เคยเป็นมั้ยคะ?! ตื่นมาส่องกระจกแล้วเจอกับหน้าบวมจนแทบระเบิดทุกวันเลย ( ⚆ _ ⚆ )

รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/jhFUy6eCy6xs4/giphy.gif?cid=790b761169dd3a7be0fa946f8f5057e740d4a4ea059dbd2f&rid=giphy.gif

เราเชื่อว่าสาวSistaCafeส่วนใหญ่ ก็ต้องเคยประสบปัญหาหน้าบวมตอนเช้ากันมาแล้วทั้งนั้นแน่นอนเลยล่ะอ๊ะๆ ถ้าไม่เชื่อก็ให้ลองสังเกตดูซิคะว่าเวลาที่เราตื่นนอนมา แล้วใบหน้าน่ะมันมีลักษณะบวมๆ พองๆ มากกว่าตอนปกติรึเปล่า?ถ้าใครตอบว่า ‘ ใช่ ’ ก็แสดงว่าซิสคือหนึ่งในสาวๆ ที่มีอาการหน้าบวมในตอนเช้าง่ายกว่าคนอื่นเค้าแล้วล่ะซึ่งเราต้องขอบอกเลยนะคะว่าสาเหตุของปัญหานี้ก็เกิดได้จากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเพราะการนอนผิดท่า ผิวขาดน้ำ แพ้ครีมทาผิวตอนกลางคืน ไปจนถึงการกินอาหารบางอย่างก่อนนอนก็สามารถกระตุ้นทำให้ทั้งหน้าบวมและตัวบวมได้เลยนะ

ฮั่นแน่… ใครที่รู้ตัวว่าเป็น#สายหิวยามดึกก่อนล้มตัวนอนแล้วท้องชอบร้องโอดครวญด้วยความหิวดังโครกคราก จนทนไม่ไหวต้องออกมาเปิดตู้เย็นหาของกินมื้อดึกเกือบจะทุกวัน ก็ต้องรีบตามเรามาส่อง7 เมนูอาหารที่ ‘ กินก่อนนอน ’ แล้วทำให้ ‘ หน้าบวม ’ ตอนเช้ากันด่วนๆ เลยค่ะ งานนี้รู้แล้วจะได้รีบเลี่ยงให้ไว จะได้ไม่ต้องตื่นมาพร้อมกับหน้าบวมๆ ป่องๆ อีกต่อไปยังไงล่ะ

・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚


☆ 1. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ☆

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c7/52/eb/c752eb82d9080d61f5f879c1a6ae316f.jpg

หูยยย ยย ถ้าให้พูดถึงของกินมื้อดึกยอดฮิต ที่ซิสทุกคนต้องมีติดบ้าน ติดครัวเอาไว้กันตาย ( ด้วยความหิว ) เราเชื่อว่าคงจะไม่มีเมนูไหนสามารถเอาชนะเจ้า‘ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ’ไปได้หรอกนะคะ ไม่ว่าจะเป็น มาม่า, ไวไว, ราเม็ง, รามยอน, บะหมี่เผ็ดเกาหลี ฯลฯ ก็ล้วนเป็นเมนูแสนอร่อยที่ทำง่าย ใช้เวลาไม่นาน แค่ต้มเส้นให้สุกแล้วใส่เครื่องปรุงลงไป ก็ได้เมนูคลายหิวง่ายๆ แถมยังอร่อยเหาะมาหนึ่งถ้วยใหญ่ๆ แล้วล่ะแต่! บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งหลายเหล่านี้ ถือเป็นเมนูตัวดีที่กินก่อนนอนแล้วทำให้หน้าบวมตอนเช้าได้นะคะซิส ก็เพราะว่าในเส้นบะหมี่รวมถึงเครื่องปรุงที่เราเทใส่ลงไปแบบไม่ยั้งน่ะ มาพร้อมกับโซเดียมในปริมาณสูงพอแล้วกินจนอิ่มแล้วล้มตัวนอนต่อทันทีเลยทำให้เกลือเหล่านั้นไม่สามารถขับออกจากร่างกายได้ เลยส่งผลทำให้ทั้งใบหน้าและตัวของเราดูบวมขึ้นได้นั่นเองค่ะ


☆ 2. ขนมขบเคี้ยว ☆

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d6/d0/c0/d6d0c09e6093940ccbeb6b275155bf46.jpg

เอ้าาา!!! พอรู้ตัวว่าคืนนี้มีนัดดูหนังโปรดรอบดึก หรือคิดจะดูซีรีส์โต้รุ่งแบบยิงยาว สาวๆ ส่วนใหญ่ก็คงจะแอบไปซื้อของกินมาตุนเอาไว้ โดยเฉพาะพวก‘ ขนมขบเคี้ยว ’หรือขนมถุงตามร้านสะดวกซื้อ มากินเล่นหยิบเข้าปากแบบเพลินๆ ดูหนังไป หยิบกินไปใช่มั้ยล่ะคะ แล้วถ้าจะให้เราเดา สาวซิสหลายคนก็คงไม่ได้กินแค่พออิ่มแบบจบแค่ถุงเดียวแน่นอนเลย แหม... คนกำลังกินเพลินๆ บางทีก็เผลอฉีกถุงแบบไม่รู้ตัวนี่นา อิอิ

แล้วไอ้เจ้าขนมขบเคี้ยวต่างๆ ที่มีรสหวานๆ เค็มๆ รสชาติถูกปากเนี่ย ถ้าหากกินเข้าไปมากๆ โดยเฉพาะในช่วงก่อนนอน ก็สามารถทำให้หน้าของเราดูบวมเป่งตอนตื่นนอนได้เหมือนกันนะคะ ก็เพราะในขนมขบเคี้ยวทั้งหลายเหล่านี้ มีส่วนประกอบของเกลือและโซเดียมสูงไม่แพ้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเลยล่ะแบบนี้พอกินเข้าไปเยอะๆ ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำเอาไว้มากกว่าปกติจนทำให้ตัวบวม หน้าบวมได้ง่ายๆ เลย


☆ 3. อาหารฟาสต์ฟู้ด ☆

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bc/9c/4c/bc9c4c3ca04b82007ebb90503acd25c8.jpg

ถามจริงๆ เถอะนะคะว่าจะไม่ให้สาวไทยอย่างเราหุ่นอวบอั๋นบึบบั่บได้ยังไงไหว ก็เพราะว่าร้านอาหารบางร้านเนี่ยก็เปิดให้บริการกันตลอด 24 ชั่วโมง หิวเมื่อไหร่ก็แวะมากินจนอิ่มหนำสำราญได้ตลอด แถมบางร้านก็ตอบโจทย์ความหิวได้ดี๊ดีไปอีกขั้น ด้วยบริการส่งอาหารแบบรวดเร็วทันใจถึงหน้าประตูบ้านเลยทีเดียว โดยเฉพาะ‘ อาหารฟาสต์ฟู้ด ’ทั้งหลาย แบบนี้สาวซิสหลายๆ คนเลยชอบสั่งมากินเป็นมื้อดึกกันอยู่บ่อยๆ

ซึ่งเราต้องขอเตือนเอาไว้ตรงนี้เลยนะคะว่าเจ้าพวกเมนูอาหารฟาสต์ฟู้ดจานด่วนเหล่านี้เนี่ย ขนาดกินเข้าไปมากๆ ติดต่อกันบ่อยๆ ในช่วงเวลากลางวัน ยังทำให้อ้วนฉุ น้ำหนักตัวดีดพุ่งขึ้นสูงได้ง่ายๆ เลยนะก็ไหนจะมีส่วนประกอบของทั้งน้ำมัน ทั้งเกลือ ทั้งโซเดียมในปริมาณมากแล้วยิ่งถ้ากินเข้าไปเป็นอาหารมื้อดึกก่อนนอนก็ยิ่งทำให้ร่างกายของเราเกิดอาการบวมเอาได้ง่ายๆ โดยเฉพาะบริเวณใบหน้ายังไงล่ะคะ


☆ 4. เมนูของทอดๆ มันๆ ☆

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/40/a4/60/40a4600af18c953f98cb04c568f45aac.jpg

กร๊วบ กร๊วบ กร๊วบ…อื้อหือ! ต่อให้ไม่ต้องหันหน้าไปมอง แค่ฟังจากเสียงก็รู้ได้เลยว่าซิสกำลังเคี้ยวของทอดกรอบๆ อยู่ในปากใช่มั้ยล่ะ? เราเข้าใจความรู้สึกเลยนะคะว่า ถึงใจอยากจะปฏิเสธเมนูเหล่านี้มากแค่ไหน แต่ปากกับมือเหมือนจะไม่ยอมฟัง หยิบ‘ ของทอดๆ มันๆ ’เข้าปากแบบหยุดไม่ได้เลยล่ะแล้วถึงแม้ว่าเราจะไม่ต้องย้ำ แต่ซิสก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วใช่มั้ยคะว่าพวกของทอดกรอบทั้งหลายเนี่ย ต้องผ่านการทอดด้วยน้ำมันปริมาณมาก ยิ่งกรอบ ก็ยิ่งทอดนาน ทำให้อาหารเหล่านั้นอุ้มน้ำมันเอาไว้ พอเราทานเข้าไปเยอะๆ ก็ยิ่งทำให้อ้วนขึ้นได้แบบไม่รู้ตัวเลยล่ะที่สำคัญในเมนูของทอดบางอย่างที่ต้องโรยเกลือ หรือจิ้มซอสก่อนทานก็อาจทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมปริมาณเยอะเวอร์เข้าไปได้แล้วถ้ายิ่งกินเมนูทอดๆ มันๆ ก่อนนอน ก็จะทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำเอาไว้มาก จนทำให้ตื่นมาแล้วหน้าบวมเป่งได้เลยนะคะ


☆ 5. อาหารสำเร็จรูป / อาหารแช่แข็ง ☆

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/af/b4/de/afb4decbed8c0f621080f92ca28efdb3.jpg

‘ พี่คะ! อันนี้เวฟมั้ย? ’หึหึ นี่มันเป็นประโยคคลาสสิคแสนคุ้นหู ที่ต้องได้ยินเวลาที่เข้าร้านสะดวกซื้อไปซื้อของกินทุกครั้งเลยนะคะ สาวคนไหนที่เป็นสายขี้เกียจ เน้นความสะดวก รวดเร็ว ก็มักจะชอบซื้อ‘ อาหารสำเร็จรูป ’หรือ‘ อาหารแช่แข็ง ’มากินกันอยู่บ่อยๆ ใช่มั้ยล่ะ? ก็เพราะว่าเมนูเหล่านี้เค้าเตรียมทุกอย่างมาให้เรียบร้อย เพียงแค่ซิสนำไปอุ่นในไมโครเวฟไม่ถึง 5 นาที ก็ได้เมนูแสนอร่อยมาอีกหนึ่งมื้อแล้วแต่ก็ต้องทำใจยอมรับกันนะคะว่าเมนูอาหารสำเร็จรูปที่กินง่ายๆ ไม่ต้องยุ่งยาก ก็ต้องแลกมาด้วยสุขภาพแย่ๆ กันนิดนึง เพราะเมนูเหล่านี้พอผ่านการแช่แข็งแล้วถูกนำมาเวฟ ก็อาจทำให้สูญเสียวิตามินและคุณค่าทางสารอาหารออกไปได้ที่สำคัญเมนูอาหารสำเร็จรูปแต่ละอย่าง ยังมาพร้อมกับโซเดียมในปริมาณที่สูงกว่าอาหารปรุงสดทั่วไปถ้าเกิดว่าซิสกินเป็นเมนูมื้อดึก ก็อาจทำให้เกิดอาการบวมทั้งตัว บวมทั้งหน้าได้เหมือนกันนะ


☆ 6. น้ำเปล่า ☆

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1d/de/eb/1ddeeb3f27291efd03e4bdbb61ca2cc7.jpg

งงเด้อออ! ก็ไหนใครเค้าบอกกันว่า‘ น้ำเปล่า ’ราคาถูกที่หาซื้อได้ง่ายๆ ยิ่งดื่มมาก ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพร่างกาย และสุขภาพผิวพรรณของสาวๆ อย่างเรานี่นา… อ่ะๆ เราไม่เถียงหรอกนะคะว่าที่ซิสพูดมามันคือเรื่องจริง เพราะว่าการดื่มน้ำเปล่าเข้าไปเยอะๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน จะช่วยทำให้ระบบภายในทำงานได้ดีขึ้น แถมยังส่งผลให้ผิวดูเปล่งปลั่ง สดใส อิ่มน้ำได้จริงๆ ค่ะ

แต่ถ้าเลือกดื่มน้ำเปล่าผิดเวลา แทนที่จะได้รับประโยชน์ไปแบบเต็มๆ ก็อาจกลายเป็นการให้โทษได้เหมือนกันนะอย่างเช่นในเวลาก่อนนอน แล้วสาวซิสดื่มน้ำเปล่าเข้าไปในปริมาณมากๆ แล้วนอนหลับหนุนหมอนเตี้ยๆ ก็อาจทำให้มีของเหลวไปคั่งอยู่บนใบหน้าได้พอตื่นนอนขึ้นมาในตอนเช้า เลยทำให้หน้าบวมเป่งเหมือนลูกโป่งใส่น้ำได้นั่นเองรู้แบบนี้แล้วก็ให้เน้นดื่มน้ำเยอะๆ ในช่วงระหว่างวัน แล้วดื่มน้อยๆ ในช่วงก่อนนอนจะดีกว่านะ จะได้ช่วยลดปัญหาหน้าบวม แถมไม่ต้องตื่นมาฉี่ตอนดึกๆ อีกไงคะ


☆ 7. เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ☆

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/44/1f/d6/441fd6526cf05536db2fdda4a5a23dad.jpg

ขอเสียงสาวๆ Party Girl ที่ชอบสังสรรค์ ชอบชวนแก๊งเพื่อนไปเต้นมันส์ ดื่มอย่างเมามันส์ แทบจะทุกคืนหน่อยค่ะ ฮิ้ววว วว… แหมๆ ก็พอเข้าใจได้นะคะว่าสาวบางคนอาจจะมีเรื่องเครียดๆ ทำงานหนัก หรือเพิ่งอกหักรักคุดมา เลยทำให้พวกเธอใช้วิธีดื่ม‘ เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ’เข้าไปแบบจัดหนักจัดเต็ม พอเริ่มเมาเมื่อไหร่ ก็จะได้ไม่ต้องคิดถึงเรื่องแย่ๆ ที่กำลังเจอ T^Tทางเราก็ขอเตือนเอาไว้ด้วยความเป็นห่วงนะคะ ว่าการที่คุณสาวๆ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น เบียร์, ไวน์, เหล้า, หรือคอกเทล ก็มีแต่จะทำให้สุขภาพของตัวเธอเองแย่ลงๆ เท่านั้นนะนอกจากนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ติดต่อกันเกือบทุกคืนยังเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องผิวเกิดอาการแห้งขาดน้ำ เลยทำให้ผิวต้องดึงน้ำขึ้นมากักเก็บเอาไว้ จนทำให้หน้าบวมตอนเช้าได้เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากให้สุขภาพแย่ ร่างกายพัง ผิวหน้าบวมเป่ง ก็ลดการ#ดื่มเก่งของตัวเองลงสักนิดจะดีกว่านะ


・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚

เห็นมั้ยล่ะคะว่า ‘ เรื่องกิน ’ ถือเป็น ‘ เรื่องใหญ่ ’ ในชีวิตของคนเราจริงๆ เลยนะ ก็ถ้าคุณสาวๆ เลือกทานอาหารผิด เลือกกินผิดที่ ผิดเวลา ก็สามารถส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพและร่างกายได้ง่ายๆ เลยไงล่ะ เพราะฉะนั้นสาวคนไหนที่ชอบตื่นมาเจอกับปัญหาในช่วงเวลาก่อนนอนก็อย่าลืมหลีกเลี่ยงเมนูอาหารทั้ง 7 อย่างที่เราลิสต์มาฝากกันด้วยล่ะ คอนเฟิร์มเลยนะว่านอกจากจะช่วยลดอาการหน้าบวมได้แล้ว การงดกินอาหารมื้อดึกยังช่วยลดความอ้วน ทำให้หุ่นของเราเป๊ะปังกว่าเดิมได้อีกด้วยนะเออ (๑˃̵ᴗ˂̵)و