~ ร้อยวันพันปีไม่เคยจะให้พรใด ๆ

รักเธอเกินใครก็เลยให้ ‘ เฮง ’ ๆๆๆ ~

แหม ๆ เพิ่งผ่านช่วงเวลาเฉลิมฉลองปีใหม่ไปได้ไม่นาน เผลอแป๊บเดียวก็ใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีนกันแล้วนะคะ#เวลาผ่านไปไวเวอร์ซึ่งสำหรับสาวไทยเชื้อสายจีนก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าวันตรุษจีนถือเป็นวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งของชาวจีนเลยล่ะ เพราะว่าพวกเค้าถือว่าวันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ที่ตรงกับปฏิทินจีน เลยต้องมีการเลี้ยงฉลองกันแบบยิ่งใหญ่แล้วสำหรับปี 2019 นี้ วันตรุษจีนก็ตรงกับวันดีวันที่ 5 กุมภาพันธ์นั่นเองค่ะ

สาวSistaCafeบางคนก็อาจจะกำลังวุ่นอยู่กับการซื้อของเตรียมไหว้เจ้า หรือกำลังนั่งนับวันรอรับอั่งเปาจากญาติผู้ใหญ่กันอยู่แน่ ๆในวันนี้เราเลยจะขอเกาะกระแสตามติดเทรนด์เทศกาลตรุษจีน ด้วยการพาสาวซิสไปส่อง5 ความเชื่อ ' สิ่งที่ห้ามทำ ' ในวันตรุษจีนที่เค้าเชื่อกันว่าถ้าทำแล้วจะทำให้ดวงตกดวงซวยแบบไม่รู้ตัวถ้าอยากรู้ว่าจะมีอะไรที่เราควรเลี่ยงบ้าง ก็ตามไปเช็คพร้อมกันได้เลย


1. วันดีก็ต้องพูดแต่สิ่งดี ๆ อย่าพูดคำหยาบหรือพูดอะไรในแง่ลบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8f/03/9a/8f039abce2c67e010ff6bb9773efd532.jpg

ในวันเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ก็ถือเป็นวันดี ๆ ที่ควรจะมีแต่ความสุขเกิดขึ้นใช่มั้ยล่ะคะ แบบนี้ชาวจีนเค้าเลยสอนลูกหลานต่อ ๆ กันมาว่าห้ามพูดคำหยาบหรือพูดอะไรในแง่ลบในวันมงคลแบบนี้โดยเฉพาะคำที่มีความหมายสื่อถึงการเจ็บ / ป่วย / ล้มตาย / ความจน / ผีสาง / ความซวยเพราะชาวจีนเชื่อกันว่าหากใครพูดคำเหล่านี้ออกมาในวันตรุษจีน ก็เป็นเหมือนการสาปแช่งให้ตัวเองและคนที่เค้ารัก ต้องประสบพบเจอเรื่องราวตามที่พูดนั่นเองค่ะเพราะฉะนั้นก็ต้องระวังคำพูดคำจาให้ดี จะพูดอะไรแต่ล่ะทีก็ต้องคิดก่อนนะ


2. ระวังตัวให้ดี อย่าเผลอซุ่มซ่ามทำจาน / ชามแตกเชียวนะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4e/ce/14/4ece1466ce19b29e3144884f36835f9b.jpg

สาวซิสคนไหนที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนซุ่มซ่าม ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็เป็นต้องพังหรือแตกเสมอ ก็ต้องระวังตัวเองเอาไว้ให้ดีเลยนะคะ ก็ชาวจีนเค้าห้ามทำจาน ชาม แก้ว หรือสิ่งของที่ทำจากเซรามิคตกแตกในวันตรุษจีนเป็นอันขาดเพราะเค้าเชื่อกันว่าการที่เราทำสิ่งของตกแตก ก็จะทำให้ความสัมพันธ์ดี ๆ จากคนรอบตัวขาดสะบั้น และเป็นการตัดโชคลาภออกจากตัวเองด้วยยังไงล่ะคะแต่ถ้าเผลอทำของตกแตกขึ้นมาจริง ๆ ก็ต้องใช้กระดาษสีแดงห่อเศษแก้วเหล่านั้นเอาไว้ แล้วค่อยนำไปโยนทิ้งลงแม่น้ำเมื่อวันตรุษจีนผ่านพ้นไปแล้ว


3. ถ้าปัดกวาดหรือทำความสะอาดบ้าน จะกวาดโชคลาภออกไปด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d2/98/54/d298548494d83740ecd497b26799de15.jpg

คนจีนเค้ามีธรรมเนียมปฏิบัติว่าก่อนจะถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ครอบครัวจะต้องมาช่วยกันปัดกวาดเช็ดถู Big Cleaning บ้านครั้งใหญ่ เพื่อปัดเป่าความโชคร้าย โรคภัยไข้เจ็บ หรือสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ออกไปแต่ถ้าถึงวันตรุษจีนเมื่อไหร่ คนจีนเค้าก็จะงดการทำความสะอาดบ้านหรือปัดกวาดบ้านไปก่อนเพราะพวกเค้ามีความเชื่อว่าการกวาดบ้านในวันนี้ จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภหรือความโชคดีติดออกไปด้วยนั่นเองค่ะแต่ถ้าสาวซิสเป็นคนรักความสะอาด ก็อย่าลืมใช้ทริคกวาดพื้นในลักษณะกวาดเข้าด้วยล่ะ จะได้ล็อคความโชคดีเอาไว้


4. อยู่ให้ห่างจากของมีคม งดใช้มีด กรรไกร และเข็มเย็บผ้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/20/c5/f8/20c5f81396f0bc4e71eb3c2d3187cb13.jpg

เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อที่ว่า

ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะต้องอยู่ให้ห่างและงดใช้ของมีคมทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นมีด กรรไกร เข็มเย็บผ้า ฯลฯ

กันแน่ ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ ซึ่งเหตุผลเบื้องหลังความเชื่อข้อนี้มีอยู่ 2 อย่างด้วยกัน อย่างแรกก็เป็นเหมือนกุศโลบายเพื่อให้ผู้หญิงชาวจีนได้หยุดทำงานและพักผ่อนในช่วงวันเทศกาลแบบนี้ ส่วนเหตุผลอีกอย่างก็เป็น

เพราะว่าคนจีนมีความเชื่อว่าหากใครก็ตามที่ใช้ของมีคมในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะเป็นการตัดโชคลาภทางการเงินและตัดความสำเร็จออกไปจากชีวิตนั่นเองค่ะ


5. ถ้าไม่ได้แจกอั่งเปา ก็ต้องเลือกของขวัญให้ถูกต้องด้วยนะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/36/8e/89/368e89fe16018019efcac0e42ec6dec8.jpg

ถ้าพูดถึงสิ่งที่ต้องมาพร้อมกับเทศกาลตรุษจีน หลายคนก็คงจะนึกถึงซองอั่งเปาสีแดงกันแน่ ๆ เลย เพราะว่าเจ้าซองสีแดงซองนี้ก็มักจะมาพร้อมกับเงินที่ญาติผู้ใหญ่เค้าแจกให้เรายังไงล่ะคะแต่ ! สำหรับใครที่ไม่ได้แจกอั่งเอาในวันตรุษจีนแบบนี้ แต่อยากเลือกซื้อของขวัญอย่างอื่นให้แทนก็ต้องระมัดระวังในการเลือกของขวัญให้ดีด้วยล่ะเพราะว่าสิ่งของบางอย่างเค้าก็ห้ามซื้อเป็นของขวัญ เนื่องจากความหมายที่ไม่ดีของมันนั่นเองอย่างเช่นห้ามซื้อกระจกเป็นของขวัญเพราะคนจีนมีความเชื่อว่ากระจกจะดึงดูดความโชคร้ายให้เข้าหาเจ้าของ หรือห้ามซื้อรองเท้าเป็นของขวัญเพราะคำว่ารองเท้าในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับคำว่าปีศาจ เป็นต้น


* * * * *

รู้แบบนี้แล้วก็รีบเลี่ยงให้ไว้เลยนะคะ! เพราะว่าความเชื่อทั้ง 5 อย่างที่เราคัดมาฝากสาวซิสกันวันนี้ ล้วนเป็นสิ่งไม่ดีที่คนจีนเค้าเชื่อกันว่าทำแล้วจะซวยหนักตลอดปียังไงล่ะคะ แถมความเชื่อเหล่านี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่ทำแล้วเสียหาย หรือเป็นการงมงายมากจนเกินไป แต่เป็นการเตือนให้สาว ๆ มีความระมัดระวังในการใช้ชีวิตมากขึ้น เรียกง่าย ๆ ว่าทำแล้วไม่เสียหาย เผลอ ๆ อาจจะช่วยเสริมให้เราดวงดี กราฟชีวิตพุ่งปรี๊ดได้อีกด้วยนะ