สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ผิวหนังในร่างกายของเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราควรดูแลรักษาใช่ไหมค่ะโดยเฉพาะโรคที่มาพร้อมกับผิวหนัง วันนี้โบว์จะพามารู้จักค่าแสงแดดUV indexในไทยกันนะค่ะ ว่าเป็นอย่างไร มาดูกันเลยค่าาาา

รูปภาพ:

“ดัชนีรังสียูวี” คือการวัดมาตรฐานระดับสากลในเรื่องของการเผาของแดดโดยการแผ่รังสีของรังสียูวี วัตถุประสงค์ในการศึกษาดัชนียูวีก็เพื่อให้ผู้คนสามารถป้องกันตนเองจากรังสียูวี ซึ่งส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพของเราในหลายๆ ด้านนั่นเองค่ะ

เช่น การเผาไม้จากแดด ผลกระทบต่อดีเอ็นเอ ภูมิคุ้มกัน รวมถึงส่งผลกระทบต่อตาอีกด้วยค่ะ  ค่าแต่ละระดับจะบ่งบอกถึงระดับความรุนแรง ตั้งแต่ระดับ 0 ไปจนถึงระดับ 11+ เลยค่ะ โดยอาจผันผวนแตกต่างกันไปในแต่ละวันและแต่ละช่วงเวลา  สำหรับค่าดัชนีรังสียูวีในประเทศไทยนั้นอยู่ระหว่างระดับ8-12ในขณะประเทศออสเตรเลียที่มีแสงแดดแรงที่สุดอยู่ระดับ 12-13 หมายความว่าแดดในประเทศไทยของเรากำลังไต่ระดับขึ้นสูงมากเลยนะคะ เป็นสิ่งที่ทุกคนควรระวังให้มากเลยค่ะ

รูปภาพ:

ดัชนีรังสีอัลตราไวโอเลตคือ

ดัชนีรังสีอัลตราไวโอเลตได้รับการออกแบบจากสมการเชิงเส้น แปรผันตามความรุนแรงของรังสียูวีที่ส่งผลกระทบต่อผิวหนังของมนุษย์ เช่น หากอยู่กลางแดด (โดยไม่มีhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%94) จะเกิดการเผาไหม้ใน 30 นาทีที่ดัชนียูวีระดับ 6 และเกิดการเผาไหม้ใน 15 นาที ที่ดัชนียูวีระดับ 12

(การเผาไหม้แปรผันตรงกับเวลา)

รูปภาพ:

เพื่อนๆ อย่าลืมทาครีมกันแดดก่อนจากบ้านนะค่ะ เพราะสำคัญมากๆ เห็นโรคที่มาจากแดดกันไมเอ่ย? น่ากลัวทั้งนั้นเลย กันไว้ดีกว่าแก้นะค่ะ เพื่อนๆ ฝากติดตามโบว์ในกระทู้ต่อไปด้วยจ้า ขอบคุณค่าาา