สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafeทุกคน

อย่างที่รู้กันนะคะว่า ปัจจุบันปัญหามลพิษคือปัญหาใหญ่ของเมืองหลวงแต่ทำอย่างไรจะแก้ได้อย่างยั่งยืนล่ะคะ นอกจากการใส่หน้ากากป้องกันแล้ว สิ่งที่ควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ก็คือการปลูกต้นไม้ค่ะต้นไม้จะช่วยฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้เราก็มีมานำเสนอตั้ง 7 ชนิดแน่ะ เหมาะกับทั้งคนที่มีบริเวณบ้านสำหรับปลูกต้นไม้ หรือแม้แต่สาวๆ ที่อยู่คอนโดหรือหอพักก็สามารถเลือกไปปลูกได้เช่นกันพร้อมแล้วมาดูกันเลย

1. ลิ้นมังกร

รูปภาพ:https://cdn.decoist.com/wp-content/uploads/2016/06/Varigated-snake-plant.jpg

เชื่อได้เลยนะคะว่าสาวๆ หลายคนน่าจะเคยผ่านตากับต้นลิ้นมังกรบ้าง

ต้นไม้ชนิดนี้มีลักษณะใบที่ยาว เหมือนกับลิ้นของมังกร มีสีเขียวเข้มล้อมกรอบด้วยสีขาว

ลักษณะต้นทรงสูงเป็นกอ เหมาะสมกับการปลูกในอาคารอย่างมาก เป็นต้นไม้ที่มีความทนทาน ตายยาก ไม่ต้องรดน้ำบ่อยก็ได้ ชอบชอบสภาพอากาศแห้งและแสงแดด โดยสารที่เจ้าลิ้นมังกรสามารถฟอกได้ก็คือเบนซีน, ฟอร์มัลดีไฮด์, ไตรคลอร์เอธิลีนและไซลีน

2. เฟิร์นบอสตัน

รูปภาพ:https://cdn.decoist.com/wp-content/uploads/2016/06/Boston-fern.jpg

อีกหนึ่งชนิดที่เราอยากแนะนำสาวๆ ก็คือเฟิร์นบอสตันค่ะ

โดยเหมาะสมกับคนที่ไม่มีเวลาเลือกต้นไม้อย่างอื่น เพราะหาซื้อได้ง่ายนั่นเอง

เหมาะกับการกรองหรือฟอกอากาศในห้องที่มีความชื้นสูง จุดเด่นคือโตง่าย แต่ว่าต้องการความชุ่มชื้น สาวๆ ที่ปลูกเฟิร์นบอสตันจะต้องตรวจสอบให้ดีว่าดินของต้นไม้เรานั้นยังชุ่มน้ำหรือไม่ นอกจากนี้ให้ยกกระถางไปแช่น้ำเดือนละครั้งด้วยนะคะ โดยสารที่เฟิร์นบอสตันฟอกได้คือฟอร์มาลดีไฮด์และไซลีน

3. เดหลี

รูปภาพ:https://cdn.decoist.com/wp-content/uploads/2016/06/Peace-lily-plant.jpg

สำหรับดอกเดหลีนั้น ขนาดค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับพืชหลายชนิดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ แต่ว่าประสิทธิภาพในการฟอกอากาศก็โดดเด่นไม่แพ้กัน

โดยเจ้าเดหลีนี้ปลูกง่ายมากๆ แถมยังออกดอกสะพรั่งสีขาวสะอาดตาในช่วงฤดูร้อน แต่ข้อควรระวังก็คืออย่าปลูกจำนวนมากในห้อง แค่กระถางเดียวก็พอแล้ว เพราะเมื่อดอกบานก็จะมีละอองเกสรออกมาเหมือนกันค่ะ ทำให้คนที่แพ้ละอองเกสรนั้นจามได้ ซึ่งสารมลพิษที่ถูกกำจัดออก ไปได้แก่ แอมโมเนีย, เบนซีน, ฟอร์มาลดีไฮด์และไตรคลอโรเอธิลีน

4. ไทรเกาหลี

รูปภาพ:http://book.baanlaesuan.com/wp-content/uploads/2017/10/fig.jpg

สำหรับต้นไม้ชนิดนี้ เหมาะกับคนที่มีบริเวณบ้านกันอยู่สักหน่อยนะคะ

ไทรเกาหลีเป็นต้นไม้พื้นเมืองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุดเด่นก็คือโตง่ายมากๆ

ที่สำคัญหากไม่ตัดแต่งก็จะโตมากขึ้นไปเรื่อยๆ ถึง 10 ฟุต เหมาะกับคนที่บ้านอยู่หน้าถนน แล้วมีฝุ่นหรือควันมลพิษเข้าบ้านบ่อยมาก แต่การปลูกก็ควรให้โดนแดดด้วย แต่ไม่ต้องรดน้ำมากเกินไปก็ได้นะคะ เพราะมันทนทานสำหรับความแล้งนั่นเอง โดยสารพิษที่ถูกฟอกไปก็คือ เบนซีน, ฟอร์มัลดีไฮด์และไตรคลอร์เอธิลีน

5. ต้นไผ่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f5/78/90/f5789029512b7bed4fbfbe501cf3feca.jpg

อีกหนึ่งพืชเด็ดๆ ที่สามารถกรองสารฟอร์มัลดีไฮด์ โดยเหมาะสมกับคนที่มีบริเวณบ้านอีกเช่นกัน

โดยเราสามารถปลูกเพื่อกรองอากาศได้ ต้นไผ่เจริญเติบโตได้ในแสงแดดจ้า ส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ต้นไผ่สามารถกรองอากาศได้มาก คือสามารถเติบโตได้ถึงขนาดใหญ่ - สูงได้มากถึง 12 ฟุต โดยสารพิษที่ถูกกำจัดออก ก็ได้แก่เบนซีน, ฟอร์มัลดีไฮด์, ไตรคลอร์เอทิลีน เห็นไหมคะว่าดีงามขนาดไหน

6. ว่านหางจระเข้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/92/0d/f1/920df1238dbf69748c28ea0134d7a613.jpg

นอกเหนือจากดูแลง่ายแล้ว

ว่านหางจระเข้ยังช่วยกรองอากาศได้แบบที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน ใบของต้นไม้ชนิดนี้ประกอบด้วยของเหลวใสที่เต็มไปด้วยวิตามิน เอนไซม์ กรดอะมิโนและสารประกอบอื่น ๆ

ที่มีคุณสมบัติในการรักษาบาดแผลคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ มีการวิจัยว่าว่านหางจระเข้ช่วย รักษาผิวพรรณของเรา โดยสารที่ต้นว่านหงจระเข้กำจัดได้ก็คือ ฟอร์มาลดีไฮด์

7. ต้นจั๋ง

รูปภาพ:https://cdn.decoist.com/wp-content/uploads/2016/06/Broadleaf-lady-palm.jpg

สำหรับใครที่ตามหาพืชที่ปลูกได้ภายในอาคาร แบบไม่ต้องกังวลว่าจะดูแลไม่ได้ ขอบอกว่าเลือกต้นจั๋งจะดีที่สุดค่ะ

เพราะว่าไม่ต้องดูแลมาก แถมยังเติบโตได้ในสภาพแสงแดดที่น้อยมาก นอกจากนี้ยังช่วยในการกำจัดฟอร์มัลดีไฮด์ออกจากอากาศภายในอาคาร โดยเราอาจจะเลือกรดน้ำวันเว้นวันก็ได้ ปลูกในดินที่มีการระบายน้ำได้ดี ต้นจั๋งจะงามมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

สำหรับ 7 ชนิดนี้ก็เป็นต้นไม้ที่เหมาะสมกับการปลูกทั้งในอาคารและในบ้านเรือน ในสภาพวิกฤติโลกร้อนแบบนี้ เราจะมัวรอให้ธรรมชาติเยียวยาไม่ได้แล้วค่ะ แต่เราจะต้องเยียวยาธรรมชาติด้วยสองมือของเราเอง อย่าลืมช่วยกันลดมลพิษ ลดใช้ถุงพลาสติกเพื่อโลกของเรานะคะ