ฮัลโหลววว สวัสดีค่าสาวๆ ทุกคน ขอเปิดมาด้วยคำถาม สำหรับเราสิ่งที่ทำให้กังวล+ไม่มั่นใจมากๆ คือ ผมร่วงค่ะ จริงอยู่ที่ปกติคนเราผมจะร่วงวันละ 100 เส้นอยู่แล้ว แต่หลังจากที่เราทำซ่าไปย้อมผมแบบหลายรอบมาก ก็รู้สึกว่าผมเรามันร่วงมากกว่านั้น เอามือสางก็ร่วง แค่นั่งเฉยๆ ก็เห็นว่ามีเส้นผมร่วงมาติดเสื้อ ช่วงนั้นเลยรู้สึกเฟลๆ ไม่มั่นใจเอาซะเลย ทีนี้เลยเสิร์ชหาข้อมูล วิธีการที่จำช่วยให้ผมเราไม่ร่วง ให้หนังศีรษะแข็งแรง และตอนนี้เปอร์เซ็นของผมที่ร่วงก็ลดลงด้วย (บอกก่อนนะคะว่าเราเป็นคนที่มีผมเส้นเล็ก มันง่าย และผมบาง) เลยอยากจะเอามาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ทราบกันว่าเราใช้วิธีใดบ้าง เผื่อเพื่อนๆ ที่กำลังประสบปัญหาเดียวกัน เริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

พาร์ทจัดการกับเส้นผม

ขอเริ่มที่พาร์ทจัดการกับเส้นผมก่อน (ที่ไม่มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม)

1. ตัดผมซะ

ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ เป็นกันมั้ย แต่พอผมยาวแล้วชอบร่วง ยิ่งยาวยิ่งร่วงเอาๆ จากที่อยากไว้ผมยาว (ตอนนั้นเลี้ยงผมจนยาวกลางหลังแล้วด้วย) เลยตัดสินใจว่าตัดผมดีกว่าปล่อยให้ผมร่วงหมดหัว ซึ่งพอตัดแล้วรู้สึกเลยว่าหัวเบาๆ โล่งๆ ขึ้น แล้วก็ผมร่วงน้อยลงนะ วิธีนี้ได้ผมมากๆ เลย แต่แค่นี้ไม่พอหรอก ไปต่อกันเลยค่า

2. สระผม

จากที่เคยสระทุกวัน ก็เปลี่ยนมาสระวันเว้นวัน แต่อย่างที่บอกว่าเราผมมัน ถ้าวันไหนมันจนไม่ไหว ก็อนุโลมให้สระติดกันได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นเสาร์อาทิตย์ที่ไม่ต้องออกไปไหนก็จะไม่สระผมนะ (ดูเป็นคนซกมกมาก 555)

3. เติมอาหารดีๆ บำรุงผม

เป็นอาหารที่เรากินนี่แหละค่า เพิ่มพวกผักใบเขียวหรือธัญพืช อย่างเราจะชอบทำงาดำป่น มาใส่พวกโจ๊กหรือน้ำเต้าหู้เพิ่มความหอม อร่อย แล้วก็เพิ่มประโยชน์ด้วย วิธีทำงาดำป่นก็ง่ายมากค่า เอางาดำมาคั่วให้สุกหอม จากนั้นก็เข้าเครื่องปั่นหรือไม่ก็ตำให้ละเอียดค่ะ

รูปภาพ:

พาร์ทไอเทมบำรุงผม

แชมพูSmooth E Purifying Anti Hair Loss Shampoo

รูปภาพ:

หลังจากที่เราลองแชมพูลดผมร่วงมาหลายขวด สุดท้ายก็มาหยุดอยู่ที่ขวดนี้ ใช้แล้วเห็นผลจริง คือตั้งแต่ครั้งแรกที่สระเลย จากที่ปกติเวลาหลังสระผม ผมเราจะร่วงเยอะเป็นประจำ แต่หลังจากใช้ตัวนี้คือ เวลาที่สางออกมาแล้วผมแทบไม่ร่วงติดมือเลย อีกอย่างคือ ด้วยความที่เราหนังศีรษะมัน ก็จะมีปัญหาสิวที่หนังศีรษะ ข้างหลัง แล้วก็ตามกรอบหน้า แต่พอใช้ตัวนี้คือสิวที่หนังศีรษะลดลง หนังศีรษะไม่ค่อยแดง+คัน+เจ็บสิวด้วย

เราจะใช้คู่กับครีมนวดค่ะ ชอบตรงที่กลิ่นหอมอ่อนๆ ธรรมชาติๆ ตามสไตล์สมูทอี จริงๆ เราว่ากลิ่นเหมือนโฟมล้างหน้าสมูทอีเลยค่ะ ตัวนี้เป็นเวชสำอางนะคะ จะอ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะ เพราะงั้นใครที่หนังศีรษะแพ้ง่ายก็ยังสามารถใช้ได้อยู่นะ 

น้ำมันมะพร้าว

รูปภาพ:

เราจะนวดหนังศีรษะ+หมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าว อาทิตย์ละ 1 – 2 ครั้งค่ะ ตัวนี้จะเป็นธรรมชาติ 100% เลย จะช่วยบำรุงเส้นผม หนังศีรษะ รากผม แถมช่วยกระตุ้นผมให้เกิดใหม่ด้วย จะให้เห็นผลต้องทำต่อเนื่องนะคะ อย่างน้อยๆ ก็ 2 เดือนค่า

เวลาที่เราหมักผม เราจะเทใส่มือทีละนิด แล้วก็นวดหนังศีรษะ พยายามให้น้ำมันมะพร้าวโดนหนังศีรษะ+ซึมเข้าเส้นผมให้ได้มากที่สุด นวดไปเรื่อยๆ ประมาณ 10-15 นาที แล้วทิ้งไว้ประมาณครึ่งชม. หรือบางทีนวดตอนเช้าๆ แล้วก็สระผมตอนบ่ายๆ ก็ได้ค่ะ พอเสร็จแล้วก็สระผมตามปกติได้เลย

สเปรย์ป้องกันความร้อน Oriental Princess

รูปภาพ:

Heat protection spray ตัวนี้ไม่เชิงช่วยให้ผมหนาขึ้นหรือว่าช่วยให้ผมร่วงน้อยลง แต่ว่าช่วยให้ผมที่ต้องผ่านความร้อนเสียน้อยลง เรียบลื่นขึ้น เพราะเราจะสระผมตอนเช้า ซึ่งไม่ค่อยมีเวลาปล่อยให้แห้งเอง ต้องใช้ไดร์เป่าผม ซึ่งตัวสเปรย์นี้จะช่วยได้มากทีเดียว คุณสมบัติดีแถมราคายังไม่แพงมากด้วย

แถมค่ะ

อันนี้เป็นตัวช่วยเรื่องการลดผมมันนะคะ เป็นสูตรที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นคุณยายเลยค่า นั่นคือ การสระผมด้วยมะกรูด วิธีทำก็ง่ายมากๆ ค่า เราใช้มะกรูดประมาณ 2 ลูก(ผมเลยบ่ามานิดนึง) ผสมกับน้ำซาวข้าวหรือน้ำเปล่าธรรมดาก็ได้ อัตราส่วน น้ำมะกรูด 1 ต่อน้ำเปล่า 5 ส่วน เพื่อเจือจางความเป็นกรดไม่ให้แสบหนังหัวมากนักค่า จากนั้นก็ค่อยๆ เทแล้วนวดให้ทั่วหัวเลยนะคะ ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

รูปภาพ:

สุดท้าย อยากจะบอกว่าวิธีที่เราว่ามาข้างต้นสำหรับเราใช้ได้ผลจริงๆ ค่ะ ขอเอาภาพ before/after มาอวดหน่อย เป็นช่วงที่ใช้ประมาณสัปดาห์แรก กับใช้มาประมาณเกือบๆ 2 เดือน คือไม่ได้ผมหนาขึ้นมาก แต่ร่วงลดลง และมีลูกผมขึ้นใหม่เยอะขึ้นด้วย

**ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพผมและหนังศีรษะของแต่ละคนด้วยนะคะ **

รูปภาพ: