เคยไหม? รู้สึกเบื่อตัวเองอย่างบอกไม่ถูก ทั้งที่ดูโดยรวมก็ไม่ได้มีอะไรแย่เลย อะไรก็มีครบ พึงพอใจในสิ่งที่เป็นอยู่แล้วด้วยซ้ำไป!

ลองสำรวจตัวเองอีกครั้ง ในสิ่งต่อไปนี้ มีอะไรที่ยังไม่เคยลองทำ ลองท้าทายตัวเองบ้าง ลองทำสักครั้งในชีวิตสิ แม้จะเป็นระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ได้ลอง รับรองเลยว่าจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงในตัวเอง รู้สึกตัวเองดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด!


#1 ดูแลสุขภาพง่าย ๆ

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/beautiful-sporty-girl_1157-4810.jpg

" บางครั้ง ผลลัพธ์ไม่เกิด ก็เพราะเราตั้งเป้าหมายที่ยากและใหญ่เกินไป "

หากรู้สึกว่าวิธีที่จะทำให้รูปร่างดี สุขภาพดี มันดูยากเกินไป เช่น ถ้าต้องออกกำลังกายทุกวัน ก็คิดว่าตัวเองแทบไม่มีเวลาเหลือพอจะไปออกกำลังกายเลย, ไม่สามารถเลือกทานอาหารคลีนได้ เพราะแถว ๆ ที่พักไม่มีวัตถุดิบที่เอื้ออำนวย, ไม่สามารถนอนพักผ่อนให้เพียงพอได้ เพราะลักษณะงานที่ทำจำเป็นต้องทำล่วงเวลาบ่อย ๆ ก็ควรเลือกสักวิธีที่คิดว่าตนเองสะดวกที่สุด ทำได้ง่ายสุด และสม่ำเสมอ เช่น ตั้งใจไว้เลยว่าจะไม่ทานอาหารหลัง 6 โมงเย็น ก็ถือคตินี้ทำไปเรื่อย ๆ จาก 1 สัปดาห์ เป็น 2 สัปดาห์ เป็น 1 เดือน และเรื่อย ๆ ไปจนติดนิสัย ถ้ารู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ก็ค่อยขยับไปทำวิธีอื่น ๆ ที่ง่าย ๆ บ้าง กำลังใจมา ผลลัพธ์ดีอย่างเห็นได้ชัด เดี๋ยวเราก็เห็นอะไรน่าชื่นใจมากขึ้น!


#2 ฝึกภาษาอังกฤษจากวิธีง่าย ๆ ไปจนกระทั่งทดสอบภาษาบ่อย ๆ

รูปภาพ:https://ak4.picdn.net/shutterstock/videos/13536194/thumb/1.jpg

ภาษาอังกฤษจำเป็นอย่างมากสำหรับการเรียนและการทำงาน เพราะในหลายสถาบัน หลายองค์กร ก็ต้องการผลการทดสอบภาษาอังกฤษประกอบการพิจารณาด้วย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนพยายามฝึกตัวเองให้มีความรู้แน่นปึ้กไว้เสมอ

การฝึกฝน เรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องติวอย่างจริงจังเสมอไป ว่างเมื่อไหร่ก็พยายามหากิจกรรมอะไรก็ได้ที่เป็นการฝึกนิสัยเราให้ซึมซับภาษาอังกฤษเข้าไป เช่น เลือกดูหนังแบบ soundtrack ภาษาอังกฤษ, ฟังเพลงสากลบ่อย ๆ, อ่านข่าวภาษาอังกฤษให้ชินตา ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนเรารู้สึกชิน ค่อยขยับไปอ่านตำราเตรียมสอบอย่างจริงจัง แล้วลองข้อสอบภาษาอังกฤษ เช่น TOEIC, TOEFL วัดดวงกันไปเลย ยิ่งทำบ่อยเท่าไหร่ เราจะเก่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยแหละ!


#3 ปรับตัวให้เป็นคนใจเย็นมากขึ้น

รูปภาพ:https://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2014/11/girls-wallpapers-happy-girl-wallpaper-wallpaper-36014.jpg

ไม่จำเป็นต้องถึงกับเข้าวัดปฏิบัติธรรมก็ได้ แค่ลดพฤติกรรมแย่ ๆ บางอย่างที่เกิดจากความใจร้อนก็พอ เช่น ไม่รีบพูดโดยไม่ทันได้ไตร่ตรองโดยละเอียด, ไม่ด่วนตัดสินคนอื่นไปเรื่อย, ไม่สบถด่าในสิ่งที่ไม่ได้ดั่งใจ การตัดอารมณ์ร้อน อารมณ์ลบออก เราจะเป็นคนที่มีบุคลิกน่าเชื่อถือมากขึ้น ใครเห็นก็อยากพึ่งพา อยากเข้าหา และจะดึงดูดแต่กัลยาณมิตรมากกว่าศัตรูอย่างเห็นได้ชัด


#4 ไม่ยุ่งเรื่องชาวบ้านมากเกินไป

รูปภาพ:http://sandm.co.th/wp-content/uploads/2017/03/GOSSIPING_640.jpeg

เม้าท์กันขำ ๆ เฉพาะเพื่อนฝูง หรือพอให้ตัวเองทันข่าวบ้าง ก็ไม่ถือว่าน่าเกลียดเท่าการหมกมุ่นจนเสียการเสียงาน หรือจริงจังถึงกับเข้าไปคอมเม้นท์โต้ตอบกับคนอื่นในโซเชียลให้เสียเวลา บางเรื่องเราปล่อย ๆ ไป ไม่ต้องรู้เห็นอะไรมากก็ได้ เก็บสายตาและหัวใจไว้เสพแต่สื่อดี ๆ สิ่งดี ๆ จะดีกว่า ถ้าเราตามทันกระแสทุกเรื่อง อินทุกเรื่องไปหมด เราจะบ้ากันพอดี! 555


#5 เลือกคบเพื่อนสังคมดี ๆ ใหม่ ๆ

รูปภาพ:https://media.vanityfair.com/photos/59a5849b26e35177686a8f61/master/w_768,c_limit/gossip-girl-spotlight-10-17.jpg

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สังคมเพื่อนก็คือ connection อย่างหนึ่งที่นำพาเราไปสู่โอกาสดี ๆ ได้ ทั้งโอกาสในการงานและมิตรภาพที่กว้างขึ้น เราไม่จำเป็นต้องทิ้งเพื่อนกลุ่มเดิม เพียงแต่พาตัวเองไปรู้จักกับคนอื่น ๆ ในแวดวงอื่น ๆ ที่จะเปิดโลกทัศน์เราบ้าง เช่น พาตัวเองเข้ากลุ่มกีฬาที่สนใจ, เข้าฟังสัมมนาการวางแผนการเงินบ่อย ๆ, ไปอบรมคอร์สงานฝีมือระยะสั้น ในอนาคต หากมีอะไรต้องการความช่วยเหลือ เราจะได้ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนหลายกลุ่มได้มากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป เราก็จะไม่รู้สึกเหงา เพราะมีเพื่อนหลายกลุ่มคอยหากิจกรรมดี ๆ ให้ทำอยู่เรื่อย และในกรณีโชคดีสุด เพื่อนอาจชักนำเราไปสู่เส้นทางที่ดีกว่าที่เคยเป็นมาก็ย่อมได้!


#6 เป็นหนอนหนังสือ

รูปภาพ:https://media.vanityfair.com/photos/59a5849b26e35177686a8f61/master/w_768,c_limit/gossip-girl-spotlight-10-17.jpg

การอ่านหนังสือ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 เล่ม จะทำให้เราใจเย็นขึ้น จากการฝึกตัวเองให้ใช้เวลานิ่ง ๆ กับหนังสือ และมีความรอบรู้อย่างไม่น่าเชื่อ จากการซึมซับสำนวนและความรู้จากหลายเล่มมารวมกัน เป็นความรู้ที่สัมผัสโดยตรง ไม่ต้องมีอะไรมาวอกแวกเหมือนการอ่านผ่านโซเชียลมีเดีย อ่านหนังสือแนวไหนก็ได้ค่ะ ลองดูติดต่อกันภายใน 1 เดือน จะสังเกตได้ชัดเลยว่าเราดูนิ่งขึ้น ฟังคนอื่นมากขึ้น และมีความตั้งใจในการทำอะไรมากขึ้นแบบไม่หลุดสมาธิจริง ๆ นะ


#7 เลือกเสื้อผ้าและเครื่องสำอางที่มีคุณภาพมากขึ้น

รูปภาพ:https://cdn.shopify.com/s/files/1/2233/8277/files/Natasha_Lyonne_LALIGNE_UA_0023_FINAL_V2_web.jpg?12765714091550276650

เราอาจลดความอ้วนในเวลาเร่งด่วนไม่ได้ ไม่มีเงินมากพอที่จะศัลยกรรมตัวเองได้ แต่..เราสามารถดูดีขึ้นในพริบตา แค่เลือกเครื่องสำอางและเสื้อผ้าที่มีคุณภาพให้กับตัวเราเอง!

ในวันที่เราสบาย ๆ เช่น แค่ไปเรียน ออกไปธุระในเวลาสั้น ๆ ข้างนอก เราอาจไม่ซีเรียสเท่าไหร่ที่จะใช้เครื่องสำอางอะไรก็ได้ แต่งตัวแบบไหนก็ได้ แต่ในโอกาสที่ค่อนข้างเป็นทางการ เราจะปล่อยให้ตัวเองหน้าลอยเพราะรองพื้นคุณภาพแย่, เสื้อผ้าที่ขาดง่าย บางเกินไป, ใส่ของก๊อปที่ใครก็มองออก แบบนี้คงไม่โอเคสักเท่าไหร่ มันจะทำให้เรากลายเป็นตัวตลก แทนที่จะดูดีซะงั้น

เดี๋ยวนี้สินค้าแบรนด์เนมจำนวนมากลดราคากันให้เห็นเยอะแยะ เลือกกันได้ตามใจชอบ ถ้าแต่งไม่เป็น How to ในเน็ตก็มีมากมายจ้า ( แค่ใน sista นี้ก็มีให้เลือกเยอะเลยค่ะ ) ลองปรับลุคตัวเอง ฝึกแต่งตัวแบบเป็นทางการมาหน่อย เราจะดูดีขึ้นเยอะอย่างไม่น่าเชื่อจริง ๆ เลยค่ะ ไม่เชื่อก็ลองทำ Before-After เปรียบเทียบตัวเองดูได้


#8 เรียนในสิ่งที่ไม่เคยเรียน ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

รูปภาพ:https://dw1ixebl10gex.cloudfront.net/wp-content/uploads/2016/10/The-Stash-Plan-Laura-Prepon-credit-ray-kachatorian_hh_ap16.jpg

ถ้ารู้สึกว่าชีวิตตัวเองมันน่าเบื่อเกินไปจริง ๆ ลองสำรวจตัวเองว่ามีอะไรบ้างที่เราไม่เก่ง อยากลองทำสักครั้งให้เก่ง แล้วมีที่ฝึกสอนให้ทำได้ เช่น อยากเก่งเปียโน ก็หาที่เรียนเปียโน, อยากทำอาหารเป็น ก็ลงคอร์สฝึกเรียนระยะสั้นกับโรงเรียนสารพัดช่าง การหางานอดิเรกทำด้วยการไปเรียนอะไรสักอย่างให้จริงจัง เก่งขึ้น ก็ถือว่าเป็นการอัพโปรไฟล์ตัวเองอย่างหนึ่ง และอาจนำเราไปสู่อาชีพที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้อีกทางหนึ่งด้วยนะ


สะดวกทางไหน วิธีไหน เลือกทำกันได้ตามใจชอบเลยจ้า อะไรที่เป็นสิ่งที่ดีต่อใจ ทำต่อไป อย่าได้ขาดหาย แล้วเราจะชีวิตจะมีพลังบวกขึ้นเยอะ ^^