รูปภาพ:https://pinimg.icu/wall/1440x2560/hd-wallpaper-C456a6fb9052c17ff6f28d30b38906135.jpg?t=5ce315970c2a9

♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦เป็นคนนึง ที่เวลาอกหักชอบให้เพื่อนรับฟังและคอยปลอบแต่มันจะมีบ้างประโยคที่เพื่อนพูดออกมาแล้วเรารู้สึกว่า อย่าพูดเลยดีกว่าคือมันก็ดีแหละ และรู้ด้วยนะว่าประโยคแบบนี้มันเป็นประโยคเบสิคที่เพื่อนหรือคนใกล้ตัว มักจะพูดปลอบคนที่กำลังอยู่ในโหมดอกหักแต่จำไว้คำพูดปลอบเหล่านี้ ไม่มีคนอกหักคนไหนอยากได้ยินนี่ยกมือรอเลยคนนึงเข้าใจว่าอยากให้สบายใจแต่พอได้ยินคำพูดแบบนี้แล้วเฮ้ย! ให้สบายใจไม่ได้จริงๆ ( ขำแป๊บ )ไม่พูดได้มั้ยอะ?7 คำพูดปลอบใจ เวลาที่เราอกหักแต่ไม่อยากฟังมากที่สุดดูซิว่ามีคำพูดแบบไหนบ้างที่เพื่อนๆ เคยได้ยิน เช็คลิสต์กันเลยจ้า♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦

1. เราเข้าใจเว้ย - ไม่! แกไม่เข้าใจ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/70/3d/2a/703d2a018bca0aee36a0c00e5c25c85a.jpg

มาเริ่มกันเลยที่คำพูดแรก คำพูดเบสิคมากๆ ที่เพื่อนของเรามักจะชอบพูด เป็นคำที่ค่อนข้างหวังดี และอยากจะปลอบใจเพื่อนให้หายเศร้า แต่รู้มั้ยว่าประโยคนี้ คนอกหักไม่อยากได้ยิน!เราเข้าใจแกนะแกจะไปเข้าใจได้ยังไง ในเมื่อคนที่เสียใจ มันคือฉัน!นี่เป็นคำปลอบที่เหมือนขอไปทีอะเข้าใจกันใช่ปะ คือพูดเพื่อแค่อยากให้คนฟังสบายใจ แต่เอาจริงๆ มันก็เหมือนว่าไม่รู้จะปลอบยังไงมากกว่าเพราะงั้นอะสำหรับใครที่อยากจะปลอบเพื่อนที่เพิ่งอกหัก เราว่าประโยคนี่เลี่ยงๆ ไปน่าจะดีกว่าเพราะเอาเข้าจริงๆ เราก็ไม่ได้เข้าใจคนอกหักขนาดนั้นหรอกคือพูดอะมันพูดได้ แต่ถ้าใจจริงไม่ได้รู้สึกแบบนั้น ก็อย่าพูดเลยเปลี่ยนเป็นประโยคปลอบอื่นๆ จะดีกว่า อย่างเช่นฉันจะอยู่ข้างแกจนกว่าแกจะหาย หรือแกยังมีฉันนะเว้ยไม่ต้องบอกว่าเข้าใจ ถ้าคุณไม่เข้าใจ เพราะมันไม่ได้ทำให้คนฟังรู้สึกดีเลยสักนิด

2. ไม่เป็นไร - เห้ย! เราเป็น


รูปภาพ:https://66.media.tumblr.com/b47b548d4edb957c8548ed5b82ae2da5/tumblr_ppc9jdWrg41y2ag0jo9_1280.jpg

ประโยคเบสิคมากๆ ประโยคที่สอง เป็นหนึ่งในประโยคแรกๆ เลยก็ว่าได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่เพื่อนๆ อกหักปุ๊บ เพื่อนของเราก็จะเอ่ยประโยคนี้ขึ้นมาทันทีไม่เป็นไรนะเดี๋ยวค่ะเดี๋ยวเห็นมั้ยเนี่ยว่ากำลังร้องไห้หนักมากอยู่ นี่ยังจะบอกว่าไม่เป็นไหร่อีกหรออีกนิดก็ขาดใจตายได้แล้วนะรู้ยังคือเข้าใจแหละว่าบางทีมันคิดไม่ทัน ก็ไม่รู้ว่าจะพูดยังไงดีให้คนที่อกหักสบายใจขึ้นคำว่าไม่เป็นไรมันก็เลยเป็นคำที่หลายๆ คนมักจะหยิบมาพูดกันเยอะแต่เอาจริงๆ แล้ว มันไม่ได้ช่วยให้ความเจ็บบรรเทาลงเลยนะ กับบางคนยังรู้สึกอีกว่า ถ้าไม่รู้จะพูดอะไร ก็อย่าพูดจะดีกว่าเพราะก็เห็นๆ กันอยู่ว่านี่ไม่โอเคจะมาบอกว่าไม่เป็นไรไม่ได้ ทั้งๆ ที่เป็นอยู่นี่ไงฉะนั้นคำปลอบแบบนี้ ถ้าจะพูดแล้วเพื่อนๆ จะต้องต่อท้ายประโยคด้วยอย่างเช่นไม่เป็นไร ฉันอยู่กับแก ,ไม่เป็นไร ร้องไห้ออกมาเลยเพื่อนอะไรแบบนี้ จะเวิร์กกว่า

3. หาใหม่ได้ คนดีๆ ยังมีอีกเยอะ - มันไม่ได้หากันได้ง่ายๆ นะเว้ย!


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fb/fa/8e/fbfa8ec5f2a675c86a0a2ecdd7925589.jpg

เชื่อเลยว่าคนอกหักหลายๆ คนจะต้องเคยได้ยินประโยคปลอบนี้จากเพื่อนๆ อย่างแน่นอนเห้ย! ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็หาใหม่ได้ คนดีๆ มีอีกเยอะจ้า รู้จ้ะรู้คนดีๆ มีเยอะ แต่ก็ใช่ว่าจะหากันได้ง่ายๆ ซะเมื่อไหร่!พูดเหมือนเล่นขายของ ที่เดินไปตามร้านค้าก็สามารถหาผู้ชายได้แล้วคนนึง นี่!ผู้ชายนะ ไม่ใช่ข้าวของเครื่องใช้ ที่จะหาได้ง่ายๆ ซะขนาดนั้นถ้ามันหาได้ง่ายๆ อย่างที่พวกแกว่า คงไม่มีคนโสดเต็มโลกขนาดนี้หรอกรู้ทั้งรู้นะว่ามันหากันไม่ได้ง่ายๆ แต่ก็ยังเอาคำปลอบแบบนี้มาพูดกันอยู่ได้ นี่คืออยากให้หายดีหรืออยากให้เจ็บหนักกว่าเดิมเนี่ยเอาเป็นว่าประโยคแบบนี้ไม่โอเคเพราะงั้นอย่าเพิ่งพูด เปลี่ยนเป็นคำปลอบอื่นแทน น่าจะเวิร์กกว่านะ...รู้ยัง

4. อย่ามัวแต่ร้องไห้ - เอ้า! นี่เศร้าอยู่


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/44/7c/41/447c41c83b688cd146f7c5632c82e4c0.jpg

เพื่อนเราอะ ชอบพูดประโยคนี้เอามากๆ มันพูดเหมือนมันไม่รู้สถานการณ์อะไรเลย ทั้งๆ ที่มันก็รู้นะว่าเรากำลังเศร้ามากๆ อยู่อย่ามัวแต่ร้องไห้หรือหยุดร้องได้แล้วเข้าใจปะว่ามันหยุดไม่ได้ไง!คือถ้าใจมันสั่งให้สมองบอกร่างกายได้ มันคงทำไปแล้ว แต่นี่มันทำไม่ได้คนอกหักนะแก มันเจ็บนะ จะให้มาหยุดร้องในวันที่เศร้าที่สุดในชีวิตได้ยังไงคือเอาจริงๆ เลยนะแม้ลึกๆ เราจะอยากหยุดร้องก็ตามเถอะ แต่ ณ โมเมนต์นั้นอะ มันหยุดร้องไม่ได้เพราะใจมันไม่โอเคเพราะงั้นเปลี่ยนจากพูดประโยคนี้ มาเป็นกอดปลอบอุ่นๆ แทนน่าจะดีกว่าอย่างน้อยๆ มันก็ทำให้เราสบายใจได้บ้างแล้วเดี๋ยวสักพัก พอมันเริ่มรู้สึกเหนื่อยอะ มันก็จะหยุดร้องไห้ไปเองนั่นแหละ

5. คนที่แย่ไม่ใช่เธอ แต่เป็นเขา - แล้วทำไมเราถึงถูกทิ้ง


รูปภาพ:https://pinimg.icu/ipi/1080x1920/15b70/sinterina-pink-2019-korean-girl-ulzzang-girl-korean-C17a7acb252a56fcd19d11ad35db64a25.jpg

เคยเจอเพื่อนชอบอวยปะ คือมันไม่ผิดนะที่เพื่อนจะเข้าข้างเพื่อนกันเอง แต่ถ้ารู้ทั้งรู้ว่าเพื่อนตัวเองไม่ใช่คนที่ดีอะไรขนาดนั้น แล้วยังไปอวย ยังไปปลอบในทางที่ผิดๆ ปิดหูปิดตา ไม่ให้เค้ารู้ความจริง อันนี้ก็ไม่ได้คือเราเคยมีเพื่อนที่เพิ่งอกหัก แล้วเพื่อนอีกคนจะชอบปลอบโดยใช้คำพูดแบบว่าแกอะดีแล้ว คนที่แย่อะมันต่างหากมันคือคำปลอบที่ค่อนข้างจะย้อนแย้งนิดๆ อะนะแทนที่จะรู้สึกดี กลับจะยิ่งสร้างคำถามให้กับคนที่อกหักเข้าไปอีกว่าถ้าฉันดีทำไมเค้าถึงทิ้ง ถ้าฉันดีแล้วจะเลิกกันทำไมอะไรแบบนี้เพราะงั้นอย่าใช้ประโยคแบบนี้ปลอบคนอกหักเลยให้ลองเปลี่ยนมาพูดในเชิงเป็นกลางจะดีกว่าอาจจะมีการตั้งคำถามว่าแล้วเค้าว่ายังไงหรือปลอบในแนวที่ให้กำลังใจ แบบนี้น่าจะโอกว่าเราไปโยนความผิดให้กับคนที่บอกเลิกนะจ๊ะ

6. มีความสุขเข้าไว้ อย่าอ่อนแอ - ไม่ได้ ตอนนี้ทำไม่ได้!


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1d/61/4b/1d614be51dfcf63832792618729bfa7e.jpg

แกต้องมีความสุขเข้าไว้ อย่าอ่อนแอ ต้องทำชีวิตของตัวเองให้มีความสุขและดีขึ้น มันจะได้เสียดายไงเดี๋ยว! พูดผิดพูดใหม่ได้เพื่อน นี่อกหักอยู่ ไม่ได้โดนหนามตำ มาบอกให้หายเจ็บก็จะหายได้เข้าใจว่าเศร้านานมันไม่ดี ร้องไห้ไปก็ไม่ได้อะไร แต่ตอนนี้คือเสียใจไง โปรดเข้าใจฉันหน่อยขอร้องไห้ก่อน ยังไม่พร้อมมีความสุขในวันที่กำลังเจ็บสุดๆเพราะงั้นประโยคหวังดีแบบนี้ รอให้อาการเศร้าๆ มันบรรเทาก่อน แล้วค่อยมาพูดให้ฟังใหม่นะตอนนี้ไม่มีแรงจะมีความสุขจริงๆ เพราะใจมันเพิ่งแตกสลายมา จะไปหาความสุขได้จากตรงไหนล่ะคะ

7. เชื่อดิ เดี๋ยวอะไรๆ มันก็ดีขึ้น - ตอนนี้ไม่อยากเชื่อ ตอนนี้ยังเจ็บอยู่


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b8/ef/45/b8ef45bc0a62bfd383527cd448ca214c.jpg

ไม่รู้ว่าเพื่อนของสาวๆ เคยพูดคำนี้มั้ย แต่เพื่อนเราชอบพูด เวลาที่เราอกหักทีไร มันจะชอบบอกว่าใจเย็นๆ นะ เชื่อดิ...เดี๋ยวอะไรๆ มันก็จะดีขึ้น แต่คือในใจนี่แบบเห้ย! ตอนนี้เศร้าอยู่ไง จะเอาแรงที่ไหนไปเชื่อ คือคนอกหักอะเข้าใจใช่ปะว่า เวลาที่กำลังเฮิร์ตๆ อะ มันไม่มีอารมณ์จะไปนั่งคิดถึงเรื่องของอนาคตหรอกเอาจริงๆ ณ โมเมนต์ที่กำลังอกหัก ยังเอาตัวเองไม่รอดเลย จะเอาเวลาที่ไหนไปคิดว่าวันข้างหน้าจะเป็นยังไง รู้แต่ตอนนี้ วินาทีนี้มันเจ็บ มันอยากร้องไห้ ฉะนั้นสำหรับคนที่กำลังเศร้า อย่าเพิ่งพูดเรื่องอนาคต แค่ปลอบให้เราเย็นลง หยุดร้องไห้ได้ แค่นั้นก็พอแล้ว ไว้รอเราหายดี ค่อยพูดประโยคนี้ ก็ยังไม่สาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/62/ed/1c/62ed1c1499470027a4139072d39fcce2.jpg

♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦ ♦♦เพื่อนน่าจะรู้แล้วแหละ ถ้ายังไม่รู้ แชร์แล้วแท็กเพื่อนเลยจ้า เข้าใจและขอบใจที่ปลอบ แต่คำพูดประมาณนี้อย่าเอ่ยออกมาจะดีกว่า ก็รู้ทั้งรู้อะว่ามันไม่โอเค แถมบางประโยคแกก็รู้ว่าเราทำไม่ได้ จะพูดทำไม! กอดฉัน โอ๋ฉัน แค่นั้นก็พอ ไม่ต้องพูดอะไรแบบนี้อีก เข้าใจตรงกันนะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว ขอตัวไปปลอบเพื่อนที่อกหักแป๊บ บ๊ายบาย