สวัสดีค่ะสาวๆ

เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเราถึงมีสิวอุดตัน ทั้งๆที่ก็ไม่ได้ทารองพื้น ไม่ได้แต่งหน้าหนา แถมล้างหน้าทำความสะอาดทุกวัน อ๊ะๆๆๆ สาวๆคะ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะคะว่าการทำความสะอาดผิวหน้าด้วยข้้นตอนเดียวอาจไม่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้สาวหลายๆคนจึงหันมาทำความสะอาดผิวหน้าด้วยวิธีที่เรียกว่า Double cleanse หรือ Double cleansing ซึ่งหมายถึงการทำความสะอาดผิวหน้าทั้งหมด 2 ขั้นตอน วิธีนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในบิวตี้กูรูในต่างประเทศค่ะ โดยถือว่าเป็นศิลปะแห่งการเตรียมผิวเลยทีเดียว แบบนี้ไม่ตามไม่ได้แล้ว!!!

ทำไมต้อง Double Cleanse ???

เพราะการล้างหน้าเพียงขั้นตอนเดียวไม่เพียงพอค่ะ แม้ว่าสาว ๆ บางคนอาจจะไม่ได้แต่งหน้าหนักก็ตาม แต่ผิวหน้าของเราต้องเผชิญทั้งมลภาวะ ฝุ่นละออง รวมทั้งสาร SPF และ ซิลิโคน ในครีมกันแดด ซึ่งเป็นที่มาของการอุดตันรูขุมขนได้

โดยการ Double Cleanse มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

1. First Cleanse

เริ่มต้นด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ Cleanser ที่เป็น Oil based เช่น Cream หรือ Balm ล้างหน้า ซึ่งการใช้ Cleanser ที่เป็น Oil Based ไม่จำเป็นต้องใช้สำลี ซึ่งลดการเสียดสีบนผิวหน้า ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดริ้วรอย แต่หากสาว ๆ คนไหนแพ้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมัน ผิวแพ้ง่ายเป็นสิว สามารถใช้ Cleanser ที่เป็น Water Based อย่าง Micellar water เพื่อทำความสะอาดในขั้นตอนแรกได้ค่ะ



รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/13/fb/9f/13fb9f7322f84daa3a772ef82d408dc6.jpg

โดยการทำความสะอาดผิวหน้าด้วย Cleanser ในขั้นตอนแรก นอกจากจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกส่วนพื้นผิว ( Surface ) หน้าของเราแล้ว ยังเป็นการเตรียมผิวสำหรับสารบำรุงจากโฟม หรือเจลล้างหน้าในขั้นตอนต่อไปอีกด้วยค่ะ

2. Second Cleanse

ขั้นตอนต่อมา คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นเจล โฟม หรือสบู่ล้างหน้านั่นเองค่ะ โดยขั้นตอนนี้นะคะ จะเป็นการล้างสิ่งสกปรกที่ตกค้างลึกลงไปภายในรูขุมขน เพื่อป้องกันการอุดตันของรูขุมขนนั่นเองค่ะ 

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/dd/82/39/dd8239ce24d85cccaedecaa1fdba000c.jpg

ซึ่งการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนที่ 2 นี้นะคะ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฟองน้อย อ่อนโยนต่อผิว และช่วยรักษาค่าความสมดุล pH ของผิวด้วยค่ะ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่มีฟองมากๆ อาจทำให้เกิดการเสียดสีกับผิวหน้ามากเกินไป เป็นที่มาของริ้วรอยต่างๆ แต่หากใครชื่นชอบผลิตภัณฑ์ที่มีฟองเยอะๆ ก็ควรเลือกฟองที่มีความนุ่ม และละเอียด เพื่อลดการระคายเคืองกับผิวค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/95/32/00/9532005315c53a5946e9269d493ec439.jpg

และนี่ก็คือ 2 ขั้นตอนง่ายๆ ของการทำความสะอาดผิว หรือที่เรียกว่า double cleanse ค่ะ เพียงเท่านี้ผิวหน้าของเราก็พร้อมสำหรับการบำรุงในขั้นตอนต่อไปแล้วค่ะ สาวๆลองไปทำตามกันดูนะคะ

รับรองว่าหน้าใสกิ๊งแน่

นอน