ฮาโหล ฮาหลูไหน ใครชอบเลี้ยงสัตว์บ้าง มาเซย์ไฮกันหน่อยสิสาวๆ คนไหนที่ชอบเลี้ยงสัตว์ ก็คงจะพอรู้กันใช่ไหมคะ ว่าเราเนี่ยชอบสัตว์ชนิดไหน แต่อย่างว่าแหละ สาวคนไหนที่ไม่ชอบเลี้ยงสัตว์ก็อยากจะรู้กันใช่ป่ะ ว่าตกลงเราชอบน้องหมาหรือน้องแมวกันแน่อ่าน้องแมวก็น่ารัก น้องหมาก็โดนใจแต่ๆๆๆ ถ้าเลี้ยงจริงๆ เราจะฟินกับน้องหมาหรือน้องแมวกันแน่ เอาล่ะวันนี้อานิโมเน่มีวิธีดูแล้วจ้าว่าซิสเหมาะกับคุณหมาหรือคุณแมวกันแน่เมี้ยวๆ โฮ่งๆ พร้อมแล้วไปดูกันเลยจ้า

วิถีทางของมนุษย์หมา : รู้ได้ไงอ่ะ ว่าหมาคือเพื่อนคู่ใจของเรา

1. น้องหมาต้องการพื้นที่ในการเดินเล่น

รูปภาพ:https://media.tenor.com/images/94451113dd34c777a9ba14f81c303f07/tenor.gif

ก่อนที่เราจะเลี้ยงน้องหมา

เราต้องมีความมั่นใจนะคะว่าเราจะต้องมีเวลาพาเค้าไปเดินเล่น หรือถ้าไม่มีพื้นที่ ก็ต้องมั่นใจว่าในบ้านเรามีบริเวณให้เดินเล่นด้วย

ดังนั้นตัวเอง ถ้าอยู่หอพักหรือคอนโด เราก็ไม่แนะนำเลยอ่า ให้เลี้ยงน้องหมา เพราะว่าการเลี้ยงหมาต้องให้พื้นที่กับเค้ามาก ถ้าเราไม่สะดวกใจเรื่องนี้แล้วล่ะก็ ตัดเค้าออกจากสายพันธ์ได้เลยจ้า

2. พร้อมที่จะดูแลไปทั้งชีวิตของนุ้ง

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/IdolizedLiquidGermanshorthairedpointer-size_restricted.gif

เลี้ยงหมาไม่ใช่มีตุ๊กตาหมาเด้อ ที่จะอุ้มจะกอดก็ไม่ต้องให้ข้าวให้น้ำดังนั้นซิสจะต้องคิดคำนวณให้ดี ๆ ว่าเธอพร้อมมั้ยกับค่าใช้จ่ายที่จะตามมา ทั้งค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ค่าวัคซีน หรือแม้แต่ทำหมันเมื่อถึงวัยที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพของน้องจ้า ซึ่งแค่ค่าใช้จ่ายพื้นฐานก็หนักหนาแล้วเด้อ ยังไม่รวมค่าเสื้อผ้าแต่งตัว, ค่าพาไปเข้าสังคม, ค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้นุ้งหมาฟิน คนเลี้ยงสดชื่น

3. ตอบตัวเองให้ได้ด้วยจ้า ว่าทำไมอยากเลี้ยงนุ้งหมา

รูปภาพ:https://media2.giphy.com/media/dYGzbKNV5Fh7vQwR4B/giphy.gif

โลกนี้มีสัตว์ตั้งหลายชนิด ทำไมอยากเลี้ยงน้องล่ะ หืม ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ

ถามตัวเองว่าเราจะเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนแก้เหงา เพื่อให้เฝ้าบ้าน เห่าขโมย  หรือเพื่อทำธุรกิจ เพาะพันธุ์น้องหมาขาย

ที่ให้ตอบคำถามนี้ก็เพราะว่า น้องหมาแต่ละสายพันธุ์ ก็มีนิสัยต่างกันไปเด้อ ทีนี้ก็อยู่ที่ตัวเรานั่นแหละ ว่าเลี้ยงเพราะอะไร เช่น ถ้าเธอป็นคนขี้เหงา แนะนำว่าให้หาหมาสายพันธุ์เล็กๆ ขี้อ้อนๆ อย่างน้องปอมเมอเรเนียน เพราะนิสัยนุ้งเค้าจะร่าเริง ขี้เล่น และถ้าชอบได้น้องหมาที่ดื้อ ๆ ซน ๆ แก่นเซี้ยวเปรี้ยวซ่า  ก็แนะนำพันธุ์นี้เลย บีเกิ้ล! แต่ซิสต้องจำด้วยเด้อว่าน้องหมาทุกสายพันธุ์ต้องการเวลาจากเธอจ้า

4. เวลาให้เค้า มีไหม

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/4Zo41lhzKt6iZ8xff9/giphy.gif

หมาเป็นสัตว์ที่รักจริง ซื่อสัตย์ และติดเจ้าของมากกกกกถึงมากที่สุดเลยจ้าถ้าใครที่อยากเลี้ยงนุ้งหมาให้มีความสุข ไม่หงอยเหงาแล้วล่ะก็ แสกนเวลาของตัวเองด้วยน้า ว่าเวลาของเราเนี่ย พอไหม ถ้าคิดจะเลี้ยงน้องแล้วล่ะก็ เราก็ต้องเอาใจใส่เขาให้มาก ๆ นะจ๊ะ หาเวลาให้เค้า ให้ความรักกับเค้า โอบกอด พาไปเล่น นู่นนี่ ถ้าหากว่าซิสให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ใส่ใจดูแลนุ้งมาก ๆ เชื่อได้เลยจ้าว่าน้องหมาของเราจะซื่อสัตย์กับเรา รักเราและจงรักภักดีต่อเราแบบถวายใจให้เลยเด้อ

วิถีทางทาสแมว : รู้ได้ไงล่ะ ว่าแมวคือสัตว์คู่ใจของเรากัน

1. แมวเป็นสัตว์ที่รักอิสระนะ รู้ยัง!!

รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/13CoXDiaCcCoyk/source.gif

ก่อนที่สาวๆ จะเลี้ยงน้องแมว ถามตัวเองก่อนค่ะว่า เธอมีพื้นที่เพียงพอให้น้องแมวได้วิ่งเล่นหรือไม่ เธอมีเวลาอยู่บ้านมากน้อยเพียงใด  การที่เราถามแบบนี้ก็เพราะว่า น้องแมวบางพันธุ์ บางทีเค้าก็อยากอยู่กับคนเลี้ยงนะ เค้าไม่ได้อินดี้ไปตลอดเวลาเด้อ ยิ่งน้องแมวบางพันธ์เช่นแมวพันธ์ุไทยเนี่ย โอเค เค้าอาจจะไม่มางอแง ง้องแง้ง อ้อนเราเท่าไร แต่เราต้องมีที่ให้เค้าเดินเค้าวิ่งบ้าง

การตอบคำถามนี้ได้ เราก็จะได้รู้ว่าเราเหมาะกับนุ้งพันธุ์ไหน

2. แมวขนร่วงนะ

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/PcwpnqpwAfRK/giphy.gif

ก่อนที่จะนำน้องแมวมาเลี้ยงที่บ้าน


ซิสควรมั่นใจว่าซิสไม่ได้แพ้สัตว์เลี้ยงหรือว่าแพ้ขนสัตว์นะจ๊ะ หรือบางที เธออาจจะไม่ได้แพ้ขนแมวก็ได้เด้อ แต่ว่าพ่อ แม่พี่น้อง แพ้ขนแมว

เอาเป็นว่ามีสมาชิกในบ้านแพ้ขนแมว ดังนั้น อย่าให้มีดราม่าก่อนที่จะเลี้ยงสัตว์เด้อ เพราะว่าบางทีถ้าเราเลี้ยงแล้วคนในบ้านไม่โอเค ลงเอยที่การยกแมวให้คนอื่น มันก็ไม่ดีอีกอ่ะ สงสารน้อง ว่าไหมล่ะ

3. น้องแมวก็ต้องฉีดวัคซีนเหมือนกัน

รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/VbnUQpnihPSIgIXuZv/giphy.gif

จริงๆ น้องแมวไม่ได้มีแค่วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าเด้อ แต่มีอีกหลายต่อหลายวัคซีนเลยค่า

ทั้งวัคซีนโรคหัดแมว วัคซีนโรคลูคีเมีย ทำหมัน หรือว่าการดูแลต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

บางทีก็แอบมีเชื้อราบ้าง อะไรบ้างเหมือนกัน ดังนั้น เราก็ต้องรู้ด้วยค่า ว่าการเลี้ยงแมวไม่ได้มีแค่ค่าอาหาร ค่าปลาทูนึ่งเท่านั้น อีกอย่าง อาหารก็ต้องเป็นอาหารที่ดีและมีมาตรฐานด้วยนะคะ เพราะว่าจะทำให้น้องแมวสุขภาพแข็งแรงค่า

4. น้องเค้าจะมีโลกส่วนตัวของเค้าที่เราเข้าไม่ถึง

รูปภาพ:https://media2.giphy.com/media/fAT2Db0j0Mblu/source.gif

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว อานิโมเน่ขอเล่าให้ฟังบ้างดีกว่า

ถึงน้องแมวของอานิโมเน่ นางอินดี้มากค่ะ เวลาเรียกอ่ะ ไม่ค่อยจะมาหรอก แต่เวลาเราอยากนอนดูทีวีชิลล์ๆ นางก็จะมาแระ มานอนบนพุงค่า

โอ๊ย ทีนี่ อีทาสก็หนักสิคะ นางน้ำหนัก 4.5 กิโลกรัมเลยนะจ๊ะ แต่อดทนค่ะ เพราะว่านานๆ ทีนางจะเข้ามาอ้อน เข้ามาอยู่ใกล้ๆ หรือบางที นางก็ไม่ค่อยยุ่งกับเรา แต่เวลาเรายุ่งๆ กับงานนี่สิ นางมาอ้อน มาไถหัวกับเท้าเรา เห็นแบบนี้ก็อดใจอ่อนไม่ได้อ่ะ งื้อ

สาธยายเรื่องสัตว์เลี้ยงแล้วมันฟินอ่ะเนอะสาวซิสคนไหน กำลังอยากเลี้ยงสัตว์ล่ะก็ ถามใจตัวเองดีๆ เด้อว่าเราอยากเลี้ยงอะไร เราเหมาะกับอะไรกันน้าเพราะว่าสัตว์แต่ละชนิดเค้ามีนิสัยของเค้าอ่ะ เราไม่ควรที่จะเลี้ยงเพราะว่าอยากเลี้ยงอย่างเดียวหรือเลี้ยงเพราะว่ามันน่ารักดี เพราะว่าเวลารับเค้ามาเลี้ยงก็เหมือนกับเราเอาชีวิตเค้ามาดูแลเด้อ