ฮอกไกโด ( Hokkaido )

เกาะทางตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น จุดหมายทางยอดฮิตสำหรับการไปเที่ยวญี่ปุ่นของคนไทย ซึ่งฮอกไกโดนั้นขึ้น

ชื่อเรื่องความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ อาหารทะเลรสเด็ด อากาศที่เย็นสบายเกือบทั้งปี

และเทศกาลหิมะประจำปีสุดยิ่งใหญ่ ทำให้ใครก็ตามที่ได้มาเที่ยวฮอกไกโด ต่างชื่นชอบในบรรยากาศอันมีเสน่ห์เฉพาะตัว ท่ามกลาววิถีชีวิตสบายๆสไตล์ชนบลญี่ปุ่น ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนตะลอนทัวร์รอบทิศกับ 4 เมืองสุดฮิตแห่งฮอกไกโด จะมีทีเด็ดอะไรน่าสนในบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย...

เมืองซัปโปโร (Sapporo)

เริ่มกันที่เมืองหลวงศูนย์กลางของฮอกไกโดอย่างซัปโปโรเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตประจำฮอกไกโด เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมโบราณสไตล์ญี่ปุ่นที่ผสมกลิ่นอายความเป็นยุโรปนิดๆ ไม่ว่าจะเป็น

ทำเนียบอิฐแดง / ศาลาว่าการฮอกไกโดหลังเก่า (Former Hokkaido Government Office)

รูปภาพ:

อาคารเก่าแก่อายุกว่า 80 ปี ในสไตล์บาโรกอเมริกา ตัวอาคารก่อสร้างด้วยอิฐแดง ที่เรียกว่า เร็งกะสึคุริ อาคารจึงมีสีที่โดดเด่นกว่าอาคารอื่นๆจึงได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของฮอกไกโด ซึ่งภายในจัดแสดงนิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และความเป็นมาของเกาะฮอกไกโดที่น่าสนใจให้เราได้เรียนรู้

โรงงานช็อคโกแลตชิโรอิ โคอิบิโตะ (Shiroi Koibito Chocolate Factory)

รูปภาพ:

แผนที่ :https://goo.gl/maps/icpRAru1dLH2

เชื่อว่าใครที่เป็นสายเที่ยวญี่ปุ่น อาจจะคุ้นชื่อช็อกโกแล็ตยี่ห้อนี้กันเป็นอย่างดี เพราะเป็นของฝากญี่ปุ่นยอดฮิต โดยช็อกโกแลตชื่อดังชิโรอิ โคอิบิโตะนั้นมีต้นกำเนิดจากฮอกไกโดดังนั้นจึงไม่ควรพลาดเยี่ยมชมโรงงานแหล่งผลิตช็อกโกแลตอันโด่งดังของฮอกไกโดสักหน่อย ว่ามีเคล็ดลับอะไร ถึงทำให้อร่อย หอมหวานน่าทานขนาดขนาดนี้ ซึ่งนอกจากช็อกโกแลตแล้ว ที่นี่ยังมีมีขนมมากมายให้เราได้ชมขั้นตอนการผลิตอย่างใกล้ชิดและซื้อกลับไปเป็นของฝาก ไม่ว่าจะเป็น คุกกี้เนยสอดไส้ไวท์ช็อกโกแลตในตำนาน ซอฟท์ครีม ช็อกโกแลต และคัพเค้ก แถมในโรงงานยังมีกิจกรรมเวิร์คช้อปสั้นๆ ทำคุกกี้ด้วยตัวเองอีกด้วยนะ

พิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโร (Sapporo Beer Museum)

รูปภาพ:รูปภาพ:

เอาใจสาวๆ ไปแล้ว ขอเอาใจคอเบียร์อย่างหนุ่มๆ กันบ้าง เพราะฮอกไกโดนั้นได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตเบียร์ที่แรกของญี่ปุ่น กับ พิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโร ( Sapporo Beer Museum )อดีตเคยเป็นโรงกลั่นมาก่อนจะพัฒนากลายเป็นพิพิธภัณฑ์ซึ่งจัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของเบียร์ญี่ปุ่น  มีการแนะนำประวัติ ข้อมูลอย่างละเอียด และกระบวนการผลิตเบียร์ทุกขั้นตอน และที่สำคัญมีเบียร์ให้ชิมฟรี ที่ดีต่อใจสุดๆ เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวสุดฮิตประจำซัปโปโรที่ไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด

เมืองโอตารุ (Otaru)

ถัดจากเมืองซัปโปโรมาไม่ไกล เพียงแค่ประมาณ 30 กิโลเมตร ก็เป็นที่ตั้งของเมืองขนาดเล็กแต่มีความสำคัญสุดๆ เพราะเคยเป็นเมืองท่าค้าขายกับต่างประเทศ ภายในเมืองโอตารุยังเต็มไปด้วยอาคารโกดังซึ่งยังคงอนุรักษ์รูปแบบดั้งเดิมสุดคลาสสิคไว้ ซึ่งในเมืองโอตารนั้น มีที่เที่ยวไม่ควรพลาดก็คือ

คลองโอตารุ (Otaru Canal)

รูปภาพ:

แผนที่ :https://goo.gl/maps/dk7BS2vqK1r

ย่านคลองเก่าซึ่งในอดีตไว้ลำเลียงสินค้า พร้อมโกดังสไตล์คลาสสิคเลียบตลอดสองฝั่งคลอง ซึ่งในฤดูหนาว ( เดือนกุมภาพันธ์ ) จะมีเทศกาลแสงไฟริมคลองโอตารุ ( Otaru Snow Light Path Festival )ถือได้ว่าเป็นเทศกาลยิ่งใหญ่ประจำปีของฮอกไกโด กับบรรยากาศสุดแสนจะโรแมนติคของแสงไฟตลอดริมฝั่งคลอง ท่ามกลางบรรยากาศของฤดูหนาวฮอกไกโด หลายคนบอกว่า มาเที่ยวฮอกไกโด แล้วมาไม่ถึงคลองโอตารุ ถือว่ามาไม่ถึงฮอกไกโดเลยนะคะ

พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี (Music Box Museum)

รูปภาพ:

หากใครที่ชอบเสียงเพลงและสะสมของที่ระลึกแบบน่ารักๆ เราขอแนะนำให้มายังพิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี ( Music Box Museum )แค่ด้านของพิพิธภัณฑ์ ก็รู้สึกสะดุดตากับนาฬิกาไอน้ำโบราณสไตล์อังกฤษที่คอยบอกเวลาด้วยการพ่นไอน้ำ ทุกๆ ชั่วโมง ซึ่งเหลือเพียง 2 เรือนในโลกเท่านั้น !!ภายในเต็มไปด้วยกล่องดนตรีโบราณละลานตากว่า 25,000 ชิ้น เครื่องแก้วนานาสีสัน และตุ๊กตาคาระกุริ ( Karakuri dolls )แบบเก่าแก่ที่หาชมยาก ให้เดินชมได้อย่างเพลิดเพลิน ใครที่ติดใจอยากซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านก็ย่อมได้ หรือถ้าอยากครีเอทกล่องดนตรีที่ไม่เหมือนใครก็สามารถทำได้เช่นกัน

ถนนช้อปปิ้งมิยาโกะ (Miyako Dori)

รูปภาพ:รูปภาพ:

ย่านช้อปปิ้งประจำเมืองโอตารุ ซึ่งตลอดสองข้างทางของถนนสายนี้มีร้านค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เรียกได้ว่ามีของให้ช้อปกันแบบเต็มอิ่ม และถึงแม้ฝนจะตก หรือแดดจะออก ก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีหลังคาคลุมตลอดสาย เรียกได้ว่าช้อปเพลิน เดินสบายเชียวล่ะ

ฮอกไกโดเป็นอีกเส้นทางยอดฮิตสำหรับการไปเที่ยวญี่ปุ่นของคนไทย เพราะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี แถมยังมีแหล่งช้อปปิ้งให้ได้เพลิดเพลินกันแบบจุใจ แต่สำหรับมือใหม่นักเที่ยว อาจจะกังวลเรื่องการวางแผนเที่ยว ไหนจะเรื่องจองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟ และจองโรงแรมหากใครไม่อยากวางแผนเองให้ปวดหัวลองไปทัวร์ฮอกไกโดดู ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจทีเดียว…

เพราะไม่ต้องนั่งวางแผนเที่ยวเองให้ยุ่งยาก จ่ายครั้งเดียวครบ ได้เที่ยวฮอกไกโดแบบสบายใจ ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือการเลือกซื้อ ทัวร์ฮอกไกโดจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ และมีใบอนุญาตถูกต้องจากกรมการท่องเที่ยว หากใครกำลังมองหาบริษัททัวร์ที่ไว้ใจ ลองมาที่ทัวร์ครับศูนย์รวมแพ็คเกจทัวร์ต่างประเทศคุณภาพ มาไว้บนเว็บไซต์ทัวร์ครับที่เดียวจองทัวร์ฮอกไกโดได้ง่ายๆในราคาสุดคุ้ม มั่นใจได้ในคุณภาพ และการบริการจากทีมงานมืออาชีพ ดีงามขนาดนี้ รีบเข้าไปดูแพ็คเกจทัวร์ฮอกไกโดคุณภาพจากทัวร์ครับได้เลย

รูปภาพ:

เมืองอาซาฮิคาวะ (Asahikawa)

เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากซัปโปโร ตั้งอยู่ใจกลางของฮอกไกโด ซึ่งอาซาฮิคาวะได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่หนาวเย็นที่สุดในฮอกไกโดเลยทีเดียว โดยสถานที่เที่ยวเด็ดประจำเมืองอาซาฮิคาวะที่ไม่ควรพลาดก็คือ

สวนสัตว์อาซาฮิยามะ (Asahiyama Zoo)

รูปภาพ:

แผนที่ :https://goo.gl/maps/4DEdHN31upC2

สวนสัตว์สุดโด่งดังของฮอกไกโด โดยสิ่งที่ทำให้ที่นี่โด่งดังมาก คือเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมสัมผัสมุมมองที่แตกต่างของสัตว์นานาชนิด ทั้ง อุโมงค์แก้วเพนกวิน เปิดโอกาสให้เราใกล้ชิดกับฝูงเพนกวิ้นที่กำลังว่ายน้ำกันอย่างสนุกสนาน โดยในฤดูหนาวก็จะมีการจัด ขบวนพาเหรดเพนกวิ้น เดินตามทางหิมะ ถือได้ว่าเป็นไฮไลท์สุดเด็ดของที่นี่ และอีกไฮไลท์ที่เลิศไม่แพ้กันก็คือ โดมแก้วหิมะ เราสามารถเดินผ่านเพื่อชมการใช้ชีวิตของหมีขั้วโลกและหมาป่าแบบระยะใกล้ชิดเลยทีเดียว ส่วนในช่วงฤดูร้อนที่นี่จะเปิดให้บริการ  สวนสัตว์กลางคืน ( Night Zoo )ให้เราได้สำรวจชีวิตบรรดาสัตว์น้อยใหญ่ในตอนกลางคืนพร้อมกับมีไกด์ผู้เชี่ยวชาญคอยนำทาง

อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง (Daisetsuzan National Park)

รูปภาพ:

สัมผัสธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งฮอกไกโด กับอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง ( Daisetsuzan National Park )ที่ตั้งเป็นแนวเทือกเขาสูง ตลอดทางเส้นทางเดินป่า เราจะพบกับธรรมชาติที่สวยงามวิวหลักล้าน ยิ่งถ้ามาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ระหว่างเดือนกันยายน - พฤศจิกายน  ของทุกปี ใบไม้ในอุทยานจะพากันเปลี่ยนสีอวดความสวยงามเต็มไปหมด นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านเล็กๆ เปิดให้บริการที่พักและออนเซน จึงทำให้ที่นี่ติดอันดับจุดชมวิวยอดนิยมของฮอกไกโดไปโดยปริยาย

เมืองบิเอะ (Biei)

ถือว่าเป็นเมืองขนาดเล็กๆ แต่อัดแน่นด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติภูมิทัศน์ ภูมิอากาศ ที่รายล้อมไปด้วยภูเขาและทุ่งนาอันงดงาม ซึ่งที่เที่ยวไฮไลท์ประจำเมืองบิเอะที่ควรไปก็คือ

บ่อน้ำสีฟ้า หรือ บ่ออะโออิเคะ (Aoiike Blue Pond)

รูปภาพ:

แผนที่ :https://goo.gl/maps/4f1rXChjEJo

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเห็นภาพความสวยงามของบ่อน้ำสีฟ้าผ่านตากันมาแล้วอย่างแน่นอน เพราะบ่อน้ำสีฟ้า หรือ บ่ออะโอคิเคะ ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์เด็ดประจำฮอกไกโดด้วยความโดดเด่นของน้ำสีฟ้าสดใสในบ่อช่วงฤดูร้อน ที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นสีฟ้าอมเขียวเมื่อถึงช่วงฤดูหนาว เกิดจากภายในน้ำนั้นมีแร่ธาตุธรรมชาติอย่างสารอลูมิเนียมออกไซด์อยู่จำนวนมาก เมื่อสะท้อนกับแสงแดดก็จะกลายเป็นสีฟ้าสดใสโดดเด่น เป็นที่เที่ยวที่เหมาะกับการมาพักผ่อน ดื่มด่ำกับธรรมชาติอันบริสุทธิ์ หรือจะถ่ายรูปเก๋ๆ ก็เท่ไม่เบาเลยนะ

สวนดอกไม้ชิกิไซโนะโอกะ (Shikisai no oka)

รูปภาพ:

อีกหนึ่งที่เที่ยวฮอกไกโดสุดฮิต โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติต้องชื่นชอบอย่างแน่นอนกับสวนดอกไม้ชิกิไซโนะโอกะ ( Shikisai no oka ) สวนดอกไม้เนิน 4 ฤดูที่มีวิวภูเขาเป็นฉากหลังพร้อมหุ่นฟางขนาดใหญ่ชื่อว่าโรลคุงและโรลจัง เป็นมาสคอตประจำสวนแห่งนี้ คอยยืนต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ด้านหน้า ที่นี่ได้รับคำชมอย่างหลากหลายว่าจัดสวนดอกไม้ไล่สีได้สวยงามที่สุด มีแปลงดอกไม้นานาชนิด ทั้งดอกลาเวนเดอร์และป็อปปี้หลากสีสัน เบ่งบานยาวนานตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – ตุลาคมกันเลย และยังมีกิจกรรมมากมายเช่น ให้อาหารอัลปาก้าขนฟู ขับรถ ATV และนั่งรถไฟชมฟาร์มด้วย แค่แวะมาแชะภาพสวยๆ ก็คุ้มแล้ว

ฮาโกดาเตะ (Hakodate)

ปิดท้ายเมืองชายทะเลฮอกไกโดที่ได้ชื่อว่ามีวิวตอนกลางสวยติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลกเป็นเมืองที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตกชาติตะวันตกในยุคก่อน จึงทำให้เมืองฮาโกดาเตะยังคงเหลือร่องรอยของสถาปัตยกรรมสไตล์ตะวันตกที่น่าสนใจหลายแห่ง รวมถึงอาหารทะเลสดๆจากทะเลที่ปุ่นที่ใครได้ชิมก็ต้องยกนิ้วให้กับความอร่อย ไมาดูกันาสิว่ามีอะไรน่าเที่ยวในฮาโกดาเตะกันบ้าง ?

ตลาดเช้าฮาโกดาเตะ (Asaichi Morning Market)

รูปภาพ:

ตลาดที่มีชื่อเสียงที่สุดในเมืองฮาโกดาเตะ เต็มไปด้วยอาหารสดๆจากทะเล นอกจากอาหารทะเลแล้ว ยังมีผัก ผลไม้สดๆจากสวน และอาหารญี่ปุ่นอีกหลากหลายเมนู ใครอยากลองลิ้มชิมรสอาหารทะเลญี่ปุ่นสดๆ ก็สามารถแวะมาชิมกันได้ที่ตลาดอาซาอิชิแห่งนี้เลย

ป้อมปราการโกเรียวคาคุ (Fort Goryokaku)

รูปภาพ:

แผนที่ :https://goo.gl/maps/5TrQrKA1oy42

ป้อมปราการ 5 แฉกสุดยิ่งใหญ่ สัญลักษณ์ประจำเมืองฮาโกดาเตะ อย่างที่ทราบกันดีว่าเมืองฮาโกดาเตะนั้นได้รับอิทธิพลด้านสถาปัตยกรรมมาจากตะวันตก ซึ่งป้อมแห่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับการ ออกแบบในสไตล์ตะวันตก โดยถูกสร้างมายาวนานกว่า 150 ปี ความสวยงามของป้อมปราการูปดาวแห่งนี้จะสวยที่สุดในช่วงของซากุระ ราวเดือนพฤษภาคมเพราะทั่วทั้งบริเวณป้อมปราการจะกลายเป็นสีชมพู นักท่องเที่ยวจึงนิยมเดินทางมาชมความสวยงามที่ป้อมปราการนี้กันอย่างคึกคัก ซึ่งป้อมปราการโกเรียวคาคุ ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวฮอกไกโดที่ต้องไม่พลาดแวะไปเช็คอินประจำฮอกไกโดเลยทีเดียว

เป็นไงกันบ้างกับการตะลอนทัวร์เมืองรอบทิศกับ 5 เมืองยอดฮิตของฮอกไกโด อยากไปกันเดี๋ยวนี้เลยใช่มั๊ยล่ะ ? ถ้างั้นอย่าช้า รีบเข้าไปจองทัวร์ฮอกไกโดจากทัวร์ครับแล้วออกไปสัมผัสความสวยงามของฮอกไกโดกันได้แบบสบายๆ ไร้กังวลเลย