สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeสายแอบรักทุกคน (* ̄▽ ̄)b

จุดพลุรัวๆ จ้า!! เพราะ

เพื่อนสนิท / รุ่นพี่หนุ่มหน้าใสโอปป้า แต่มีแฟนแล้วที่เธอเล็งมานาน กลับมาโสดอีกครั้ง

( คือก็ไม่อยากยินดีกับการเลิกกันของใครหรอก แต่ขอนิดนึงละกัน... )

แต่ผู้ชายเพิ่งเลิกกับแฟน แผลมันยังสดใหม่ไงเธอ พังไปตามระเบียบ เราก็ได้แต่เฝ้ามองอยู่ห่างๆ ถึงจะรู้จัก เป็นเพื่อนแก๊งเดียวกัน ก็ไม่รู้จะปลอบยังไงให้เขาลืมรักครั้งเก่าได้ซะที


จะหันมามองเราแทนมั้ยไม่รู้ แต่ไม่อยากเห็นเขาเสียใจแบบนี้แล้วอะดิ แงงงง ;_;

รูปภาพ:https://78.media.tumblr.com/d48ad9b06eae15b9105e0546bdd69549/tumblr_nkd7e6kGTe1unq3xuo1_500.gif

ปกติผู้ชายจะไม่ค่อยเผยความรู้สึก จะสุขจะเศร้าไม่ค่อยรู้หรอก เก็บไว้ในใจ และการอกหักก็เป็นเรื่องที่กระทบจิตใจได้ง่ายมากๆ บางคนถึงกับปิดตัวเอง ไม่เปิดใจกับใครอีกเลยก็มี!

ในฐานะเพื่อนสนิท ( คิดไม่ซื่อ ) ที่อยากช่วยให้เขา Move on ได้ไว พร้อมมีรักครั้งใหม่

ลองอ่านบทความ 8 วิธีช่วยปลอบหนุ่มอกหัก ในบทความนี้ดู! เป็นวิธีพื้นฐานที่ถึงไม่ใช่คนที่ชอบ เป็นเพื่อนจริงๆ หรือพี่ชาย ก็ปรับใช้ได้

รับรองว่าเวิร์ค จะดามใจได้มั้ยไม่รู้ แต่สุขภาพจิตผู้ชายดีขึ้นแน่นอน ทำยังไงไปอ่านกัน!

1. อย่าเพิ่งซักเยอะ ให้สเปซเขาหน่อย!

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/285216861/large.jpg

ผู้ชายส่วนใหญ่จะเก็บงำความรู้สึก ไม่ค่อยพูดความในใจให้ใครฟังเท่าไหร่ เพราะงั้นเธอไม่ควรทำตัวเป็นตำรวจสืบสวน จับเขามาซักๆๆ ถามเหตุผลเหมือนเขาเป็นผู้ร้าย บอกเลยว่าหนุ่มๆ เกลียดมาก!ยิ่งเพิ่งเลิกใหม่ๆ ช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ควรปล่อยให้เขาอยู่คนเดียวไปก่อน ไม่ใช่ว่าเขาไม่อยากบอกเธอนะ แต่เขายังอยู่ในกระบวนการทำใจ อย่าเพิ่งไปลัดขั้นตอนค่ะ!รอให้ถึงเวลาพอเหมาะที่พอจะพูดถึงได้ ( ส่วนใหญ่ก็สัก 1-2 เดือนต่อมา ) ค่อยบอกเขาว่า " ฉันอยู่ตรงนี้นะ " หรือถ้าเป็นผู้ชายสายเฟรนด์ลี่หน่อย ไม่ใช่คนเก็บตัว เธออาจจะส่งแชท ส่งไลน์ไปหาตั้งแต่วันแรกๆ ก็ได้ ให้เขารู้ว่าเพื่อนอย่างเราเป็นห่วงถ้าเขาอยากคุย เขาจะพิมพ์หรือโทรกลับมาเองแต่อย่าถึงขั้นส่งแชท 99+ คาไว้ในไลน์ เยอะไป! เขาจะรำคาญพาลไม่อยากคุยกับเธอไปซะงั้น = =

2. ไม่อยากเล่าก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าอยากระบาย เราพร้อมรับฟังนะ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/66/a9/3c/66a93c5e0182d621060bcee33170ea93.jpg

หลังจากให้พื้นที่ส่วนตัวเขา ก็อย่าลืมบอกว่า " ไม่อยากคุยไม่เป็นไร แต่ถ้ามีอะไรก็พร้อมรับฟังนะ " และอย่าเร่งให้เขาเล่าเด็ดขาด! เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น อาจหลายวัน หลายสัปดาห์ หรือหลายเดือนก็แล้วแต่คน

เรารู้แหละว่าอารมณ์คนแอบชอบ แถมเป็นเพื่อนสนิทด้วย เลิกกันทีก็อยากรู้ทุกดีเทล ใครขอเลิก ข้อเสียของผู้หญิงคนนั้นคืออะไร etc.

แต่สุดท้ายมันก็คือเรื่องส่วนตัวของคนสองคน ปล่อยให้เขารู้กันเองก็พอค่ะซิส! จำไว้ว่า

ถ้าเขาไม่พร้อมจะเล่า แปลว่ามันไม่ใช่เรื่องดีสำหรับคนภายนอก ลองนึกมุมเรา ถ้าเราเลิกกับใคร ก็ไม่อยากให้แฟนเก่าแฉเรื่องร้ายๆ ให้คนแปลกหน้าฟัง

ยิ่งเพิ่งเลิกยิ่งเล่าแบบใส่อารมณ์ เรื่องจริง 1 เล่าใส่ไฟไปซะ 10 งี้ -_- รอให้เขาพร้อม แล้วถามอีกครั้ง เผื่อเขาจะเล่า ( แบบกรองแล้ว สงบสติอารมณ์แล้ว ) ก็ยังไม่สายค่ะ

3. ฟังอย่างตั้งใจ แย้งบ้าง อย่าเอาแต่เออออตามอย่างเดียว!

รูปภาพ:http://giphygifs.s3.amazonaws.com/media/100YmlniUkSv84/giphy.gif

ถ้าในที่สุดแล้วเขายอมเปิดปากเล่า ต้องทำใจก่อนว่าอาจไม่ได้ครบทุกดีเทลในครั้งเดียว หรือเป็นข้อมูลจริงทุกอย่าง เพราะคนเราก็ต้องเล่าสิ่งที่เข้าข้างตัวเองไว้ก่อนอยู่แล้ว!

แม้เธอจะแอบชอบเขาอยู่ เวลาฟังก็ควรวางตัวเป็นกลาง มองว่าถ้าเป็นแค่ใครไม่รู้สองคนที่เลิกกัน ด้วยเหตุผลแบบนี้ๆๆ มันเกิดจากอะไรกันแน่?

จงเป็นผู้ฟังที่ดี ฟังอย่างตั้งใจ ไม่ใช่ฟังแบบผ่านๆ หูไปงั้น หรือเล่นมือถือไปฟังไป จะทำให้ผู้ชายเสียความรู้สึกสุดๆ และอาจไม่เล่าอะไรให้เธอฟังอีก!

รออย่างอดทนจนกว่าเขาจะเล่าจบ เธอค่อยแสดงความคิดเห็น พยายามใช้น้ำเสียงอ่อนโยน นิ่งๆ อย่าใส่อารมณ์ อย่าดราม่าตามเพื่อน ใช้เหตุผลให้มากที่สุด

อย่าโยนความผิดให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือถ้ากลัวจะพูดอะไรผิดใจ แค่ฟังแล้วพยักหน้าไปด้วย ถามบ้างเล็กน้อยก็พอค่ะ

4. เขากำลังเศร้าอยู่ก็จริง แต่อย่าไปสปอยล์จนเหลิงเกินไป!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d3/ae/07/d3ae077402be0aaacc9f69ee1eb9617a.jpg

ก็รู้แหละว่าผู้ชายโสดแล้ว และเขากำลังเศร้าสุดๆ เลยสปอยล์เต็มที่เลย พาไปเลี้ยงเหล้า พาไปเที่ยวสุดเหวี่ยง พาโดดเรียน ขาดงาน ใช้ชีวิตอกหักซะเหมือนจะไม่เจอสาวใหม่อีกแล้ว แบบนี้ไม่โอเคเด้อ!

ทุกอย่างต้องมีลิมิตค่ะ ใช่ เขาต้องการกำลังใจ ต้องการเวลาฮีล แต่ต้องมีขอบเขต ชีวิตต้องเดินต่อ ยังต้องเรียน ต้องทำงาน ต้องหาเงินกินข้าว จะมาจมอยู่ที่เดิมไปเรื่อยๆ ไม่ได้!!

ถ้าเขาโทรหาเธอกลางดึกให้ไปหา ให้ไปเที่ยวผับด้วยกันตลอดเวลา เมาเหล้าไม่เลิก หนังสือหนังหาไม่เรียน เธอควรหัดปฏิเสธบ้าง ถ้าต้องพูดแรงสั่งสอนบ้างก็ต้องทำ ให้เขากลับมาอยู่กับร่องกับรอยให้เร็วที่สุด


ข้อนี้ทุกคนควรทำ เพราะเป็นสิ่งที่เพื่อนควรเตือนสติต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคนที่แอบชอบก็ตามค่ะ

5. ถึงจุดนึง ต้องลากเขาออกไปหา 'สังคมข้างนอก' บ้าง!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/03/cbNgxl.jpg

สำหรับหนุ่มๆ สาย Introvert ชอบเก็บตัว ตั้งแต่อกหักก็หมกอยู่แต่ในห้อง ร้องไห้มาเป็นสัปดาห์แล้ว ไม่ก้าวเท้าออกมาเลย เกรงว่าจะเน่าตายซะก่อน ไม่ได้ละ เธอต้องลากเขาออกมาเจอโลกภายนอกบ้าง!

ก็ใช่แหละที่คนอกหักต้องการเวลา แต่ก็ไม่ใช่เวลาแบบ unlimited ถึงจุดนึงนาฬิกาก็ต้องเดินต่อ ชีวิตก็ต้องไปต่อ ผู้หญิงคนนั้น Move On ไปตั้งนานแล้ว เขาก็ต้องไปต่อเหมือนกัน!

อาบน้ำแต่งตัวออกมาข้างนอก มาสูดอากาศอื่นนอกจากห้องนอนตัวเองบ้าง! ไม่ต้องไปไหนไกลก็ได้ แค่ร้านอาหาร เซเว่น ห้างหน้าปากซอยก็ยังดี หรือถ้ามีเวลาหน่อยก็จัดทริปกับเหล่าแก๊ง ไปเที่ยวต่างจังหวัด ทะเลภูเขา เยียวยาจิตใจไปเลย

ทริคคืออย่าออกคำสั่ง หรือลากออกมาทั้งชุดนอน แต่ให้พูดกล่อมไปเรื่อยๆ ไม่นานเขาก็ต้องใจอ่อนตกลงแน่นอนค่ะ

6. ให้กำลังใจ + ช่วยเหลือเขา ด้วยวิธีของเขาเอง อย่าไปบังคับ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/03/cbNObS.jpg

สำหรับหนุ่มๆ บางคน แก๊งเพื่อนหรือการจัดทริปเที่ยวอาจไม่ตอบโจทย์ ไม่ช่วยฮีลใดๆ เขาอาจแค่ต้องการใช้เวลาเงียบๆ ไปทำงานอดิเรก วาดรูป อ่านหนังสือ เล่นเกม ปลูกต้นไม้ etc. ใดๆ ที่ทำให้จิตใจสงบ ได้ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมา

อันนี้ก็ต้องยอมรับว่าบังคับจิตใจเขาไม่ได้ เราเข้าไปอยู่กับเขาตลอดเวลาไม่ได้ ( แม้จะอยากก็ตาม ) จะคล้ายๆ กับที่ให้สเปซนั่นแหละค่ะ

ในที่สุดแล้ว คนหาวิธีที่ดีที่สุดในการเลียบาดแผล ก็คือเจ้าของแผลนั้นเองอยู่ดี! สาวๆ ทำได้แค่ให้กำลังใจ คอยช่วยเหลือถ้าเขาต้องการอะไร ( ที่ไม่เกินกำลังเรา และไม่ผิดกฎหมาย )

คือพาไปคอนเสิร์ต ไปเที่ยว ไปเป็นเพื่อนเล่นเกมก็ยังไหว แต่ถ้าดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หรือยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด อันนี้ต้องแจ้งพ่อแม่เขาหรือตำรวจแล้วนะคะ!!!

7. ถ้าจบแย่มากๆ ก็อย่าไปเร่ง ทุกอย่างต้องใช้เวลา!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/03/cbN2PD.jpg

การเยียวยาจิตใจทุกอย่างต้องใช้เวลา ยิ่งเป็นประสบการณ์ที่แย่ พังมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งฮีลได้ช้า ถ้าจบกันด้วยดีก็โอเค Move on ไว แต่!

ถ้าผู้ชายจบกับแฟนเก่าแบบแย่มากๆ เผาพริกเผาเกลือ เช่น นอกใจ ครอบครัวอีกฝั่งไม่ยอมรับ หรือถูกขู่ฆ่าต่างๆ กว่าจะหายดี ต้องใช้เวลานาน บางคนอาจเป็นปีหรือหลายปีเลยก็ได้!!!

สำหรับสาวๆ ที่แอบชอบเขาอยู่ อาจต้องทำใจว่าจะไม่ได้สานสัมพันธ์กับผู้ชายคนนี้ในทันที ยิ่งถ้าเขาจบแบบยังรักอยู่ อาจต้องใช้เวลาฟื้นฟูจิตใจนานมากๆ ( จนบางทีเธอไปชอบคนอื่นแล้วด้วยซ้ำ! )

ซึ่งก็ต้องยอมรับจุดนี้ด้วยนะคะ คิดซะว่ารอให้เขาเคลียร์ตัวเองให้เรียบร้อย 100% ยังดีกว่าเขารีบคว้าใครมามั่วๆ หรือคบเธอแก้เหงา แล้วเอาแต่พร่ำเพ้อถึงชื่อแฟนเก่านะ เจ็บจี๊ดกว่าเยอะเด้อ ._.

8. ปล่อยให้เขาทำสิ่งที่ต้องการ เพราะแต่ละคน ปลดปล่อยความเศร้าต่างกัน!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/03/cbB49V.jpg

เหมือนพูดวนไปวนมาเลยเนอะ แต่หลักๆ ข้อนี้คือจะบอกว่า

อย่าตัดสินกับสิ่งที่เขาทำเพื่อเยียวยาตัวเองค่ะ ไม่ใช่ทุกคนที่จะหายได้ด้วยการไปเที่ยว ไปดื่ม ไปนั่งสมาธิ เขาอาจจะแค่อยากอยู่เงียบๆ นั่งเลี้ยงหมาเลี้ยงแมวของเขาไป แม้เราในฐานะเพื่อน คันไม้คันมืออยากช่วย อยากอบรมมากแค่ไหน ก็ต้องมีขอบเขตว่าเราเป็นแค่เพื่อน

จะไปก้าวก่ายมาก เกรงว่าแม้แต่เพื่อนก็จะไม่ได้เป็นนาจา! ให้เขาฮีลตัวเองให้หาย เดี๋ยวเขาก็จะเป็นฝ่ายเข้ามาหาเราเอง คอนเฟิร์ม!

-------------------------------------

ก็จะประมาณนี้เนอะ! ที่จริงเพื่อนอย่างเราก็ทำอะไรได้ไม่มากหรอก หลักๆ คืออยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ และคอยให้กำลังใจเมื่อเขาต้องการแรงซัพพอร์ตมากกว่า ซึ่งที่จริงก็ใช้ได้กับทุกคนที่อกหักเลย มนุษย์ทุกคนมีหนทางฮีลตัวเองต่างกันไป เราแค่คอยอยู่ใกล้ๆ ให้เหตุผลในสิ่งที่เขายอมรับฟัง จนเขาเริ่มหายสนิท เธอก็ค่อยๆ แทรกซึมดามใจเนียนๆ เอาขนมไปฝาก ชวนไปเที่ยวเนียนๆ แล้วปล่อยให้เป็นเรื่องของอนาคต

เราบังคับหัวใจใครไม่ได้ ถ้าเขาใช่ เธอก็อาจสมหวัง แต่ถ้าทำดีเท่าไหร่ก็ไม่เวิร์ค เธอก็ตัดใจและดูแลในฐานะเพื่อนจะดีกว่า ^^ วันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อนแล้วน้า ชอบก็ฝากกดฟอล กดหัวใจให้ด้วยเด้อ เจอกันใหม่ค่า บ๊ายบาย