รูปภาพ:https://d3bbatwdaufxg9.cloudfront.net/content/4714/5559/1992/01-20140218_Gion_Mainspot-488.jpg

ญี่ปุ่น

ประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมของวัยรุ่นไทยไม่แพ้เกาหลีและอเมริกา

เป็นที่รู้กันดีว่า ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับขนบธรรมเนียมและประเพณีเก่าแก่เป็นอย่างมากเทศกาลกิออน มัตสึริ ( 祇園祭 )เป็นเทศกาลที่ถูกจัดขึ้นที่ศาลเจ้ายาซากะแห่งเมืองเกียวโต ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมไปจนถึง 31 กรกฎาคมของทุกปีเป็นเทศกาลที่สร้างสีสันให้กับให้กับชาวเกียวโตและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญของชาวญี่ปุ่นเลยทีเดียว

แล้วเทศกาลกิออนมัตสึริเป็นอย่างไร? มีอะไรน่าสนใจบ้าง?เราไปดูพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

รูปภาพ:https://kyoto.travel/uploads_base/eventschedule/gionfestival1807.jpg

เทศกาลกิออน มัตสึริเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงมากของประเทศญี่ปุ่น โดยภายในเทศกาลจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย แต่สำหรับกิจกรรมที่สำคัญที่สุด ขอยกให้กิจกรรมบวนแห่ปะรำพิธี ซึ่งจะจัดขึ้นในย่านกิออน ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำคาโม ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถไปรอชมขบวนแห่ได้ตามเส้นทางหลัก เริ่มตั้งแต่ถนนชิโจ-คาราสุมะ ในวันที่ 17 และถนนคาราสุมะ-โออิโกะ ในวันที่ 24 ซึ่งนับว่าเป็นระยะทางที่ค่อนข้างยาว สามารถหามุมรอชมได้ง่ายมากค่ะโดยจุดประสงค์ของการแห่แท่นปะรำพิธีนั้น ก็เพื่อให้เทพเจ้าน้อยที่นั่งอยู่กลางแท่นปะรำ ทำหน้าที่ปัดรังควานปีศาจ ที่ทำให้เกิดโรคระบาดรอบๆ เมืองนั่นเอง ว่ากันว่าสมัยก่อนแถบนี้เกิดโรคระบาด คร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย ทำให้ชาวบ้านอยู่ในอาการหวั่นวิตกและหวาดกลัว ศาลเจ้ายาซากะจึงได้จัดเทศกาลนี้ขึ้น เพื่อเป็นการปลุกปลอบวิญญาณให้สงบลง ปัดรังควานต้นตอของโรคระบาดนั่นเองค่ะเห็นแบบนี้ แต่เทศกาลนี้ก็สืบทอดต่อกันมากว่าพันปีแล้วนะคะ!

รูปภาพ:https://www.japan-guide.com/g19/740/3942_02.jpgรูปภาพ:https://www.japan-guide.com/g18/740/3942_03.jpgรูปภาพ:https://www.japan-guide.com/g18/740/3942_top.jpg

ส่วนในวันที่ 14-16 ก่อนวันพิธีแห่ จะมีการจัดเทศกาล Yoiyama ซึ่งเป็นขบวนแห่ย่อย ที่มาในรูปแบบของการเฉลิมฉลองที่ย่านกิออน ตั้งแต่สี่แยกถนนคาราสุมะ-ชิโจ มีการปิดถนนและแห่ขบวนโคมไฟแบบญี่ปุ่น โดยมีทั้งร้านอาหารและร้านขายของตลอดเส้นทาง ที่มีการแห่ขบวน ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวถ้าต้องการหาของอร่อยกิน นี่เป็นช่วงที่เหมาะที่สุดค่ะโดยในช่วงนี้ กลุ่มวัยรุ่นในเกียวโตมักจะนิยมสวมชุดยูกาตะกัน ให้บรรยากาศงานเทศกาลฤดูร้อนของญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

รูปภาพ:http://i.gzn.jp/img/2010/07/17/gion2010_yoiyama/gion2010_yoiyama_top.jpgรูปภาพ:https://www.japan-guide.com/g18/740/3942_04.jpg

นอกเหนือจากการรอชมขบวนแห่และหาของอร่อยกินแล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย ผู้มาเยือนสามารถรอชมการประกอบเกี้ยวในช่วงวันที่ 10-14 ซึ่งจะเป็นการประกอบแท่นปะรำโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว รวมถึงเทศกาลเบียวบุ มัตสึริ ( Byobu Matsuri )ซึ่งชาวเกียวโตท้องถิ่นจะเปิดประตูบ้านที่จัดแสดงมรดกของครอบครัว ให้ผู้มาเยือนให้รับชม ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ใกล้ชิดกับประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตท้องถิ่นของชาวโตเกียวเลยล่ะค่ะ ปกติชาวญี่ปุ่นไม่เปิดรับคนนอกให้เข้าไปวุ่นวายในเขตบ้านตัวเองง่ายๆ นะบอกไว้ก่อน!

รูปภาพ:http://welcome-to-kyoto.com/en/wp-content/uploads/2018/07/ByobuMatsuri04.jpgรูปภาพ:http://why.kyoto/wp-content/uploads/2018/07/Byobu-Exhibition-1.jpg

ด้านล่างนี้ จะเป็นภาพแผนที่โดยรวมของเทศกาลค่ะ

รูปภาพ:https://www.japan-guide.com/g18/map_gion_1806.gif

เป็นอย่างไรบ้างคะ? สำหรับเทศกาลกิออน มัตสึริย่างเข้าเดือนกรกฎาคมแล้ว สำหรับสาวๆ และหนุ่มๆ ที่สนใจอยากบินลัดฟ้าไปเที่ยวแดนอาทิตย์อุทัยในช่วงนี้ เกียวโตก็นับว่าเป็นสถานที่ที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ เพราะนอกจากจะมีเทศกาลที่รวบรวมเอาความงดงามของศิลปะวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาไว้ในงานแล้ว เกียวโตยังนับว่าเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว ของฝาก และอาหารอร่อยๆไม่แพ้โตเกียวเลยนะคะ หากพลาดช่วงนี้ไปก็ต้องรออีกทีปีหน้า นับว่าน่าเสียดายมากเลยค่ะว่าแล้วก็ปักหมุด หยิบกระเป๋าเดินทาง แล้วเหินฟ้าไปเกียวโตกันเลย!