สาว ๆ รู้ไหมคะว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวบนใบหน้าของเราคืออะไร? คำตอบก็คือ"การทำความสะอาดผิวหน้าไม่สะอาดเพียงพอนั่นเองค่ะ"เพราะนี่เกิดกับตัวเองเลย เวลากลับจากทำงานเหนื่อย ๆ แล้วปกติทำงานจะต้องแต่งหน้านิดนุง แต่ไม่ค่อยคำนึงถึงการทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้าของตัวเองเล้ย ใช้แค่โฟมล้างหน้าธรรมดาอย่างเดียวเลย มันก็เลยไม่สะอาดสิคะ ตื่นเช้ามาคันหน้า สักพักเกิดสิวอุดตันขึ้นบริเวณ T Zone ทุกวันนี้ยังไม่หายดีเลย T_T

ก็เลยอยากจะมาแนะนำวิธีการล้างหน้าให้สะอาดอย่างถูกวิธีกันค่ะ

ก่อนอื่นต้องสังเกตผิวหน้าของตัวเองก่อนนะคะเพื่อจะได้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิว โดยเฉพาะสาว ๆ ที่มีผิวแพ้ง่าย ควรใส่ใจกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดผด ผื่น สิว หรืออาการแพ้ทางผิวหนังค่ะ ส่วนสาวผิวแห้งก็ต้องดูผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์เยอะนะคะหรือพวกสารลดแรงตึงผิวค่ะ เพราะจะทำให้หน้าแห้งตึง พอเรารู้จักผิวของตัวเเองแล้ว หลังจากนั้นก็

1. ใช้ Makeup Remover ในวันที่ต้องแต่งหน้า

สาว ๆ บางคนแต่งหน้าอ่อนๆ ก็มักจะไม่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอาง แต่แท้จริงแล้วมันจำเป็นมากนะสำหรับสาวที่ชอบแต่งหน้า (ไม่ว่าจะแต่งมากแต่งน้อย) เพราะจะช่วยทำความสะอาดเครื่องสำอางที่อุดตันอยู่บนใบหน้าได้ง่ายขึ้น เดี๋ยวนี้มีแบบเป็นแผ่นเช็ดแล้ว สะดวกกว่าเดิมเยอะเลย

รูปภาพ:https://mono-concierge.com/wp/wp-content/uploads/2019/01/71kqcyQvWyL._SL1200_-612x1024.jpg

2. ควรล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าอีกครั้งหลังจากใช้ Makeup Remover

เนื่องจาก Makeup Remover เป็นผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอาง ซึ่งอาจไม่ได้มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดผิวอย่างแท้จริง จึงยังทำความสะอาดผิวได้ไม่หมดจด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดผิวหน้าอีกครั้ง ด้วย Cleanser ยิ่งเป็น pH Balance ยิ่งดีค่ะ ไม่ทำอันตรายกับผิวหน้าอันแสนบอบบางของเรา โดยนวดโฟม เจล หรือสบู่ให้ทั่วใบหน้า นานประมาณ 1 นาที เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดได้ซึมซับเข้าไปทำความสะอาดในรูขุมขน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดหน้าให้แห้ง ด้วยการค่อย ๆ ซับหน้าเบา ๆ ด้วยผ้าสะอาด และทางที่ดี ผ้าเช็ดหน้ากับผ้าเช็ดตัวไม่ควรเป็นผ้าผืนเดียวกันนะคะ เพราะผิวหน้านั้นบอบบางกว่าผิวส่วนอื่น และอ่อนโยนต่อสิ่งสกปรกแม้เพียงน้อยนิดค่ะ อ่านรีวิวจากบางที่เขาจะใช้แผ่นสำลีเช็ดหน้ากันอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการทำความสะอาดผิวหน้าของสาว ๆ

รูปภาพ:

3. ปรับสภาพผิวก่อนทาครีมบำรุงด้วยโทนเนอร์

อีกที

บางทีเราก็จะข้ามขั้นตอนนี้ไป เพราะขนาดล้างเครื่องสำอางยังขี้เกียจเลยอ่า แหะ ๆ แต่การใช้โทนเนอร์จะเป็นการเตรียมผิว ให้พร้อมสำหรับการทาครีมบำรุงค่ะ หากใช้เป็นประจำก็จะทำให้ผิวสวย สุขภาพดียิ่งขึ้นนะคะ ซึ่งโทนเนอร์จะมีหลายแบบเลย หากมีผิวแพ้ง่ายก็ควรเลือกแบบที่ไม่ใส่น้ำหอม หรือลองทดสอบกับผิวเราก่อนใช้นะคะ เพราะเคยลองใช้ของเจ้านึง ทดสอบกับผิวแป๊บเดียวแสบผิว ขึ้นเป็นผื่นแดงเลยค่ะ แถมตอนนี้บางผลิตภัณฑ์สามารถนำมาเทลงบนแผ่นสำลีแล้วมาส์กหน้าต่อได้เลยอีกด้วย อะไรที่ต้องอยู่กับผิวหน้าเรานาน ๆ อาจจะต้องเลือกพิถีพิถันนิดนึงนะคะ ไม่งั้นหน้าพังกู้กลับคืนมายากน้า

รูปภาพ:https://www.fresh.com/on/demandware.static/-/Sites-fresh_master_catalog/default/dw42a24168/Products/3686_RoseDeepHydrationToner_product_texture.jpg

ทั้งหมดนี้คือ ขั้นตอนทำความสะอาดผิวให้หมดจดอย่างแท้จริงที่สาว ๆ ไม่ควรละเลยเลยล่ะค่ะ อย่าลืมนะคะว่า แม้คุณจะมีครีมบำรุงผิวที่ดีแค่ไหน หากล้างหน้าไม่สะอาดครีมบำรุงผิวเหล่านั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไร เผลอ ๆ ยิ่งทำให้ผิวหน้าเป็นสิวอุดตันได้ง่ายขึ้นด้วย