเก็บเงินซื้อเกมสักเครื่อง เช่น PS4 แต่เงินไม่ถึงสักที เราก็ช่วยสมทบทุนได้ แต่ถ้าเขาแค่บ่น แล้วเราก็มือไว โอนไว แบบนี้ไม่ค่อยโอเคเท่าใด ( นาน ๆ มีครั้งได้ แต่อย่าบ่อยเกิน เดี๋ยวเขาติดใจที่ได้อะไรมาง่าย ๆ แค่เอ่ยปากก็ได้จากเราแล้ว )

#6 อย่าปากหนัก ไม่กล้าบอกว่าเรากำลังลำบาก

รูปภาพ:http://www.terryliphotography.co.uk/wp-content/uploads/2016/02/cute-cafe-couple-at-crepeaffaire-photoshoot.jpg2_.jpg

เปย์ได้ ก็ต้องมีวันลำบากได้ อย่าอายที่จะบอกว่าตอนนี้เรากำลังลำบาก ไม่สะดวกจะเปย์ แหม... ใครจะพร้อมเปย์ได้ตลอดเวลา เราคือคน ไม่ใช่ตู้ ATM ที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมงเนอะ

#7 การไม่ช่วย ไม่ได้แปลว่าใจดำ

รูปภาพ:http://www.terryliphotography.co.uk/wp-content/uploads/2016/02/cute-cafe-couple-at-crepeaffaire-photoshoot.jpg4_.jpg

อย่ารู้สึกผิด ถ้าโดนตำหนิว่าใจดำในวันที่เราไม่สะดวกช่วยเขา ควรคุยกันให้เขารู้ว่าเราก็ลำบากจริง ๆ ถ้าเขายังไม่เข้าใจ ยังงอแงเหมือนเด็ก ก็อย่าโทษตัวเอง เขาต่างหากที่ไม่รู้จักโตพอที่จะช่วยเหลือตัวเอง

#8 เทได้เลย ถ้าไม่ไหวจะเปย์แล้ว

รูปภาพ:http://www.terryliphotography.co.uk/wp-content/uploads/2016/02/cute-cafe-couple-at-crepeaffaire-photoshoot.jpg4_.jpg

สังเกตนิสัยของเขามาตลอด แล้วรู้สึกว่าไม่โอเค ไม่คุ้มค่าที่จะอยู่ด้วยกันหรือคบกันจริงจังต่อไปก็ควรโบกมือบ๊ายบายดีกว่า คนสูบเงินไม่เหมาะที่จะสร้างครอบครัวหรือจริงจังด้วย เดี๋ยวครอบครัวและชีวิตจะล่มจม

เราคือมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่เครื่องจักร ไม่ใช่นางฟ้าจากสวรรค์ เหนื่อยก็พัก ถ้ารักนั้นให้เงินเท่าไรก็ไม่เคยพอ ก็อย่าลังเลที่จะแยกย้ายกันไป เก็บเงินของเราไว้ใช้กับคนที่คู่ควรดีกว่า ยังมีผู้ชายอีกหลายคนที่พร้อมจะดูแลเรา โดยไม่คิดจะรีดไถจากเรานะคะ วันนี้ขอตัวไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้า