เย้ๆๆๆ ช่วงปิดเทอมแบบนี้ สาววัยเรียนวัยใสอย่างเราก็แฮปปี้สุดๆ เลยล่ะ ╭(♡・ㅂ・)و ̑̑

ก็แหมๆ ต้องตื่นแต่งตัวไปเรียนแต่เช้า แถมยังต้องเรียนหนัก ทำงาน ทำการบ้านส่งกันอีกเป็นกอง พอถึงช่วงวันหยุดปิดเทอมยาวๆ ทั้งทีงานนี้มันก็เลยจะมีความสุขมากหน่อยอ่ะนะเราเชื่อว่าสาวซิสส่วนใหญ่คงใช้เวลาช่วงปิดเทอมไปกับการกินๆ นอนๆ พักผ่อนกันแบบเต็มที่กันแน่ๆ เลยล่ะ

ซึ่งเราก็เข้าใจนะคะว่าเรียนมาหนักก็คงอยากจะพักให้เต็มที่ แต่พฤติกรรมบางอย่างที่คุณสาวๆ ทำกันอาจจะเป็นพฤติกรรมแย่ๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพและความงามของเราได้เหมือนกันนะตัวเธอวันนี้เราเลยจะพาสาวSistaCafeไปส่อง5 พฤติกรรมช่วง ' ปิดเทอม ' ร้ายๆ ทำลายความสวย แถมหุ่นพังที่รู้แล้วต้องรีบเลี่ยงกันด่วนๆ ถ้าไม่อยากเปิดเทอมไปแบบไม่ปังเอาล่ะ! อย่ามัวรอช้า รีบตามมาเช็คกันเลยยย ยย


(1) ติดซีรีส์ / เล่นเกมส์ยิงยาวถึงเช้า ไม่หลับ ไม่นอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d2/f2/cc/d2f2ccda4b325282383f2c4bc90db54a.jpg

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ไม่ได้ออกไปเที่ยวในช่วงปิดเทอมเหมือนคนอื่นเค้า ก็คงจะขลุกตัวอยู่แต่ในบ้านแล้วนอนดูซีรีส์หรือเล่นเกมส์ยิงยาวถึงเช้ากันแน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะแถมบางคนอาจจะเก็บกดมาจากเมื่อตอนเปิดเทอมเลยติดเกมส์และซีรีส์เรื่องโปรดกันแบบงอมแงมไม่หลับไม่นอน โต้รุ้งถึงตอนเช้าติดกันหลายๆ วันซึ่งเราขอเตือนเลยนะว่าการทำแบบนี้ถึงมันจะดีต่อใจ แต่ทำร้ายสุขภาพกายและสุขภาพผิวให้พังได้แบบไม่รู้ตัวเลยล่ะ

ก็การที่ซิสนอนดึกหรือนอนน้อยจนเกินไป ก็จะทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ แบบนี้เลยมีอาการง่วงเพลีย ไม่ค่อยมีแรง แถมยังส่งผลให้ผิวหน้าดูหมองคล้ำ สิวบุก และใต้ตาแพนด้าโผล่มาทักทายได้อีกด้วย


(2) ซักแห้งเป็นประจำ ไม่ยอมอาบน้ำ / ล้างหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b4/f6/85/b4f685bf17d52fcc47d26e7b78d57b04.jpg

เอ๊ะ! กลิ่นเหม็นตุๆ นี่ลอยมาจากไหน (หันซ้าย หันขวา)... อ๋อ กลิ่นนี้มันลอยมาจากตัวสาวซิสยังไงล่ะคะ สารภาพมาซะดีๆ ว่านี่ไม่ได้อาบน้ำสระผมมากี่วันแล้ว พูด! ∑(;°Д°)เราเชื่อว่ามีสาวๆ จำนวนไม่น้อยที่ชอบซักแห้งไม่ยอมอาบน้ำ ล้างหน้า สระผม สะสมเชื้อโรคอยู่หลายวันกว่าจะลากสังขารไปล้างทำความสะอาดตัวเองได้ซึ่งการทำแบบนี้เนี่ยจะทำให้ซิสกลายเป็นสาวสกปรก มีเชื้อโรคหมักหมมอยู่เต็มตัวนอกจากจะทำให้ร่างกายมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมา แล้วยังส่งผลให้ผิวเสียได้ด้วยนะ

ซึ่งสาวซิสบางคนอาจคิดว่าไม่ได้ออกไปไหนก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำก็ได้… แต่จะไม่ล้างหน้าไม่ได้เด็ดขาดเลยนะคะ ก็เพราะว่าถึงแม้ซิสจะเก็บตัวอยู่ในบ้านทั้งวัน แต่ผิวหน้าของเราก็ต้องมีความมันและสิ่งสกปรกติดอยู่บนหน้า อย่างน้อยๆ ถ้าไม่อาบน้ำก็ควรจะล้างหน้า 2 ครั้งตอนเช้า - เย็นเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเกิดการอักเสบและอุดตันจนกลายเป็นน้องสิวบุกขึ้นหน้ายังไงล่ะ


(3) Enjoy Eating กินอาหารรอบดึกทุกคืน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/60/b8/f1/60b8f1e03a28b11bf7942f6e7c8d2434.jpg

ช่วงปิดเทอมแบบนี้สาวซิสส่วนใหญ่ก็มักจะนอนดึกกันเป็นประจำเลยใช่มั้ยล่ะคะ? แบบนี้พอยิ่งเรานอนดึกมากเท่าไหร่ ร่างกายก็ต้องการพลังงานจากอาหารมาสนองนี้ดมากขึ้นเท่านั้นส่งผลให้สาวๆ ทนฟังเสียงท้องร้องของตัวเองไม่ไหว ต้องแอบย่องไปเปิดตู้เย็นหาของกินตอนดึกมาแก้ความหิวโหย

ทีนี้พอถึงช่วงเปิดเทอมเมื่อไหร่ก็ไม่ต้องแปลกใจที่จะโดนเพื่อนทักว่า‘ อ้วนขึ้นรึเปล่าแก? ’หรอกนะ ก็เพราะว่าการที่ซิสกินมื้อดึกติดต่อกันหลายๆ วัน พอกินเสร็จปุ๊บก็ล้มตัวลงนอนปั๊บ แบบนี้เลยไม่ได้ขยับตัวเพื่อเบิร์นไขมันจากอาหารที่ทานเข้าไป จนทำให้กลายเป็นไขมันย้อยๆ ย้วยๆ สะสมอยู่ที่พุงนั่นเอง


(4) สิงอยู่บนเตียงทั้งวัน ไม่ยอมขยับตัวไปไหน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d5/21/91/d5219128d8c8d566bc66d03bce101a36.jpg?b=t

นอนเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ… มีใครที่รู้สึกแบบเดียวกันบ้างรึเปล่า!? เราเชื่อว่าสาวหลายคนพอได้หยุดยาวทั้งที งานนี้เลยไม่พลาดที่จะเก็บแต้มการนอนแบบเอาให้คุ้ม บางคนถึงขั้นนอนหลับข้ามวันข้ามคืนกันเลยทีเดียวSTOP หยุดก่อนค่ะ! ถึงแม้ว่าใครๆ เค้าจะชอบพูดว่าการนอนจะเยียวยาทุกสิ่ง แต่ถ้านอนมากไปก็อาจทำร้ายตัวเราได้เหมือนกันนะเธอ#อะไรที่มากเกินไปย่อมไม่ดีเสมอ

ก็การที่สาวซิสนอนหลับมากเกินไปมัวแต่สิงอยู่บนเตียงทั้งวันไม่ยอมขยับไปไหน ก็เท่ากับว่าร่างกายของสาวๆ ไม่ได้เผาผลาญพลังงานเลยน่ะสิคะโดยเฉพาะใครที่ชอบกินๆ นอนๆ ใช้ชีวิตอยู่บนเตียงนอนสุดที่รักตลอดช่วงปิดเทอมก็จะส่งผลให้น้ำหนักตัวขึ้นเอ้าขึ้นเอา แถมการนอนแบบนานเกินไปยังส่งผลให้ร่างกายของเรารู้สึกเพลียหนักกว่าเดิมได้ด้วยนะ


(5) พอรู้ตัวว่าไม่ต้องออกไปไหน ก็ไม่ทาครีมบำรุงผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d4/70/41/d47041a3781b56b70e184105930344ef.jpg?b=t

เธอจ๋า~ ขนาดแค่จะอาบน้ำ ล้างหน้า ยังรู้สึกขี้เกียจขนาดนี้ ก็อย่าหวังว่าจะมีแรงไปทาครีมบำรุงผิวเลยนะจ๊ะ…แต่ซิสคะ! ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ออกไปข้างนอก แต่ผิวก็ยังมีความเสี่ยงที่จะโดนทำร้ายจากแสง UV ของหลอดไฟ หน้าจอคอม หน้าจอสมาร์ทโฟนที่เราใช้แทบจะตลอดทั้งวันอยู่ดีแบบนี้ถ้าไม่ขยันทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ ก็อาจส่งผลให้ผิวเสียเพราะขาดการดูแล และดูหมองคล้ำไม่กระจ่างใสได้นะ

เพราะฉะนั้นสาววัยใสอย่างเราเลยต้องรักษาความสะอาดของผิวหน้าให้ดี และขยันทาครีมบำรุงผิวและครีมกันแดดเป็นประจำแม้ว่าจะนอนอยู่บ้านเฉยๆ ก็ตาม เพื่อให้ผิวของเราแข็งแรงและกระจ่างใส จะได้เปิดเทอมใหม่กับแบบสวยๆ ไปเลยยังไงล่ะคะ


+ + + + + + + + + + + + +

อื้อหือ… แต่ละพฤติกรรมที่เราเอามาให้สาวซิสได้เช็คกันวันนี้ มีแต่พฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำร้ายทั้งสุขภาพ หุ่น และผิวของสาวๆ ทั้งนั้นเลยนะคะ แบบนี้ถ้าสาวคนไหนเช็คแล้วรู้ตัวว่าตัวเองกำลังทำพฤติกรรมทำร้ายความสวยของตัวเองอยู่ในช่วงปิดเทอมนี้ก็รีบเลี่ยงให้ไว ไม่งั้นอาจจะต้องเปิดเทอมใหม่พร้อมผิวและหุ่นพังๆ ได้นะจ๊ะ #ซิสขอเตือนด้วยความหวังดี