รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/17eb03676543b590d70595f8b8b0f958/tenor.gif?itemid=3561172

ฮัลโหลวค่าาา สาวๆSistaCafeสายโซเชียลทั้งหลาย!ยุคที่ทุกอย่างออนไลน์ ทั้งชีวิตแทบจะอยู่ในเฟส ในไอจีแบบนี้' รูปภาพเซลฟี่สวยๆ 'ก็เป็นส่วนนึงที่แสดงเอกลักษณ์ เพิ่มตัวตนให้เราโดดเด่น มีหนุ่มๆ มาฟอล มาไลก์บางคนภาพสวยมาก มีแบรนด์สินค้าติดต่องานรีวิว มีรายได้เสริมไปอีก! วัยรุ่นยุคนี้เลยชอบถ่ายรูป แต่งรูป คุมโทนกันสุดๆ เผื่อจะได้เป็นเน็ตไอดอลคนใหม่ อิอิ (*¯ ³¯*)♡

จะเซลฟี่ตัวเองแล้ว ก็ต้องไปให้สุด! อันที่จริงรูปไอดอลสวยๆ ในไอจี ถ่ายไม่ยากอย่างที่คิดหรอกค่ะซิสวันนี้เราได้รวบรวมความเห็นจากบล็อกเกอร์ ช่างแต่งหน้า เน็ตไอดอลต่างๆ ถึงทริคเซลฟี่ แค่อ่านบทความนี้ แม้จะไม่ใช่ช่างกล้อง ถ่ายรูปไม่เก่งยังไง ก็ได้ภาพสวยๆ ประดับไอจีตัวเองแน่นอนเด้อ ><หยิบมือถือ เปิดกล้อง แล้วมาลุยไปพร้อมกันเลยดีกว่า!!!

1. 'แสง' คือทุกสิ่ง ไม่มีคือดับ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/27/cg0Dwu.jpg

จะเบ้าหน้าดีแค่ไหน จัดฉากสวยยังไง ถ้าแสงพัง ฟ้ามืด ฝนตก บรรยากาศอึมครึม เสียใจด้วย เธอไม่มีทางได้รูปสวยค่ะซิส! ' แสง '( โดยเฉพาะแสงแดดธรรมชาติ ) เป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าได้แสงดีช่วงเช้า ไม่จัดเกิน ไม่อ่อนเกิน บางทีถ่ายหน้าสดยังรอดเลย บล็อกเกอร์คนนึงถึงกับบอกว่า ' แสงธรรมชาตินี่ดียิ่งกว่าเมคอัพแพงๆ ซะอีก ฟรีด้วย!! 'ใครที่ชอบเซลฟี่กับแสงหน้าจอคอม, จอทีวี หรือโคมไฟในห้องน้ำ - - ขอให้พักก่อนเลือกวันที่แสงแดดแจ่มใส ไม่ครึ้ม ( ช่วงเช้าจะดีมาก ) แล้วหาหน้าต่างในห้อง เปิดแง้มไว้นิดๆ ให้แสงส่องเข้ามาสาดใบหน้าของเราแดดดีๆ นี่จะทำเราหน้าใส ลบรอยคล้ำใต้ตาให้จางลงได้ค่ะถ้าอยากได้แสงแบบชัดๆ เริ่ดๆ ถ่ายนอกบ้านให้แสงส่องทั้งหน้าจะดีที่สุด แต่ถ้า ' จำเป็น ' ต้องถ่ายในบ้าน ให้เลือกมุมริมหน้าต่าง แง้มให้แสงลอดเข้ามาMichelle Phan บิวตี้บล็อกเกอร์ให้คำแนะนำไว้ว่า ' อยากได้ภาพสวย ให้เอาแผ่นกระดาษขาวมาวางใต้คาง แสงจะตกกระทบได้สวยพอดี ให้หน้าดูโกลว์กระจ่างใส แถมลดเหนียงได้ด้วยนะคะ!! '#ทีมคางสองชั้นถูกใจสิ่งนี้


2. หลีกเลี่ยง 'เงาตกกระทบ' ผ่านหน้า เหมือนโดนของ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/27/cg0tVW.jpg

เข้าใจว่าสาวๆ บางคนก็มาสายฮิปสเตอร์ ดาร์คๆ เท่ๆ ไม่อยากถ่ายเซลฟี่หน้ายิ้ม ไม่ใช่แนว อยากถ่ายแบบเงาตกกระทบหน้า เห็นครึ่งหน้าให้ดูอาร์ตๆ มากกว่า แต่เธอก็ต้องแยกด้วยนะว่า รูปไหนอาร์ต รูปไหนหน้ามืดเหมือนโดนของ!

ช่างกล้องคนหนึ่งแนะนำว่า ไม่ควรให้เงาดำๆ พาดผ่านหน้าของเธอโดยเด็ดขาด หน้าจะดูหมอง ดูเศร้าแทนจะเท่ซะงั้น

ถ้ากลัวเงาจะตกกระทบหน้า ให้ออกไปข้างนอกบ้าน ยื่นหน้าหาแดด หรือหันหน้าหลบแดด

ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมสุดๆ คือช่วงเที่ยงหรือบ่ายโมง บ่ายสอง เพราะแสงจะแรงมาก เงาจะตกเป็นถุงดำๆ ย้อยๆ ใต้ตา แต่งหน้ามาสวยแค่ไหนก็หน้ามืดหมด ไม่เวิร์ค!


ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ควรถ่ายรูป คือไม่ช่วงเช้า ก็ช่วง 4-5 โมงเย็นไปเลย แสงจะละมุนพอดีๆ แต่ยังมีความสวยอยู่

ถ้าไม่เชื่อก็ลองเซลฟี่ช่วงนั้นดู แล้วจะรู้ว่าเราพูดจริง!

3. รู้ตัวว่าเมื่อไหร่ต้องใช้ 'แสงแฟลช' ช่วย

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/27/cg0RoJ.jpg

เมื่อพยายามใช้แสงธรรมชาติก็แล้ว เลี่ยงเงาตกกระทบก็แล้ว แต่ภาพก็ยังดูมืดๆ มัวๆ ไม่สดใส เช่น ถ่ายในร้านอาหารช่วงค่ำ ถ่ายในห้องที่แสงอับ บางทีก็ต้องใช้ตัวช่วยอย่าง ' แสงแฟลช ' ค่ะซิส

! ถ้าโทรศัพท์มีแฟลชติดมากับเครื่องอยู่แล้วก็ใช้ได้เลย ถ้าไม่มี เธอสามารถซื้อแบบแยกมาติดกับกล้องได้ หรือจะใช้แอพที่ปรับ brightness อัตโนมัติให้ก็ได้เช่นกัน

แน่นอนว่า ภาพที่ใช้แฟลชจะไม่สวย เพอร์เฟกต์เท่าแสงธรรมชาติหรอก อาจติดโบเก้ดวงไฟเล็กๆ หน้าสะท้อนแสงบ้างอะไรบ้าง แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้หน้ามืด หน้าดำแน่ๆ

ตัวช่วยอีกอย่างคือ ใช้เบส-รองพื้น-แป้งฝุ่น ที่เฉดสีขาวกว่าผิวจริง 1-2 เฉดสี เมื่อเจอกับแสงแฟลช จะช่วยขับหน้าให้ดูขาวขึ้น แต่ก็อย่าใช้ขาวเกินเบอร์ เดี๋ยวหน้าลอยไปถึงอวกาศแทนจ้า!


4. ยิ้มจากใจ อย่ายิ้มปลอมๆ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/27/cg0CEt.jpg

ความรู้สึกแท้จริงเป็นสิ่งไม่ตาย รูปถ่ายก็เช่นกัน! อยากมีภาพสวยเป็นธรรมชาติ อย่ายิ้มปลอมๆ ยิ้มแค่ยิงฟันครบ 32 ซี่เพื่อการค้า

เธอคงเคยเห็นภาพคนยิ้มบางภาพ ที่ยิ้มกว้างสุดๆ แต่ดูออกว่าเขาไม่มีความสุข เพราะแววตาเฉยเมยมาก นั่นแหละที่จะสื่อ อย่าทำแบบนั้น มันเฟค คนอื่นเขาก็ดูออกเด้อ!

สาวๆ ควรยิ้มทั้งปากทั้งตา ยิ้มอย่างเป็นธรรมชาติ จริงใจ ไม่ต้องกลัวว่าตาหยีจะไม่สวย เพราะฟีลลิ่งดีๆ ทำให้ภาพนั้นน่าประทับใจเสมอ คนจะมองข้ามดีเทลพวกนั้นไปเลย เชื่อเราสิ!

หรือจะฝึกยิ้มในกระจก เหมือนพวกนางงามก็ได้ ยิ้มแบบไหนสวยก็จำไว้ แล้วยิ้มแบบนั้นเวลาเซลฟี่ค่ะ รับรองว่ายอดไลก์พุ่ง มีหนุ่มทัก DM มารัวๆ แน่นอน


5. เซลฟี่รัวๆ ไปเลย แล้วมาคัดว่ารูปไหนสวยสุด!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/27/cgdpqq.jpg

อย่าเพิ่งขำ คิดว่าตลกนะคะ ทริคนี้เซเลบ เน็ตไอดอลทำกันแทบทุกคนเด้อ! ล่าสุดก็พิมฐา ที่แอบบอกในรายการว่า ภาพสวยๆ ในไอจี เธอก็กดชัตเตอร์ค้างให้ได้ภาพรัวๆ ทั้งนั้น แล้วมาคัดว่าภาพไหนสวยสุดดังนั้นการถ่ายรูปเยอะๆ ในท่าที่คล้ายกันไม่ใช่เรื่องผิด ถ่ายไปเถอะ ถ่ายรัวๆ จะร้อยสองร้อย หรือห้าร้อยภาพก็ไม่ผิด รูปเยอะขนาดนั้น มันต้องมีสักรูปแหละที่ใช้ได้ จริงไหม!

ในท่าเดียวกัน ลองถ่ายจากหลายๆ มุม หลายๆ สภาพแสง เอียงซ้าย เอียงขวา ยกหน้าขึ้น กดหน้าลง etc. ( แต่ต้องแน่ใจว่ากล้องโฟกัสหน้าทุกครั้งนะคะ ไม่ใช่ถ่ายมาห้าร้อย หน้าเบลอหมด อันนี้หมดทางเยียวยาละเด้อ )เธอจะเห็นเลยว่า แม้จะโพสท่าเหมือนกัน แต่เปลี่ยนมุม เปลี่ยนองศาหน้า บางทีหน้าเปลี่ยนเลยก็มี! รับรองได้ภาพสวยมาอัพไอจีแน่นอนทริคไม่ลับ : ไอดอลบางคนที่เห็นภาพสวยๆ เขาใช้วิธีอัดวิดีโอ 1-2 นาที แล้วแคปภาพที่ดูสวยที่สุดมาลงไอจี เพราะภาพให้เลือกเยอะดี แถมดูเป็นธรรมชาติด้วย ไปลองทำกันดูได้ค่ะ!

6. ฝึกหามุมเอียงหน้า มุมไหนหน้าเรียวสุด เอาอันนั้น!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/27/cg0JEn.jpg

ทริคเซลฟี่ข้อนี้มีมาแต่โบราณกาล แต่สำหรับมือใหม่ก็ขอย้ำอีกรอบแล้วกันภาพเซลฟี่ ไม่ใช่บัตร-ประ-ชา-ชน!! ไม่ต้องถ่ายหน้าตรงแด่ว เหมือนภาพติดบัตรราชการขนาดนั้น จะเอียงซ้ายขวา กดหน้า เชิดหน้า ก็ไม่มีตำรวจมาจับ ทำได้ตามใจปรารถนา!ดังนั้นฝึกไปเลยค่ะ เอียงมันเข้าไป เอาให้ครบ 180 องศา มุมไหนหน้าเรียว หน้าผอมสุดก็จำท่านั้นไว้ นั่นแหละ ท่ากันตายของเธอ!เซเลบสายฝ. อย่างคิม คาร์ดาเชี่ยน แชร์ทริคของเธอว่า ' ถ้าฉันจะเซลฟี่ ฉันจะกดคางลง ยกกล้องให้สูงขึ้น ให้ชัตเตอร์ตรงกับระยะสายตาพอดี หรือบางทีฉันก็ใช้ไม้เซลฟี่ไปเลยค่ะ จบปัญหา! 'ทริคอีกข้อคือ อย่าพยายาม ' จ้องตรงๆ ' ไปที่เลนส์กล้อง เพราะหนึ่ง มันเหมือนเราจ้องอะไรสักอย่าง คนมองภาพจะรู้สึกกลัว สอง นี่ไม่ใช่รูปราชการ! ให้ใช้วิธีเบนสายตานิดๆ ดีกว่า ภาพจะดูละมุนละไม น่ารักกว่ามากค่ะ =w=b

7. ใช้แอปแต่งภาพ และฟิลเตอร์ 'ที่เข้ากับตัวเอง'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/27/cg7ban.jpg

ในยุคแห่งแอพแต่งภาพ มีแอพต่างๆ ออกมามากมาย ที่ฮิตๆ ก็มี SODA ( สาวเกาหลีฮิตมาก ), VSCO, Foodie, Snow เป็นต้น

ซึ่งเราแนะนำว่า ให้โหลดมาทั้งหมดนั่นแหละ แล้วเอามาปรับแต่งทีละรูป เพราะรูปถ่ายแต่ละรูป แสงเงา สีสันไม่เท่ากัน แอพเดียวครอบคลุมไม่ได้ทั้งหมด เลือกแอพที่สีเข้ากับรูปนั้นๆ ดูเป็นเคสๆ ไปจะดีที่สุดค่ะ!

แต่ละแอพจะค่อนข้างมีจุดเด่นอยู่แล้วว่า เหมาะกับการปรับภาพโทนสีแบบไหน เราแค่ใช้แอพให้ตรงกับรูปก็พอ!

ยกตัวอย่างเช่น

ถ้าภาพอยู่ในโทนหม่นๆ อยากปรับให้เหมือนกล้องฟิล์ม ก็ไป VSCO หรือ Seoul Analog Film แต่ถ้าอยากได้ฟีลหวานๆ ละมุนๆ ก็ไป Paris Analog Film, Foodie หรือถ้าชอบฟีลฟรุ้งฟริ้ง ติดขาวใสแบบไอดอลเกา ก็ไป Snow หรือ SODA เป็นต้น


8. อย่าปรับแต่งภาพเกินจำเป็น เหลือความธรรมชาติไว้ด้วย!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/27/cg7Dn2.jpg

ขึ้นชื่อว่ารูปสวย เป็นธรรมชาติ จะมารีทัชซะหน้าอวบ เป็นหน้าเรียวเหมือนมะม่วง ผิวสองสีเป็นผิวขาวซีดก็ไม่ไหวเด้อ คนดูออกนะว่ามันปลอม!

หลักๆ รูปควรดีด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว เราแค่เอามาเติมแต่งให้สวยขึ้น ไม่เบลอ ไม่ลบริ้วรอยเกินความจำเป็น จากมนุษย์ปกติจะกลายเป็นตุ๊กตายางซะเปล่าๆ

หลักในการรีทัชคือ เบามือเข้าไว้! เซ็ตทุกอย่างไว้ประมาณ 60-70% อย่าฟาดทีเต็มร้อย

หรือถ้าคิดง่ายๆ ก็คือ ปรับให้ภาพสีจางดีกว่าภาพสีเข้ม ดูเบลอนิดๆ ดีกว่าขอบคมภาพแตกนะจ๊ะ เท่านี้ยังไงก็รอดชัวร์ (─‿‿─)♡

----------------------------------

จะเซลฟี่ให้รูปสวยระดับเน็ตไอดอล ไม่ต้องไปฝึกอะไรให้ยุ่งยาก แค่ทำตามหลัก 8 ข้อในบทความนี้ จะมือใหม่ Lv.1 แค่ไหน เธอก็จะได้รูปสวยไปลงไอจีแน่นอน ที่เหลือขึ้นอยู่กับความครีเอท ต่อยอดของแต่ละคนแล้วว่า จะหามุม หาแสงได้สวยขนาดไหน ยอดฟอลหลักหมื่นหลักแสนไม่ไกลเกินเอื้อม ยิ่งภาพสวย ดูมีสตอรี่ งานรีวิวเข้าแน่นอน  #influencerก็มา ><

จำไปใช้กันดูน้า ถ่ายรูปก็เหมือนสกิลอื่นๆ แหละ ยิ่งฝึกยิ่งเก่ง ถ่ายบ่อยๆ เราจะรู้มุมกล้องไปเอง ขอให้ได้ภาพปั๊วะๆ ทุกคนเด้อ ถ้าชอบก็ฝากกดฟอล กดหัวใจให้ด้วยนะจ๊ะ วันนี้ไปละ บ๊ายบายย