◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐โอ้โห!! พูดตรงนี้เลยนะว่าช่วงเวลาแห่งการฝึกงาน เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก(ก.ไก่ล้านตัว) คือถ้าใครที่ได้ที่ฝึกงานไปแล้ว ก็ลอยตัวไงค่ะส่วนคนที่ยังไม่ได้ ก็ต้องควานหากันต่อไปยากกว่ารายงานเดี่ยว ก็หาที่ฝึกงานนี่แหละค่ะ! (ผ่านมาเหมือนกัน เข้าใจดีค่ะ #ร้องไห้หนักมาก)เราเชื่อ เชื่อแบบสุดชีวิต ว่ามีน้องๆ อีกหลายคนเลยแหละที่หาที่ฝึกงานไม่ได้แล้วรู้มั้ยว่าเพราะอะไร ทำไมน้องๆ ถึงไม่มีที่ฝึกงานเหมือนเพื่อนๆ คนอื่นวันนี้เรารวม7 ปัญหาสุดพีคที่ทำให้หาที่ฝึกงานไม่ได้มาฝาก เอาแล้ว นี่ไงปัญหา!เช็คดูซิว่าเพื่อนๆ เจอปัญหาแบบนี้กันบ้างรึเปล่าไหน! อะไรที่มันทำให้ชีวิตฝึกงานของเรายากนัก ไปดูกันเลยค่ะ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐ ◑ ◐

1. คุณสมบัติไม่ตรง

รูปภาพ:

เรามาดูกันที่ปัญหาแรกเลยดีกว่า ก่อนที่เพื่อนๆ จะด่วนกดปุ่มสมัครงานที่ไหนโปรดอย่ากดเพราะว่าถูกใจหรือเพียงแค่เจอชื่อตำแหน่งที่ใช่อยากให้ลองรูดปรื้ดลงมาอ่านข้อมูลการรับสมัครกันสักนิดนึงอ่านให้ชัด ดูให้เคลียร์ว่าเรามีคุณสมบัติที่ตรงกับที่บริษัทนั้นๆ ต้องการรึเปล่าเพราะไม่ใช่บริษัททุกที่ที่จะมีการยืดหยุ่นในการคัดเลือกคุณสมบัติของผู้สมัครเช่น ประกาศเค้าก็บอกไว้ชัดเจนแจ่มแจ้งอยู่แล้วว่า ต้องการรับเฉพาะเพศหญิง แต่หนูเป็นผู้ชาย หนูจะไปสมัครที่นั้นได้ยังไงลูก ก็รู้ทั้งรู้แล้วยังจะกดสมัครเข้าไปอี้กก!! โอเค เข้าใจว่าเผื่อฟลุ๊ค แต่ก็ไม่ใช่ทุกที่มั้ยอะ ที่เค้าจะอนุโลมให้ เพราะเอาเข้าจริงถ้าน้องเกิดเจอบริษัทที่ซีเรียส พี่ HR คงปัด RESUME น้องตกตั้งแต่ด่านแรกด้วยเหตุผลที่อ่านข้อมูลไม่รอบคอบคราวนี้เสียทั้งหน้า เสียทั้งเวลา ฉะนั้นอ่านข้อมูลให้ดีๆ นี่ว่าน่าจะโอเคกว่านะ

2. Resume ไม่น่าสนใจ

รูปภาพ:

ที่‘ไม่น่าสนใจ’ไม่ได้หมายถึงเรื่องความสวยงามอย่างเดียว แต่สิ่งที่พี่ HR จะมองคือ"เนื้อหา"ที่ใส่มาต่างหากไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ กิจกรรม โครงการ งานประกวด ใบเซอร์ที่ได้มาจากไหนก็ตามมีดีก็ใส่ไปให้พี่เค้าเห็น ไม่ต้องกั๊กค่ะ เพราะถ้าอยากได้ที่ฝึกงาน จะมากั๊กเพื่อให้ลุ้น มันไม่มีประโยชน์มีดีอะไรใส่เข้าไปให้หมดจะยิ่งดีเลยถ้ามันเกี่ยวกับตำแหน่งที่น้องสมัครอยู่เพราะส่วนใหญ่น้องๆ จะให้ความใส่ใจกับดีเทลต่างๆ มากกว่าเช่น สีสัน กราฟพลังทักษะ ที่มักจะใส่มาในรูปแบบเปอร์เซ็นต์ แต่สิ่งนี้ไม่สามารถทำให้พี่ HR รู้สึกมั่นใจในความสามารถของน้องๆ ได้เลย แนะนำว่าถ้าอยากอวดว่าทำไรได้แค่น้องใส่ชื่อโปรแกรมที่น้องสามารถใช้ได้ดี เน้นนะ! ใช้งานได้ดีไม่เอาแบบ 2 ปีเปิดที แบบนี้ก็ไม่ใช่ป่ะบวกกับแนบพอร์ทงานเข้าไปด้วยเพื่อเป็นการย้ำว่า เฮ้ย! หนู/ผมมีดีนะหรือถ้าสายงานไหนที่มีการแข่งขั้นสูง วัดกันที่ความคิด เช่น สายโฆษณา Creative, Content, Copywriterอยากให้ลองหาไอเดีย ขายตัวเองกันหน่อย มีอะไรก็เสนออกไปเลยค่ะเดี๋ยวนี้มีรูปแบบการ Present ตัวเองให้น้องๆ ได้เลือกทำมากมายเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นการทำ VDO Content VLOG, แต่งเพลงจังหวะนี้แหละ จัดให้เต็มที่ มีของดีอะไร โชว์มันออกมาให้หมด!

3. ไม่เช็คอีเมล

รูปภาพ:

ใครที่ไม่ชอบเช็คอีเมล ระวังเอาไว้ให้ดีเถอะ จะพลาดที่ฝึกงานเอาได้นะ!ต้องบอกก่อนว่านี่เป็นปัญหาระดับชาติเลยทีเดียว ถึงแม้เราจะไม่ค่อยได้ใช้อีเมลเท่าไหร่ในวัยนักศึกษา นอกเหนือไปจากการใช้สมัครเล่นเกมหรือ Shopping online แต่ๆ อย่าลืมว่าบริษัทหรือพี่ HR ใช้อีเมลในการติดต่อเป็นหลักเลยนะคะเพราะฉะนั้นเราก็ควรจะจับจ้องอีเมลของตัวเองเอาไว้ด้วยคือถ้าน้องๆ ไปสมัคร แล้วทิ้งช่องทางการติดต่อกับทางบริษัทไว้ว่าเป็นอีเมล แต่ดันไม่เคยคิดที่จะเข้าไปเช็คเลยหรือบางคนให้อีเมลของใครไปก็ไม่รู้เอ้า! แบบนี้ก็ได้หรอแล้วหนูจะรู้ได้ยังไงเล่าว่าพี่เค้าตอบรับรึเปล่า บางคนไม่ทิ้งเบอร์เอาไว้ให้ด้วยนะอุ้ย! ตายละ แบบนี้ก็แย่น่ะซิรู้ตัวอีกที เค้าคงรับคนอื่นไปแล้วมั้ง เพราะฉะนั้นเวลาไปสมัครฝึกงานที่ไหนควรทิ้งไว้ทั้งอีเมลและเบอร์ติดต่อ ที่สำคัญหมั่นเช็คอีเมลเรื่อยๆ ด้วยในช่วงที่สมัครฝึกงานอยู่

4. ไม่รับโทรศัพท์

รูปภาพ:

ไม่มีสัญญาณตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก.....เฮ้ออ~ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหา เราว่ามีหลายคนอยู่แหละที่เป็นเหมือนเราคือเบอร์แปลกไม่รับ ไม่รู้ใครอะ..แบบนี้ ใช่มั้ย เราเชื่อว่าต้องมีคนเป็นแบบนี้ แต่!ในช่วงเวลาที่น้องๆ กำลังรอที่ฝึกงานคอนเฟิร์มอยู่ เจอเบอร์แปลกจะไม่รับไม่ได้นะเกิดถ้าเป็นคนของบริษัทใดบริษัทหนึ่งโทรมา แล้วหนูตัดสินใจตัดสายทิ้ง แบบนี้ก็แย่ซิค่ะ ไม่ต้องงงเวลามีเบอร์แปลกโทรเข้ามา ถ้าอยากรู้ว่าเป็นใคร ก็กดรับสิเดี๋ยวรู้เลย โทรผิดก็ค่อยวางสายก็ได้นิ ไม่เสียหายใช่ป่ะช่วงที่น้องรอฟังผลหรือรอนัดสัมภาษณ์ เป็นช่วงที่น้องๆ จะต้องจับจ้องโทรศัพท์เอาไว้เลยนะถ้าพลาดขึ้นมาปุ๊บ จบน้า!ฉะนั้นสแตนด์บายเอาไว้เลย ยิ่งตอบรับเร็วก็ยิ่งมีโอกาสได้ก่อนใคร

5. บริษัทไม่ตอบกลับ

รูปภาพ:

อย่าเสียเวลากับการนั่งรอ เราควรสอบถามข้อมูลและช่องทางการติดตามผลจากพี่ HR ตั้งแต่แรกที่เราส่งใบสมัครไปหรือหลังจากที่เราไปสัมภาษณ์มา ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทร ชื่อผู้ติดต่อ หรืออีเมล และที่สำคัญมากคือระยะเวลาที่ให้รอกี่วัน กี่เดือน ถามเลยว่าระบุเป็นวันที่ได้มั้ย ถามพี่เค้าไปได้เลย ไม่ต้องกลัวหรืออายใดๆ เพราะถ้าเราไม่ถามให้ชัดเจนตั้งแต่แรก แล้วนั่งรอโดยที่ไม่รู้ระยะเวลา สุดท้ายถ้าเราไม่ได้ ก็จะเสียโอกาสในการเลือกที่อื่นที่ตอบรับเราเหมือนกันหรืออาจจะเสียโอกาสในการหาที่สำรองที่อื่นๆ ด้วย ฉะนั้นไม่ต้องกลัวที่จะถามระยะเวลาในการตอบกลับกล้าหน่อย ถ้าสมมติเรื่องมันหักมุม เราดันไม่ได้ขึ้นมาสุดท้ายจะได้มีเวลามากพอที่จะเตรียมตัวหาที่ฝึกงานใหม่นะคะน้องๆ

6. ไม่มีแผนสำรอง

รูปภาพ:

นี่เราไม่ได้กำลังทดสอบความรู้สึกอยู่นะ แต่มันคือการหาที่ฝึกงานค่ะน้อง!ไม่ต้องมานั่งรักเดียวใจเดียว ชอบที่นี่ อยากฝึกงานที่นี่ จะทำแค่ที่นี่ เลยส่งใบสมัครไว้แค่ที่นี่ที่เดียวเท่านั้นเอ้า! แล้วถ้ามันไม่ได้ขึ้นมา หนูจะทำยังไง!!สายรักเดียวใจเดียวมุ่งมั่นกับบริษัทแรกที่สมัครไว้ไม่ได้ผิดแต่ต้องชัวร์มาก (ก.ไก่ล้านตัว)อย่างน้อยๆ ก็ต้องรู้ว่าบริษัทนั้นรับกี่ตำแหน่ง เพราะถ้ารับแค่ 1 คน อะไรที่ทำให้เรามั่นใจได้ว่าเค้าจะเลือกเราจากจำนวนผู้สมัครทั้งหมดอย่าคิดว่าตัวเองดีพอ เพราะบางทีอาจจะมีคนอื่นที่เค้าดีกว่าคุณก็ได้ฉะนั้นเราแนะนำน้องๆ ไว้ตรงนี้เลยนะให้น้องๆ หาที่สำรองเผื่อเอาไว้ด้วยใช่มันอาจจะไม่ดีเท่าที่แรกที่เราคาดหวัง แต่มันก็ต้องมีแผนรองรับเอาไว้สิ ถึงจะถูกลองค้นหาดูดีๆ ไม่แน่หนูอาจจะเจอตำแหน่งงานหรือบริษัทที่มีรูปแบบใกล้เคียงกันก็ได้นะ ยังมีอีกหลายๆ บริษัทที่ต้องการรับเด็กฝึกงานแบบเรา ฉะนั้นเดินหน้าหาต่อไป เผื่อเอาไว้หลายๆ ที่ เวลาแป้กจากที่แรกจะได้มีที่ที่สองที่สามรองรับให้เราสบายใจแบบนี้สิ ดีกว่าเนอะ

7. สมัครไม่ทัน

รูปภาพ:

เมื่อกี๊สายรักเดียวใจเดียวว่าหนักหน่วงแล้ว เจอสายชิลล์เข้าไป แพ้ไปเลยจ้า มีหลายคนอยู่นะ ที่ทำตัวเป็นสายชิลล์จะบอกว่าอย่าชะล่าใจเพราะที่เล็งไว้อาจเต็มหรืออาจจะปิดรอบรับไปแล้วก็ได้และถึงจะบอกว่ามีหลายบริษัทที่ต้องการรับเด็กฝึกงาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีที่มากพอสำหรับเด็กฝึกงานอีกคน(ฟังแล้วเศร้า)ที่สำคัญตัวเลือกดีๆ ที่น่าเข้าไปฝึกงานก็จะเหลือน้อยลงไปด้วยอีกมุมคือคนอื่นเค้าสมัครอะไรเสร็จกันไปหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่น้องๆ ดันมาช้า ระวังจะโดนเพ่งเล็งเอาได้นะบางทีพี่ๆ HR อาจจะถามตอนสัมภาษณ์ก็ได้ว่าทำไมเพิ่งมาสมัครเอาตอนนี้น้องอาจจะถูกมองเป็นเด็กไม่มีความรับผิดชอบไปได้เลย เพราะแค่ด่านแรกก็ไม่ได้เรื่องแล้วอะฉะนั้นย่าชะล่าใจ ช่วงเวลาแห่งการล่า (ที่ฝึกงาน) มันชะล่าใจไม่ได้เพราะน้องไม่ได้ต้องการที่ฝึกงานแค่คนเดียว แต่ยังมีอีกหลายๆ คนที่เค้าก็ต้องการที่ฝึกงานเหมือนกัน เพราะงั้นกระตือรือร้นหน่อย

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬เมื่อรู้ปัญหา ก็ต้องแก้สิคะ แต่ถ้ารู้สึกว่าการแก้ปัญหามันยากแสนยาก ลองแล้วก็ไม่ได้ เรามีวิธีง่าย ง่ายแบบง่ายมากเวอร์มาแชร์ต่อแค่เข้าไปลงทะเบียนก็จบปิ๊ง! ปัญหาที่ฝึกงานจะถูกคลี่คลายไปในทันที โอ้โห! ง่ายมากใช่มั้ยละสำหรับวันนี้ก็ขออวยพรน้องๆ พี่ๆ และเพื่อนๆ ให้ผ่านช่วงเวลาแห่งการฝึกงานนี้ไปให้ได้นะคะ เป็นกำลังใจให้จ้า ไปก่อนนะ บ๊ายบาย