รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d2/74/eb/d274eb5b0b620086a39090d301e1d00a.jpg

ยังคงอยู่กับเมนูอาหารเจช่วงกินเจ มีสิ่งนึงที่ฮิตมากๆ เชื่อว่าคนกินเจเหมือนกันน่าจะรู้สิ่งนั้นก็คือ"เต้าหู้"นั่นเอง เรียกได้ว่าขายดีเลยละยิ่งพวกเต้าหู้ทอดกับน้ำจิ้มหวานๆ รสเด็ด อือหือ! ของโปรดเลยจ้าเราว่าหลายๆ คนก็น่าจะเลิฟเมนูนี้ไม่ต่างกันแต่รู้มั้ยว่า นอกจากเต้าหู้ทอดแล้ว เต้าหู้ยังสามารถนำมาทำเมนูอื่นๆ ได้อีกนะและวันนี้ เราก็มี7 เมนูเต้าหู้มาแนะนำ เป็นเมนูง่ายๆ ที่เพื่อนๆ สามารถทำทานกันเองได้เลยที่บ้านรับรองว่าอิ่มและอร่อยชัวร์!จะมีเมนูเต้าหู้เมนูไหนน่าทานบ้าง เราไปดูกันเลย!!

1. เต้าหู้ผัดพริกไทยดำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e0/b2/b1/e0b2b1f28467211dedbcd5014efaada0.jpg

มาเริ่มกันที่เมนูแรกกันเลยดีกว่าค่ะเราจะได้รับโปรตีนเบาๆ จากเต้าหู้ บวกกับความเผ็ดร้อนนิดๆ จากพริกไทยดำกลมกล่อม ลืมความจืดชืดของเต้าหู้ไปได้เลย เมื่อคุณได้ลองเต้าหู้ผัดพริกไทยดำถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูสุขภาพแสนอร่อยทานพร้อมข้าวสวยร้อนๆ สักจานเพียงแค่คำแรกก็สัมผัสไดถึงความนุ่มของเต้าหู้ที่เข้ากันได้ดีกับน้ำซอสรสเข้มข้นอร่อยสุดๆ เลยค่ะส่วนผสมเต้าหู้แข็ง 1 ก้อน :ขิงแก่ 1/2 ช้อนชา: พริกหวานสีเขียว แดง เหลือง 1/4 ถ้วยตวง :เห็ดฟาง  5 ลูก: พริกไทยดำบดหยาบ 1 ช้อนชา :เม็ดพริกไทยอ่อน 1 ช้อนชา: ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ :ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ: น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ :น้ำมันงา

วิธีทำ1.เริ่มจากการหั่นเต้าหู้ให้เป็นสี่เหลี่ยมขนาดพอดีคำ เสร็จแล้วล้างเห็ดฟางให้สะอาดผ่าครึ่งพักไว้2.จากนั้นตั้งกระทะให้ร้อนด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันพืช (เจ) ลงไป พอน้ำมันร้อนเอาเต้าหู้ลงผัด เสร็จแล้วใช้ตะหลิวผลักเต้าหู้ไว้ข้างกระทะ แล้วให้นำขิงสับลงไปผัดให้หอม ตามด้วยพริกหวานสามสี เห็ดฟาง ผัดรวมกันเร็วๆ3.ปรุงรสด้วยน้ำตาล ซอสปรุงรส พริกไทยดำ เม็ดพริกไทยอ่อน ถ้าแห้งเกินไปให้เติมน้ำลงไปได้นิดหน่อยนะคะ สุดท้ายให้เร่งไฟแรงขึ้น แล้วผัดแบบเร็วๆ เลย จนเห็ดสุก ใส่น้ำมันงา ผัดอีกครั้ง เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

2. เต้าหู้ทอดคั่วพริกเกลือ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e0/b2/b1/e0b2b1f28467211dedbcd5014efaada0.jpg

ถัดมาที่เมนูเต้าหู้ทอดคั่วพริกเกลือเมนูนี้น้องๆ น่าจะทานกันได้อยู่ความกรอบนอกนุ่มในของเต้าหู้ บวกกับรสชาติที่กลมกล่องของเครื่องปรุง มันช่างเข้ากันจริงๆ ค่ะรู้มั้ยว่าเต้าหู้นั้นมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย เรียกได้ว่าให้โปรตีนครบถ้วน แถมยังย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ด้วยสาวๆ คนไหนที่กำลังควบคุมน้ำหนักอยู่ก็ขอแนะนำให้รับประทานเต้าหู้นึกไม่ออกว่าจะทานเมนูไหนดี ลองทำเมนูนี้ซิ ง่ายมากแม่!!

ส่วนผสมเต้าหู้แข็ง :กระเทียมสับ: พริกชี้ฟ้าแดงซอย :แป้งทอดกรอบ:เกลือ:น้ำมันพืชเจ

วิธีทำ1.หั่นเต้าหู้เป็นสี่เหลี่ยมขนาดพอดีคำ นำไปคลุกกับแป้งทอดกรอบบางๆ แล้วนำไปทอดให้เหลือง2.เสร็จแล้วตักเต้าหู้ขึ้นสะเด็ดน้ำมัน แล้วเทน้ำมันออกจากกระทะ ให้เหลือเพียงเล็กน้อย3.ใส่กระเทียมลงไปเจียว ตามด้วยพริกชี้ฟ้าคั่วให้เข้ากัน แล้วใส่เกลือลงไปนิดหน่อย4.คั่วไปเรื่อยๆ จนแห้ง เสร็จแล้วตักราดบนเต้าหู้ทอดได้เลย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

3. ลาบเต้าหู้

รูปภาพ:https://ladaskitchen.files.wordpress.com/2016/12/11965-dsc_0239.jpeg

อยู่ๆ ก็อยากกินลาบ แน่นอนว่าเมนูอาหารเจ ก็มีลาบเหมือนกัน ซึ่งลาบที่ว่านั้นก็คือลาบเต้าหู้นั่นเองค่ะ!! ใครว่าอาหารเจมีแต่รสจืดๆ เจอเมนูลาบเข้าไป แล้วคุณจะติดใจรสชาติเหมือนลาบที่เรากินกันปกติทุกอย่างเพียงแต่ไม่มีเนื้อสัตว์เท่านั้นเองแม้จะเป็นอาหารเจที่ดูจืดชืด แต่บอกไว้ตรงนี้เลยว่ารสชาติดี ย่อยง่าย แถมไม่อ้วนด้วย มันดีต่อใจอย่างแรง!ส่วนผสมเต้าหู้ 1 ก้อน :เห็ดนางฟ้า 1 ถ้วย: เห็ดหูหนูดำ 1 ถ้วย :ซีอิ๊วขาวเจ 3 ช้อนโต๊ะ: น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ :น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา: พริกป่น 2 ช้อนชา :ผักชีฝรั่งซอย 1/4: ใบสะระแหน่ 1/4 ถ้วย :ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ1.นำเต้าหู้ลงไปต้มในน้ำเดือด ประมาณ 5 นาที ตักขึ้นสะเด็ดน้ำแล้วยีให้พอแหลก2.จากนั้นก็มาหั่นเห็ดนางฟ้าและเห็ดหูหนูดำเป็นเส้นๆ นำไปคั่วในกระทะจนแห้งและมีกลิ่นหอม ตักใส่อ่างผสมไว้3.ใส่เต้าหู้ที่ยีไว้ลงไปผสมกับเห็ด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวเจ น้ำมะนาว น้ำตาลทรายและพริกป่น คลุกส่วนผสมให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ4.สุดท้ายให้ใส่ผักชีฝรั่งซอย ใบสะระแหน่และข้าวคั่วลงไป เคล้าผสมให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้วตักใส่จานเสริฟได้เลย

4. เต้าหู้ผัดพริกหวานซอสสามรส

รูปภาพ:https://www.daringgourmet.com/wp-content/uploads/2014/02/Sweet-and-Sour-Chicken-6.jpg

เมนูเต้าหู้ที่มาพร้อมกับความฉ่ำและสีสันสดใสน่ารับประทานเต้าหู้ผัดพริกหวานซอสสามรสนี่เป็นเมนูเจนะน่าตาดูมีระดับมากๆ เหมือนจะทำยาก แต่เปล่าเลย ง่าย ทุกๆ คนสามารถทำตามกันได้สบายๆใครที่เหมือนเมนูเต้าหู้แบบเดิมๆ ลองเมนูนี้ดูรสชาติครบสามรส แถมยังมีกลิ่นหอมๆ ของพริกหวานไม่ว่าจะทานเล่นหรือทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็ฟินแน่นอนค่ะส่วนผสมเต้าหู้ทอด 1 1/2 แผ่น :พริกหวานสีแดง เหลือง เขียว 1 ถ้วยตวง: เห็ดหอมสด 1/4 ถ้วยตวง :เกลือ 1/2 ช้อนชา: ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ :น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ: น้ำตาลทราย 1/4 ช้อนโต๊ะ :น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนโต๊ะ: น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ1.นำเต้าหู้หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วนำไปทอดให้เหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน2.แล้วมาทำซอสสามรสกันค่ะ โดยเริ่มจากผสมน้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก เกลือ ซีอิ๊วขาวและน้ำเปล่าลงในกระทะ คนให้เข้ากัน3.ใส่พริกหวานลงไปผัด ตามด้วยเห็ดหอมสดและเต้าหู้ทอด คนให้เข้ากัน ตักใส่จานเสิร์ฟ

5. เต้าหู้หวานผัดวุ้นเส้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f1/27/74/f12774ea92da908d37b589c1234c291b.jpg

มาต่อกันที่เมนูเต้าหู้เมนูนี้เลย ชอบกินเส้นจัดเมนูเส้นให้เต้าหู้หวานผัดวุ้นเส้นวิธีทำง่ายมากเส้นเหนียวนุ่ม ตัดกับรสชาติกลมกล่อมของเต้าหูและเครื่องปรุงต่างๆทานเล่นๆ หรือทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็ดีเหมือนกันเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ไม่อ้วน แถมมีประโยชน์ด้วย เพราะมีทั้งโปรตีนจากเต้าหู และวิตามินจากผักต่างๆ มากมายดี๊ดีอะ!ส่วนผสมเต้าหู้หวานหั่นชิ้นพอคำ 1 แผ่น :วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่มตัดสั้น 1/2 ถ้วย: ผักดองหั่นชิ้นพอคำ 1/2 ถ้วย :เห็ดหอมแช่น้ำให้นิ่มหั่นครึ่งดอก 2 ดอก: ฟองเต้าหู้แช่น้ำให้นิ่มหั่นชิ้นพอคำ 4 - 5 แผ่น :เต้าหู้ยี้ยีละเอียด 1 ก้อน: ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ :น้ำ 1 ถ้วย: น้ำมัน 3 ช้อนโต๊ะวิธีทำ

1.เริ่มจากการใส่น้ำมันลงในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อน แล้วใส่เห็ดหอม ผัดจนหอม2.ใส่เต้าหู้หวาน วุ้นเส้น ผักดอง ฟองเต้าหู้ เต้าหู้ยี้ ผัดให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำลงไปนิดหน่อย ผัดจนน้ำขลุกขลิก3.ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ผัดพอทั่วเสร็จแล้วปิดไฟ ตักใส่จานได้เลยค่ะ รับประทานกับผักกาดหอม อร่อยแน่นอน

6. ข้าวปั้นเต้าหู้หวาน

รูปภาพ:http://kujimag.com/wp-content/uploads/2016/07/InariSushiweek.jpg

เข้าเจแล้ว ก็มีความอยากกินอาหารญี่ปุ่น แต่ดันกินไม่ได้ ทำยังไงดี ไม่ต้องเซ็งไปค่ะเพื่อนๆเมนูนี้มีความเป็นญี่ปุ่นๆ อยู่เหมือนกันนะชื่อเมนูว่าข้าวปั้นเต้าหู้หวานทรงเหมือนกินซูชิเลยเป็นเมนูอ่านว่าง ทำไปกินที่ทำงานหรือทำไปกินที่โรงเรียนได้จะกินเองก็ดีหรือทำให้ลูกให้หลานก็ได้เหมือนกันเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ง่ายและอร่อยด้วยส่วนผสมข้าวญี่ปุ่นหุงสุก 300 กรัม :เต้าหู้ทอด 7 แผ่น: แครอทสับต้ม 1/3 ถ้วย :มันฝรั่งสับต้ม 1/3 ถ้วย: งาดำ 3 ช้อนโต๊ะ :งาขาว 3 ช้อนโต๊ะ: ซีอิ๊วญี่ปุ่น 2 ช้อนชา :น้ำตาล ½ ช้อนโต๊ะ: น้ำซุปปลาแห้ง 100 มิลลิลิตร

วิธีทำ1.เริ่มจากการนำเต้าหู้ทอดมาต้มในน้ำเปล่า แล้วเติมซีอิ๊วญี่ปุ่นลงไปเล็กน้อย เพื่อให้เต้าหู้มีรสชาติ2.จากนั้นตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำหรือบีบน้ำออก ตัดเต้าหู้เป็น 2 ส่วน รูปสามเหลี่ยม3.ผสมข้าวสวย งา ขาว ขาดำ แครอท มันฝรั่ง ซีอิ๊วญี่ปุ่น น้ำตาล น้ำซุปเข้าด้วยกัน4.นำข้าวที่คลุกเคล้าเรียบร้อยแล้วใส่เข้าไปในถุงเต้าหู้ทอดรูปสามเหลี่ยมให้เต็มค่ะ เสร็จแล้วจัดจานเลย แนะนำให้ทานคู่กับสาหร่ายแผ่น อร่อยเลิศ!

7. เต้าหู้นึ่งราดซอสเห็ดหอม

รูปภาพ:http://th.asacokitchen.com/wp-content/uploads/11822713_970457863005377_5044918255146066111_n.jpg

และเมนูสุดท้าย ถือว่าเป็นเมนูทานเล่นแล้วกัน ใครที่กำลังไดเอทอยากได้เมนูง่ายๆ เบาท้อง แถมอร่อยด้วยเมนูเจนี้ถือว่าตอบโจทย์อยู่พอสมควร นั่นก็คือเต้าหู้นึ่งราดซอสเห็ดหอมเต้าหู้เนื้อนุ่มละมุนลิ้น นึ่งจนสุกหอม ราดรสความอร่อยด้วยซอสฉ่ำๆ รสชาติกลมกล่อมเป็นอีกหนึ่งเมนูง่ายๆ ที่ถูกปากใครหลายคนอย่างแน่นอนค่ะส่วนผสมเต้าหู้ขาวแผ่น 1 – 2 ก้อน :น้ำซุปจากซุปผงเห็ดหอม ½ ถ้วย: หน่อไม้ฝรั่งหั่นเป็นแว่นๆ ½ ถ้วย :ข้าวโพดอ่อน ¼ ถ้วย: แครอท ¼ ถ้วย :เห็ดหอม (ใช้แบบสดหรือแห้งก็ได้) 2 – 3 ดอก: แป้งมันละลายกับน้ำเปล่าเล็กน้อยเพื่อให้ซอสข้นเหนียวน่ากิน :น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา: น้ำมันงา :เหล้าจีน 1 ฝา: ซีอิ๊วขาวเจ (ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม) 1 ช้อนโต๊ะ :พริกไทยป่น

วิธีทำ

1.เริ่มจากให้เราวางเต้าหู้ขาวลงในภาชนะที่จะใช้นึ่ง อาจตัดเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้สะดวกในการกิน2.จัดวางผักต่างๆ ในจานให้สวยงามตามชอบ แล้วนำไปนึ่งให้สุกใช้เวลาประมาณ 2 – 3 นาที3.ใส่น้ำมันลงในกระทะ จากนั้นเอาเห็ดหอมลงมาผัดพอสุก เติมน้ำซุปลงไป ตามด้วยเครื่องปรุงรสต่างๆ รอจนน้ำซุปที่ใส่ลงไปเดือด ละลายแป้งมันกับน้ำเปล่าใส่ลงไป แล้วตามด้วยน้ำมันงา4.สุดท้ายนำเต้าหู้ที่นึ่งเรียบร้อยแล้ว ราดด้วยซอสเห็ดหอม โรยหน้าด้วยพริกไทย เท่านี้ก็เป็นอีนเสร็จ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/26/54/11/2654114607328c921afe19a404a19fd9.jpg

เป็นเมนูเต้าหู้ที่พอมีดีเทลและสีสันให้น่าทานบ้าง คือถ้าไม่ใช่เมนูเหล่านี้ ก็จะเป็นแบบทอดๆ หรือไม่ก็หลุดเจไปเลย ฉะนั้นนี่ก็คือเมนูเต้าหู้ทั้งหมดที่เพื่อนหยิบมาแชร์ในวันนี้ค่ะ สีสันน่าทาน ทำง่าย เป็นอีกหนึ่งอาหารเจที่ไม่ควรพลาด ลองทำตามกันดูนะจ๊ะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย