อยากเป็นสาวแว่น ใส่แว่นตาคิ้วท์ๆ ดาเมจแรงบ้าง!

ใครที่แอบคิดในใจแบบนี้มาตลอด ขอบอกว่าให้เลิกคิดซะเพราะเราจะมาทำมันให้เป็นจริงกันซะเลยค่ะ !!นี่เลย วันนี้เราพาสาวๆSistaCafeมารู้วิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้ากันแบบครบๆ จบในบทความเดียว ย้ำว่าบทความนี้ สาวๆ จะได้วิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้าไปใช้ต่อได้จริงๆ แถมใช้ได้ตลอด ไม่มีวันหมดอายุด้วย ต่อให้เลือกแว่นสายตา แว่นสายตาแฟชั่น เลือกแว่นตากันแดดเก๋ๆ ตามเทรนด์ยังไง ก็ยังใช้ได้ค่ะซิส!


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2e/51/c6/2e51c6dc83a9efd23d669cd515531838.jpg

อ๊ะๆ อย่าเพิ่งถอนหายใจ อย่าเพิ่งรีบเหนื่อยใจว่าเลือกแว่นตายังไง ลองใส่ก่อนซื้อเท่าไหร่ เดินหาแว่นที่ใช่จนห้างพรุนก็ยังไม่เห็นจะใส่แล้วเป็นสาวแว่นคิ้วท์ๆ แบบเซเลบ เน็ตไอดอลเค้าซักที

เพราะ วิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้าที่เราเอามาฝากวันนี้ ขออวดดังๆ ว่ามันครบ ทุก เทคนิคค่ะ เริ่มตั้งแต่วิธีดูรูปหน้าตัวเอง เราจะพาไปรู้จักรูปหน้าที่แท้จริงของตัวเอง,รู้จักทรงแว่นว่าแต่ละทรงแสดงถึงอารมณ์แบบไหน เข้ากับรูปหน้าแบบใด,รวมถึงรู้จักเลือกดีไซน์ของกรอบแว่นสายตา เช่น กรอบใส กรอบหนา กรอบบาง ขนาดเลนส์ที่กว้าง/แคบ เพื่อช่วยให้เหมาะกับรูปหน้ายิ่งขึ้น ถ้าเป็นกรอบแว่นสายตาผู้หญิงหน้ากลม จะต้องใช้แว่นแบบไน เดี๋ยวรู้กัน,สุดท้ายสีแว่นก็ขาดไม่ได้ สีแบบไหนให้อารมณ์ยังไง เข้ากับสีผิวของเรารึเปล่าเดี๋ยวได้รู้ทุกเทคนิคกันแน่นอน เมื่อเราเลือกและแมทช์ได้เป๊ะทุกมุมของการเลือกแว่นตาแล้ว ความเป็นสาวแว่นดาเมจก็อยู่ไม่ไกลแล้วค่ะ!เอาล่ะจะพูดเยอะไปทำไม รู้นะว่าตื่นเต้นกันแย่แล้ว~ งั้นเราก็ไปเรียนรู้วิธีการเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้าด้วยตัวเองกันเลยค่า ^w^

รวม ‘ วิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้า ’ แบบครบ จบ ในที่เดียว!


เอาล่ะๆ แต่ถ้าปวดหัวกับการเลือกแว่นตามานาน แต่วันนี้มันจะจบลงที่นี่และในเวลาอีกไม่นานนี้ล่ะค่ะ เพราะสาวๆ อยู่กับวิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้าแบบรวมทุกเทคนิคไว้ให้ที่นี่แล้ว !!ทีนี้เรามาค่อยๆ ดูไปทีละ step เลยว่าลุคสาวแว่นดาเมจแรงเราจะต้องเริ่มจากตรงไหน ต้องเลือกแว่นตายังไงให้เข้ากับรูปหน้า แล้วแว่นสายตาหรือแว่นแฟชั่นเท่ๆ สำหรับผู้หญิงที่เราจะหามาใส่นั้นมันมีสี ทรงแว่น ขนาดแว่นตา กรอบแว่นตาที่ส่งผลต่อรูปหน้าเรายังไงบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/71/17/f7/7117f72d5866fefa52cb5879a8ca130c.jpg

ก่อนอื่นเลย สิ่งที่เราจะต้องรู้ไว้เป็นอย่างแรกก็คือเริ่มจากการรู้จักกับสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุดอย่างรูปหน้าของเรากันก่อนว่าเรามีรูปหน้าแบบไหนจากนั้นเราจึงค่อยไปดูต่อว่าทรงแว่นตาแต่ละทรงมีแบบใดบ้าง และดีไซน์ของแว่นตา สีของตัวแว่น ส่งผลต่อภาพรวมลุคของเรายังไงเพราะบางทีแว่นสายตาแฟชั่นที่เราชอบ มันอาจจะไม่แมทช์กับใบหน้าของเราก็ได้ เพราะงั้นเราจึงควรเลือกใส่แว่นตาที่เสริมให้เราดูดียิ่งขึ้น มีใบหน้าที่สวยเด่นขึ้นดีกว่า ว่าแล้วก็มาเช็ควิธีดูรูปหน้าของตัวเองกันค่ะ- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Step แรก : รู้จักรูปหน้าตัวเอง ก่อนเลือกแว่น

หลายๆ คนไม่แน่ใจซักทีว่าตกลงรูปหน้าของเราเป็นรูปอะไรกันแน่ ดูๆ ไป ก็เหมือนจะรูปไข่ แต่ถ้ามีแก้มก็เหมือนจะหน้ากลม แต่เอ๊ะก็แอบมีคาง หรือว่าเราจะหน้ารูปหัวใจ แล้วเอ..หน้าเหลี่ยมล่ะ มีกรามถือว่าใช่มั้ย ..โอย ปวดหัวแค่ขั้นตอนนี้ก็เกือบจะไปไม่ถึงรวมวิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้ากันแล้วใช่มั้ยคะ ใจเย็นๆ ค่ะสาวๆ เรามีวิธีที่ช่วยให้เรารู้จักรูปหน้าของตัวเองได้อย่างเคลียร์ๆ ชัดๆ มาฝาก ขอแค่มีอุปกรณ์อย่างสายวัด ( ที่ใช้วัดรอบเอวพวกเรา ) กระดาษ ปากกา และยืนหน้ากระจกก็พอค่ะ

วิธีที่จะเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้าเราแบบเริ่มต้น สิ่งแรกที่เราต้องรู้จักให้ดีคือรูปหน้าของเราค่ะ เอารูปหน้าปัจจุบัน ไม่เอาในอดีต หรือในอนาคตที่กำลังจะไปฉีดไปตัดแต่งอะไรใดๆ นะคะซิส;)หยิบสายวัดขึ้นมา พร้อมกับวัดความยาวและความกว้างของใบหน้าตัวเองได้เลยเราจะพาสาวๆ มารู้จักรูปหน้าที่แท้จริงภายในไม่กี่ขั้นตอนจะได้มีวิธีเลือกแว่นตาที่เข้ากับหน้าได้อย่างถูกต้องจริงๆ ซักที!

รูปภาพ:https://www.felixandiris.com/skin/felix_and_iris/images/static/face_shape/step-four-graphic.jpg?v=20181204-1fc3eb19d

(A)วิธีการวัดรูปหน้าเราจะวัดใบหน้าตัวเอง 3 จุดค่ะจุดแรกคือ วัดความกว้างจากส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้าส่วนบน ได้แก่บริเวณหน้าผากทั้งหมด ตั้งแต่ไรผมข้างหน้าผากฝั่งซ้ายจรดไรผมข้างหน้าผากฝั่งขวาค่ะจุดที่สองได้แก่ วัดความกว้างจากส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้าส่วนล่าง ได้แก่บริเวณกรามตรงคาง ตั้งแต่กรามที่อยู่ล่างใบหูฝั่งซ้าย ไปถึงกรามที่อยู่ล่างใบหูฝั่งขวาและจุดที่สามวัดความยาวจากส่วนที่ยาวที่สุดของใบหน้า ได้แก่บริเวณโคนหน้าผากจรดปลายคาง(B)เมื่อวัดระยะต่างๆ ของใบหน้าตัวเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว สาวๆ ก็นำสัดส่วนเหล่านั้นมาเทียบกันค่ะโดยนำสัดส่วนความกว้างบริเวณหน้าผาก ในจุดที่ 1เทียบกับสัดส่วนความกว้างบริเวณกรามคาง ในจุดที่ 2(C)เอาล่ะ! เริ่มตื่นเต้นแล้วใช่มั้ยคะซิส แต่นี่เพิ่งแค่เริ่มต้นค่ะจากนั้นเราก็นำสัดส่วนความกว้างของใบหน้าที่เราวงไว้ และความยาวของใบหน้าในจุดที่ 3 มาเก็บไว้ในใจจากนี้เราจะแมทช์สัดส่วนเหล่านั้นให้เข้ากับลักษณะรูปหน้าที่แท้จริงของพวกเราค่ะ

จากแผนผังจะเห็นว่าจุดเริ่มต้นของการเช็ครูปหน้าคือคำถามด่านแรกว่า

“ ความยาวของใบหน้าเรา มีตัวเลขที่มากกว่าความกว้างของใบหน้าเรา ใช่หรือไม่? ”ถ้าคำตอบคือใช่สาวๆ จะต้องเดินมาทางทิศทางฝั่งหนึ่งแต่หากคำตอบคือไม่ใช่นั่นหมายความว่าความกว้างบนใบหน้าของเรามีตัวเลขที่มากกว่าความยาวของใบหน้าเรา หากสาวๆ เป็นแบบนี้ ให้เลือกเดินไปตามทิศทาง ลากเส้นไปที่อีกฝั่งหนึ่งของแผนผังค่ะ

ทีนี้เราจะมาดูฝั่งที่สาวๆ ที่ตอบว่าใช่ในคำถามแรกกันก่อนนะคะสำหรับฝั่งที่มีความยาวใบหน้า ยาวกว่าความกว้างล่ะก็ จะเจอคำถามต่อไปว่า“ ความยาวใบหน้าของคุณ ยาวกว่าความกว้างของใบหน้าคุณตั้งแต่ 1 นิ้วใช่หรือไม่? ”ถ้าตอบว่าใช่ก็จะมาตอบคำถามต่อไปว่า“ ช่วงกรามของสาวๆ มีลักษณะแบบไหนกัน เป็นแบบโค้งมน หรือมีปลายคางที่แหลม หรือคางค่อนข้างชัด? ”ถ้าคำตอบว่าปลายคางโค้งมน แปลว่าสาวๆ มีหน้ารูปไข่แต่ถ้ามีคางเด่นชัดเจน แปลว่าเป็นสาวหน้ารูปหัวใจค่ะ

แต่ๆ แล้วถ้าสาวๆ ตอบว่าไม่กับคำถามที่ว่า“ ความยาวใบหน้าของคุณ ยาวกว่าความกว้างของใบหน้าคุณตั้งแต่ 1 นิ้วใช่หรือไม่? ”สาวๆ ก็จะต้องเปลี่ยนเส้นทาง ไปเลือกทิศอีกทิศหนึ่ง นั่นก็คือเส้นทางเดียวกับคนที่ตอบว่าไม่ในคำถามแรก ที่ถามว่า“ ความยาวของใบหน้าเรา มีตัวเลขที่มากกว่าความกว้างของใบหน้าเรา ใช่หรือไม่? ”นั่นเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b3/0a/74/b30a7483ce045d4912987694cde35b52.jpg

เอาล่ะๆ ก่อนจะงง สรุปให้ว่าถ้าเราตอบว่าไม่ตั้งแต่คำถามแรกนั่นหมายความว่าความกว้างของใบหน้าเรามีตัวเลขที่มากกว่าความยาวบนใบหน้า แสดงว่าสาวๆ มีรูปหน้าที่ค่อนข้างเป็นรูปวงนั่นเองแต่จะวงแบบไหนต้องไปดูต่อส่วนสาวๆ ที่มีตัวเลขความยาวของใบหน้ามากกว่าความกว้าง แต่ก็มากกว่าไม่ถึง 1 นิ้ว ก็ขอให้สาวๆ เลือกมาดูในเส้นทางเดียวกันกับกรุ๊ปนี้เช่นเดียวกันค่ะอะหายงงเนอะ

จากนั้นเราก็ลองสังเกตที่รูปหน้าตัวเองอีกครั้งว่าใบหน้าเราเป็นวงนิดๆ เกือบๆ จะวงแต่ไม่วง อย่างที่เค้าบอกหรือไม่ ถ้าคำตอบว่าใช่แปลว่าสาวๆ มีใบหน้ากลมนั่นเองแต่ถ้ารู้สึกว่ายังไงก็ยังไม่ใช่ ให้ลงมาตอบคำถามว่าแล้วกรามของคุณน่ะเป็นแบบไหน ซึ่งถ้าช่วงคางค่อนข้างเป็นรูปชัด ก็จัดไปเลยว่าสาวๆ มีค่ะแต่ถ้าเกิดช่วงกรามบริเวณใต้ใบหูมีความเหลี่ยมอย่างชัดเจน ให้เลือกว่ามีค่ะ ..

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/93/e3/bd/93e3bda28f7d9074882a21f79ee52878.jpg

และรูปหน้าทั้ง 4 แบบนี่ล่ะค่ะคือ รูปหน้าที่แท้จริงของสาวๆ ที่เราไม่เคยรู้ซักทีว่าตกลงแล้วเรารูปหน้าแบบไหนกันแน่นะ เอาล่ะค่ะ ทีนี้สาวๆ ก็พร้อมจะไปที่ Step ต่อไปละนะ นั่นก็คือการรู้จักกับ‘ ทรงแว่นตา ’นั่นเอง!- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Step ที่ 2 : ทรงแว่นที่ชอบ เข้ากับเราได้มั้ย ?

มาละค่ะขั้นที่ 2 หลังจากเริ่มต้นวิธีเลือกแว่นให้เข้ากับหน้าด้วยการทำความรู้จักกับรูปหน้าที่แท้จริงของตัวเองกันไปแล้ว สเต็ปต่อมาเราก็มารู้จักกับทรงแว่นตากันต่อขั้นตอนนี้จะทำให้สาวๆ ได้รู้ว่าทรงแว่นที่เราเห็นๆ หรือสไตล์แว่นที่เรามองว่าสวยถูกใจเรานั้น มีชื่อเรียกว่าอะไรกันบ้าง นอกจากจะได้รู้จักทรงแว่นที่ชอบแล้วก็ยังจะได้รู้ว่าทรงแว่นแต่ละสไตล์ที่เห็นนั้น มันเหมาะกับรูปหน้าแบบไหน ใช่รูปหน้าของเรารึเปล่าน้า .. ตั้งสมาธิดีๆ แล้วตามเรามาค่ะ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c8/44/08/c84408a876515220695d8c4014277bba.jpg

Cat-Eye ทรงตาแมว ( วงรีทแยงยกสูง )แว่นทรง Cat-Eye ก็คือทรงแว่นตาที่เป็นวงรีกึ่งกลม แต่หางตายกทแยงสูงขึ้น ดูมีความเฉี่ยว ให้ความรู้สึกถึงความเป๊ะ เป็นระเบียบของสาวเจ้าของแว่นค่ะRound ทรงกลมแว่นทรงกลมคือทรงแว่นตาที่มีความกลมของกรอบแว่น เรียกได้ว่ากลมดิ๊ก ไม่มีเหลี่ยมมุมใดๆ เลยล่ะค่ะ แต่อาจมีมุมแหลมที่ปลายคล้ายๆ กับแว่นทรงหยดน้ำ ก็กำลังเป็นทรงยอดฮิตของสาวๆ วัยรุ่นวัยทำงานในยุคนี้เลยทีเดียวSquare ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสแว่นตาทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสคือแว่นทรงสี่เหลี่ยมที่ทุกด้านของกรอบแว่นเกือบเท่ากันทั้งหมด อาจมีด้านยาวที่ยาวกว่าได้เพียงเล็กน้อยค่ะ

แว่นตาทรงนี้ก็คือทรงที่มีกรอบใหญ่เกินกว่าใบหน้าของเรานั่นเอง โดยส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นรูปโค้งมนที่อาจเห็นมุมเหลี่ยมเพียงเล็กๆ เท่านั้นสำหรับแว่นตาทรงรูปไข่จะเป็นรูปไข่ในแนวนอน ขนาดของช่วงเลนส์จะกว้างกว่ารอบดวงตาไม่มาก แต่กว้างโดยรอบในสัดส่วนที่เท่ากัน

รูปภาพ:

แว่นทรงนี้ก็มีรูปร่างหน้าตาลักษณะเหมือนหมอนที่ใช้หนุนนอนนี่ล่ะค่ะ จะมีความกึ่งเหลี่ยมกึ่งโค้งมน แต่เรียวยาวออกมา ทำให้มีความผสมผสานระหว่างรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากับรูปทรงไข่นั่นเองส่วนแว่นตาทรงเรขาคณิตนี้เป็นทรงแว่นที่มีเหลี่ยมมุมเก๋ๆ ค่อนข้างชัด ใส่แล้วให้อารมณ์ของสาวทันสมัย มีความเป็นอาร์ทติสดีทีเดียวเลยค่ะแว่นตาทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นทรงที่เห็นได้บ่อย ลักษณะจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีช่วงเลนส์ที่ไม่กว้างจากรอบดวงตามากนัก และมีช่วงของกรอบแว่นในสัดส่วนที่เท่ากันค่ะ

แว่นตาทรงนักบินเป็นทรงแว่นตากันแดดที่เห็นได้บ่อย ถ้าเป็นแว่นสายตาก็จะเป็นแว่นสไตล์วินเทจที่ฮอตในหมู่เซเลบดาราหนุ่มสาวของไทยเรานี่ล่ะค่ะ โดยลักษณะก็จะป็นกรอบแว่นรูปทรงคล้ายปิ๊กกีตาร์ หรือเหมือนสามเหลี่ยมที่มีความโค้งมนนั่นแหละค่ะสาวๆแว่นทรงปีกผีเสื้อ ทรงนี้อาจสร้างความสับสนเล็กน้อยเพราะมีลักษณะคล้ายรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่ความต่างคือมีช่วงปลายด้านบนของแว่นที่เชิดขึ้นเล็กน้อย และช่วงกรอบด้านปลายหางจะขยายกว้างกว่าช่วงหัวตา อ้ะ..ถ้ายังไม่เห็นภาพ มาดูกันให้ชัดๆ เลยค่า

ยังไงล่ะคะสาวๆ มึนกับรูปหน้าและรูปทรงของแว่นตากันไปแล้วรึยัง อย่าเพิ่งตาลายกันนะคะ เราต้องมาแมทช์ทรงแว่นตาเหล่านี้ให้เข้ากับรูปหน้าของเรากันก่อน วิธีที่จะเลือกแว่นให้เข้ากับใบหน้าของเรานั้น ให้นึกง่ายๆ เพียงว่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bb/1a/a1/bb1aa12ab7691e354048ce3977cd364c.jpg

พูดง่ายๆ ก็คือวิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับใบหน้า สำหรับสาวๆ ที่มีใบหน้ารูปหัวใจซึ่งมีหน้าผากด้านบนค่อนข้างกว้างกว่าช่วงคาง แต่ยังมีรูปคางที่เห็นได้ชัดนั้น ก็ต้องเลือกทรงแว่นที่ไม่เน้นช่วงใบหน้าด้านบนที่กว้าง จึงเหมาะกับแว่นตาทรงกลมและทรงไข่หรือทรง Cat-Eye ก็ยังได้ค่ะแต่ทรงแว่นที่ไม่เหมาะอย่างยิ่งของสาวที่มีใบหน้ารูปหัวใจคือทรง เหลี่ยมเพราะปลายกรอบแว่นที่ชี้ขึ้นจะไปเน้นใบหน้าส่วนบนให้ดูยิ่งกว้างและชัดเจนขึ้นนั่นเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f7/f4/61/f7f461148338e77066e6afd71557cbd0.jpg

ส่วนสาวๆ ที่มีใบหน้าเหลี่ยมคือมีช่วงหน้าผากและกรามกว้างพอๆ กันโดยมีช่วงกรามที่มีมุมค่อนข้างชัดวิธีเลือกทรงแว่นตาให้เข้ากับใบหน้าก็ต้องเลือกทรงแว่นที่ต่างออกไปนั่นคือเน้นไปที่แว่นตาทรงกลม หรือทรงรูปไข่ หรืออาจเป็นทรงหยดน้ำ หรือทรง Cat-Eye หน่อยๆก็ยังพอไหวนะคะแต่ทรงแว่นที่ไม่ควรเลือกเลยอย่างยิ่งก็คือทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าและสี่เหลี่ยมจัตุรัส รวมถึงทรงโอเวอร์ไซส์ เพราะทรงเหล่านี้จะไปเน้นความมีเหลี่ยมมุมของใบหน้าให้ชัดขึ้น ยิ่งกลายเป็นหน้าเหลี่ยมไปกันใหญ่น่ะสิคะซิส!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a1/e0/de/a1e0deb65d39dd8f9eb37124ea642858.jpg

สำหรับสาวๆ ที่มีรูปหน้ากลมนั่นหมายความว่าช่วงบนสุดและล่างสุดของใบหน้ามีความเป็นวงค่อนข้างชัดและสัดส่วนความกว้างและยาวของใบหน้าต่างกันไม่ถึง 1 นิ้วรูปหน้าสไตล์นี้มีวิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้าก็ต้องเน้นรูปทรงแว่นที่ต่างออกไปคือมีเหลี่ยมมุมที่ชัดเจน อาจเป็นทรงเรขาคณิต ทรงสี่เหลี่ยมต่างๆ ก็ยังได้และแน่นอนว่าทรงแว่นตาที่ต้องหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด ถ้าไม่อยากหน้ากลมบล็อกนั่นก็คือทรงกลมยังไงล่ะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ad/ce/ad/adcead39d8e77b5671a47ea58272ba84.jpg

และสุดท้ายสาวๆ ที่มีใบหน้ารูปไข่นั่นคือมีช่วงความยาวยาวกว่าช่วงความกว้างของใบหน้ามากกว่า 1 นิ้ว และมีช่วงคางที่โค้งมนอย่างชัดเจนแม้จะกล่าวกันว่าหน้ารูปไข่เป็นทรงของใบหน้าที่ได้เปรียบที่สุด ใส่แว่นได้หลายทรง แต่ทรงแว่นตาที่เหมาะกับสาวๆ กลุ่มนี้จริงๆ ก็คือทรงกลม หรืออาจเป็นทรงหยดน้ำก็ได้ รวมถึงทรงสี่เหลี่ยม ทั้งสี่เหลี่ยมจัตุรัสและสี่เหลี่ยมผืนผ้าเลยค่ะส่วนทรงที่ต้องห้ามก็มีนะ นั่นคือทรงโอเวอร์ไซส์ เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้ใบหน้าดูไม่สมส่วนกับแว่นนั่นเองค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/54/3b/9b/543b9bae365b4b58736226bba2bfcd23.jpg

เป็นไงล่ะ มาถึงตรงนี้สาวๆ ชาวSistaCafeก็เริ่มจะเห็นภาพของการแมทช์รูปหน้าและทรงแว่นตาที่พอจะเห็นภาพชัดเจนขึ้นมาบ้างแล้ว แต่มหากาพย์การเลือกแว่นยังไม่ได้สิ้นสุดที่ตรงนี้นะคะหลายครั้งที่สาวๆ หลายคนมาตกม้าตายกับการเลือกแว่น ทั้งๆ ที่รู้วิธีการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้าแบบละเอียดแล้ว แต่ก็ยัง ยังไม่สวยดาเมจซักทีเพราะยังมีสิ่งที่ขาดไป สาวๆ มักลืมนึกถึงไปแบบง่ายๆ นั่นก็คือดีไซน์ความหนา-บางของกรอบแว่นและขนาดความกว้างของกรอบแว่นนั่นเองหรือจะเถียงว่าไม่จริง! .. อย่ามัวเสียเวลาเถียงอยู่เลยค่ะ ตามเรามาอุดช่องโหว่ที่ขัดขวางความแว่นสวยคิ้วท์ของเราในสเต็ปต่อไปกันเลยดีกว่า!- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Step ที่ 3 : ดีไซน์และขนาดของแว่นตาก็สำคัญ

เดินทางมาถึงสเต็ปที่ 3 กันแล้ว ใครมาถึงตรงนี้เราบอกเลยว่าเจ๋งมาก!เพราะนอกจากสาวๆ จะได้รู้วิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้ามาถึงครี่งทางแล้ว สาวๆ ยังใกล้จะได้แว่นตาที่สวยเป๊ะมาใส่เสริมความคิ้วท์ให้เป็นสาวแว่นดาเมจแรงเต็มทีละล่ะ!

สำหรับสเต็ปที่ 3 นี้ เป็นอีกส่วนประกอบที่สำคัญไม่แพ้ทรงแว่นตาเลยทีเดียวแต่ทำไม้ ทำไมนะ สาวๆ หลายคนกลับมองผ่าน ไม่ได้ให้ความสนใจกับมันมากนัก อาจเป็นเพราะมัวแต่ไปโฟกัสกับรูปหน้าและทรงแว่นมากเกินไป จนลืมเห็นจุดเล็กๆ ที่สำคัญอย่างยิ่งอย่างความหนา-บาง และความกว้างของกรอบแว่นไปซะได้เพราะงั้นเราลองมาดูกันต่อซิว่าเรื่องของดีไซน์ของกรอบแว่นที่มีขนาดความหนา-บางที่ต่างกัน รวมถึงสัดส่วนความกว้างของกรอบแว่นนั้นมันส่งผลต่อลุคสาวแว่นของเราขนาดไหน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7d/a2/2a/7da22a666098e5397b3c4f00c8c71538.jpg

อย่างแรกเลยกรอบแว่นสายตาที่มีลักษณะเป็นเส้นบางๆสไตล์นี้จะทำให้ใบหน้าดู soft ลง ไม่แข็งทื่อ ให้ความรู้สึกถึงความอ่อนโยน สบายๆเหมาะกับสาวๆ ที่มักแต่งหน้าเป็นประจำหรืออาจถึงขั้นแต่งหน้าจัด รวมถึงสาวที่มีองค์ประกอบของใบหน้าเด่น เป็นสาวหน้าชัดหน้าคม เนื่องจากความบางของกรอบแว่นจะไม่ไปเน้นใบหน้าของสาวๆ ให้ดูแน่นจนเกินไปแต่ในขณะเดียวกันกรอบแว่นตาบางๆ นี้ก็อาจไม่เหมาะกับสาวที่มีเครื่องหน้าเล็กๆ หรือไม่ค่อยชอบแต่งหน้าด้วย เพราะกรอบแว่นสายตาที่บางจะยิ่งทำให้ใบหน้าของสาวๆ ดูซีดเซียว ไม่สดใสได้มากกว่าเดิมค่ะ

ส่วนจะทำให้ใบหน้าทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายมีความเด่นชัดขึ้น เหมือนเป็นการขีดเส้นเน้นเป็นกรอบรอบดวงตาให้ดูเด่นมากกว่าเดิม ให้ความรู้สึกเนี้ยบๆ จริงจังขึ้นมาอีกสเต็ปนึงค่ะกรอบแว่นที่หนาขึ้นมาหน่อยจะเหมาะกับสาวๆ ที่ไม่เน้นการแต่งหน้า คืออาจเลือกแต่งหน้าให้ชัดขึ้นเพียงส่วนใดส่วนหนึ่งเช่น ทาลิปสติกสีแดงเข้ม แต่ปัดขนตาและอายแชโดว์เบาๆ เรียกได้ว่าเหมาะกับสาวที่ไม่ได้แต่งหน้าจัดนั่นเองค่ะอีกวิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับรูปหน้าที่สาวๆ ต้องคอยเตือนตัวเองเอาไว้ว่าห้ามลืมเด็ดขาด นั่นคือค่ะความกว้างของกรอบแว่นรอบดวงตาก็ส่งผลต่อความสวยคิ้วท์แบบฉบับสาวแว่นดาเมจแรงเช่นเดียวกันโดยแว่นตาที่มีกรอบแบบกว้าง จะทำให้ใบหน้าทรงเหลี่ยมยิ่งดูกว้างขึ้นหรือแม้แต่สาวที่มีใบหน้ารูปไข่ก็ยังไม่เหมาะกับแว่นทรงโอเวอร์ไซส์ที่มีกรอบและเลนส์ที่ใหญ่เกินใบหน้าเพราะจะทำให้ใบหน้าดูไม่สมส่วนเข้าไปใหญ่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d1/4a/e9/d14ae9c324906ba671c87c19712ec593.jpg

เช่น มีคิ้วที่หนาเข้ม มีดวงตาที่คมโต มีริมฝีปากที่อวบอิ่ม สาวๆ คงไม่อยากให้ทุกอย่างบนใบหน้าแย่งซีนกันโดดเด่นใช่มั้ยล่ะคะ งั้นก็ลองเลือกกรอบแว่นตาแบบบางหรือใส เพื่อไม่ให้ลุคที่ตั้งใจบรรจงออกมาให้สวยเป๊ะกลับกลายเป็นตีกันยุ่งเหยิงอีรุงตุงนังจนเกินไป เปิดโอกาสให้คิ้ว ตา ปาก และเครื่องสำอางบนใบหน้าได้เผยโฉมออกมา โดยมีแว่นตาเก๋ๆ ขอบบางหรือมีสีใส ช่วยขับให้ใบหน้าของเราดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/44/c0/05/44c005455751b04e9524d574e0b0e6df.jpg

ในขณะที่เช่น การเขียนคิ้วให้ได้รูป การเน้นทาลิปติกสีแดง ถ้ามาสไตล์นี้แนะนำว่าให้สาวๆ ลองเลือกกรอบแว่นตาที่มีความหนาขึ้นมาอีกนิดเพื่อขับให้ใบหน้าดูโดดเด่นขึ้น และทำให้ดูสดใสขึ้น ชวนมองขึ้นได้ด้วย และที่สำคัญ ถ้าอยากให้เราเป็นสาวแว่นดาเมจแรง ยิ่งใส่แว่นยิ่งคิ้วท์ก็ต้องเลือกความกว้างของกรอบให้ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป เพื่อป้องกันความไม่สมส่วนของรูปหน้านั่นเองบอกเลยว่าจากที่สาวๆ อุตส่าห์ได้รู้จักรูปหน้าที่แท้จริงของตนเอง ได้เลือกทรงแว่นตาที่เข้ากับหน้าแล้ว แต่ถ้ามาเลือกดีไซน์และขนาดของกรอบแว่นผิดไปก็ทำให้ลุคเสียได้ง่ายๆ เลยนะคะ เผลอๆ กลายเป็นดูมีอายุ ดูเชยมากกว่าเดิมไปอี๊ก

เอาล่ะๆ จบสเต็ปที่ 3 แล้ว จุดนี้ก็ใกล้มาถึงปลายทางของสาวแว่นดาเมจแรงกันเต็มที มาถึงตรงนี้ก็ย้ำอีกครั้งเลยว่าว่าเป็นคนชอบแต่งหน้าแค่ไหน และอยากให้มู้ดของการใส่แว่นออกมาดูใสๆ อ่อนโยนอ่อนหวาน หรือต้องการให้มีใบหน้าที่เด่นชัด เป็นสาวมั่น มีความเอาจริงเอาจังมากขึ้นเมื่อเลือกได้แล้ว ก็มาถึงสเต็ปสุดท้ายที่จะนำไปสู่การเป็นสาวแว่นสุดคิ้วท์แล้วล่ะค่า ^o^- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Step ที่ 4 : เลือกสีแว่นตาให้ขับผิวใบหน้าด้วยยิ่งดี

และแล้วก็มาถึงสเต็ปสุดท้ายแล้วววว~ มาค่ะๆ ตั้งใจฟังกันให้ดีเพราะขั้นตอนนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน! ตอนนี้สาวๆ ก็ได้รู้จักรูปหน้าที่แท้จริงของตนเองรู้จักทรงแว่นตาที่ชอบและเหมาะสมกับรูปหน้าแล้วรวมถึงได้รู้วิธีการเลือกกรอบแว่นและดีไซน์ที่เสริมใบหน้าและบุคลิกให้ดีขึ้นแล้ว เอ๊..ยังจะมีอะไรให้ต้องเลือกอีกล่ะ !? .. บอกให้เลยละกันว่านั่นคือ“ สีของแว่นตา ”ยังไงล่ะคะซิส!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/68/f2/a0/68f2a035225b6c7f8a588203b20a2915.jpg

สำหรับขั้นตอนสุดท้ายนี้เราเข้าใจว่าสาวๆ หลายคนอาจอยากขอเลือกสีแว่นตาที่ชอบ เป็นการตามใจตัวเองบ้าง ก็แหมรูปหน้า ทรงแว่น ขนาดและดีไซน์ของแว่นก็อุตส่าห์เลือกมาให้เข้ากับรูปใบหน้าไปแล้ว ทีนี้จะขอเลือกตามใจตัวเองบ้างจะเป็นไรไป..อันที่จริงเราก็เห็นใจและเข้าใจสาวซิสทุกคนนะคะ แต่แหม ลองนึกดูอีกที อุตส่าห์ทำตามสเต็ปมาอย่างถูกต้องแล้ว เหลืออีกแค่สเต็ปเดียว ถ้าลองทำตามคำแนะนำดูซักหน่อย สาวๆ ก็จะมีสไตล์สาวแว่นสุดคิ้วท์ ที่ไม่ว่าจะไปทางไหนก็ดาเมจคนได้ทั่วไปมาครองแล้วนะ เพราะงั้นจะไม่ลองทำตามสเต็ปสุดท้ายคือการเลือกสีแว่นตาที่เข้ากับลุคและบุคลิกของเรากันหน่อยเหรอ?

ขอบอกเลยว่าสีของแว่นตาน่ะสำคัญมากๆ นะเพราะนอกจากสีผมที่เรามักเลือกให้เข้ากับสีผิวแล้วก็ยังต้องเลือกให้เข้ากับสีผิวและสไตล์การแต่งตัวของเราด้วยเพราะหากเลือกผิด ก็อาจทำให้สเต็ปการเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้าของเราที่อุตส่าห์ทำมาตั้งแต่เริ่มต้นล้มครืนลงได้ รวมถึงอาจทำให้สาวๆ หน้าหมองโดยไม่จำเป็น หรือดูขัดๆ กับลุคและสไตล์การแต่งตัวของสาวๆ เองก็เป็นได้อีก เพราะงั้นก็ตามมาค่ะ อย่างอแงไปเลือกสีแว่นตาที่เข้ากับสีผิวของพวกเรากันเถอะ~

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/22/19/62/221962a3f38e04b1732fc7f857f6dca6.jpg

สาวๆ กลุ่มนี้จะมีอันเดอร์โทนชมพู ( Pinkish Undertone ) คือมีผิวที่ขาวนวลอมชมพูนิดๆ แทบจะเหมือนผิวดั้งเดิมของสาวสายฝ.อะไรทำนองนั้นเลยล่ะค่ะ แต่สำหรับสาวเอเชียก็จะมีความขาวชมพูในสไตล์เอเชียๆแต่ๆ ยังไง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c7/eb/89/c7eb892766ce737a80de0ed74294d6df.jpg

สาวผิวขาวเหลือง ( Medium Skin )มาที่สาวๆ ผิวขาวโทนเหลืองซึ่งใกล้เคียงกับสีผิวของสาวไทยขึ้นมาอีก ผิวโทนนี้จัดอยู่ในกลุ่มอันเดอร์โทนเหลือง ( Warm Undertone ) จึงควรเลือกสีกรอบแว่นตาที่ขับผิวโทนร้อนให้ดูมีออร่าขึ้นมา ได้แก่ สีบรอนซ์ สีทองแดง สีทอง แต่ถ้าอยากเพิ่มความเป็นสาวมั่นขึ้นมาหน่อยก็ให้เลือกกรอบแว่นตาสีๆ ก็จะช่วยเสริมลุคให้ใบหน้าสดใสขึ้นได้ แต่ถ้าอยากอัพลุคอีกนิดให้มีความชิคขึ้น ก็ลองเลือกสีลายกระโทนเข้ม ( Dark Tortoise ) เพื่อให้ดูเรียบง่ายแต่โดดเด่นขึ้นก็ยังได้ค่ะสำหรับสีกรอบแว่นตาที่ไม่เหมาะกับสาวๆ กลุ่มนี้ก็ต้องบอกเลยว่ากรอบแว่นตาสีดำล้วน สีขาว หรือสีโทนอ่อนมากๆ จะตัดกับสีผิวมากเกินไปจนกลายเป็นเพิ่มความหมองคล้ำให้ใบหน้าได้ แนะนำว่าสีโทนควันบุหรี่หรือกรอบใสคริสตัลจะดูเข้ากันมากกว่าค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/66/b2/1d/66b21d4d10ae4ef8aa8a4507ba61b361.jpg

สาวผิวสีน้ำผึ้ง / ผิวสองสี ( Olive Skin )

สาวๆ กลุ่มที่สีผิวใกล้เคียงกับสาวไทยส่วนใหญ่มากที่สุดก็คือผิวสีน้ำผึ้งนั่นเอง ผิวโทนนี้ก็จะจัดอยู่ในกลุ่มอันเดอร์โทนเหลืองเช่นกัน ดังนั้นกรอบแว่นตาสีโทนอุ่นอย่างสีน้ำตาล สีทอง สีเอิร์ธโทนก็จะช่วยให้ดูกลมกลืนไปกับผิว ยกเว้นว่าถ้าสาวๆ กลุ่มนี้อยากได้ลุคแซ่บก็ลองเลือกโทนสีแดงเข้มหรือกรมท่ามาใส่ ก็สร้างลุคแปลกใหม่ให้ตัวเองได้ดีทีเดียว

แต่ถ้าสาวๆ กลัวะทำให้ยิ่งดูหมองคล้ำก็จงอย่าเลือกกรอบแว่นตาสีพาสเทล หรือสีสดจัดจ้านสไตล์สีนีออนเด็ดขาดนะจ๊ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5c/0c/65/5c0c651d0284523ec87ae239a2f97e0b.jpg

สาวผิวแทน / ผิวคล้ำ ( Tan Skin )

สาวผิวแทนเป็นสาวที่มีลักษณะอันเดอร์โทนผสม ( Natural Undertone )ความโชคดีของสาวๆ กลุ่มนี้คือไม่ว่าจะใส่กรอบแว่นตาสีอะไร ก็ช่างดูดีไปหมด แต่ถ้าอยากเน้นให้กรอบแว่นตาขับสีผิวยิ่งขึ้น ก็ให้ลองเลือกกรอบแว่นตาโทนสีเข้มๆ อย่างสีดำ หรือสีน้ำตาลเข้มไปเลยค่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/da/57/ed/da57ed8eb8e8657eb405481bfaeacf2d.jpg

สาวๆ ล่ะคะ มีสีผิวแบบไหน ลองแมทช์สีแว่นตากับสีผิวและลุคโดยรวมของเราให้เข้ากันดู ลองไปเรื่อยๆ จนแน่ใจ ( แต่อย่านานไปนะ เดี๋ยวแว่นที่ถูกใจใช่เลยจะหายไปซะก่อน! ) แม้ว่าการเลือกแว่นตาที่ถูกต้องเหมาะสมตามสเต็ปต่างๆ ที่กล่าวมาอาจต้องใช้เวลา ลองผิดลองถูก ลองจนเมื่อย ตามหายากยิ่งกว่าหารักแท้อยู่ซักหน่อยแต่รับรองเลยว่าผลที่ได้จะออกมาคุ้มค่ากับการตั้งใจคัดสรรมาอย่างดีแน่นอน!

อ๊ะๆ และแล้วก็มาถึงจุดนี้จนได้ จุดที่สาวๆ ได้จบหลักสูตรรวมวิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับใบหน้ากันไปอย่างครบถ้วนบริบูรณ์แล้วเก่งมากๆ เลยค่า เย้! ยังไงเราก็ขอแสดงความยินดีกับการจบการศึกษาในครั้งนี้กับสาวแว่นสุดคิ้วท์ทุกๆ คนนะคะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสาวๆ จะเลือกแว่นตาให้ตัวเองเป็น จนได้ลุคสาวแว่นดาเมจแรงมาครอง แถมยังจำไปเป็นวิธีเลือกแว่นตาแฟชั่นเก๋ๆ ด้วยก็ได้ หรือจะเลือกให้คนข้างๆ ให้คุณแฟน คุณเพื่อน คุณพ่อ คุณแม่ด้วยก็ยังได้


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b2/54/17/b2541737e8fbe4d6f5e252c2ee54cd87.jpg

ย้ำส่งท้ายกันอีกนิด สาวๆ คนไหนที่อยากได้แว่นตาชิคๆมาใส่เป็นแว่นสายตาที่ต้องอยู่กับเรายาวๆ ก็อย่าลืมใช้วิธีเลือกแว่นตาให้เข้ากับหน้าที่ว่ามาทั้งหมดนี้เลือกให้เราเป็นสาวแว่นสุดคิ้วท์ไปเลย ไหนๆ จะเสียตังค์ตัดแว่นทั้งที เอาที่ดี เอาที่ใช่ ได้ลุคสาวแว่นดาเมจแรงจริงๆ ไม่ต้องเสียดายตังค์ เสียเวลาไปหาลองแว่นเนอะ ตัดแว่นตามาแล้วก็ใส่ให้ดาเมจจนหนุ่มๆ เค้าร้อง#งูยยยยยยยยยยยกันไปเล้ย;P <3


View post on Instagram
 
รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BptH2Z8BC1W/

View post on Instagram
 
รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/Bh_RmTLFEFJ/

View post on Instagram
 
รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BpLz68lHyJY/

View post on Instagram
 
รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/BpelX6Pl6Ay/