รูปภาพ:https://img.buzzfeed.com/buzzfeed-static/static/2018-08/19/0/asset/buzzfeed-prod-web-06/anigif_sub-buzz-6163-1534654008-11.gif?downsize=715:*&output-format=auto&output-quality=auto

สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafe ทุกคน

(ღ˘⌣˘ღ)

กำลังเป็นกระแสในโซเชียลเลยค่ะ กับ

ภาพยนตร์แนวไฮสคูล โรแมนติกกุ๊กกิ๊กอบอุ่น + Coming of age หน่อยๆ

เพิ่งลงจอใน Netflix ไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

' To All the Boys I've Loved Before '

ดัดแปลงจากนิยายสัญชาติอเมริกันชื่อเดียวกันโดย Jenny Han นั่นเอง

//หากใครอยากไปหาอ่านนิยายต่อ ตอนนี้มีซีรีส์เดียวกันออกมาทั้งหมด 3 ภาคแล้วค่ะ แต่ต้องอ่านฉบับภาษาอังกฤษนะ ยังไม่มีแปลเด้อ

รูปภาพ:http://www.whatsfilming.ca/wp-content/uploads/2017-07-05_To-All-The-Boys-Ive-Loved-Before_feature-2.jpg

เราเองก็เพิ่งดูจบไปไม่กี่วันก่อน พูดเลยว่าฟิน! กับฉากมุ้งมิ้ง ชวนจิ้นของ Lara Jean นางเอกของเรื่อง กับ Peter หนุ่มจอมกวน ที่ยอมรับรักเพราะอยากยั่วให้แฟนเก่าหึง ในขณะที่ Lara เองก็แอบรักหนุ่มข้างบ้านอย่าง Josh อยู่เหมือนกัน

โอ๊ยยย วัยรุ่นมันก็จะวุ่นวายหน่อยๆ แบบนี้แหละเนอะ โทนเรื่องของหนังชวนให้มุ้งมิ้ง หวานๆ เบาๆ เหมือนมีเกล็ดน้ำตาลโรยไว้ตลอดเรื่องเลยแหละ

ใครที่ยังไม่ได้ดู ต้องไปดูต่อใน Netflix แล้วล่ะว่าเรื่องจะลงเอยยังไง

แต่สำหรับสาวๆ คนไหนที่ดูแล้ว เราจะมาแชร์ 5 ข้อคิดที่เราได้รับจากหนังเรื่องนี้ให้อ่านกัน เราคิดว่าสาวมัธยมปลาย หรือคนที่ยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเหมือน Lara ควรรู้

( หรือบางข้อ สาววัยทำงานก็เอาไปปรับใช้ได้นะ! ) เพราะมีทั้งเรื่องเพื่อน คนรัก ครอบครัว และการพัฒนาตัวเอง ลองไปอ่านกันว่า เราคิดเหมือนกันหรือเปล่า?? (❤ω❤)

1. ผู้ชายที่ดี คือคนที่กล้าจะปกป้องเรา ดูแลเราได้ เมื่อเกิดปัญหา

รูปภาพ:https://imagesvc.timeincapp.com/v3/mm/image?url=https%3A%2F%2Fewedit.files.wordpress.com%2F2018%2F06%2Ftatb-noahcentineo-lanacondor-006.jpg%3Fw%3D2000&w=700&q=85

จากในเรื่อง แม้ในตอนแรก Peter จะเป็นผู้ชายที่กวนมาก ( ถ้าพูดตรงๆ ก็คือกวนทีนมากเลยล่ะ ) เราดูตอนแรกยังคิดว่า ทำไมถึงกล้าใช้ Lara เป็นเครื่องมือเพื่อกลับไปคบกับแฟนเก่า?

แต่เมื่อดูไปเรื่อยๆ กลายเป็นว่า Peter ใช้แฟนเก่า เพื่อให้มีข้ออ้างคบกับ Lara มากกว่า

ทั้งชวนให้ไปงานสกีของนักกีฬา ที่คนเป็นแฟนจริงๆ เท่านั้นที่จะไป, มารับส่ง Lara และน้องสาว, พาไปปาร์ตี้ ถ่ายรูปนางกุมแก้ม แล้วเอาไปตั้งหน้าจอมือถืองี้ โอยยย เนียนเกินเบอร์ไปมั้ยคะคุณ

( แถมบังคับให้อีกฝ่ายตั้งหน้าจอเป็นรูปตัวเองอีกแน่ะ )

ตอนที่ทั้งคู่ไปพักผ่อนค้างคืนที่รีสอร์ทในลานสกี ทั้งคู่โดนแอบถ่ายคลิปที่กอดกันในอ่างน้ำ ทำให้ Lara อับอายอย่างมาก เมื่อเรื่องแดงไปถึงที่โรงเรียน

หากเป็นผู้ชายขี้ขลาด ก็คงทำเนียนบอกเลิกเธอไปแล้ว แต่ Peter เลือกที่จะปกป้อง Lara อย่างบริสุทธิ์ใจ ตะโกนบอกคนทั้งฮอลล์ ว่าไม่มีอะไรเกินเลยทั้งนั้น

จำไว้เลยนะคะสาวๆ ผู้ชายจะดีหรือไม่ดี จะเห็นชัดสุดก็ตอนมีปัญหานี่แหละค่ะ

2. คนที่เราคิดว่าใช่ บางทีเพราะเรายังไม่เจอ ' คนที่ใช่ ' จริงๆ

รูปภาพ:http://www.mtv.co.uk/sites/default/files/styles/image-w-760-scale/public/mtv_uk/articles/2018/08/22/tatbilb.jpg?itok=t9Ajk8R6

เนื้อเรื่องเริ่มแรกก็ปูมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า Lara แอบชอบ Josh มาตั้งแต่สมัยเด็ก แต่ Josh กลับไปคบกับพี่สาวของเธอ ทำให้ Lara ต้องถอยออกมาห่างๆ

เมื่อจดหมายรักถูกส่งออกไป โชคชะตาก็ไม่ได้ทำให้ Lara กลับมาสานสัมพันธ์กับ Josh อยู่ดี จนวันหนึ่งเธอก็รู้ตัวว่า เธอไม่ได้รัก Josh อีกต่อไป เพราะเธอตกหลุมรัก Peter ไปแล้วค่ะ

ในแง่ความรัก เรามองว่า Lara เห็นว่า Josh เป็นคนที่ใช่ เพราะเป็นผู้ชายที่คุยกันได้ทุกเรื่อง เข้าใจกันและกัน แต่สำหรับสาวๆ วัยรุ่น จะคิดว่านั่นคือความรัก ทั้งที่จริงคุณสมบัติแบบนี้ คือเพื่อนสนิทเท่านั้น

เมื่อเจอ Peter ที่ทำให้เธอหัวใจเต้นตึกตัก เธอถึงรู้ใจตัวเองว่า คนที่เราคิดว่าใช่ บางทีเพราะเราไม่เจอคนที่ใช่จริงๆ หรือจะมองอีกทีก็คือ

' คนไม่ใช่ ยังไงก็ไม่ใช่ '

นั่นเอง ( เพราะถ้าใช่ คงได้คบกันแต่แรกแล้ว )

3. ' เพื่อนแท้ ' คือคนที่พร้อมช่วยเหลือเราเสมอ

รูปภาพ:https://filmandfurniture.com/wp-content/uploads/2018/07/all-the-boys-ive-loved-before-netflix-film-set-1200x674.jpg

ในเรื่อง Lara มีเพื่อนสนิทชื่อ Chris สาวที่ดูอินดี้ ฮิปๆ เท่ๆ ไม่ค่อยสนโลก แถมยังเป็นญาติที่ไม่ลงรอยกันเท่าไหร่ กับแฟนเก่า Peter อีก

ในเรื่องไม่ค่อยปูลึกมาก ว่าสองสาวเจอกันยังไง ผ่านอะไรด้วยกันมาบ้าง บอกแค่ว่าเป็น Chris เพื่อนสนิทคนเดียวของเธอเท่านั้น แต่ฉากต่างๆ ที่เราเห็นในเรื่อง ก็เป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีว่า Chris รักเพื่อนของเธอมากแค่ไหน

ไม่ว่าจะเป็นฉากที่ชมรองเท้าของ Lara ว่า " ไม่ใช่ทุกคนที่ใส่แล้วจะสวย ", ตอนที่ Lara กลุ้มใจ ไม่กล้าไปงานสกีเพราะกลัวจะโดนนินทา ทั้งที่ Chris ไม่ชอบไปงานแบบนี้ เธอก็ตามไปเพราะอยากดูแลเพื่อน


นี่แหละคุณสมบัติของเพื่อนแท้ นิยามของ #BFF ที่แท้ทรู ใครเจอเพื่อนแบบนี้แล้วก็อย่าปล่อยไปง่ายๆ นะคะ

4. ' ครอบครัว ' สำคัญที่สุดในการก้าวผ่าน ช่วงรอยต่อของชีวิต

รูปภาพ:

Lara มีพี่สาวและน้องสาวอย่างละหนึ่งคน และมีพ่อเป็นหมอสูตินรีเวชวิทยา ( ยังขำฉากที่พ่อสอนเรื่องป้องกันโรคติดต่อทางเพศอยู่ไม่หาย )

มีน้องสาวที่ยอมเสียสละ ทิ้งนัดเพื่อน มาดูทีวีกับ Lara เพราะกลัวเธอเหงา กับพี่สาว Marco ที่คอยดูแลน้องๆ เป็นที่ปรึกษาให้ Lara ได้เสมอ

บรรยากาศอบอุ่นที่เราได้รับตลอดเรื่อง ทำให้ย้อนกลับไปช่วงวัยรุ่นว่า เราไม่ชอบให้พ่อแม่มายุ่งเรื่องของเรา แต่เวลามีปัญหาหนักๆ หรือช่วงรอยต่อของชีวิต ครอบครัวนี่แหละสำคัญที่สุด

ไม่ว่าจะพ่อที่ไม่กีดกันความรักของลูกสาววัยรุ่น เห็นลูกเศร้าก็พาไปคาเฟ่ฟังเพลง แล้วสอนการใช้ชีวิต หรือพี่สาวที่แม้จะไปเรียนต่างเมือง ก็คิดถึงและเป็นห่วง Lara อยู่เสมอ น้องสาวก็หวังดี อยากให้ Lara มีแฟน จึงเป็นจุดกำเนิดของเรื่องจดหมายรักทั้ง 5 ฉบับนี้นั่นเอง ( จะถือว่าสปอยล์มั้ยนะ แต่คนที่อ่านบทความนี้ก็น่าจะดูมาแล้วล่ะ อิอิ )

ดังนั้นสาวๆ ทุกคนควรรักและใส่ใจครอบครัวของตัวเองให้มากๆ เพราะในที่สุดแล้ว ในช่วงที่เราไม่เหลือใคร ก็มีแต่ครอบครัวนี่แหละยื่นมือมาช่วย ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไป

5. ชอบใครก็ควรบอกไปตรงๆ อย่าเก็บไว้ เพราะอาจจะเสียใจภายหลัง

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/740342/1535099992-To-All-The-Boys-I-ve-Loved-Before.jpg

สุดท้าย อยากแนะนำสาวๆ ทั้งมัธยมวัยใส วัยทำงาน หรือวัยผู้ใหญ่เต็มตัวแล้วก็ตาม เวลาเราแอบชอบใคร หากมีโอกาสก็ควรบอกไปตรงๆ อย่าเก็บไว้กับตัวคนเดียว เพราะเธออาจพลาดโอกาสดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

อย่าง Lara หากไม่มีกามเทพอาสา ช่วยส่งจดหมายรักทั้ง 5 ฉบับในกล่องที่เธอเขียนเก็บไว้ นอกจากจะไม่ได้ลงเอยกับคนที่แอบรักในวัยเด็ก ยังอาจจะพลาดความทรงจำดีๆ หลายอย่าง และเรียนจบไปแบบยังมีเรื่องค้างคาใจอีกมากมายเลยล่ะ

ยุคนี้แล้ว ผู้หญิงไม่ได้ถูกมองว่าบอกชอบใคร หรือจีบก่อนคือ ' คนแรงๆ ' หรือโดนมองเหยียดอีกแล้ว แต่พวกเธอรู้ใจตัวเอง กล้าจะเป็นฝ่ายเลือก ไม่ใช่ฝ่ายที่ถูกเลือก

ดังนั้นถ้าปลื้มใคร ชอบใคร ก็บอกเขาไปเลย เพราะในชีวิตจริง จดหมายรักของเธออาจถูกลืมเลือนไปตลอดกาลก็ได้... แล้วถ้ารู้ทีหลังว่าอีกฝ่ายก็ใจตรงกัน จะเสียใจทีหลังนะคะซิส

รูปภาพ:https://occ-0-114-116.1.nflxso.net/art/48b84/d169555a7374aadf26e06d2d9eca583350048b84.jpg

--------------------

โอยยยย เขียนจบแล้วอยากจะกลับไปดูอีกรอบเลยเด้อออ #ความละมุนนี้ เราว่าที่หนังเรื่องนี้ฮิตในหมู่สาวๆ วัยรุ่น เพราะส่วนหนึ่งมันมีโทนแบบใสๆ เหมือนหนังวัยรุ่นไทยไม่มีเลิฟซีนฮาร์ดคอร์จนดูไปเอาหมอนปิดหน้าไป เสน่ห์ของ Josh กับ Peter ก็กระจุยกระจายมาก โดยเฉพาะดวงตากลมโต ขนตาหนาเป็นแพ และแววตาที่หวานหยดนั้น ( พอก่อน! ),ความอบอุ่นในครอบครัว และความน่ารักใสๆ ของ Lara Jean เธอเป็นสาวเอเชียตัวเล็ก พล็อตก็เหมือนหนังไทย ให้ข้อคิดและกำลังใจ ทำให้เราอินไปกับความรักของเธอมากขึ้นด้วยค่ะ ><

" ความรักและการเดทน่ะ อ่านหนังสือ เขียนจดหมายรัก มโนเอาก็สนุกดีแหละ แต่พอเจอจริงๆ แล้วมันน่ากลัวจัง เพราะยิ่งมีคนเข้ามาในชีวิตฉันมากเท่าไหร่ ก็จะมีคนเดินออกไปจากชีวิตฉันมากขึ้นเท่านั้น " ( Lara Jean, To All the Boys I've Loved Before )

หวังว่าทั้ง 5 ข้อคิดนี้ จะทำให้สาวๆ วัยใสเข้าใจหนัง และเข้าใจชีวิตของตัวเองมากขึ้น เราเข้าใจดีว่าวัยนี้คือความวุ่นวาย สับสนทางอารมณ์ และต้องเติบโตในเวลาสั้นๆ จึงอาจทำผิดพลาดได้มากมาย การเรียนรู้ปัญหาจากหนัง ก็เป็นสิ่งดีๆ อย่างหนึ่งที่ทำให้เรา ' ก้าวผ่านช่วงวัย ' ได้อย่างสวยงามยิ่งขึ้นค่ะ

วันนี้เราต้องขอตัวลาไปดู To All the Boys I've Loved Before รอบสองก่อนละ ไปก่อนละน้าาาา บ๊ายบายค่า (´♡‿♡`)

--------------------