สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeทั้งหลาย (b ᵔ▽ᵔ)b

ใครกันน้าาา~~ ช่างบัญญัติไว้ว่า' ผู้ชายกับผู้หญิงเป็นเพื่อนกันไม่ได้ 'คือบางทีก็แค่เป็นคนเฟรนด์ลี่ไง อยากมีคอนเนคชั่นเยอะๆ พอเริ่มคุยกับเพื่อนต่างเพศหน่อย เอาละ เริ่มมีแซว มีล้อ จีบกันเหรอ? เมื่อไหร่แต่งงาน? จนบรรยากาศกระอักกระอ่วนไปหมด -__

-

หรือบางทีก็ตัวเราเองนี่แหละ เล่นมากไปหน่อย ถึงเนื้อถึงตัวไปนิด รู้ตัวอีกทีผู้ชายคิดเกินเพื่อนไปแล้วจ้าา มาสารภาพรักชั้นเฉย มองหน้ากันไม่ติดไปอี๊ก! #เป็นเศร้า

อันที่จริง ผู้หญิงกับผู้ชายสามารถเป็นเพื่อนกันได้จริงๆ แบบบริสุทธิ์ใจนะคะ ถ้าตกลงกันไว้ตั้งแต่แรกว่าจะไม่

' ข้ามเส้น '

แม้จะโสด ไม่มีแฟนด้วยกันทั้งคู่ก็ตาม

สำหรับใครที่มีเพื่อนผู้ชาย ไม่ว่าจะเพื่อนแบบจริงจริ๊งงง ไม่มีวันชอบในเชิงชู้สาวแน่ หรือเป็นแฟนเก่าที่ยังอยากมีไว้ในชีวิตในฐานะเพื่อน แต่ไม่รู้จะวางตัวยังไงดี ลองอ่าน

8 ทริค ' คบเพื่อนหนุ่มแบบไม่ล้ำเส้น friendzone ' ในบทความนี้

คิดว่าเป็นประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อยแน่นอนค่ะ

ถ้าพร้อมแล้ว ก็เลื่อนลงมาอ่านด้านล่างได้เลย (〃^▽^〃)

-- 1. บอกเขาตั้งแต่แรกให้ชัดว่า 'คิดกับเธอแค่เพื่อน' --

รูปภาพ:http://akc.org/wp-content/uploads/2015/11/Golden-Retriever-Puppies.jpg

จะเริ่มต้นความสัมพันธ์ใดๆ ก็ตาม การกำหนดจุดเริ่มต้นให้ชัดเจนเป็นเรื่องสำคัญ! ให้บอกเขาไปตรงๆ แต่แรกว่า ' นี่คือมิตรภาพล้วนๆ นะ เราคิดกับเธอแค่เพื่อน ไม่เกินไปกว่านั้น 'ในความเป็นจริง เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกของเธอกับเขาอาจไปต่อได้มากกว่านั้น แต่เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก ลำบากใจ ก็ขีดเส้นชัดเจนไว้ก่อนดีกว่าสาวๆ หลายคนอาจจะเขิน ไม่กล้าพูด กลัวดูมั่นหน้าว่าผู้ชายชอบ แต่เธอคะ เรื่องพวกนี้มันไม่เกี่ยวกับหน้าตาเด้อ ถ้ารู้แน่ๆ ว่าเป็นได้แค่เพื่อน ก็พูดออกไปเถอะ!จุดกำหนดนี้ จะทำให้เขาไม่คิด ' ข้ามเส้น ' ในอนาคต และกำหนดจิตใจไม่ให้เธอคิดเกินเลยไปด้วยโดยอัตโนมัติไม่ต้องมานั่งคิดว่า เอ๊ะ นี่ข้ามเส้นหรือยังนะ เขาคิดอะไรกับเรามั้ยนะ เพราะถือว่าบอกชัดแล้ว ว่าเราคือ ' เพื่อนกันเท่านั้น ' จบปึ๊ง!

2. จะสนิทแค่ไหน ก็ควรเว้น 'ระยะห่างระหว่างเพศ' ไว้ด้วย

รูปภาพ:https://66.media.tumblr.com/e9d54d462ccb15d7e6c57f6459702ef7/tumblr_pribcaTnRQ1vw5snwo1_400.gifv

เมื่อพูดไว้ชัดเจนแล้วว่า ' เราแค่เพื่อนกัน ' ก็อย่าใช้เวลาอยู่กับเขามากเกินไป ต้องสร้างระยะห่างนิดนึง! อย่าเอาแต่คุย ทักแชทไปรัวๆ หรือลากเขาออกไปเที่ยวด้วยกันตลอดเวลา ยิ่งรักษาระยะห่างเท่าไหร่ ก็ยิ่งคงความสัมพันธ์แบบเพื่อนได้ดีขึ้นเท่านั้น

คือ แค่เพื่อน ไม่จำเป็นต้อง ' เอาใจใส่เกินเบอร์ ' ขนาดนั้น แชทบางอย่างถ้าไม่ต้องตอบ ก็ไม่ต้องพยายามหาเรื่องคุยจนดึกดื่น เพื่อแน่ใจว่าจะไม่เกินเลย

การสัมผัสทางร่างกายก็สำคัญ แม้เพื่อนชายหญิงหลายคน อาจจะขยี้หัว ควงไหล่ ตีกันเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเธอรู้ว่าไม่ชินกับการแตะตัวผู้ชายที่ไม่ใช่แฟน ก็อย่าทำดีกว่า!

ส่วนใครที่แตะแบบไม่คิดอะไร ก็อย่าให้ความหวังด้วยการสัมผัสแบบ ' ชวนให้คิด ' เช่น กอด จับแขน จับมือ เพราะจะยิ่งเป็นการจุดไฟให้ปะทุได้เด้อ

3. ถ้าเราเป็นฝ่ายชอบ แต่ไม่อยากสานต่อ ให้รีบถอยออกมา!

รูปภาพ:http://akc.org/wp-content/uploads/2015/11/Golden-Retriever-Puppies.jpg

ในเคสที่เขาไม่ได้รู้สึกใดๆ กับเราเกินเพื่อน แต่ตัวเราเองนี่แหละ เริ่มคิดเกินเลยละ ขอให้ถอยออกมาจากความสัมพันธ์นั้นด่วนๆ!ตัวเธอเองรู้ดีที่สุด ว่ามองหน้าเขาตอนนี้ คือมองหน้าเพื่อนหรือมองหน้าคนแอบชอบ ถ้าแววตาตัวเองเริ่มมีประกายวิบวับ หรือหวานผิดปกติ รีบเดินออกมา รักษาระยะห่าง อย่าใกล้ชิด จนกว่าความรู้สึกนั้นจะหายไปอย่าปล่อยให้ใกล้ชิดกันไปเรื่อยๆ เพราะคิดว่าแค่เพื่อน ไม่มีอะไร จนความรู้สึกเลยเถิดเป็นอันขาด! เธอจะยิ่งคิดลึกขึ้น หลงใหลเขามากขึ้น จนสุดท้ายถ้าผู้ชายใจไม่ตรงกัน เอาตรงๆ จบไม่สวยสักคน - -ดังนั้นนอกจากชัดเจนกับเขาแล้ว ก็ต้องชัดเจนกับตัวเองด้วยนะคะซิส

4. อย่าไปผับ / ก๊งเหล้า กับเขาสองต่อสองเด็ดขาด!

รูปภาพ:http://akc.org/wp-content/uploads/2015/11/Golden-Retriever-Puppies.jpg

แอลกอฮอล์นี่ล่ะ ตัวทำความชห. ให้เพื่อนต่างเพศกันมานักต่อนัก! พอเหล้าเข้าปาก สติก็หายวับ อะไรก็เกิดขึ้นได้ เคยเห็นกระทู้ในเว็บบอร์ดที่เผลอ one night stand กับเพื่อนมั้ย ทั้งที่ปกติไม่ได้คิดอะไรเกินเลย มันเกิดขึ้นได้จริงๆ นะคะซิส!อย่าไปก๊งเหล้า เมากับผู้ชายสองต่อสองเด็ดขาด จะเพื่อนหรือไม่เพื่อนก็ไม่ควรทั้งนั้น อันตราย!ยิ่งเป็นผู้ชายคนที่เราตั้งธงไว้แล้วว่า ' ยังไงกับคนนี้ต้องไม่เกินเลยแน่ๆ ' ยิ่งไม่ควรลากไปร้านเหล้า พอเมาสติหลุด ก็ไม่รู้แล้วว่าภาพจะตัดตอนไหน เขาหรือเราจะทำอะไรบ้าง แค่คิดก็ขนลุก!ถ้าอยากไปดื่มกันจริงๆ อย่างน้อยพาเพื่อนผู้หญิงไปด้วยอีกสักคนสองคนก็ยังดี แต่ไปกันเป็นกลุ่มใหญ่ปลอดภัยสุดค่ะ

5. ไปไหน ไปกันเป็นกลุ่ม อย่าอยู่กับเขาสองต่อสองบ่อยเกินไป!

รูปภาพ:http://akc.org/wp-content/uploads/2015/11/Golden-Retriever-Puppies.jpg

เพื่อความบริสุทธิ์ใจสุดๆ หรือเคสที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีคนรู้ใจแล้ว ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ อย่าไปไหนกันสองต่อสอง ไปกันเป็นกลุ่มจะเซฟกว่า! ถึงแม้เธอจะไม่คิดอะไร ไม่ได้เมา ควบคุมตัวเองได้ แต่ผู้หญิงกับผู้ชาย เจอกันบ่อยๆ ก็มีโอกาสที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะ ' สปาร์ค ' กันได้

ยิ่งไปกันสองคนบ่อยๆ และอีกฝ่ายมีแฟน จะเป็นการทำร้ายความรู้สึกแฟนเขาโดยไม่รู้ตัวด้วย!

คิดจะขีดเส้นให้ชัด ก็ต้องชัดจริงๆ คือก็ไปสองคนได้บ้างแหละ แต่อย่าบ่อยเกินไป ไม่ใช่แฟนกัน เธอหรือเขาก็มีเพื่อนคนอื่นให้ไปด้วยได้อยู่แล้ว

อย่าปล่อยให้ความรู้สึกมันเกินเลยจะดีกว่า

6. อย่าปล่อยให้มีข่าวลือ ถ้าได้ยินอะไรผิดๆ ต้องรีบแก้ข่าวทันที!

รูปภาพ:http://akc.org/wp-content/uploads/2015/11/Golden-Retriever-Puppies.jpg

เอาล่ะ ในเคสที่เธอไปเที่ยวกับเพื่อนผู้ชายคนนี้บ่อยๆ จนคนรอบข้างเริ่มสังเกต สงสัยขึ้นมาแล้ว บางทีอาจเกิด ' ข่าวลือ ' เม้าท์มอยขึ้นว่า เธอกับเขามีซัมติงกันหรือไม่?

( ซึ่งต้องทำใจว่า จะมีคนแย่ๆ เอาไปเม้าท์ในเชิงเสียหายบ้างอย่างแน่นอน ) ถ้าเธอเริ่มรู้ตัวแล้ว ก็ลดความถี่ในการไปสองต่อสองกับเพื่อนลง เดี๋ยวข่าวจะจางไปเอง

แต่! ถ้าข่าวลือเริ่มใหญ่ ไฟโหมกระหน่ำจนส่งผลกระทบกับชีวิตแล้ว ทั้งเธอและเขาควรรีบแก้ข่าวให้ไวที่สุด

ถ้าเธอโสด ข่าวนี้จะทำให้ไม่มีหนุ่มคนไหนกล้าเข้ามา ยิ่งมีแฟนยิ่งแล้วใหญ่ ทะเลาะกันแน่ เพราะงั้นต้องดับไฟข่าวลือให้สนิทนะคะซิส

7. ถ้าเขาเป็นฝ่ายรุกจีบ รีบปิดโอกาสเขาเสียแต่เนิ่นๆ!

รูปภาพ:https://media.tenor.com/images/bcbdcea4824ad1870ebe0d30e62b3dea/tenor.gif

ในเคสที่ผู้ชายดันคิดเกินเลยกว่าเพื่อน แถมออกตัวแรง รุกจีบรัวๆ ส่งข้อความหยอดอ่อย ให้ของขวัญ แสดงความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ จนเรารู้ละว่า ' อะ แบบนี้ไม่ใช่ละ ' ขอให้ซิสรีบดับฝัน ตัดโอกาสเพื่อนทันทีนะคะ อย่าปล่อยไว้นานอย่าคิดว่าเราทำเฉยแล้วเขาจะเลิกทำไปเอง เพราะถ้าคนมันรักไปแล้ว ก็คิดเข้าข้างตัวเองได้หมด เผลอๆ เธอเฉยก็คิดว่าเธอมีใจไปอีกแน่ะ!แต่ก็ไม่ใช่ว่า ทำหน้าเหม็นเบื่อ เมินเขาเป็นอากาศธาตุ หรือเลี่ยงไปเลี่ยงมาไม่ชัดเจน ผู้ชายไม่เข้าใจเด้อ เผลอๆ จะเสียเพื่อนอีก ทางที่ดีเธอต้องเรียกเขามาเปิดใจ และบอกไปตรงๆ ว่าไม่สามารถคิดมากกว่าเพื่อนได้!ผู้ชายที่ดีจะเข้าใจและกลับมาเป็นเพื่อนปกติได้ดังเดิม แต่ก็ต้องเผื่อใจไว้ส่วนนึงว่า ถ้าเขาชอบมากๆ ไปแล้ว เขาก็อาจจะตัดสินใจตัดขาด เดินออกมาจากชีวิตเธอเลย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องทำใจยอมรับค่ะ

8. จำให้ขึ้นใจเสมอว่า 'ทำไมไม่อยากข้ามเส้น Friendzone'

รูปภาพ:http://akc.org/wp-content/uploads/2015/11/Golden-Retriever-Puppies.jpg

ถ้าเธอหรือเขาเริ่มมีความรู้สึกแปลกๆ ที่จะเป็นเพื่อน 100% ก็ไม่ใช่ จะคิดเกินกว่าเพื่อนก็ไม่เชิง เอาง่ายๆ เริ่มหวั่นไหวแหละ... ก็ให้คิดถึงเหตุผลตั้งแต่แรกว่า ' ทำไมเธอถึงจัดคนนี้ไว้แค่ friendzone '

อาจจะเป็นเหตุผลว่า เขาไม่ใช่สเปคตั้งแต่แรก, เขามีแฟนอยู่แล้ว, เขาทัศนคติไม่ตรงกับเรา คบไปก็ไม่รอด, เป็นเพื่อนกันมั่นคงกว่า etc.

ถ้าความรู้สึกมันเลื่อนลอย แสดงว่าเรากำหนดเหตุผลของความสัมพันธ์ไว้ไม่ชัดเจน แก้ง่ายๆ ด้วยการย้ำเตือนตัวเองว่า เราคบคนคนนี้เพราะอะไร?

แล้วทุกอย่างจะดำเนินไปเองตามวิถีของมันค่ะ

---------------------------------

ใครที่กำลังกลุ้ม กังวลกับความสัมพันธ์ครึ่งๆ กลางๆ หรือกลัวจะมีการสานต่อมากกว่าเพื่อน เอา 8 ทริคนี้ไปปรับใช้ ยังไงก็เวิร์ค! ก็แหม เราไม่ได้อยากเป็นแฟนกับผู้ชายทุกคนบนโลกเนอะ บางคนก็เหมาะกับการเป็นเพื่อนสนิท หรือเพื่อนทั่วไปในชีวิตมากกว่าตัวเธอเองรู้ดีที่สุด จริงๆ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือกำหนดขอบเขตการกระทำให้ชัดเจน แล้วทุกอย่างจะง่ายเอง!

ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าเธอและเขาใจตรงกันขึ้นมาจริงๆ และทุกอย่างไปได้ด้วยดี และที่สำคัญโสดทั้งคู่ ก็ไม่ผิดถ้าจะลองให้โอกาสกันและกัน แต่ก็ต้องทำใจว่า ถ้าคบกันไม่รอดก็อาจจะเสียทั้งเพื่อนทั้งแฟนเด้อ มันก็เป็นความเสี่ยงอย่างนึง -.-ยังไงก็ขอให้สาวๆ ทุกคนมีเพื่อนที่ดี และมีคนรักที่มั่นคงกับหัวใจนะคะ ^^ ไว้เจอกันคราวหน้าา บายย