รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/78/d6/c4/78d6c440a93fc9eeef23fbc1cdcf4908.jpg

≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡มีเพื่อนที่สนิท มันก็ต้องมีเพื่อนที่ไม่ชอบหน้ากันบ้าง เป็นของธรรมดาเราเข้าใจนะว่าการอยู่ใกล้ๆ กับคนที่เหม็นขี้หน้ากันอะ บางทีมันก็ลำบากใจ แถมยังอึดอัดสุดๆ ไปเลยด้วยแต่วันนี้เรามีวิธีดีๆ มาฝากรับรองว่าเพื่อนๆ สามารถใช้ชีวิตอยู่กับคนที่ไม่ชอบหน้าได้แน่นอนรู้เลยว่าต้องทำตัวยังไงเปิด 7 วิธีทำยังไงถ้าต้องอยู่กับเพื่อนที่เราไม่ชอบหน้าวิธีง่ายๆ ที่ทุกๆ คนสามารถทำตามได้แม้จะอยู่ใกล้กับคนที่ไม่ชอบขี้หน้า ก็ใช้ชีวิตสวยๆ ได้อย่างปกติสุขในเมื่อมันเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องอยู่ให้ได้ จะมีวิธีแบบไหนบ้าง เราไปอ่านพร้อมๆ กันเลยจ้า≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡

1. พยายามทำความเข้าใจ

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/313498946/original.jpg

เปิดมาในโหมดของนางเอกก่อนเลยวิธีแรกเราอยากให้คุณพยายามทำความเข้าใจว่าสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่นั้นมันเกี่ยวกับอะไร ทำไมเราต้องเข้าไปอยู่ในกลุ่มของคนที่เราไม่ชอบ แล้วพอที่จะมีทางออกมั้ยอยากให้ลองใช้สติและคิดให้ดีๆ ก่อน ห้ามใช้กำลังหรือดึงเอาทิฐิมาเป็นที่ตั้งคนฉลาดอะ เค้าไม่ใช่อารมณ์ในการตัดสินปัญหานะคะบางครั้งมันก็จะมีเหตุที่ทำให้เราต้องจำใจทำงานหรือร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบหน้าบ้างเพราะฉะนั้นแยกแยะไม่ชอบคือไม่ชอบ หน้าที่คือหน้าที่ อย่าเอาความไม่ชอบมาทำให้เรื่องอื่นๆ ต้องเสียตามไปด้วยบางครั้งเค้าอาจจะชอบขัด ชอบติ ชอบคิดที่มันต่างกับเรา แล้วไง...เราไม่จำเป็นต้องตอบโต้ เราก็อยู่ของเรา รับฟังและไม่ต้องไปต่อปากต่อคำ จำไว้นะคนที่นิ่งที่สุดชนะ ยิ่งถ้าเค้ากวนโอ้ย แล้วเราไปเดินตามเกมนั้น เราจะแพ้เข้าใจเนอะ

2. เผชิญหน้ากับคนที่ไม่ชอบ

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/313498946/original.jpg

ฉันมันเป็นผู้หญิงร้ายๆเจอคนที่ไม่ชอบหน้าแล้วไง ก็ไม่เห็นมีความจำเป็นอะไร ที่เราจะต้องกลัวยิ่งถ้าเราเอาแต่หลบหน้า เค้าก็จะได้ใจถึงต่อให้เรารู้สึกไม่อยากเจอหรือไม่อยากตอบโต้ก็เถอะ ก็ไม่ต้องหลบหน้าค่ะเชิดหน้าเข้าไว ให้มองคนที่ไม่ชอบเป็นแค่ทางผ่านหรือฝุ่นละอองน้อยๆ ไม่ต้องไปสนใจคนฉลาดมักเลือกที่จะเจอกันซึ่งๆ หน้ามากกว่าถ้าเค้าไม่เข้ามาหาเรื่อง เราก็อยู่ของเรา แต่ถ้าเค้าเริ่มเปิดศึกก่อน เราก็ไม่จำเป็นต้องไปดิ้นๆ ให้เค้ายิ้มเยาะในใจ สวยๆ เชิดๆ สตรองเข้าไว้ เดี๋ยวเค้าเหนื่อย เค้าก็หยุดเองแหละ

3. ถ้าเธออยากร้าย งั้นฉันจะเป็นนางเอกให้เธอเอง

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/DcPXZ0hXcAAkQgT.jpg

มันจะมีเพื่อนบางคน ที่เจอกันทีไรชอบเปิดประเด็น บ้างก็หาเรื่องใส่เราตลอดเหมือนพยายามยั่วให้เราของขึ้นและเราเชื่อนะว่าเพื่อนๆ บางคนก็มักจะใช้คติที่ว่าร้ายมาร้ายกลับ ซึ่งวิธีคิดแบบนี้ไม่ใช่วิธีที่ดีนะเราต้องทำสวนทางกันสิคะ ถ้าคนที่ไม่ชอบร้ายใส่ คุณจงทำตัวเป็นน้ำนิ่งให้ได้ เมื่อเขาสาดอารมณ์รุนแรงใส่ คุณจงใจเย็นและตอบโต้กลับไปด้วยเหตุผลอย่าให้คำพูดร้ายๆ คำพูดหยาบคาย ออกจากปากเราเด็ดขาดเนี่ยถ้าเราทำแบบนี้ได้คนรอบข้างก็จะมองเราดีขึ้น แถมไม่เสี่ยงต่อการปะทะกับคนที่ไม่ชอบด้วยจำไว้ว่าอย่าตามเกมเขาเป็นอันขาด แสดงให้เขาเห็นไปเลยค่ะว่าคุณไม่ได้แยแสอะไรกับความขุ่นมัวของเขาและคุณมีวุฒิภาวะพอที่จะไม่โต้ตอบกลับไปแบบเกรี้ยวกราดเหมือนที่เค้ากำลังทำอยู่ แบบนี้สิ ถึงจะเรียกว่าชนะ!

4. อย่าไปเกลียดเค้าเลย สงสารอะ

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/DcPXZ0hXcAAkQgT.jpg

จริงๆ เราอยากให้เพื่อนๆ ลองมองในมุมของตัวเองก่อนว่าทำไมเราถึงไม่ชอบหน้าเค้า มันมีเหตุผลหรือเหตุอะไรที่ทำให้เราเกลียดคนคนนี้มากๆบางคนอาจจะหาเหตุผลไม่ได้ รู้แค่ว่าไม่ชอบก็คือไม่ชอบ แต่อยากให้ลองคิดให้ดีๆ ก่อน อาจจะไปเม้าท์กับเพื่อนสนิทก็ได้นะเผื่อว่าบางทีเราอาจจะได้รู้อะไรดีๆ จากเพื่อนสนิทบางคนอะ ไม่ใช่แค่เราที่ไม่ชอบหรอก แต่เพื่อนคนอื่นๆ ก็อาจจะไม่ชอบด้วยเหมือนกันและถ้าเป็นแบบนั้น มันจะทำให้เราคิดได้ว่าควรจัดการกับความไม่ชอบยังไงยิ่งถ้าเรารู้ว่าคนคนนี้คนเกลียดเยอะมากมันจะยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าเออ ปล่อยไปเถอะ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับฉันหรือบางทีเราก็จะคิดได้ว่าไม่ต้องไปเกลียดเค้าเพิ่มหรอก แค่นี้คนก็เกลียดเยอะแล้ว สงสารอะทีนี้เราก็จะเปลี่ยนความคิดไปเองและใช้ชีวิตได้สบายๆ ต่อให้อยู่กับเพื่อนที่ไม่ชอบหน้า ก็ชิลล์ๆ หายห่วง

5. แผ่เมตตา (อย่างจริงใจ)

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/DcPXZ0hXcAAkQgT.jpg

เป็นสาวใจบุญ เราอยู่ใกล้เธอได้ เธออยู่ใกล้เราได้ ไม่มีอะไรให้ขุ่นข้องหมองใจกันอีกแล้วนะ เพราะเราแผ่เมตตาให้เธอทุกวันเลยจี๊ด!! เป็นการตอกกลับที่เจ็บ แต่นี่ไม่ได้ให้เอาคำพูดนี้ไปพูดกับคนที่ไม่ชอบนะ ไม่ใช่ๆ คือจะบอกว่าการแผ่เมตตาเป็นวิธีที่ช่วยให้ความขุ่นข้องหมองใจและความโกรธแค้นในใจเราเบาบางลงได้คือถ้าเราไม่สามารถใช้อารมณ์หรือกำลังในการจัดการคนที่ไม่ชอบได้ ฉะนั้นเอาธรรมะเข้าสู้พออยู่ใกล้กับเพื่อนทีไม่ชอบใช่ป่ะ ไม่ว่าจะด้วยเหตุอะไรก็ตามที่ทำให้เราต้องไปอยู่ใกล้ๆ คนที่ไม่โอเคหายใจเข้าลึกๆ ตั้งสติระงับอารมณ์ขุ่นมัวของตัวเองไว้ ไม่ต้องถึงขั้นแผ่เมตตาให้ก็ได้ แค่บอกตัวเองให้ใจเย็นๆ อย่าไปต่อปากต่อคำแค่นี้เราก็ชนะแบบสวยแล้วค่ะให้คิดไว้ว่าการให้อภัยเป็นสิ่งที่ดี ยิ่งถ้าเราอโหสิกรรมด้วยหัวใจที่ปราศจากความโกรธแค้น มันจะยิ่งทำให้คุณเป็นสุขและรู้สึกดีกว่าเดิมแต่ถ้าคุณยังปล่อยวางไม่ได้ ก็ให้ข้ามวิธีนี้ไปนะ เพราะแทนที่จะได้บุญกลับได้บาปแทน ฉะนั้นระงับตัวเองให้ได้ก็พอเนอะ

6. ทำเป็นมองไม่เห็นซะเลย

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/DcPXZ0hXcAAkQgT.jpg

วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีนะ คือเราไม่ต้องหลบหน้าเลย เจอกันก็เผชิญหน้าไปอย่างที่บอกอะแหละแต่ทีนี้มันจะมีบางคนที่รู้สึกอึดอัด ไม่ชอบที่จะต้องหายใจร่วมกับเพื่อนที่เกลียดขี้หน้า ฉะนั้นลองวิธีนี้ให้เรามองคนที่ไม่ชอบเป็นอากาศหรือมองว่าเค้าไม่มีตัวตนคนอื่นจะสนใจ จะคุย จะอะไรก็เรื่องของเค้า แต่เราอะไม่ต้องไปสนใจทำเป็นมองไม่เห็นไปซะแล้วอะไรๆ มันจะดีขึ้น ซึ่งนี่เคยลองทำแบบนี้มาแล้ว ก็โอเคนะยิ่งถ้าคนที่เราไม่ชอบไม่ได้มาทำอะไรให้เราเคืองหรือรู้สึกอึดอัดกว่าเดิม นั่นยิ่งทำให้เราเมินเฉยได้ง่ายมากๆลองหยิบไปทำตามกันดู ทำเป็นมองไม่เห็นไปซะ เดี๋ยวอะไรๆ มันก็จะดีเอง

7. เว้นช่องว่างระหว่างกัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0e/89/c0/0e89c0ebbcd32efd025970c46e05dc2b.jpg

สุดท้ายนี้ก่อนที่เราจะเว้นช่องว่างให้กับเพื่อนคนนั้น เราต้องคุยกับเค้าก่อนนะคือบางเรื่องมันคุยกันดีๆ ได้ ก็คุยซะเนอะ บอกเค้าถึงปัญหาของเรา ทำไมเราถึงไม่สะดวกใจที่จะอยู่ใกล้ๆ เค้า จริงๆ เคลียร์กันไปเลยก็น่าจะดีนะบางครั้งเมื่อถึงเวลาต้องพูด ก็ควรพูดออกไปให้อีกฝ่ายรู้ว่าที่เธอทำแบบนี้เราไม่โอเคนะ!ก็เลือกใช้คำพูดที่ดีๆ หน่อย อย่าพยายามยั่วโมโหหรือใช้คำพูดร้ายๆ กับอีกฝ่าย ใช้เหตุและผลในการพูดคุยกันสุดท้ายถ้าเค้าเข้าใจและพร้อมจะปรับแก้ ก็โอเคแต่ถ้าพูดแล้ว ยังเหมือนเดิมหรือดูทรงน่าจะหนักขึ้น ก็ให้เราเว้นระยะห่างซะคือเอาตัวเองออกมาจากคนคนนั้นอเพราะบางครั้งระยะห่างอาจจะช่วยทำให้อะไรๆ มันดีขึ้น แม้มันจะต้องใช้เวลาสักหน่อย ก็ไม่เป็นไร

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/DkpZgB6U4AAIP0b.jpg

≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ ≡ก็อย่างที่บอกนั่นแหละ ในเมื่อเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องอยู่ให้ได้ ใช่มั้ยคะ โอเค เรามีวิธีปรับตัวใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนที่ไม่ชอบแล้ว เพราะงั้นก็ลองหยิบไปปรับใช้กับชีวิตของเพื่อนๆ กันดูนะ บางทีคนเราก็ต้องยอมอยู่กับอะไรที่ไม่ชอบบ้างอะเนอะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย