รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/97/c8/eb/97c8ebfef95e05b06c4119455cea27d7.jpg

เรายังไม่ได้ท้องนะ!!แต่ที่จะมาพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับคนท้อง ก็เพื่อจะมาแชร์เรื่องความเชื่อของคนท้องเท่านั้นจริงๆ ความเชื่อต่างๆ ก็มีอยู่หลายข้อเหมือนกัน แต่เราขอหยิบข้อที่เราได้ยินบ่อยๆ มาแชร์คุณแม่ๆ และเพื่อนๆ แทนแล้วกันมีทั้งหมด7 ความเชื่อคนท้องเค้าว่าคนท้องห้ามทำสิ่งนี้จริงๆการเชื่ออะไรแบบนี้ ไม่ผิดนะคะแต่วันนี้เราก็จะมาพูดทั้งในส่วนของความเชื่อและความจริง ว่าสรุปแล้วการที่เราห้ามทำแบบนี้ตอนท้องเนี่ย จริงๆ แล้วมันเป็นเพราะอะไรกันแน่วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้สาวๆ ได้รู้กันค่ะไปค่ะ ไปดูความเชื่อของคนท้องกันหน่อย อะไรบ้างน่า ที่คนท้องไม่ควรทำ ไหนดูซิ!

1. ห้ามเตรียมของใช้เด็กไว้ก่อน

รูปภาพ:https://www.matichon.co.th/wp-content/uploads/2019/01/01-49.jpg

ความเชื่อ: ความเชื่อนี้ยังคงเป็นความเชื่อที่คุณแม่หลายๆ คนทำกันอยู่เพราะในความเชื่อนี้ให้เหตุผลว่าจะเป็นลางไม่ดีว่ากันว่าถ้าคนท้องซื้อของเตรียมไว้ก่อนล่วงหน้า เด็กอาจจะไม่มีโอกาสได้เกิด

ความจริง:ทางการแพทย์ในสมัยก่อน ไม่ได้ก้าวหน้าเหมือนกับตอนนี้ จึงทำให้มีความเสี่ยงในการคลอดค่อนข้างสูงมากๆ ดังนั้นโอกาสที่จะสูญเสียงลูกไปก็มีมากตามไปด้วยเช่นกันอีกหนึ่งจุดก็คือพ่อแม่บางคนเห่อลูกหนักมาก ก็เลยทุ่มสุดตัวซื้อของให้ลูกแบบไม่คิดหน้าคิดหลังสุดท้ายพอเด็กเกิดมา ของบางชิ้นที่ซื้อมาอาจจะไม่มีโอกาสได้ใช้ก็ได้ ดังนั้นพื่อความสบายใจ ให้เตรียมเฉพาะของใช้ที่จำเป็นจริงๆที่เด็กแรกคลอดต้องใช้จะดีกว่าค่ะ เช่น ผ้าอ้อม เสื้อผ้าเด็กอ่อน น้ำยาซักผ้าเด็ก ส่วนของอื่นๆ ค่อยว่ากันหลังลูกคลอดก็น่าจะทัน

2. คนท้องห้ามไปงานศพ

รูปภาพ:http://www.allyou.gr/images/images_2018/child/Alexandra/March19/milamou_big.jpg

ความเชื่อ: นี่เป็นความเชื่อที่เราได้ยินแม่พูดบ่อยมาก ว่ากันว่าห้ามคนท้องไปงานศพ เพราะคนโบราณเขาถือที่ห้ามเพราะกลัวว่าเดี๋ยวผีจะเข้าท้องการที่คนท้องไปงานศพอาจจะทำให้วิญญาณเร่ร่อนที่อยู่ในวัดตามกลับบ้านมาด้วยความจริง: ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว งานศพถือว่าเป็นงานที่มีแต่ความเศร้าหมอง หดหู่ ถ้าคนท้องไปร่วมงานด้วยก็อาจจะรู้สึกหม่นหมอง ร้องไห้และเกิดอาการเครียดตามมาซึ่งไม่เป็นผลดีต่อคุณแม่ๆ อย่างแน่นอนเพราะคนท้องควรมีสภาพจิตใจที่แจ่มใสการเครียดหรือการได้รับแรงกดดัน ความเศร้าต่างๆ อาจจะส่งผลเสียต่อเด็กในครรภ์ผู้ใหญ่จึงไม่อยากให้คนท้องไปงานแบบนี้นั่นเองค่ะ

3. คนท้องต้องติดเข็มกลัด

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/pree/babban/z.jpg

ความเชื่อ: นี่คือเห็นบ่อยมาก เพราะคนโบราณเขาเชื่อว่าการติดเข็มกลัดจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแท้งลูกเข็มกลัด = กันหลุด = กันเด็กหลุดนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าสิ่งนี้จะช่วยป้องกันเด็กในท้องจากอันตรายต่างๆ ได้ โดยเฉพาะจากสิ่งที่มองไม่เห็นหรือสิ่งเร้นลับต่างๆ นั่นเองความจริง: ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการติดเข็มกลัดจะทำให้คนอื่นทราบว่าคนนี้ตั้งครรภ์ แล้วจะได้ช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้

4. คนท้องห้ามกินของดำ

รูปภาพ:http://gbeauty.thfile.com/uppic/2018-02/15/a6719457b.png

ความเชื่อ: ความเชื่อนี้ได้ยินบ่อยมาก ทุกวันนี้ก็ยังได้ยินอยู่ ว่ากันว่าคนท้องห้ามกินของดำไม่ว่าจะอะไรก็ตาม ถ้าดำ ห้ามกินเพราะจะทำให้ลูกที่กำลังจะเกิดมานั้นมีผิวดำ!( งงไปเลยจ้ะแม่จ๋า!! )ความจริง: ซึ่งตามหลักการแพทย์การที่เด็กจะเกิดมาสีผิวไหน มันไม่ได้เกี่ยวกับการกินของคุณแม่เลยนะคะเพราะสีผิวนั่นจะขึ้นอยู่กับยีนส์ของสีผิวที่ถ่ายทอดกันมาทางกรรมพันธุ์จ้ะไม่เกี่ยวกับอาหารดำแต่อย่างใด ฉะนั้นความเชื่อนี้ อาจจะไม่เป็นจริงเสมอไปเนอะ

5. ห้ามคนท้องนั่งขวางบันได

รูปภาพ:http://supalak.com/web/wp-content/uploads/2017/05/CH1-16.jpg

ความเชื่อ: แม่เราบอกว่าคนท้องห้ามนั่งขวางบันไดไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้คลอดยากได้จึงไม่แปลกที่คุณแม่หลายๆ คนจะทำตาม เพราะการคลอดลูกยาก นั่นหมายถึงคุณแม่จะต้องทนเจ็บท้องนานและอาจเกิดอันตรายต่อทั้งคุณแม่และคุณลูกเองด้วย จึงไม่แปลกที่คุณแม่หลายๆ คนยังคงกลัว ไม่กล้านั่งขวางบันได เพราะเกรงว่าครรภ์อาจจะมีปัญหานั่นเองความจริง: ในความเป็นจริงแล้ว สมัยก่อนบ้านส่วนใหญ่จะเป็นบ้านทรงไทย มักจะเป็นบ้านชั้นเดียวที่ยกใต้ถุนสูง บันไดขึ้นบ้านส่วนใหญ่จะค่อนข้างชันด้วย เพราะงั้นถ้าคนท้องไปนั่งขวางบันไดก็อาจพลัดตกลงมาเกิดอันตรายได้ความเชื่อนี้จึงเป็นเหมือนกุศโลบายให้คนท้องรู้จักระมัดระวังตัวเองมากขึ้นนั่นเองค่ะ

6. ห้ามคนท้องนอนหงาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ba/22/95/ba229599abfc736560414e7d9cf6dbcf.jpg

ความเชื่อ: คนโบราณเชื่อว่าหากคนท้องนอนหงายจะทำให้รกติดหลังและอาจจะเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์บางคนเชื่อว่าถ้าคนท้องนอนหงาย ลูกในท้องอาจจะดิ้นแรงมากๆ จนทำให้คุณแม่ท้องแตกตายได้เป็นความเชื่อที่น่ากลัวที่สุดเลยอะ!ความจริง: ในความเป็นจริงนั้นการนอนหงายในช่วงอายุครรภ์มากๆ หรือตอนที่ท้องแก่แล้ว จะทำให้มดลูกไปกดทับเส้นเลือดใหญ่ที่อยู่ด้านหลังส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงมดลูกได้น้อยลง อาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวแม่และลูกน้อยได้ดังนั้นคุณหมอจึงแนะนำว่าให้คุณแม่นอนตะแคงแทนจะดีกว่า น้ำหนักจะได้ไม่ไปกดทับเส้นเลือดใหญ่แต่ไม่ว่าจะความเชื่อหรือความจริง สรุปคือการนอนหงายนั่น ไม่ดีกับคนท้องที่มีอายุครรภ์มากๆนะคะ

7. ห้ามคนท้องเย็บปักถักร้อย

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/AOF51G1d1/ContentPic/04_1.jpg

ความเชื่อ: สมัยก่อนเขาเชื่อกันว่าถ้าคนท้องเย็บผ้า อาจจะทำให้ลูกที่เกิดมาปากแหว่ง เพดานโหว่ได้ฉะนั้นคนโบราณจึงสั่งห้ามและไม่ให้คนท้องตัดเย็บเสื้อผ้าใดๆ เลยความจริง: ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เวลาที่เราเย็บผ้า เราจะต้องนั่งก้มๆ เงยๆ แน่นอนว่ามันไม่ดีต่อคนท้องการก้มๆ เงยๆ หรือเพ็งมองไปที่จุดๆ นึงเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้คนท้องมีอาการหน้ามืดเวียนหัวได้ง่ายซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของคุณแม่นั่นเองแต่เรื่องปากแหว่งเพดานโหว่ในเด็กแรกเกิด แม้จะยังไม่มีผลแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่ก็มีการศึกษาว่าอาจจะเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมหรือโครโมโซมที่ผิดปกติหรือปัจจัยภายนอกที่กระทบคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรกดังนั้นจึงไม่ได้เกี่ยวกับการเย็บผ้าแต่อย่างใดค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/47/31/42/473142b47c5a5b5ec48e59db90649b90.jpg

อย่างที่เราบอกเนอะ การที่เราเชื่อเพื่อความสบายใจของตัวเรา ไม่ผิด แต่บางครั้งก็อย่าเชื่อจนกลายเป็นว่าสิ่งนั้นย้อนกลับมาทำร้ายทั้งเราและลูกน้อยของเรานะคะ เชื่อได้ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงด้วยนะจ๊ะ ยังไงก็ขอให้ทั้งคุณแม่และคุณลูกสุขภาพแข็งแรงนะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย