ต๊ายตาย!!จะงงก็ไม่แปลกหรอกจ้า เพราะขนาดคุณหมอยังงงเลยเพื่อนๆ เคยได้ยินโรคแปลกๆ ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์อย่างเราๆ บ้างมั้ย หลายคนอาจจะไม่คิดด้วยซ้ำว่ามีโรคนี้อยู่บนโลกจริงเหรอแต่มันมีอยู่จริงนะจ๊ะเพื่อนจ๋าแปลกแต่จริงเออ! แบบนี้ก็มีด้วยวันนี้เราจะมาทำความรู้จักโรคแปลกๆ ไปพร้อมๆ กันถ้าเพื่อนๆ ได้อ่าน อาจจะเปิดโลกมากกว่าเดิมนิดนึง รู้ไว้ ไม่เสียหายรวม 8 โรคแปลกที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นกับมนุษย์ แต่มีอยู่จริงบนโลก!!!จะมีโรคประหลาดๆ แบบไหนบ้าง เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

โรคนอนมากเกินไป (Hypersomnia)


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a9/1e/4e/a91e4ef1ba480eb6821f416e2180c769.jpg?b=t

เออ นอนเยอะ ก็ป่วยได้เหมือนกันนะเนี่ย หลายคนอาจจะงงว่า ทำไมการนอนมากๆ แบบนี้ หมายถึงอาการป่วยของโรค เขาบอกว่าโรคนอนมากเกินไป ( Hypersomnia )เป็นหนึ่งในโรคที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ควรรีบมาพบแพทย์ อาการของคนที่ป่วยเป็นโรคนี้คือจะมีความต้องการนอนเพิ่มขึ้น ทั้งตอนกลางวัน และกลางคืน แถมยังมีภาวะที่จะตื่นยากมากกว่าคนปกติทั่วไปด้วยเมื่อตื่นแล้ว ก็อยากนอนอีก บางครั้ง ระหว่างวันก็มักจะงีบหลับบ่อยๆ ซึ่งบางคนเนี่ยจะง่วงในเวลาที่ไม่ควรง่วง เช่น กินข้าว ก็ดันเผลอหลับไปซะเฉยๆ พูดง่ายๆ ว่าเป็นคนที่พร้อมจะนอนตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน หรือทำอะไร เรื่องนอน คือสำคัญกว่าสิ่งอื่นใดในชีวิตสาเหตุของโรคนี้อาจจะเกิดมาจาก อดนอนมาเป็นเวลานาน และบ่อยๆ จนร่างกายพักผ่อนไม่พอ , ปรับเวลาผิด ,สมองได้รับบาดเจ็บหรือโรคเกี่ยวกับทางสมองต่างๆ และอื่นๆผลเสียที่เกิดจากโรคนี้อาจจะทำให้สมองเฉื่อยชา สมองล้า กลายเป็นคนไร้ชีวิตชีวา พวกกระดูก และกล้ามเนื้อต่างๆ ก็อาจจะลดประสิทธิภาพลงได้ ที่สำคัญ ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าอีกด้วยนะคะ

โรคผิวสีน้ำเงิน (Argyria)


รูปภาพ:https://zflgu.ru/wp-content/uploads/2019/qafullsizekeb29c3.jpg

เคยดูหนังเรื่องSmurfกันใช่ปะ รู้หรือไม่ว่ามีคนที่ป่วยเป็นโรคตัวสีฟ้าจริงๆ นะ โรคนี้มีชื่อว่าโรคผิวสีน้ำเงิน ( Argyria )มีสาเหตุเกิดจาก การที่ผู้ป่วยได้รับสารประกอบจำพวกเงินปริมาณมากๆ ทำให้สารเหล่านั้นไปสะสมในผิวหนัง ผิวหนังจึงเปลี่ยนสีไปอย่างถาวรอะไรคือสารเงิน น้องไม่เข้าใจ! ซึ่งผู้ป่วยที่โด่งดังที่สุด คงจะเป็นพอล คาราสันชายชาวอเมริกัน ที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยเขามีฉายาว่า“ ปะป๋าสเมิร์ฟ ”เนื่องจากสีผิวของเขากลายเป็นสีน้ำเงิน เหมือนตัวสเมิร์ฟในการ์ตูนนั่นเองผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคนี้ ต่างเชื่อกันว่าการที่พวกเขามีผิวสีน้ำเงินแบบนี้ มันทำให้สุขภาพของพวกแข็งแรงกว่าปกติอันนี้ก็พิสูจน์ไม่ได้อะนะแต่มันคงจะดีกว่ามั้ย ถ้าเรามีสีผิวปกติๆ เหมือนคนทั่วไป ตัวสีฟ้าก็น่ารักดี แต่อย่าเป็นแบบนี้ จะดีกว่าเนอะ

โรคศพเดินดิน (Walking Corpse Syndrome)


รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/3Ot9RtMOfo5ag/giphy.gif

อยากเป็นซอมบี้กันมั้ย รู้หรือไม่ ว่ามีโรคนึง ที่สามารถทำให้คุณกลายร่างเป็นซอมบี้ได้ แม้ยังมีลมหายใจอยู่ และโรคที่ว่านั้น ก็คือโรคนี้เลยค่ะโรคศพเดินดิน ( Walking Corpse Syndrome )ว่ากันว่า เป็นโรคที่เกี่ยวกับอาการทางจิตชนิดนึง ที่ผู้ป่วยจะมีความรู้สึกว่าร่างกายของตัวเองนั้นตายแล้วหรือคิดว่าตัวเองมีตัวตน แต่ไร้ซึ่งวิญญาณ ซึ่งชื่อที่เป็นทางการอีกชื่อCotard Delusion ( ภาวะหลงผิดแบบโคทาร์ค )เป็นอาการหลงผิดชนิดหนึ่งที่ผู้ป่วยจะคิดไปเอง แม้จะดูเหมือนไม่อันตราย แต่มันอันตรายมากๆเพราะความหลงผิด ที่คิดว่าตัวเองตายไปแล้วนี่แหละ ทำให้มนุษย์คิดว่า ไม่ต้องกินก็ได้ ไม่ต้องนอนก็ได้ จนส่งผลเสียอื่นๆ ตามมา และสุดท้าย ก็อาจจะเสี่ยงต่อชีวิตเลยด้วยซ้ำซึ่งโรคนี้อาจมีสาเหตุที่พบได้จากการกระทบกระเทือนทางจิตใจหรือสมอง อาจจะด้วยอุบัติเหตุบางอย่างที่เกิดขึ้นจริง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการฝังใจและหลงผิดได้ดังกล่าวฉะนั้น หากพบคนใกล้ตัวมีอาการผิดปกติ ควรรีบพาไปพบแพทย์แบบด่วนๆ เลยนะ

โรคไม่เคยลืม (Hyperthymesia)


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8b/ab/7c/8bab7c53099120df0e1e38ad542b4282.jpg

มาดูที่โรคดีๆ กันบ้างดีกว่าเนอะ เชื่อหรือไม่ว่า คนที่มีโอกาศเป็นโรคนี้ มีน้อยมากๆ และเราว่า ถ้าเพื่อนๆ ได้ป่วยเป็นโรคนี้จริงๆ อาจจะดีใจ มากกว่าเสียใจด้วยซ้ำ โรคที่ว่านั้นก็คือโรคไม่เคยลืม หรือโรคความจำดี ( Hyperthymesia )เป็นโรคที่สมองมีหน่วยความจำมากกว่าคนปกติทั่วไปเป็นภาวะความทรงจำที่คนคนหนึ่งสามารถจำรายละเอียดประสบการณ์ในชีวิตได้อย่างมากมายที่สำคัญ คนที่จะเป็นโรคนี้ได้ยังมีจำนวนที่น้อยมากๆ อีกด้วย เพราะมีแค่ 60 คนบนโลกเท่านั้นที่จะมีภาวะนี้โดยโรคนี้เปรียบเสมือนความสามารถพิเศษ ที่คนคนนึงสามารถจำทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตได้หมดเลยถามว่าดีมั้ย ส่วนตัวเราว่าก็ดีแหละ แต่ในความพิเศษ ก็เหมือนเป็นตราบาปเบาๆ เพราะเราว่า มันก็ต้องมีเรื่องบางเรื่องปะ ที่คนเราไม่อยากจำถ้าจำได้หมด แบบไม่มีวันลืมซะขนาดนี้ ก็แอบเครียดอยู่เหมือนกันนะ

โรคกลิ่นตัวเหมือนปลา (Trimethylaminuria)


รูปภาพ:https://www.akerufeed.com/wp-content/uploads/2017/07/ulzzang.blog_.com-2.jpg

เรื่องกลิ่นตัวไม่ใช่เรื่องตลก ถ้ารักษาได้ มันจะดีต่อการใช้ชีวิตมากๆ อย่างโรคนี้โรคกลิ่นตัวเหมือนปลา ( Trimethylaminuria )ถ้าพูดถึงเรื่องกลิ่นตัวทั่วๆ ไป มันก็สามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุ แต่อย่างโรคนี้อาจเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นยากซึ่งเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวคล้ายปลาเน่า ( Fish-Malodor Syndrome )โดยปกติทั่วไปหลังจากที่เรารับประทานอาหารแล้ว อาหารจะถูกย่อยโดยแบคทีเรียที่ลำไส้และเปลี่ยนเป็นสารทีเอ็มเอ ซึ่งจะถูกทำลายที่ตับแต่คนไข้กลุ่มนี้ตับไม่สามารถทำลายทีเอ็มเอได้ จึงส่งออกมาปนกับเหงื่อและทำให้เกิดกลิ่นดังกล่าว ส่งผลให้มีกลิ่นตัวเหม็นกว่าคนทั่วไปและแปลกมากที่ คนป่วยเป็นโรคนี้ส่วนใหญ่จะไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีกลิ่นตัวเหมือนปลา แต่คนอื่นจะได้กลิ่นแทนแน่นอนว่า มันคือความลำบากในการใช้ชีวิต และที่สำคัญโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่มีงานวิจัยได้บอกไว้ว่า การใช้โภชนาการเข้ามาช่วยโดยใช้ถ่านกำมะถัน ( Activated Carbon ) และสารสกัดคลอโรฟิลล์ จะช่วยลดกลิ่นคาวปลานี้ได้ยังก็ ควรไปพบคุณหมอ เพื่อหาทางแก้ไขกันต่อไป จะกว่าเนอะ

โรคถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ (Persistent sexual arousal syndrome)


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/52/15/e0/5215e0c32896d0f153874aa05d27d9e9.jpg

เป็นอีกหนึ่งโรคที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆ ถามว่าแปลกมั้ย ก็แปลกอยู่เหมือนกันนะ เพราะไม่ใช่ว่าทุกคน จะสามารถป่วยเป็นโรคนี้ได้ไงโรคถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ ( Persistent sexual arousal syndrome )จัดว่าเป็นอีกหนึ่งโรคที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่พบได้ยากอาการของโรคนี้ เกิดจากการที่มีสภาวะผิดปกติในการที่เลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะเพศมากเกินไปทำให้ผู้ป่วยมีการถึงจุดสุดยอด บ่อยครั้งมากๆ บางคนเป็นร้อยๆ ครั้งต่อวันซึ่งส่วนใหญ่ จะพบมากในผู้หญิงค่ะแล้วรู้มั้ยว่าการถึงจุดสุดยอดของผู้ป่วยจะเกิดขึ้นโดยการกระตุ้นเพียงเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นนะเช่น แรงสะเทือนของการลงบันได โทรศัพท์มือถือแบบสั่น นั่งรถ หรีอการสวมกางเกงที่เสียดสี หรือการปัสสาวะ เป็นต้นซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ ยังไม่แน่ชัดฉะนั้น ใครที่คิดว่าตัวเองป่วย หรือมีอาการดังกล่าว ควรไปปรึกษาแพทย์นะคะ จะได้รู้ว่า ควรป้องกัน และรักษายังไงเนอะ

โรคแวมไพร์ (Vampire Disease)


รูปภาพ:https://i0.wp.com/38.media.tumblr.com/75723c126bd91718125300066aef6832/tumblr_n2j9u9qrkl1s7nytzo2_500.gif

ไม่ใช่แค่ตำนานอีกต่อไป เมื่อแวมไพร์มีอยู่จริงบนโลกใบนี้!! แต่ไม่ต้องตกใจไป วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับโรคแวมไพร์ ( Vampire Disease )ซึ่งโรคนี้จริงๆ แล้วเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเลือดซึ่งอาการของโรคจะแสดงออกมาสองลักษณะใหญ่คือทางจิตและทางผิวหนังของร่างกายแล้วทำไม เราถึงเรียกโรคนี้ว่า โรคแวมไพร์น่ะเหรอ ก็เพราะว่า ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ผิวหนังจะเกิดอาการแพ้แสงเป็นแผลพุพองขึ้น หากอยู่ในแสงแดดเพียงแค่เวลาไม่กี่วินาที ทำให้ผู้ป่วยกลัวแสง และออกจากบ้านเฉพาะเวลากลางคืนบางรายมีอวัยวะบางส่วนยื่นออกมาริมฝีปากจะเกิดอาการดึงรั้ง จนมองเห็นฟันชัดเจนการรักษาทำได้จากการถ่ายเลือด ในสมัยโบราณ ว่ากันว่า ใช้การให้ดื่มเลือดแทนด้วย!แอบน่ากลัวแล้วอะ ยังไม่หมดนะ ว่ากันว่า ผู้ป่วยโรคนี้จะกลัวกลิ่นกระเทียมแถมดวงตาจะเรืองแสงกว่าคนทั่วไป สามารถมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยโรคนี้บางราย จะมีเขี้ยวแหลมเหมือนแวมไพร์แต่ผู้ที่ป่วยส่วนใหญ่ จะอายุไม่ยืนยาวนัก เราว่า เราโชคดีแล้วแหละ ที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ เพราะมันน่ากลัวมาก

โรคมือเอเลี่ยน (Alien Hand Syndrome)


รูปภาพ:https://petmaya.com/wp-content/uploads/2016/03/alien-hand-01.jpg

และโรคสุดท้าย ที่เราหยิบมาแชร์ในวันนี้คือโรคมือเอเลี่ยน ( Alien Hand Syndrome )นี่จัดว่าเป็นอีกโรคที่ประหลาด และอันตรายที่สุดเลยนะเรามักจะเห็นอาการของโรคนี้ ผ่านหนังสยองขวัญบ่อยๆ อาจจะงงว่าเป็นยังไง คือโรคนี้อะ เป็นอาการทางระบบประสาทที่หายากโดยมันจะส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมมือของตนเองได้ในบางครั้งมือของผู้ป่วยอาจจะไปหยิบวัตถุที่เป็นอันตราย โดยที่ไม่สามารถยับยั้งมือของตัวเองได้ลองนึกภาพตามดูนะมือของเรา ที่เราไม่สามารถควบคุมได้เลยแถมมันยังจะค่อยไปหยิบ ไปจับของอันตราย หรือบางครั้ง ก็ทำร้ายตัวเราอีก เหมือนกับว่ามันมีความคิดที่จะทำของมันเองแบบนี้มันที่สุดของหายนะเวอร์ๆ ซึ่งในปัจจุบัน ก็ยังไม่มีข้อแน่ชัดถึงวิธีการรักษา แต่ถ้าพบว่าคนใกล้ตัวอยู่ในอาการผิดปกตินี้ ควรดูแลอย่างใกล้ชิด และรีบนำไปพบแพทย์ทันที เพื่อจะได้รักษา และดูแลกันต่อไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/48/65/2f/48652fc5828b9236fab804c299c2eee9.jpg

คือมันก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกเนอะ ที่มีโรคประหลาดๆ แบบนี้อยู่จริง แต่เอาเถอะ ไม่ว่าจะโรคปกติ หรือโรคแปลกๆ ถ้ารู้ตัว หรือสังเกตเห็นคนข้างๆ มีอาการผิดปกติไป ควรรีบไปพบคุณหมอด่วน การได้รับการปรึกษาอย่าทันท่วงที เป็นเรื่องที่ดีกว่า เราจะได้รีบรักษาอาการป่วยที่เกิดขึ้นได้ ยังไงก็ ขอให้เพื่อนๆ รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ ดูแลตัวเองให้มากๆสำหรับวันนี้ ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย