ผิวหนังไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกาย มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีหน้าที่ คือ

1. ปกป้องภยันตรายจากเชื้อโรคต่างๆ เหมือนกำแพงกั้นไม่ให้เชื้อแบคทีเรียต่างๆ นานาเข้ามาทำร้ายผิวเราได้

2. เก็บกักความชุ่มชื้น คือ ผิวหนังเราจะมี skin barrier เหมือนทำนบเก็บกักน้ำ ความชุ่มชื้นไว้ให้ผิวเรา ไม่ให้แห้งหยาบ กระด้าง ตามปกติผิวเราจะมีความชุ่มชื้นตามธรรมชาติอยู่แล้ว ที่เรียกว่า NMF (Natural Moisturizing Factor) ถ้าเรารักษา NMF นี้ไว้ให้ดีผิวเราก็จะมีสุขภาพดี

3. ควบคุมอุณหภูมิร่างกายให้คงที่ในเกณฑ์ปกติ

4. เป็นหน้าตาให้กับเรา หมายถึง เอกลักษณ์ เช่น ความสวยงาม ผิวพรรณผุดผ่อง อ่อนเยาว์ ไม่หยาบกร้าน ไม่เหี่ยวย่น ไม่มีริ้วรอย ล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาให้ดูสุขภาพผิวดีทั้งนั้น

เมื่อโลกเปลี่ยนไป มีการใช้เครื่องสำอางต่างๆ นานา ทั้ง สบู่ โฟมล้างหน้า ครีมทาผิว บำรุงผิว แป้งประทินผิว Make up ต่างๆ หลายชนิด ยิ่งกลับทำให้สุขภาพผิวถูกทำลายไป โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เราจะมาดูกันที่สบู่ โฟมล้างหน้า

สบู่ โฟมล้างหน้า หลายชนิดมีความเป็นด่าง (Alkaline) สามารถทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น และทำให้ Skin Barrier เหมือนถูกทำลายไป จึงทำให้ผิวสูญเสียน้ำไปอย่างไม่ทันรู้ตัว ผิวจึงแห้งมาก หลังการล้างหน้า ซึ่งจะก่อปัญหาของการระคายเคือง (Irritation) และการอักเสบ (Inflammation) ได้ง่าย โดยเฉพาะถ้าเรายิ่งล้างหน้าบ่อยๆ

สบู่โฟมล้างหน้าที่ดี ควรมีความสมดุล มี pH Balance และไม่ควรมีสี หรือกลิ่นหอมมากๆ เกินไป เพราะมักจะกระตุ้นให้เกิดการแพ้ได้ง่าย

สบู่ โฟมล้างหน้า ควรเป็นคนละชนิดกับผิวกาย เพราะสบู่อาบน้ำผิวหนังตามร่างกายมีความแข็งแรง ทนทานกว่าผิวหน้ามาก

สบู่ โฟมล้างหน้า ที่เหมาะสม มักจะล้างแล้วอาจมีความรู้สึกว่าลื่นๆ อยู่ที่ผิว ไม่รู้สึกว่าแห้งตึงหรือแสบหน้า แสบตา ระคายเคือง

รูปภาพ:

การล้างหน้าถ้าบ่อยมากเกินไปก็ไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากเกินไป การที่ผิวแห้งจะเป็นตัวการที่ทำให้แก่ก่อนวัยได้ เพราะจะมีริ้วรอย เหี่ยวย่น หยาบกระด้าง เกิดขึ้นได้ง่ายดายกว่าผู้ที่มีผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ

สรุปคือ ควรเลือก สบู่ โฟมล้างหน้าที่เหมาะสม โฟมไม่มีฟอง มี pH Balance ก็จะเป็นคำตอบสำหรับผู้ที่อยากมีสุขภาพผิวหน้าที่อ่อนเยาว์ ชวนมอง ไปอีกนานแสนนาน