กระแสแรงต่อเนื่อง ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งทุกตอนที่ออกอากาศเลยจริงๆ ค่ะ สำหรับละครเรื่อง' กรงกรรม 'ที่มีเนื้อหาเข้มข้นชวนติดตาม แถมนักแสดงแต่ละคนก็ตีบทแตกกระจุย ทำเอาคนดูอินหนักมากกกก ใจจดใจจ่อรอดูตอนต่อไปกันไม่ไหวเลยทีเดียว

ใครที่ติดตามละครมาตั้งแต่แรกก็คงจะได้เห็นวิถีคนสู้ชีวิตของ' เรณู 'สะใภ้ใหญ่บ้านแบ้ ที่ตั้งใจทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องด้วยการทำขนมขายซึ่งก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะไม่ว่าซ้อจะทำอะไรก็อร่อยถูกใจชาวชุมแสงไปหมดทุกอย่างเห็นแล้วก็อยากจะไปหาซื้อขนมไทยมากินทันทีเลยค่ะ

รูปภาพ:

ต้องบอกว่ามีภาพขนมฝีมือซ้อเรณูออกมาให้ยั่วน้ำลายคนดูอย่างพวกเราแทบจะทุกตอนเลยจริงๆ วันนี้เราก็เลยรวบรวมมาให้ดูกันชัดๆ เลยว่าในแต่ละตอนซ้อเรณูทำขนมอะไรมาชวนให้พวกเราน้ำลายไหลกันบ้าง ไปดูเล้ยยยย!


EP.1 : ตะโก้เผือก / เปียกปูนใบเตย

' ตะโก้เผือก 'กับ' เปียกปูนใบเตย 'เป็นขนม 2 อย่างแรกที่เรณูทำขาย ใครที่ได้กินก็ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยม้ากกกกขนาดอาซาเอาไปให้แม่ย้อยชิมแม่ย้อยยังออกปากชมว่าอร่อยก็ตอนนั้นยังไม่รู้นี่เนอะว่าเป็นฝีมือเรณู ฮ่าาา..

รูปภาพ:รูปภาพ:

" ตะโก้เผือก "

รูปภาพ:

ขนมไทยรสชาติหวานมัน

มีส่วนผสมหลักเป็นแป้ง กะทิ น้ำตาล และเผือก

โดยขนมตะโก้จะแบ่งเป็น 2 ชั้นด้วยกัน ก็คือในส่วนของ

ตัวตะโก้ที่เป็นแป้ง และหน้าตะโก้ที่เป็นกะทิ

ส่วนใหญ่แล้วจะใส่กระทงเล็กๆ ขนาดพอดีคำ


" เปียกปูนใบเตย "

รูปภาพ:

เปียกปูนใบเตยก็เหมือนกับขนมเปียกปูนสีดำแบบที่เรากินกันบ่อยๆ เลยค่ะ แต่เปลี่ยนจากสีดำที่ได้จากกาบมะพร้าวเผาเป็นสีเขียวจากใบเตยเนื้อสัมผัสเหนียวนุ่มหอมกลิ่นใบเตยโรยด้วยมะพร้าวขูดนิดหน่อย


EP.2 : เปียกปูน / หม้อแกง

" เปียกปูน "

รูปภาพ:

เป็นขนมที่ทุกคนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีมีสีดำที่มาจากกาบมะพร้าวเผากลิ่นหอม ด้านบนโรยด้วยเนื้อมะพร้าวขูด สีอาจจะไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่ แต่บอกเลยว่ารสชาติถูกปากคนไทย แถมหาซื้อง่ายด้วยตัวขนมมีความเหนียวนุ่มละมุนลิ้นสุดๆ


" หม้อแกง "

รูปภาพ:

ของฝากจังหวัดเพชรบุรีที่เราคุ้นเคยกันดีค่าา ตัวขนมเป็นสีน้ำตาลทองมีไข่ แป้ง และกะทิเป็นส่วนประกอบหลักมักจะตกแต่งหน้าด้วยเม็ดบัวหรือหอมเจียวรสชาติหวานมัน


EP.3 : ทองหยิบ / ทองหยอด / ฝอยทอง / เม็ดขนุน

เป็นเซ็ตขนมในงานแต่งงานที่มีคนจ้างให้เรณูทำ บังเอิญเป็นงานแต่งลูกเพื่อนของแม่ย้อยพอดีแม่ย้อยก็เลยได้กินขนมฝีมือเรณูอีกครั้งพอได้กินแล้วก็ออกปากชมอีกตามเคยเพราะยังไม่รู้ว่าใครทำ

รูปภาพ:รูปภาพ:http://kanombanthongyord.com/wp-content/uploads/2013/01/IMG_1727ab-1024x682.jpg

" ทองหยิบ "

รูปภาพ:https://www.tlcthai.com/education/wp-content/uploads/2018/03/%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%9A.jpg

ขนมตระกูลทองมีเยอะไปหมดก็จริง แต่สำหรับทองหยิบแล้วยังไงทุกคนก็ต้องแยกออกเพราะมีลักษณะที่ไม่เหมือนขนมอื่นๆ คือตัวขนมจะถูกจับจีบใส่ไว้ในถ้วยดูแล้วรู้เลยว่าต้องเป็นทองหยิบแน่นอน โดยขนมทองหยิบจะใช้ไข่แดงกับน้ำตาลเป็นส่วนผสมหลักรสชาติหวานกลมกล่อม


" ทองหยอด "

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2018/03/7-10-768x448.jpg

ทองหยอดก็จะใช้ส่วนผสมคล้ายๆ กับทองหยิบเลยค่ะ แค่จะมีแป้งเพิ่มมาเป็นส่วนผสมอีกอย่างโดยเปลี่ยนจากการทำเป็นแผ่นบางๆ แล้วนำมาจับจีบเป็นการหยอดลงไปเป็นก้อนๆ เลยสีที่ออกมาก็เป็นสีเดียวกันเพราะใช้ไข่แดงเป็นหลักค่ะ


" ฝอยทอง "

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2018/03/9-8-1024x681.jpg

ทำจากไข่แดงและน้ำตาล มีลักษณะเป็นเส้นฝอยสีทอง เส้นยาวๆ วางทบกันเป็นแพที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ ก็น่าจะเป็นงานแต่งงาน เพราะเป็นการอวยพรให้คู่บ่าวสาวครองรักกันยืนยาวเหมือนเส้นฝอยทอง


" เม็ดขนุน "

รูปภาพ:https://food.mthai.com/app/uploads/2017/09/Bean-Paste.jpg

ขนมเม็ดขนุนจะมีความต่างจากทองหยิบ ทองหยอด และฝอยทองนิดนึง ก็คือจะมีถั่วเป็นส่วนผสมเพิ่มเข้ามา ลักษณะของขนมเม็ดขนุนจะเป็นก้อนกลมรีสีทองเงาวาวกัดไปแล้วจะได้สัมผัสถึงรสชาติของถั่ว


EP.4 : ขนมชั้น

รูปภาพ:รูปภาพ:

'ขนมชั้น'อีกหนึ่งเมนูขนมไทยที่คนนิยมกินกันเยอะ หาซื้อได้ง่ายเนื้อเหนียวนุ่ม รสชาติหวานหอม มีกลิ่นใบเตยที่เราเห็นกันบ่อยๆ ก็จะเป็นสีเขียว แต่จริงๆ แล้วมีสีอื่นด้วย ขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่นำมาใช้ถ้าสีเขียวก็จะเป็นใบเตยถ้าสีฟ้าก็จะเป็นดอกอัญชันมีทั้งแบบสี่เหลี่ยม และรูปดอกกุหลาบ

รูปภาพ:รูปภาพ:

EP.6 : ถั่วแปบ

รูปภาพ:รูปภาพ:

เป็นขนมที่มีเนื้อแป้งเหนียวนุ่มสอดไส้ด้วยถั่วคลุกด้วยมะพร้าว น้ำตาล และงาในละครมีสีเหลืองสีเดียว แต่จริงๆ แล้วถั่วแปบมีหลายสีเลยเช่น สีฟ้า สีชมพู แล้วแต่ว่าจะเอาวัตถุดิบอะไรมาผสมกับแป้ง สำหรับขนมถั่วแปบในฉากนี้ เป็นฉากที่แม่ย้อยเริ่มใจอ่อนให้กับเรณูหลังจากที่เรณูหายามาช่วยแก้อาการปวดท้องให้จนหาย แม่ย้อยจึงกินขนมของเรณูอย่างเต็มใจ

รูปภาพ:

EP.11 : ข้าวเหนียวหน้าสังขยา หน้ากุ้ง หน้ากระฉีก

เมนูข้าวเหนียวก็จะมีหลากหลายหน้า แต่ที่เรณูทำจะมี 3 หน้าด้วยกัน ก็คือสังขยา กุ้ง และกระฉีกสำหรับหน้าสังขยาจะมีส่วนผสมหลักเป็นไข่ ใบเตย กะทิ และน้ำตาลหน้ากุ้งก็จะเป็นกุ้งสับกับมะพร้าวส่วนหน้ากระฉีกจะเป็นมะพร้าวกับน้ำตาลตัวข้าวเหนียวจะเป็นข้าวเหนียวมูนที่มีความหวานมัน เพราะมีน้ำกะทิผสมอยู่ เป็นเมนูที่เราเห็นกันตามตลาดบ่อยๆ เลยค่ะ หาซื้อง่ายมากๆ

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/2017/surauch/cooking/y1_18.jpg

EP.13 : สาคูไส้หมู / ข้าวเกรียบปากหม้อ / บัวลอยไข่หวาน

" สาคูไส้หมู "

รูปภาพ:รูปภาพ:

เมนูหนึบหนับเคี้ยวเพลินของว่างที่หาซื้อได้ไม่ยากตัวไส้หมูก็จะเป็นหมูบดผัดกับพวกสมุนไพรต่างๆเช่น รากผักชี กระเทียม พริกไทย หอมแดง กัดเข้าไปแล้วได้รสชาติกลมกล่อมห่อด้วยสาคูเนื้อเหนียวนุ่มโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวกินคู่กับผักสดและพริกขี้หนู


" ข้าวเกรียบปากหม้อ "

รูปภาพ:

ข้าวเกรียบปากหม้อกับสาคูไส้หมู เป็นของที่มักจะวางขายคู่กันตัวแป้งของข้าวเกรียบปากหม้อจะมีความนุ่มละมุน ส่วนไส้หมูก็จะคล้ายๆ กับของสาคูไส้หมูในตอนนี้ซ้อเรณูบอกว่าตัวไส้เป็นไส้เดียวกันเลยค่ะ


" บัวลอยไข่หวาน "

รูปภาพ:รูปภาพ:

เมนูที่ซ้อเรณูทำไปขายในงานวัดของชุมแสงเป็นขนมสีสันสดใสตัวแป้งมีความเหนียวนุ่มกินกับน้ำกะทิหอมมัน พร้อมด้วยไข่หวานอีกหนึ่งเมนูที่หาซื้อได้ทั่วไป รสชาติกลมกล่อมหวานมันยิ่งกินตอนร้อนๆ นะ บอกเลยว่าฟินสุดๆ ค่ะ


มีขนมน่ากินมาเสิร์ฟให้คนดูหิวกันยามดึกทุกตอนจริงๆเลยค่ะสำหรับละครเรื่อง ' กรงกรรม 'แต่ละเมนูก็เป็นขนมไทยที่สามารถหาซื้อได้ง่ายและเชื่อว่าทุกคนก็น่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วถ้าใครอยากกินขนมอะไรก็ลองแวะไปที่ตลาดแถวบ้านดูน้าา ยังไงก็มีขายแน่นอนค่าา และทั้งหมดนี้ก็เป็นเมนูขนมน่ากินจากละครเรื่อง ' กรงกรรม 'ที่เรารวบรวมมายั่วน้ำลายเพื่อนๆกันในวันนี้ค่ะ ส่วนทางด้านซ้อเรณูจะโชว์ฝีมือทำขนมอะไรออกมาอีก ก็ต้องรอติดตามกันนะคะ วันนี้เราต้องขอตัวไปก่อนน้าา แล้วพบกันใหม่ค่ะ :)