ผมสวย

คือสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต่างก็ปรารถนา แต่ผมสวยๆ เป็นสิ่งที่บางครั้งต่อให้เราใช้แชมพูยี่ห้อดีๆ ขนาดไหน ครีมนวดราคาแพงมากเพียงใด แ

ต่ถ้าอาหารที่เราทานนั้นคุณภาพไม่ดี สารอาหารไม่เพียงพอ ก็อาจจะทำให้ผมของเราไม่สวยได้อย่างที่เราคิด เผลอๆ หักง่าย แตกปลายอีกนะคะ วันนี้เราเลยอยากเอาใจสาวๆ กันด้วยการเลือกอาหารที่กินแล้วผมสวย มีอาหารอะไรบ้าง พร้อมแล้วส่องโลด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f7/09/ea/f709ea23e450f869137dd8a60c5e1267.gif

1. เมล็ดฟักทอง

รูปภาพ:https://familypantry.nz/image/cache/data/product/organic-pumpkin-seeds-pepitas-allergen-info-dried-fruit-nuts-seeds-organic-bulk-foods-product-range-680x680.JPG

เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยสังกะสี ซึ่งจะช่วยให้การผลิตเซลล์ผมดีมากขึ้นกว่าเดิม  ซึ่งการผลิตเซลล์ผมหรือเคราติน เป็นโปรตีนที่ทำให้ผมของเรานั้นยาวเร็ว มีสุขภาพที่ดีมากขึ้น หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าสังกะสีนั้นอยู่ที่ไหนกันแน่ก็ต้องบอกเลยนะคะว่าสังกะสี สารอาหารที่โดดเด่นนี้ พบได้เยอะในถั่ว, เมล็ดงา, เนื้อวัว, ถั่วชิกพีและหอยนางรมนอกจากนี้สังกะสี ยังช่วยป้องกันไม่ให้ผมมีรังแคอีกด้วยค่ะ

2. อะโวคาโด

รูปภาพ:https://foodrevolution.org/wp-content/uploads/2019/01/iStock-854389420-tashka2000-featured-Recovered.jpg

ผลไม้อย่างอะโวคาโด แม้หาได้ยากในประเทศไทย และอาจจะมีราคาสูง แต่เชื่อเถอะนะคะว่าการกินอะโวคาโด มีประโยชน์มากสำหรับเส้นผม ทำให้ผมหนากว่าเดิม ยาวเร็วกว่าเดิม

เพราะอะโวคาโดมีธาตุคอปเปอร์จำนวนมาก ซึ่งจะไปสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินของผิวที่มีรูขุมขน

โดยคอปเปอร์นั้นจะมีในผักขม ถั่วและพืชตระกูลถั่วหลายๆ ชนิด ใครอยากผมสวย อย่าลืมกินถั่วนะคะ

3. ไข่

รูปภาพ:https://www.onceuponachef.com/images/2017/10/How-To-Make-Hard-Boiled-Eggs-760x516.jpg

อาหารอย่างต่อไปที่ดีต่อเส้นผมของคนเราก็คือ ไข่ นั่นเองค่ะ

โดยไข่จะช่วยเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้เส้นผมหนากว่าเดิม และแข็งแรงกว่าเดิม นอกจากนี้ไข่ยังมีโปรตีนสูง

หากใครสงสัยว่าโปรตีนสูงนั้นช่วยอะไร ก็ต้องบอกเลยนะคะว่า โปรตีนช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพที่ดีกว่าเดิม นอกจากนี้ไข่ยังมีไบโอตินอีกด้วย ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีสำหรับเส้นผมของเรามากเลยนะคะ

4. ปลาที่มีไขมัน

รูปภาพ:https://www.mygourmetconnection.com/wp-content/uploads/salmon-fillets-garlic-soy-pan-sauce.jpg

ปลาที่มีไขมันสูง ก็ได้แก่ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอนและปลาเฮอริ่งซึ่งต้องบอกเลยนะคะว่า ปลาที่มีไขมัน เป็นอาหารที่ยอดเยี่ยมและดีสำหรับผมของเราอย่างมากเลยทีเดียวเพราะว่าในเนื้อปลาที่มีไขมันมีกรดไขมันโอเมก้า 3 โดยมีทั้งวิตามินดีและโปรตีนที่ทำให้เส้นผมแข็งแรงและหนังศีรษะแข็งแรง ใครที่ชอบกินปลาแซลมอนก็คงจะร้องเฮกันดังๆ เลย จริงไหมเอ่ย เห็นไหมคะว่าน่าลองมาก

5. ผลเบอร์รี่

รูปภาพ:https://www.gimmesomeoven.com/wp-content/uploads/2016/07/Very-Berry-Salad-1.jpg

ผลเบอร์รี่นั้น เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอาจจะบอกได้ว่าเบอร์รี่เป็นอาหารชั้นยอดสำหรับเส้นผมของเราได้เลย เพราะเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันรูขุมขนจากการถูกทำลาย ยกตัวอย่างเบอร์รี่ที่น่าลองทานก็คือ สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่และแครนเบอร์รี่ ผลไม้หวานฉ่ำที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยในการผลิตคอลลาเจนและการดูดซึมธาตุเหล็ก สองอย่างนี้ คือปัจจัยที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมเลยนะคะ

6. ผักโขม

รูปภาพ:https://www.honestdocs.co/system/blog_articles/main_hero_images/000/005/467/large/iStock-522189977.jpg

ผักโขมเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากเลยนะคะ ยกตัวอย่างเช่น วิตามิน A และ C, เหล็กและโฟเลต จัดได้ว่าเป็นแหล่งอาหารที่ดีมาก โดยธาตุเหล็กจะช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงนำออกซิเจนไปทั่วร่างกาย ช่วยในการเมตาบอลิซึมส่งผลต่อการเจริญเติบโตและช่วยซ่อมแซมความเสียหายของเส้นผม

วิตามินที่พบในใบของผักโขมเหล่านี้ช่วยให้ต่อมผิวหนังผลิตไขมัน ทำให้ผมและหนังศีรษะชุ่มชื้นและมีสุขภาพดีมากเลยค่ะ

7. ถั่วเหลือง

รูปภาพ:https://cdn1.medicalnewstoday.com/content/images/articles/320/320472/is-soy-good-for-you.jpg

ถั่วเหลือง ช่วยในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม

วิธีการกินถั่วเหลืองที่ง่ายที่สุดก็คือ กินนมถั่วเหลือง หรืออาจจะใส่ผสมในสตูว์, ซุป, สลัด, และอาหารอื่น ๆ หากกินเป็นประจำ จะทำให้เส้นผมของเรานั้นนุ่มสลวย หนา และยาวเร็วนะคะ สำหรับใครที่อยากให้การกินอาหารมีประโยชน์แล้วล่ะก็ ขอบอกเลยนะคะว่า ดีงามต่อเส้นผมของเรามากเลยค่ะ ต้องบอกเลยนะคะว่าไม่ยากเลยจริงๆ นะเนี่ย

และนี่ก็คืออาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากเลยนะคะ สำหรับสาวๆ คนไหนที่อยากให้ผมสวย หนาหนุ่มมากกว่าเดิม ขอแนะนำสำหรับอาหารที่เรานำมาฝากในวันนี้ คำกล่าวที่ว่า

You are what you eat เป็นคำที่ไม่เกินจริงเลย กินอะไรก็ได้อย่างนั้น เลือกจะกินอาหารอะไรเข้าไป มันก็จะส่งผลที่ร่างกาย ผิวหนังและเส้นผมของเรานั่นเอง

ดังนั้นสาวๆ ควรเลือกอาหารการกินให้มีคุณภาพ และครบ 5 หมู่อยู่เสมอน้า วันนี้ขอตัวไปแล้วค่ะ บ๊ายบาย