ฮัลโหลววว สาวๆSistaCafeทั้งหลายค่า ♡(。- ω -)จะเป็นสาวยุคไหน วัยอะไร ก็อดไม่ได้ที่จะต้องกังวลปัญหา ' สิว ' !!! โดยเฉพาะวัยเรียนอย่างเรา เรียนหนัก กิจกรรมเยอะ ไม่มีเวลาดูแลผิว ส่องกระจกอีกที โห อุกกาบาตมาตกที่หน้าเราตั้งแต่เมื่อไหร่ ;__;หรือเราทำอะไรผิดไปหรือเปล่า นึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออก...ไม่เป็นไรค่ะ เราจะเฉลยให้ การที่เธอมีผิวหน้าสิวเห่อ ทั้งหัวแดง หัวดำ หัวช้างต่างๆ นานา นอกจากดูแลผิวไม่ดีพอ สิ่งที่เธอทำอยู่ทุกวัน อาจเป็นการทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัวเด้อ!ลองเช็ค8 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับผิวดูสิ ว่าเธอเผลอทำข้อไหนอยู่รึเปล่า ถ้ามี ก็เลิกเชื่อได้แล้ว ก่อนจะสายเกินไป กลายเป็น #แม่อุกกาบาตน้อย2018ปะ ไปอ่านกัน!

❤ 1. เราสามารถทำให้ 'รูขุมขน' กระชับ หรือขยายกว้างได้

รูปภาพ:https://i2.wp.com/hypebeast.com/wp-content/blogs.dir/6/files/2018/04/pony-effect-korean-makeup-artist-skincare-routine-video-0.gif?w=960

สาวๆ อาจเคยได้ยินว่า การใช้น้ำอุ่นล้างหน้า จะช่วยเปิดรูขุมขน และปิดท้ายด้วยน้ำเย็น จะช่วยปิดรูขุมขน แต่เดี๋ยวก่อน! รูขุมขนไม่ใช่ประตูค่ะ ที่จะเปิดๆ ปิดๆ ได้

อันที่จริงมันบังคับตามใจไม่ได้ขนาดนั้น น้ำอุ่นอาจทำให้ผิวหน้านิ่มลง แต่ไม่ได้ช่วยทำให้หน้าเรียบได้ค่ะ

ในส่วนของสกินแคร์ ก็จะมีหลายๆ แบรนด์ที่เคลมว่า ช่วยกระชับรูขุมขน ไม่ว่าจะคลีนเซอร์เอย เซรั่มเอย หรือไพรเมอร์เอย แต่ไม่มีไอเทมไหนช่วยกระชับรูขุมขนได้ถาวรจริงๆ มีแต่ทำให้ 'ดู' เล็กลงเท่านั้น

คือรูขุมขนอาจกว้างได้แน่ๆ ถ้าหน้ามีน้ำมันส่วนเกินเยอะเกินไป แต่ไอเทมรักษาผิวทั่วไป ไม่ทำให้รูขุมขนเล็กได้ ยกเว้นหาหมอผิวหนังรักษาจริงจัง เช่น การทำเลเซอร์ ( แต่ก็แลกกับผลข้างเคียงอีกมากมาย เช่น หน้าบาง เป็นฝ้าง่าย แพ้แสง เป็นต้น )


❤ 2. เวลาใช้ไอเทมรักษาสิว มีสิวเห่อเต็มหน้า ก่อนหน้าใส เป็นเรื่องปกติ

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/rbk.h-cdn.co/assets/16/43/1600x800/landscape-1477354561-rbk-102416-pimple-index.gif?resize=480:*

สาวๆ หลายคนมักคิดว่า ผลิตภัณฑ์รักษาสิวหลายตัว ยาแรง! คือใช้ได้ผลจริง แต่จะมีเอฟเฟกต์คือ ' หน้าปรุ ' เห่อสิวสักพักก่อน เป็นการผลัดเซลล์ผิว หรืออะไรก็ตามแต่ ถ้าใครหน้าสิวไม่เลิก แสดงว่ายังใช้ไม่นานพอ เพราะสุดท้ายแล้วมันต้องหน้าใสสิ!ใครเชื่อแบบนี้บอกเลยว่าผิดเวอร์ผลิตภัณฑ์ชนิดเดียว ที่จะผลัดสิวออกมาก่อนหน้าใส คือไอเทมที่มีส่วนผสมของสารเคมีอย่าง BHAs ( กรดซาลิไซลิก และเบนซิล เพอร์รอกไซด์ ), AHAs ( กรดกลีซอลิก กรดแลกติก etc. ) หรือสารจำพวกเรตินอล ' เท่านั้น! 'ขออธิบายง่ายๆ ว่า สารที่เอ่ยถึงข้างต้น จะช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวใหม่ จึงทำให้สิวผุด แต่จะหายไปในที่สุดถ้าเธอยังดูแลผิว ทายาอย่างสม่ำเสมอถ้าเจลแต้มสิว ครีมทาสิวที่ใช้อยู่ ไม่มีส่วนผสมเหล่านี้เลย แล้วสิวเห่อ คือเธอแพ้ยาตัวนั้นแล้วล่ะค่า เลิกใช้ด่วน!


❤ 3. สาวผิวแทน ผิวสองสี ไม่จำเป็นต้องใช้ 'ครีมกันแดด' ก็ได้

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/ForsakenDeficientAsiaticmouflon-size_restricted.gif

สาวผิวแทนหันขวับเลย! เอา mindset แบบนี้มาจากไหนนิ เราขอบอกให้ทุกคนรู้ไว้ว่า ไม่ว่าจะเป็นสาวผิวสีใดก็ตาม จะขาว แทน สองสี หรือคล้ำ ย่อมมีสิทธิ์โดนแสงแดดทำลายผิวได้เช่นกัน( แค่ผิวแทนจะโชคดีกว่าหน่อย เพราะมีเมลานินป้องกันแสงเยอะกว่า ) นำไปสู่การเกิดรอยดำ ริ้วรอยต่างๆ ผิวหยาบกระด้าง ผิวเบิร์น หรือมะเร็ง! ( แงงง )ดังนั้นทุกคนต้องทา  ' ครีมกันแดด ' ค่ะ ยิ่งอยู่กลางแจ้ง ต้องทาทั้งผิวหน้าและผิวกาย ทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง สำหรับสาวผิวแทนที่กลัวว่าหน้าจะขาววอก ดูเป็นตัวตลกล่ะก็ ลองหาบีบีครีมโทนสีเดียวกับผิวมาผสม เพื่อให้สีไม่ขาวโดดจนเกินไปหรือเป็นเนื้อน้ำใสๆ บางๆ จะดีกว่าครีมสีขาวๆ เนื้อข้นๆ ค่ะ


❤ 4. เครื่องสำอาง ทำให้รูขุมขน 'อุดตัน' เสมอ

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/dBFRO0pcaOYCc/giphy.gif

ถ้าจะว่ากันจริงๆ ไม่มีเครื่องสำอางใด ที่ทำให้ผู้หญิงผิวหน้าปกติเป็นสิวได้หรอกค่ะ เพราะปกติเราก็ไม่ได้แต่งหน้ากันข้ามวันอยู่แล้ว เช้าแต่ง เย็นก็ลบออก ยกเว้นหลับไปทั้งคืนทั้งที่หน้าเต็มนั่นแหละสะสมอยู่บนผิวนานไป ก็จะเกิดน้ำมันส่วนเกิน ทำให้หน้าเกิดสิวได้ และสาวๆ บางคนอาจมีผิวแพ้ง่าย ถ้าแพ้ คือแพ้สารเคมีนั้นๆ ไม่ได้เป็นสิวแต่ถ้าโดยทั่วไป เครื่องสำอางปกติ ไม่ได้ทำให้รูขุมขนอุดตันได้ แม้แต่คนที่เป็นสิวอยู่แล้ว ถึงแต่งหน้า ก็ไม่ได้ทำให้ผิวแย่ลงแต่อย่างใดถ้าล้างหน้า เช็ดเมคอัพออกได้เกลี้ยงนะคะ

❤ 5. สกินแคร์ที่ทำจากธรรมชาติ 'ทุกอย่าง' ดีต่อผิว

รูปภาพ:https://www.dermstore.com/blog/wp-content/uploads/2018/04/040618-Body-Labels.gif

การกินอาหารคลีน ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ทำให้สุขภาพดีก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยขจัดสิว ให้หน้าใสได้ทุกคน รวมถึงการใช้ ' สกินแคร์ ' ด้วยค่ะซิส!การที่เธอมีสิวเต็มหน้า แล้วใช้คลีนซิ่ง โทนเนอร์ ครีมที่มีส่วนผสมของแครอทเอย ว่านหางเอย ไม่ได้การันตีว่าหน้าเธอจะเกลี้ยง สิวจะหาย 100% เผลอๆ หน้าเห่อกว่าเก่าไปอี๊ก!เพราะ ' ธรรมชาติ ' ไม่ได้เป็นมิตรสำหรับทุกคน แม้จะอ่อนโยนแค่ไหน แต่คนที่ผิวแพ้ง่ายมากๆ ก็อาจแพ้ได้อยู่ดีถ้าจะเอาชัวร์ๆ ต้องเป็นสูตรไม่ผสมสารเคมีใดๆ ไม่แต่งสีแต่งกลิ่น ( ออร์แกนิก ) ไปเลย แนะนำให้ลองใช้ดูหลายสูตร จนกว่าจะเจอสูตรที่ดีกับตัวเองที่สุดค่ะ

❤ 6. ถ้าเป็นสาวผิวมัน ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มีส่วนผสมของ 'น้ำมัน'

รูปภาพ:https://www.dermstore.com/blog/wp-content/uploads/2018/05/051118-Body-Stretch.gif

จริงๆ ก็เป็นเรื่องเข้าใจได้ คนผิวมัน ก็คงไม่อยากทาน้ำมันเพิ่มบนผิวตัวเองหรอกเนอะ แต่ๆๆๆ ผิวมันไม่ได้หมายความว่า ผิวจะชุ่มชื้นอิ่มน้ำนะคะ เผลอๆ ผิวชั้นในจะขาดน้ำกว่าผิวแห้งซะอีกดังนั้นไม่ควรละทิ้ง ' ครีม ' ไปเลย 100% แต่เลือกที่เข้ากับผิวแทน เช่น เนื้อเจลครีม ที่มีสัมผัสกึ่งบางกึ่งหนา และช่วยบำรุงให้ผิวฉ่ำ ( แบบไม่มัน ) ได้มากขึ้นสินค้าหลายชิ้น ทำจากสารเคมีราคาถูก มีส่วนผสมจากน้ำมันเยอะ ทาแล้วหน้าเมือก หนักผิว แต่หากเลือกสกินแคร์ที่ถูกกับหน้า แม้จะมีน้ำมันผสม ก็ทำให้ผิวดีขึ้นได้ไม่ยากคีย์สำคัญไม่ได้อยู่ที่ ' เลือกประเภทไหน ' แต่อยู่ที่  ' เลือกอะไร ' มากกว่าค่า


❤ 7. 'สิว' เป็นสิ่งที่ 'วัยรุ่นทุกคน' ต้องมี

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/3aaa32121db57cc1f99fbed20ea4c54e/tenor.gif?itemid=4887531

สาววัยรุ่นหลายคน คงเคยผ่านช่วงหน้าปรุ สิวหัวดำ หัวขาวผุดเต็มหน้าไปหมดใช่ไหมคะซิส? พอจะรักษา ที่บ้านก็บอกว่า " วัยรุ่นทุกคนก็ต้องเป็นสิว ปล่อยไปเถอะเดี๋ยวก็หาย " ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดมาก!คิดแบบนี้แล้วหน้าพังตอนผู้ใหญ่กันไปกี่คนแล้ววว และที่สำคัญ ไม่ใช่วัยรุ่นทุกคนที่มีสิวค่ะ เคยเจอเพื่อนร่วมห้องอายุ 16-17 แต่หน้าเนียนไหม เพราะเขาฮอร์โมนสมดุล ได้กรรมพันธุ์มาดี วัยไม่มีผล!สิว มาจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุล การทำความสะอาดผิวผิดวิธี และสาเหตุอื่นๆ อีกมากมายที่ไม่ใช่อายุเสมอไป ไม่อย่างนั้นคนชราอายุ 60++ จะมีสิวได้ยังไง จริงมั้ย?


❤ 8. ถ้าเป็นสิว ห้ามบีบออกเด็ดขาด!

รูปภาพ:http://i.imgur.com/TxUKX3e.gif

อันนี้น่าจะเคยได้ยินจากครอบครัว ตามรายการต่างๆ หรือเวลาครูสอนในคาบเรียนว่า เวลาเป็นสิว ห้ามบีบเด็ดขาดนะจ๊ะ จะยิ่งอักเสบกว่าเดิม! อืมมม จะว่าผิดก็ไม่ผิดซะทีเดียวหรอกการจะบีบสิวสักเม็ด ต้องดูว่าเป็นสิวชนิดไหน เพราะมีทั้งแบบที่กดได้ กับกดไม่ได้ค่ะกฎข้อแรก ห้ามบีบสิวที่เพิ่งขึ้น และยังไม่สุกเต็มที่เด็ดขาด! ถ้าเป็นสิวหัวขาว ต้องรอให้เป็นหนอง มีหัวขาวๆ ก่อนจึงกดออกได้ หากเป็นตุ่มนูนแดงไม่มีหัว ก็ปล่อยไว้อย่างนั้นก่อน และวิธีการเอาออก ก็ไม่ใช่การบีบแบบใช้นิ้วกดเข้าหากัน แบบนั้นจะช้ำ!ให้วอร์มผิวบริเวณนั้นด้วยของอุ่นๆ ให้ผิวนุ่มก่อน แล้วใช้ที่กดสิว ค่อยๆ กดสิวอย่างเบามือ ป้องกันแผลเป็น แล้วทากรดซาลิไซลิก หรือเบนโซอิล เพอร์รอกไซด์ที่แผลสิวอีกที *เช็ดมือให้สะอาดก่อนล่ะ*เท่านี้หน้าก็กลับมาใสปิ๊งได้ในเร็ววันแล้วล่ะค่า

------------------------------

เป็นงายยย เผลอทำข้อไหนไปบ้างรึเปล่าคะซิส คราวนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจแล้วนะ ว่าทำไมสิวไม่หายสักที  (´。• ᵕ •。`) บางครั้งสิ่งที่สืบทอดกันมานาน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้ตลอดไป ยิ่งในปี 2018 ที่ความรู้มีเต็มอินเตอร์เน็ต เราต้องหาข้อมูลเยอะๆ เพราะสิ่งที่เรารู้ในปัจจุบัน อาจกลายเป็นเรื่องโกหกทั้งหมดในอีก 10-20 ปีข้างหน้าก็ได้ #ขนลุกล้าว

วันนี้ก็ต้องขอตัวลาไปก่อน เผลอทำอะไรผิดๆ เยอะเหมือนกันเด้อ ;_; ไปซ่อมผิวก่อนละ เจอกันค่า บ๊ายบายยย =w=bb

------------------------------