สวัสดีค่ะทุกคนนนสาวๆ เคยไหมคะที่เลือกซื้อรองพื้นสีที่คิดว่าเข้ากับเฉดสีผิวเรามากที่สุด พอกลับถึงบ้าน แกะเอามาลอง แต่สีรองพื้นกลับไม่เข้ากับสีผิวของตัวเองเลย ไม่ว่าจะหน้าขาวลอยเหมือนไปเล่นงิ้ว หรือหมองเกินไปเหมือนโดนของ เป็นเพราะเมื่อก่อนผลิตภัณฑ์รองพื้นในประเทศไทยส่วนใหญ่ออกเฉดสีมาเพียงแค่ 2-3 เฉดสีเท่านั้น สำหรับสาวผิวเข้มที่เลือกรองพื้นสีเข้มสุด แต่มีบางยี่ห้อขนาดเข้มสุดยังลอยเลย ตอนนี้หมดยุคหน้าเทาได้เลย เพราะวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ทุกคนแม้แต่มือใหม่มาทำความรู้จักวิธีการเลือกรองพื้นอย่างไรไม่ให้หน้าลอย ด้วยการเช็คเส้นเลือดบนข้อมือเรา ว่าสีผิวของเราอยู่ undertone ไหน ถ้าไม่รอช้า เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

รู้จัก UNDERTONE ของตัวเองกันเถอะ

อันเดอร์โทน

(Undertone) คือเฉดสีผิวที่อยู่ใต้ผิวหนังแท้ ผิวของเราบางคนก็ผสมสีเนื้อ อมเหลือง อมชมพู ต่างกัน ถึงจะเป็นคนไทยเหมือนกัน แต่มีไม่เหมือนกัน บางครั้งเลือกรองพื้นผิดเบอร์ ทำให้ไม่ตรงกับอันเดอร์โทนที่แท้จริง ทำให้ไม่ตรงกับสีผิวจริง ทำให้หน้าเทาเป็นงิ้ว หรือไม่ก็หน้าหมองเหมือนโดนของ ถ้าไม่อยากหน้าเทา เรามาเช็คสีผิวที่แท้จริงกันเลย

รูปภาพ:https://www.wikihow.com/images/thumb/e/e2/Choose-a-Foundation-for-Dark-Skin-Tones-Step-2.jpg/aid8081169-v4-728px-Choose-a-Foundation-for-Dark-Skin-Tones-Step-2.jpg

เพื่อนๆ ลองมองสังเกตข้อมือตัวเอง ดูสิคะว่าเส้นเลือดของเรามีสีอะไร และอยู่ในโทนใด

ถ้าเส้นเลือดของเรามี

สีม่วง

หรือ

สีน้ำเงิน

แสดงว่าเรามี

ผิวโทนชมพู หรือ โทนเย็น (COOL TONE)

ถ้าเส้นเลือดของเรามี

สีเขียว

แสดงว่าเรามี

ผิวโทนเหลือง หรือ โทนอุ่น (WARM TONE)

ถ้าเส้นเลือดของเรา จะม่วงก็ไม่ม่วง จะเขียวก็ไม่เขียว สรุปคือสีผสมกัน แสดงความเรามี

ผิวโทนกลาง (NEUTRALTONE)

สีผิวโทนเย็น

(COOL TONE) ข้อมือใครที่มีเส้นเลือดสีม่วง หรือ สีน้ำเงิน คือสีผิวไปทางโทนชมพู สีผิวโทนนี้พบในชาวประเทศแถบอเมริกา และยุโรป

รูปภาพ:https://s.isanook.com/mv/0/ui/10/54737/blue6086_1444131363.jpg

สีผิวโทนอุ่น

(WARM TONE) ข้อมือใครมีเส้นเลือดสีเขียว แสดงความเราเป็นคนผิวโทนเหลือง หรือโทนสีฉบับคนไทยแท้ๆ และคนในประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนใหญ่มักจะมีโทนสีนี้เลยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9a/f8/f6/9af8f6af4a1efff42a52b18cc5bcc45b.jpg

ผิวสองสี

(NEUTRAL TONE) ข้อมือใครที่มีเส้นเลือดสีผสมกัน ม่วงก็ไม่ม่วง เขียวก็ไม่เขียว คือคนที่มีสีผิวกลางๆ จะขาวก็ไม่ขาวเหมือนฝรั่ง จะเหลืองก็ไม่เหลืองแบบคนไทย คือสีผิวผสมระหว่างโทนเหลืองกับโทนชมพู หรือเรียกง่ายๆ ว่า "ผิวสองสี" โทนสีนี้พบในชาวเอเชียตะวันออก เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นต้น

รู้จัก UNDERTONE ของเราแล้ว เรามาเลือกรองพื้นให้เข้ากับสีผิวตัวเองกันเถอะ

สาวสายฝอส่วนใหญ่มีอันเดอร์โทนชมพู ส่วนสาวเอเชียส่วนใหญ่มักจะมีอันเดอร์โทนเหลือง แต่สาวไทยบางคนมิได้มีอันเดอร์โทนเหลืองเหมือนกัน บางคนผิวไปทางชมพู หรือไปทางสองสีแบบคนไทยเชื้อสายจีนก็ได้อยู่ แต่ความจริงแล้วสาวไทยในปัจจุบันมักจะมีอันเดอร์โทนเหลือง มันมีรองพื้นแบรนด์นึงได้คัดสรรเฉดสีเข้ากับผิวคนไทยโดยเฉพาะ นี่ก็คือ.....

รูปภาพ:https://www.lancome.co.th/media/catalog/product/cache/image/700x560/e9c3970ab036de70892d86c6d221abfe/3/6/3614271755285_teint_idole_ultra_wear_011_beige_cristallin_1.jpg

รองพื้นระดับตำนาน

Lancome Teint Idole Ultra Wear

ขายดีตลอดกาล คุณสมบัติ

ปกปิดสูง แต่เบาสบายผิว เกลียง่าย หัวปั๊มใช้งานง่าย เพราะรองพื้นดั้งเดิม มักจะเป็นฝาเปิดแล้วให้เท แต่ของลังโคมเปลี่ยนเป็นหัวปั๊ม ใช้งานง่าย ไม่ต้องเทให้หกเลอะเทอะ หรือหมดไวอีก เนียนสวยติดทนนานถึง 24 ชั่วโมง พร้อมกันแดดได้ถึง 15 เท่า

และทางแบรนด์ได้คัด

เฉดสีที่เข้ากับผิวสาวไทยทั้งหมด 12 เฉดสี

หมดปัญหาหน้าเทาไปเลย

เฉดสีของรองพื้น Lancome มีทั้งหมด 12 เฉดสี ได้แยกเป็นโทนๆ คือ

3 เฉดสีแรก กลุ่ม B คือ WARM TONE

ถัดไปกลุ่ม BO คือ NEUTRAL TONE

ถัดไปอีก คือกลุ่ม PO คือ COOL TONE

และ

2 เฉดสีสุดท้ายอยู่ขวาสุด กลุ่ม O คือ OLIVE TONEคราวนี้สาวๆ เลือกเฉดสีได้ถูกต้องแล้ว หน้าไม่มีเทาแน่นอน

เป็นอย่างไรบ้างคะสาวๆ ถ้าได้เข้ามาอ่านบทความนี้ หวังว่าเพื่อนๆ น่าจะเลือกสีถูกแล้ว ว่าเราอยู่โทนอะไร เหมาะกับเฉดสีไหน ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่มีงบเยอะหน่อย อย่างวัยทำงานแล้ว สามารถเลือกเฉดสีที่ตรงกับคุณและหาซื้อได้ที่เคาน์เตอร์แบรนด์ Lancome ทุกสาขา สำหรับน้องๆ นักเรียน นักศึกษา หรือใครที่มีงบจำกัดในการซื้อรองพื้นแบรนด์นี้ ไม่จำเป็นต้อง Lancome ก็ได้ เพราะเป็นแค่ไกด์ไลน์เฉยๆ  แต่สามารถหาซื้อรองพื้นที่ Dupe แทนแบรนด์นี้ได้ แต่ราคาถูกกว่าได้นะคะ บทความนี้เราได้แชร์ความรู้ให้กับเพื่อนๆ ทุกคน หวังว่าเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ ทุกคนนะคะ ถ้าได้เข้ามาอ่านบทความนี้แล้ว อย่าลืมกดหัวใจ กดแชร์ และกดติดตามเป็นกำลังใจให้ส้มด้วยนะคะ